Dương Quốc Chính – Bắt đầu vào việc rồi

ThuyMyRFI

Hôm nay, bên Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ đã có ý kiến về sư Minh Tuệ. Cơ bản nội dung đúng như mấy status trước mình viết.

Bên Giáo hội Phật giáo có chi tiết rất hớ, đó là cho rằng ông Tú (Minh Tuệ) không phải là sư. Lẽ ra cần viết là không phải sư hay tu sĩ Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là được.

Công văn của Giáo hội có gửi cho cả A02 (An ninh nội địa), tức là đã “báo công an” rồi. Điều này càng gây phản cảm với dư luận.

Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng có công văn về vụ việc này gửi các địa phương, chủ yếu mang tính cảnh báo về trật tự an toàn liên quan đến đoàn người đi theo sư.

Mặt khác, kênh Thành Phúc TV, mấy hôm trước livestream liên tục về sư Minh Tuệ, chắc chỉ mỗi đêm và lúc đi vệ sinh là không có video, đã xóa toàn bộ nội dung về vị sư này trên kênh. Có lẽ đã có ý kiến của bên an ninh ?

Ở một kênh khác, chiều nay công an Hà Tĩnh đã ngăn cản sư tìm chỗ ở nơi công cộng, đúng như mình dự đoán, làm cho đoàn người trở nên hỗn loạn. Lại xuất hiện một vụ trộm điện thoại của người đi theo đoàn. Vụ trộm rất đúng quy trình, cũng như mình dự đoán. Nhưng đây mới chỉ là bắt đầu thôi. Sau khi bầu bán xong xuôi mà vụ này chưa tự xẹp thì có lẽ công an sẽ vào cuộc để giải tán đám đông bằng các biện pháp nghiệp vụ.

Có nghĩa là chỉ còn khoảng ba ngày để sư Minh Tuệ và các cộng sự tự xử lý vụ việc, tránh hậu quả đáng tiếc. Cần xử lý bằng cách nào?

Đương nhiên không thể cứu ông sư bằng cách chửi bên Giáo hội Phật giáo được đâu. Sẽ càng đổ thêm dầu vào lửa. Họ sẽ càng thúc ép công an vào cuộc sớm hơn.

Tốt nhất là đoàn người nên thu hẹp tối đa, chỉ nên dưới 50 người, giữ trật tự thật nghiêm ngặt. Tốt nhất là dân thường đừng ai đi theo ông ấy nữa. Chỉ cần dừng ngang đường để cúi chào và đưa đồ ăn/uống là xong (dân Thái vẫn làm vậy thôi). Những người đi theo chỉ nên có vài người bảo vệ, hỗ trợ. Mấy chú Tiktoker, Youtuber…nên lượn hết đi. Hoặc quay ít thôi, ngày 1-2 video là đủ rồi, không cần câu view suốt ngày vậy đâu. Chính các anh em này là làm hại sư nhất, vì vô tình tạo sóng truyền thông cho đám dân hiếu kỳ đi theo.

Nếu vụ việc quay lại như mấy năm trước, khi sư bắt đầu đi, thì bên công an hay Giáo hội cũng chả quan tâm đâu. Còn bây giờ, họ thấy sư là tác nhân chính khiến họ bị chửi, còn công an thấy rủi ro mất an ninh, là họ sẽ dẹp chắc luôn. Càng chửi họ càng dẹp nhanh. Mà nặng nhất là sư Minh Tuệ sẽ bị hốt. Không có cớ thì tạo cớ mấy hồi đâu.

Thương thày thì hãy để thày yên, vì đã vào tầm ngắm rồi đó.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 16.05.2024

Bình luận về bài viết này