Xáo động chính trị khiến giới đầu tư ngoại quốc bán ra cổ phiếu tại Việt Nam

RFA

2024.05.17

Mặc dù thị trường chứng khoán với tổng trị giá 200 tỷ USD của Việt Nam có mức tăng 22% kể từ đầu năm 2023; thế nhưng các nhà đầu tư ngoại quốc đã bán ra cổ phiếu, quỹ đầu tư và trái phiếu với trị giá chừng 2 tỷ USD trong cùng thời gian.
AFP

Tổng giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ giảm gần 2 tỷ USD kể từ đầu năm 2023 đến nay. Lượng bán ra được ghi nhận ở mức kỷ lục vào những tuần lễ xảy ra biến động chính trị tại nước này.

Reuters loan tin ngay 17 tháng 5 dẫn số liệu như vừa nêu. Cụ thể mặc dù thị trường chứng khoán với tổng trị giá 200 tỷ USD của Việt Nam có mức tăng 22% kể từ đầu năm 2023; thế nhưng các nhà đầu tư ngoại quốc đã bán ra cổ phiếu, quỹ đầu tư và trái phiếu với trị giá chừng 2 tỷ USD trong cùng thời gian.

Chừng phân nửa nguồn bán đi cao hơn mua vào này xảy ra trong 17 tuần lễ của 20 tuần tính đến lúc này; trùng với những tin tức xấu về tình hình chính trị thượng tầng của Việt Nam. Thực tế rõ nhất được ghi nhận tại thị trường chứng khoán lớn nhất Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh.

Tuần lễ 25 tháng 3 vừa qua được cho là tuần tệ nhất khi tổng giá trị tịnh cổ phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài bán ra là gần 185 triệu USD. Đó là thời điểm sau khi ông Võ Văn Thưởng phải rời chức chủ tịch nước hôm 20 tháng ba. Còn tuần lễ xảy ra điều này là tuần xấu thứ hai với tổng lượng tịnh cổ phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài bán đi là 3,18 ngàn tỷ đồng. Tuần lễ được ghi nhận xấu thứ ba là sau khi ông Vương Đình Huệ phải từ bỏ chức chủ tịch quốc hội vào ngày 26 tháng tư.

Xáo động chính trị chưa từng có tại quốc gia do đảng cộng sản cai trị diễn ra suốt hai năm qua. Hàng ngàn quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp bị truy tố trong chiến dịch chống tham nhũng khiến hai chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội phải từ chức ra đi.

Thực trạng tranh giành quyền lực trong nội bộ lãnh đạo thượng tầng làm trì chậm đáng kể công tác điều hành, gây trễ nãi trong chuẩn thuận các dự án đầu tư, khiến hàng tỷ USD đầu tư công và nguồn quỹ đầu tư nước ngoài không thể giải ngân.

Giới đầu tư nước ngoài lo lắng tác động của cuộc tranh giành quyền lực đối với bế tắc về nguồn cung cấp  năng cho sản xuất.

Bình luận về bài viết này