VNTB – Bảo vệ Vinhomes còn dám lạm quyền

Minh Triều
06.05.2024 1:29
VNThoibao

(VNTB) – Những khu chung cư của Vingroup bây giờ không khác gì các đặc khu và có luật riêng…

 Mấy ngày gần đây, dân mạng Việt đang truyền tay nhau bức ảnh một chiếc xe cứu thương đỗ trước sảnh chung cư bị khóa bánh gây tranh cãi dữ dội. Bánh trước xe cứu thương bị xích bằng xích xe đạp vào rào chắn giao thông. Phía sau đuôi xe, nam nhân viên y tế đẩy cáng có bệnh nhân nằm trên đang nhìn quanh, có vẻ như chờ đợi người đến giải quyết.

Hình ảnh trên gây tranh cãi dữ dội, nhiều người lo lắng cho sức khỏe bệnh nhân cũng như bức xúc về việc bảo vệ lạm quyền, vô cảm. Hình ảnh trên được cho là chụp vào chiều 29/4, tại sảnh tòa nhà S1.10, khu đô thị Vinhomes Oceanpark, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội.

Trong cấp cứu, mỗi phút, mỗi giây đều quan trọng để giành lại sự sống bệnh nhân. Việc khóa bánh xe cấp cứu không chỉ là hành động vô lý mà còn thể hiện sự thiếu nhân tính. Việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo nội quy, quy chế cần phải được thực hiện linh hoạt, không nên áp dụng một cách máy móc, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Lý giải việc này, Ban quản lý khu đô thị cho biết, chiếc xe cứu thương đỗ tại khu vực cấm trong một thời gian dài tại sân nội khu tòa nhà S1.10. Sự việc sau đó được cư dân báo với lực lượng an ninh. Nhân viên bảo vệ sau khi tiếp cận đã không biết xe đang làm nhiệm vụ bởi phương tiện này tắt máy, không hú còi và không có lái xe bên trong.

Do vậy, người này đã khóa bánh xe, đồng thời đứng trực giám sát cạnh xe và khi cư dân bị thương được đưa xuống thì đã mở khóa ngay. Chủ trương khóa bánh những xe đỗ sai vị trí tại khu đô thị được Ban quản trị do dân bầu thống nhất với ban quản lý để đảm bảo lưu thông thông thoáng. (1)

Lý giải của ban quản lý hoàn toàn không hợp lý mà là nói cho có để biện minh cho hành vi sai trái. Xe cứu thương tắt máy rồi thì làm sao còn hú còi? Trên xe không có người bệnh, không tham gia lưu thông thì sao phải hú còi? Những người khoá bánh xe bất chấp lý lẽ như vậy có lẽ tự cho mình là người có quyền phán xét người khác mà không cần phải tìm hiểu lý do hay nghe bất kỳ giải thích nào. Dù là đã có mở khoá ra ngay nhưng thái độ tự cho mình là ông trời con không thể chấp nhận được, mà đó chỉ mới là một bảo vệ chung cư Vinhomes thôi.

Xe cứu thương là để cấp cứu người bệnh chứ không phải tự nhiên xuất hiện ở một khu dân cư. Bảo vệ chung cư đã không làm tròn nhiệm vụ giám sát khi xe tới nơi và nhân viên y tế đi vô chung cư cứu người. Có lẽ bảo vệ chung cư vẫn chưa nghĩ tới chuyện lỡ cản trở xe cứu thương dẫn đến hậu quả chết người thì còn có thể bị xử lý hình sự đối với người cản trở.

Nhiều vụ tranh chấp thậm chí xô xát nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân từ việc nhân viên bảo vệ khóa bánh, xử phạt người đỗ xe sai quy định. Nổi bật ngày 28/3 khi ông Trịnh Bá Trọng bị bảo vệ Khu đô thị Vinhomes Ocean Park khóa bánh và yêu cầu viết cam kết.

Tuy nhiên ông Trọng không viết cam kết mà lái đi. Lúc này, bảo vệ của Vinhomes Ocean Park đuổi theo, cũng như yêu cầu dừng lại và vượt lên phía trước xe ô tô. Khi đi đến đoạn đường Hải Đăng 3 anh D. bảo vệ gặp xe ô tô đang dừng đỗ phía trước nên điều khiển xe máy tránh sang bên trái. Cùng lúc, ông Trọng tăng ga và đã đâm vào phía sau xe máy khiến anh D. ngã văng vào đuôi xe ô tô đang dừng và tử vong sau đó. (2)

Sự việc xô xát nghiêm trọng trên là giọt nước tràn ly trong việc tranh chấp đỗ xe tại các chung cư. Đỗ sai quy định khoá bánh… muốn mở khoá thì phải nộp phạt… quy định này áp dụng cho tất cả phương tiện muốn lưu thông vào khu vực của các khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Smart City, Time City…

Việc xử lý các xe đỗ sai quy định là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự xã hội cũng như thượng tôn pháp luật, chúng ta cần chú ý đến thẩm quyền xử phạt. Luật pháp đã có những quy định về việc tạm giữ tài sản của người khác một cách khá chặt chẽ, chi tiết. Chỉ những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, nói cách khác là đang thi hành công vụ được Nhà nước trao quyền, mới có thể thực hiện hành vi phong tỏa, tạm giữ tài sản của tổ chức, cá nhân khác.

Còn Vingroup đã quá lạm quyền và tự cho mình là luật khi tự ý quy định xử phạt người đậu xe sai quy định tại các khu dân cư riêng. Nếu không phải Vingroup xem pháp luật của chế độ xã hội chủ nghĩa chẳng ra gì thì có lẽ Vingroup đã và đang tự lập ra những đặc khu của “người Vin” với luật lệ riêng để xử đẹp người ngoài.

_______________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/vi-sao-bao-ve-chung-cu-o-ha-noi-khoa-banh-xe-cuu-thuong-20240429223138079.htm

(2) https://tienphong.vn/bat-tai-xe-taxi-tong-chet-bao-ve-khu-do-thi-vinhomes-ocean-park-post1521510.tpo


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Âm mưu của Trung Quốc phía sau những xe hơi điện của Vinfast
  2. VNTB – Không thể chấp nhận bạo lực học đường
  3. VNTB – Khi người lớn cần phải noi gương con trẻ
  4. VNTB – Nhân cách người làm giáo dục ở đâu?

Bình luận về bài viết này