Diễn biến bất ngờ chiều nay tại kỳ họp thứ 7 ở Quốc hội

Tiengdan BTV Tiếng Dân

21-5-2024

Mặc dù đa số người dân Việt chẳng hề liên quan gì đến chuyện hội họp của Ban Chấp hành Trung ương và của Quốc hội khóa 15, đã và đang diễn ra từ tuần trước, bởi họ chẳng có tiếng nói nào đối với chuyện ai lên, ai xuống, ai đi, ai ở, ai ngồi vào cái ghế nào, nhưng rất nhiều người theo dõi sát sao, quan sát các diễn biến từ các buổi họp nói trên, qua việc tham gia bàn luận rôm rả trên các diễn đàn mạng.

Có thể nói, nhiều người khá bất ngờ với bản tin ngày 19-5 mà ông Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường loan báo: Chưa phê chuẩn hay miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an.

Chuyện ông Tô Lâm vẫn chưa chịu buông ghế Bộ trưởng Bộ Công an, trong khi được ngồi vào ghế Chủ tịch nước, đã làm cho nhiều người ngạc nhiên và bất bình. Có người mỉa mai rằng, “một đít mà muốn ngồi hai ghế”, nhưng cũng có người dẫn luật, khoản 2 điều 88 Hiến pháp, rằng, chẳng lẽ sắp tới Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ miễn nhiệm ông Bộ trưởng Tô Lâm, rồi chính Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đề nghị Quốc hội bổ nhiệm người của ông ta vào chức Bộ trưởng Bộ Công an?

Cư dân mạng đang bàn tán xôn xao về vụ “một đít mà muốn ngồi hai ghế”, thì đến chiều 21-5 lại có tin bất ngờ khác xảy ra: “Quốc hội chuẩn bị miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Công an đối với đại tướng Tô Lâm“.

Ảnh chụp màn hình hai bài báo Tuổi Trẻ

Quả là mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bởi trước đó, nhiều nhà phân tích, trong đó có tác giả Lê Văn Đoành của trang Tiếng Dân cũng đã nhận định, rằng ông Trọng đã thua trắng trong ván cờ này.

Thế nhưng, qua diễn biến chiều nay ở Quốc hội, có vẻ như trong ván cờ tàn mà ông Trọng đang chơi, ông đã đi một nước khá bất ngờ với đối thủ của ông:

– Ông Trọng đã không tham dự phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội lần này, cũng như không có mặt tại các phiên họp ở Quốc hội những ngày sau đó, làm cho đối thủ của ông mất cảnh giác.

– Lúc đầu người của ông Trọng thông báo, vẫn để ông Tô Lâm nắm ghế Bộ trưởng Công an, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an khi ông ta đã nắm ghế Chủ tịch nước, nhưng sau đó ông đột ngột dùng quyền hành Tổng Bí thư, thường trực Ban Bí thư, yêu cầu ông Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an, tước bỏ quyền hành của ông Tô Lâm.

Ảnh chụp kết quả biểu quyết của Quốc hội tán thành việc điều chỉnh Chương trình Kỳ họp thứ 7, với 468/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Chỉ 1 phiếu không tán thành, phiếu này của ai?

Đây là lần thứ hai ông Trọng “giả chết bắt quạ“!

Ai sẽ ngồi vào ghế Bộ trưởng Bộ Công an? Có khả năng vì sao “tinh ” nào đó sẽ nắm giữ ghế này chăng?

Show diễn này kể ra không quá nhạt nhẽo, nhưng có lẽ kịch tính nhất nếu điều này xảy ra: Thêm một Chủ tịch nước thứ ba bị cưa ghế!

Bình luận về bài viết này