Công an Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin về một nhóm truyền đạo Hội Thánh Đức Chúa Trời

RFA
19-05-2024

Minh họa: Những người theo Hội Thánh Đức Chúa Trời ở Việt Nam trong một sinh hoạt vào năm 2018
Mặt trận Tổ Quốc

Một nhóm truyền đạo “Hội Thánh Đức Chúa Trời” vừa được Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác nhận và cáo buộc họ hoạt động trái phép. Trong số người tham gia sinh hoạt tôn giáo này có nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tóc Tiên, huyện Phú Mỹ; và một giáo viên tại trường Trung học Cơ sở ở huyện này.

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 18/5 dẫn nguồn từ Công an TX Phú Mỹ về nhóm truyền đạo vừa nêu.

Theo đó, nhóm truyền đạo thuê một căn nhà tại địa phương phường Phú Mỹ. Nhóm này do hai vợ chồng ông Phạm Văn B. chủ sự; và khi lực lượng chức năng kiểm tra có 21 người đang tham gia sinh hoạt tôn giáo theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Tin không cho biết cơ quan chức năng có những biện pháp cụ thể nào đối với nhóm; mà cho truyền thông Nhà nước biết họ xác nhận sự hiện diện và sinh hoạt của nhóm

Hội Thánh Đức Chúa Trời, hay Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, có xuất xứ từ Hàn Quốc, lâu nay không được công nhận tại Việt Nam.

Bộ Công an Hà Nội cho rằng Hội Thánh Đức Chúa Trời  Mẹ du nhập vào Việt Nam thông qua hoạt động nhập cảnh của người Hàn Quốc; tiếp đến là hoạt động hiến máu nhân đạo của “Quỹ Chúng tôi yêu bạn”…

Từ tháng tư năm 2018, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã có yêu cầu các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần lưu tâm đến hoạt động của tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời”, hay còn được gọi là “Đức Chúa Trời mẹ” xuất hiện ở Việt Nam.

Hội thánh có tên tiếng Anh World Mission Society Church of God có nguồn gốc từ tỉnh Kyunggi của Hàn Quốc do ông Ahn Sahng-hong sáng lập từ năm 1964. Đến năm 1985 thì được lan truyền rộng rãi. Theo thông tin trên website chính thức của hội, tính đến năm 2022, Hội Thánh Đức Chúa Trời đã xuất hiện tại 175 quốc gia, với khoảng hơn hai triệu tín đồ.

Bình luận về bài viết này