Một cú hốt lớn!

TiengdanQuốc Anh

19-5-2024

Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành xử phạt, tịch thu vàng của các cơ sở kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Việc làm này khiến dư luận và các cơ sở kinh doanh vàng hoang mang, hàng loạt cửa hàng vàng tại Tp Hồ Chí Minh đóng cửa.

Đây là một điều không bình thường khi Việt Nam đang muốn Mỹ và EU công nhận có nền kinh tế thị trường, nó có hơi hướng giống như các chính sách “tàn nhẫn” thời quan liêu, bao cấp…

Các cụ nói chuyện với nhau, tỏ ra rất lo lắng.

Ở Việt Nam nhà nào chẳng tích cóp không nhiều thì ít có vàng trong nhà. Hỏi nguồn gốc xuất xứ của số vàng này từ đâu, quả là đánh đố. Có gia đình vàng được để lại từ mấy đời trước, trao đổi qua tay với nhau, lấy đâu giấy tờ, hóa đơn, hợp đồng…

Số lượng vàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rất lớn trong dân, sẽ dẫn đến các cơ sở sản xuất kinh doanh vàng cũng bị hệ lụy về việc không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ với cơ quan quản lý nhà nước.

Bây giờ căn cứ vào luật do nhà nước đề ra để xử phạt, rồi tịch thu, có phải là một cuộc chiếm đoạt?

Ông Minh cho rằng: Cái chuyện chiếm đoạt hay cướp đoạt nhân danh chuyên chính, xây dựng một xã hội công bằng, đưa ra những chính sách như các ông nói là “tàn nhẫn” đã có tiền lệ trong lịch sử kể từ năm 1953 cho đến nay.

Đó là Cải Cách ruộng đất (1953- 1956), Đánh Tư sản mại bản, cải tạo công thương ở Miền Nam sau năm 1975.

Chính sách Giá- Lương- Tiền, dẫn đến đổi tiền năm 1985.

Mỗi lần như thế người dân trở thành kẻ tay trắng, tiền bạc, tài sản tích cóp được, bị nhà nước tước đoạt hết.

Nhưng cuộc cướp đoạt chuyển hoá tài sản của nhà nước và nhân dân về tay các nhóm lợi ích trên danh nghĩa Cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước đã thay đổi bản chất của chế độ dù hình hài bên ngoài không thay đổi, mới là kinh khủng nhất.

Và bây giờ chính sách độc quyền vàng có lẽ cũng có dấu hiệu của một chính sách chiếm đoạt mang tính nhà nước.

Ngày trước, nhà máy, đồn điền, đất đai, tài sản của người dân mà người ta gọi là bọn tư sản, địa chủ, bọn bóc lột để chiếm đoạt trắng trợn. Đến bây giờ vàng yêu cầu phải có nguồn gốc, xuất xứ, để lấy cớ tịch thu thì có nghĩa lý gì.

Lấy ví dụ: Bố tôi cho tôi 50 cây vàng từ đời các cụ để lại, không có giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tôi đem ra cửa hàng vàng để bán, dĩ nhiên cửa hàng đó họ mua sẽ không có chứng minh nguồn gốc xuất xứ và tôi phải bán rẻ cho họ.

Muốn mua vàng có nguồn gốc, xuất xứ, rõ ràng thì phải mua vàng do nhà nước độc quyền với giá do nhà nước đặt ra, chênh đến 15-20%.

Đấy là chưa kể đến rủi ro khi vàng mồ hôi, nước mắt tích cóp được, không có nguồn gốc xuất xứ, sẽ bị xử phạt, và tịch thu không những với cơ sở kinh doanh vàng mà áp dụng cho tất cả các đối tượng có tích trữ vàng, sở hữu vàng nếu bị phát hiện thì sao?

Chuyện độc quyền vàng, đặt vấn đề có phải là một cuộc chiếm đoạt bằng chính sách cưỡng bức, cũng không phải là vô lý.

________

Bài liên quan: TPHCM: Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị tịch thu (SK&ĐS). – Hơn 50 cơ sở kinh doanh vàng bị quản lý thị trường xử phạt (TBKTSG). – TP.HCM xử phạt gần 1,3 tỷ đồng, tịch thu số vàng không rõ nguồn gốc (ĐT). – TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm (HQ). – Băn khoăn nguồn gốc xuất xứ vàng (ĐĐK). – Giá vàng quá ‘nóng’, làm sao hút 400 tấn vàng trong dân ra ‘hạ nhiệt’? (TN).

Bình luận về bài viết này