Ukraina : Kiev dồn dập oanh kích bán đảo Crimée

RFIThanh Hà

Đăng ngày: 17/05/2024 – 14:02

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga, Ukraina tiến hành một cuộc tấn công bằng drone trong đêm 16 rạng sáng ngày 17/05/2024 nhắm vào bán đảo Crimée đã bị Matxcơva thôn tính. Nhiều khu vực tại thành phố Sébastopol bị mất điện, một kho xăng ở vùng tây nam nước Nga bị đốt cháy.

A satellite image of a destroyed fuel storage facility following an attack at Belbek Airbase, amid Russia's attack on Ukraine, in Crimea May 16, 2024.
Ảnh vệ tinh cho thấy một kho nhiên liệu tại căn cứ không quân Belbek bị drone Ukraina phá hủy, Crimea ngày 16/05/2024. via REUTERS – Maxar Technologies

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga cho biết đã vô hiệu hóa được 51 drone của đối phương trong khu vực bán đảo Crimée, hơn 40 chiếc khác trong các vùng Krasnodar, Belgorod và Koursk thuộc lãnh thổ của Nga. Ít nhất 2 người thiệt mạng, một kho xăng bị đốt cháy. Thống đốc Krasnodar trên mạng Instagram xác nhận « nhiều cơ sở dân sự » tại hải cảng Novorossiik hướng ra Biển Đen bị tấn công. Nhiều khu vực trong thành phố cảng Sébastopol bị mất điện. Chính quyền Sébastopol ra lệnh đóng cửa các trường học và nhà trẻ trong ngày hôm nay. Trước mắt Ukraina chưa nhận trách nhiệm về các vụ tấn công nói trên. 

Hãng tin Anh Reuters căn cứ vào ảnh vệ tinh do tập đoàn Mỹ Maxar cung cấp, cho biết trong tuần các đợt tấn công của Ukraina đã gây thiệt hại cho căn cứ không quân của Nga Belbek. Ba chiến đấu cơ và một kho xăng gần đó đã bị hư hại. Hãng tin Anh nhắc lại Ukraina sử dụng ngày càng nhiều drone có khả năng bay xa và tên lửa để nhắm vào các mục tiêu chiến lược ở cách xa các đường chiến tuyến. 

Tại mặt trận miền đông, trong tuần quân Nga đã chiếm được hơn 270 km vuông. Tối qua, tổng thống Zelensky đến Kharkiv thị sát. Ông cho biết tình hình tại đây « tạm ổn định ». Sáng nay, tư lệnh quân đội Ukraina Oleksandr Syrsky trên mạng xã hội Facebook nhìn nhận quân Nga đã khởi động chiến dịch tấn công nhắm vào Kharkiv « sớm hơn dự báo » với mục đích buộc Kiev phải « huy động thêm lính dự bị ». 

Tại Washington, hôm qua, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ bà Sabrina Singh trong cuộc họp báo nhắc lại, hiện thời Washington chống đối việc Ukraina sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công vào những mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Tuyên bố này có phần trái ngược với quan điểm của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Cách nay hai ngày, tại Kiev ông Blinken gián tiếp đề cập đến vấn đề nhạy cảm nói trên khi cho rằng « Ukraina là bên quyết định sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp như thế nào » để đối phó với cuộc xâm lược của Nga.

Bình luận về bài viết này