Công an tìm những người mua trái phiếu của Vạn Thịnh Phát, nhiều người không hợp tác

RFA

2024.05.15

Một lái xe công nghệ đứng trước trụ sở của ngân hàng SCB ở TPHCM hôm 7/12/2023 (minh họa)
 AFP

Bộ Công an đang kêu gọi những người đã mua 25 gói trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty con của tập đoàn này đến hợp tác với công an để phục vụ công tác điều tra giai đoạn hai. Tuy nhiên, nhiều người chưa hợp tác, theo thông tin từ Bộ Công an được báo Nhà nước trích đăng.

Truyền thông Nhà nước dẫn thông báo từ Bộ Công an hôm 14/5 cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra thông báo tìm trái chủ của 25 gói trái phiếu do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số công ty liên quan phát hành. Đây là các gói trái phiếu được phát hành bởi các công ty: Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông; Công ty CP Đầu tư Quang Thuận; Công ty CP Dịch vụ Thương mại TP Hồ Chí Minh; Công ty CP Đầu tư và phát triển Sunny World.

Các gói trái phiếu này được phát hành trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2020. Các công ty phát hành trái phiếu bị xác định đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật tạo lập 25 gói trái phiếu, tổng giá trị 30.081 tỷ đồng.

Vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vạn Thịnh Phát là một vụ lừa đảo lớn nhất trong ngành ngân hàng Việt Nam từ trước tới nay với số tiền biển thủ được xác định lên đến hơn 12 tỷ đô la. Đã có 54 người bị đưa ra xét xử trong giai đoạn một của vụ án này. Bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn – hồi tháng 4 vừa qua bị tòa tuyên án tử hình với tội tham ô tài sản.

Sau khi bà Lan bị khởi tố và bắt giữ vào tháng 10/2022, các văn phòng của Ngân hàng  Thương mại Cổ phần Sài Gòn (CSB) thuộc Vạn Thịnh Phát đã phải đối mặt với việc hàng loạt người dân đổ đến rút tiền. Nhiều người cáo buộc ngân hàng này lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ từ các khoản đầu tư.

Cục Cảnh sát Kinh tế (C03) thuộc Bộ Công an vào năm ngoái xác định, các bị can liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng của khoảng 42.000 nhà đầu tư.

Trong thông báo mới của Bộ  Công an, bộ này cho biết giai đoạn hai của vụ án đang được điều tra và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị, bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu khẩn trương đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an các tỉnh/thành phố phối hợp làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan đến việc mua bán trái phiếu hoặc chuyển đơn đề nghị theo mẫu do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành để được xem xét giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.

Bộ Công an cho biết hiện có nhiều người vẫn chưa hợp tác hoặc chuyển địa chỉ, không đến trình báo.

Bình luận về bài viết này