Israel : Nguy cơ nội các chiến tranh tan rã

RFIThanh Hà

Đăng ngày: 19/05/2024 – 11:19

Thủ tướng Benjamin Netanyahu có 3 tuần lễ để thông qua một « kế hoạch hành động chiến lược » cho giai đoạn hậu chiến tranh tại Gaza. Đối thủ chính của thủ tướng Israel và cũng là thành viên nội các chiến tranh ra tối hậu thư và đe dọa từ chức nếu 6 điểm mà ông Benny Gantz xem là then chốt đối với tương lai quốc gia không được thỏa mãn trước ngày 08/06/2024. Đương kim bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant phản đối khả năng Israel điều hành Gaza sau chiến tranh. 

Ảnh lưu trữ : Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (T), bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant (G) và bộ trưởng Nội các Chiến tranh Benny Gantz tại một buổi họp báo ở căn cứ quân sự Kirya, Tel Aviv, Israel, ngày 28/10/2023.
Ảnh lưu trữ : Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (T), bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant (G) và bộ trưởng Nội các Chiến tranh Benny Gantz tại một buổi họp báo ở căn cứ quân sự Kirya, Tel Aviv, Israel, ngày 28/10/2023. AP – Abir Sultan

Phát biểu trên đài truyền hình tối qua, Benny Gantz, lãnh đạo Đảng Liên Minh Quốc Gia cánh trung hữu, nguyên cựu bộ trưởng Quốc Phòng Israel tuyên bố « nội các chiến tranh phải trình bày và thông qua trước ngày 08/06/2024 một kế hoạch hành động bao gồm 6 mục tiêu chiến lược ». Cùng với thủ tướng Benjamin Netanyahu và bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant, ông Benny Gantz là 1 trong 3 nhân vật quan trọng nhất của nội các chiến tranh bao gồm tổng cộng 5 thành viên. Nội các này được lập ra ngay sau cuộc tấn công do Hamas tiến hành vào tháng 10/2023.  

Đòi hỏi quan trọng nhất từ phía ông Gantz liên quan đến tương lai Gaza trong giai đoạn hậu chiến tranh. Theo ông, một khi chấm dứt chiến tranh, Gaza phải do một chính quyền dân sự 4 bên điều hành. Các bên liên quan bao gồm Mỹ, Châu Âu, các nước Ả Rập và người Palestine. Điều kiện quan trọng thứ nhì là phải giải cứu các con tin Israel trong tay Hamas và điểm đáng chú ý thứ ba là bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Xê Út.

Đối thủ chính trị của thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh « tiếp tục theo đuổi đường lối điên cuồng sẽ đẩy Nhà nước Do Thái vào vực thẳm » và trong trường hợp đó, đảng cánh trung hữu của ông Benny Gantz sẽ « bắt buộc phải rút lui » khỏi nội các chiến tranh.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu lập tức đáp trả, tố cáo đối thủ chính trị của ông muốn « lật đổ chính phủ » và thành lập một « nhà nước Palestine ». Từ nhiều ngày qua, một tiếng nói khác trong nội các chiến tranh Israel là bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant cũng đã kêu gọi thủ tướng Netanyahu « lập tức chuẩn bị » cho giải pháp « thay thế chính quyền Hamas » đang điều hành Gaza. Nhân vật có tiếng nói nặng ký trong nội các hiện tại không tán đồng việc Israel lập ra một chính quyền dân sự hay quân sự để quản lý Gaza. 

Bình luận về bài viết này