Trung Quốc công bố các biện pháp ‘lịch sử’ để cứu ngành bất động sản

VOA

17/05/2024

Các khu chung cư ở thành phố Hạc Cương, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Trung Quốc hôm 17/5/2024 đưa ra các biện pháp để cứu thị trường bất động sản đã bị suy thoái mạnh kể từ năm 2021.
Các khu chung cư ở thành phố Hạc Cương, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Trung Quốc hôm 17/5/2024 đưa ra các biện pháp để cứu thị trường bất động sản đã bị suy thoái mạnh kể từ năm 2021.

Trung Quốc hôm thứ Sáu (17/5) công bố các biện pháp “lịch sử” để cứu ngành bất động sản đang khủng hoảng, với việc ngân hàng trung ương tạo điều kiện cấp thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD), nới lỏng các quy định cho vay địa ốc, và các chính quyền địa phương sẽ mua “một số” căn hộ.

Các nhà đầu tư hy vọng những biện pháp này đánh dấu sự khởi đầu của việc can thiệp quyết liệt hơn của chính phủ để bù cho mức cầu giảm trong việc mua những căn hộ mới và cũ, làm chậm lại tình trạng giảm giá và giảm số lượng nhà tồn kho đang ngày càng tăng.

Các nhà phân tích từ lâu đã kêu gọi chính phủ tham gia mua để hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản mà vào thời kỳ đỉnh cao đã chiếm tới 1/5 GDP và hiện vẫn là lực cản lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Kể từ khi thị trường bất động sản bắt đầu suy thoái mạnh vào năm 2021, một loạt chủ đầu tư đã vỡ nợ, bỏ lại hàng loạt công trường xây dựng nhàn rỗi và làm mất niềm tin vào lĩnh vực từng là công cụ tiết kiệm ưa thích của người dân Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Báo Bất động sản Trung Quốc, một ấn phẩm do Bộ Nhà ở quản lý, nói “những chính sách nặng nề” đã đánh dấu “một thời điểm lịch sử quan trọng” đối với lĩnh vực này.

Chỉ số cổ phiếu CSI 300 Real Estate của Trung Quốc đã tăng 9,1% sau thông báo này.

Raymond Yeung, kinh tế gia trưởng về Trung Quốc tại ANZ, cho rằng “Đó là một bước đi táo bạo”.

“Vấn đề lớn nhất là liệu chương trình mua sắm của chính phủ có kích thích được nhu cầu của khu vực tư nhân hay không. Việc thanh lý hàng tồn kho sẽ tăng dòng tiền cho các nhà phát triển và giúp họ ổn định tài chính, nhưng nó không giải quyết được niềm tin của khu vực tư nhân”.

Sau khi làn sóng các biện pháp hỗ trợ trong hai năm qua không tạo được nền tảng cho lĩnh vực bất động sản, Bộ nhà ở Trung Quốc nói chính quyền địa phương có thể hướng dẫn các công ty nhà nước mua “một số” nhà với giá “hợp lý”.

Phó Thủ tướng Hà Lập Phong nói những ngôi nhà sẽ được sử dụng để cung cấp nhà ở giá rẻ mà không đưa ra mốc thời gian hoặc mục tiêu mua.

Ông cũng cho biết các chính quyền địa phương, vốn đã mắc khoản nợ khoảng 9 nghìn tỷ USD, có thể mua lại đất đã bán cho các nhà phát triển bất động sản và hứa rằng chính quyền sẽ “nỗ lực hết sức” để hoàn thành các dự án bị đình trệ.

Bình luận về bài viết này