Các nhà điều tra an toàn ô tô Hoa Kỳ tiến hành xem xét vụ tai nạn xe VF8 của VinFast

RFA

2024.05.21

Xe VF8 của VinFast tại một triển lãm xe hơi ở Las Vegas, Mỹ hôm 7/1/2023 (minh họa)
 Patrick T. Fallon / AFP

Các nhà điều tra an toàn ô tô của Hoa Kỳ hôm thứ hai cho biết họ đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn hồi tháng 4 của xe điện VinFast VF8 ở Pleasanton, California, khiến một gia đình bốn người thiệt mạng.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết cuộc điều tra sẽ tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn ngày 24/4 và vụ cháy sau đó.

Một khiếu nại được gửi tới cơ quan này vào ngày 29/4 cho biết hệ thống lái có thể có vấn đề trong vụ tai nạn khiến một cặp vợ chồng cùng hai con của họ 13 và 9 tuổi thiệt mạng.

Cảnh sát Pleasanton ban đầu cho hay người cầm lái trong vụ tai nạn dường như đã mất lái và va chạm với một cây sồi lớn và tốc độ có thể là một nguyên nhân.

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast, bắt đầu bán xe tại Hoa Kỳ vào năm 2023, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Tờ Pleasanton Weekly hồi đầu tháng này dẫn lời người phát ngôn của VinFast cho biết hãng xe này đã biết về vụ tai nạn, đồng thời cho biết thêm: “Các cơ quan chức năng hiện đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ chia sẻ những phát hiện của họ khi công việc hoàn tất.”

Cơ quan này thường mở hơn 100 cuộc điều tra tai nạn đặc biệt hàng năm về các công nghệ mới nổi và các vấn đề an toàn ô tô tiềm ẩn khác.

Đơn khiếu nại gửi NHTSA ngày 29/4 của một đồng nghiệp của tài xế trong vụ va chạm chết người cho biết, trong một vụ việc riêng, vô lăng tự động đánh lái sang bên phải nhưng đồng nghiệp đã lấy lại được quyền kiểm soát vô lăng và lo ngại về lỗi này đã tái diễn trong vụ tai nạn chết người.

Cảnh sát nói với giới truyền thông rằng gia đình này không sở hữu chiếc xe này. TechCrunch đã đưa tin về cuộc điều tra vào thứ hai.

Bình luận về bài viết này