Anhbasam Điểm Tin thứ Năm, 25-09-2014

Posted by adminbasam on 25/09/2014
Basamnews

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1Lo ngại về việc biến đảo chìm thành đảo nổi (TN). “Hiện nay, nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc Trung Quốc biến ít nhất 6 bãi đá ở Trường Sa thành đảo nổi sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường về quân sự và pháp lý. Kể cả những nước không trực tiếp tham gia tranh chấp cũng tỏ ra rất quan ngại về tình hình an ninh biển khu vực“. – Philippines giục các nước phản đối Trung Quốc khai hoang tại Biển Đông (VNE/ VOV).

– Philippines: TQ sắp kéo giàn khoan trở lại Biển Đông (KP). “Philippines cho rằng Trung Quốc đang dọn đường để đưa giàn khoan Hải Dương 981 xuống vùng biển gần Bãi Cỏ Rong“.

–  Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật một tuần gần Hoàng Sa (DT). “Thời gian diễn tập sẽ kéo dài từ 0 giờ ngày 24/9 đến 24 giờ ngày 30/9. Phạm vi diễn tập bắn đạn thật ở trong khu vực nằm trong phạm vi 7 tọa độ: 18.07N/110.40E; 18.21N/ 111.50E、17.17N/112.06E; 16.46N/111.15E; 17.05N/110.37E; 17.23N/110.42.0E và 17.43,2N/110.35,3E“. – Mỹ kết thúc cuộc thao dượt quân sự lớn ở tây Thái Bình Dương (VOA).

Đến lúc bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (NLĐ). – Hoa Kỳ chuẩn bị giảm nhẹ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam (RFI). – Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam? (VOA). – Mỹ sớm bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam? (BBC). Ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương: “Tôi không tin rằng Việt Nam đang muốn đánh đổi mối quan hệ lâu đời giữa hai Đảng mà họ có với Bắc Kinh, dù rằng đã có những lúc nó được điểm xuyết bằng những cuộc chiến khốc liệt, để có mối quan hệ đặc biệt hay đồng minh với Mỹ“.

Dư luận trong nước về việc Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (RFA). Đại tá Bùi Văn Bồng: “Việt Nam nghèo thì mua vũ khí gì. Theo tôi cái chính là được lòng dân hơn là bỏ tiền ra mua vũ khí, vì nghèo không có tiền mua. Được lòng dân là vũ khí sắc bén nhất“.

Ba Đình gạ gẫm Mỹ bán máy bay trinh sát (DLB). “Hồi cuối tháng 9/2013, khi trả lời hãng tin Bloomberg trong chuyến đi New York, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lập lại yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương và nói:Nói thiệt với quý vị, ngay cả khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận này, chưa chắc chúng tôi sẽ mua vũ khí của Mỹ, nhưng đây là về sự tin tưởng’.” Nguyên văn:To be honest with you, even if the U.S. lifts this embargo it is not certain that we will buy the weapons from the U.S., but it is about trust.” Mời xem lại: Vietnam Premier Opens Door to Foreign Investors (Bloomberg).

– Bùi Tín : Cải cách ruộng đất: Đôi điều tôi được biết (Blog VOA/ Ba Sàm). “Cho nên sai lầm CCRĐ gò ép số địa chủ ác ôn theo tỷ lệ như ở Trung Quốc – khi Quốc Dân Đảng TQ thống trị – là một điều ngu dại chết người. Không những hầu hết những người bị giết là người yêu nước, tham gia kháng chiến chống Pháp, đa số lại là thành viên Mặt Trận Liên Việt, Mặt trận Tổ quốc, quá nửa là đảng viên CS“.

H1– Trần Đức Thảo: Một ông Hồ khác (RFA). “Bài  ‘Địa Chủ Ác Ghê’ vỏn vẹn chỉ có 487 chữ (tính luôn cả tựa)  nhưng lột tả được chân dung đích thực nhà cách mạng Hồ Chí Minh rõ hơn 5 bài viết về thân thế và sự nghiệp của Hồ Chủ Tịch – trải dài từ năm 1954 đến 1975 – trên tuần báo Time. Bài báo này cũng làm ‘nhạt phai’ ý nghĩa của (chừng) năm trăm ngàn bài báo khác – tràn ngập trên hệ thống báo chí của Đảng và Nhà Nước, gần hai phần ba thế kỷ qua – về tấm gương đạo đức của bác Hồ“.

Đảng Búa Liềm cộng sản Việt Nam: Búa đập đầu công nhân, liềm cắt cổ nông dân (DLB). “Nửa triệu người vô tội trong tổng số khoảng 11 triệu dân của toàn miền Bắc vào năm 1954 đã bị giết, tính trung bình cứ mỗi 100 người dân miền Bắc thì đảng cộng sản Việt Nam đã giết 5 người trong chiến dịch ‘cải cách ruộng đất’.”

– Nguyễn Quang Duy: Cải cách điền địa ở VNCH ra sao? (BBC). “Bài học từ Chương trình Người Cày Có Ruộng của Việt Nam Cộng Hòa là phải trao lại quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân“.

Việt Nam: Bước đường cùng của dân oan Dương Nội mất đất (RFI). “Dân Dương Nội hoàn toàn không có nghề phụ nào khác để sinh sống. Hoàn cảnh bế tắc khiến một số người dân phải sống nhờ lòng từ thiện của những người hảo tâm“.

Tướng Giáp và ‘lá thư bà Bảy Vân’ (BBC/ Ba Sàm).  “Nhưng văn bản này, kể cả có được xác thực, cũng chỉ là một bằng chứng nữa minh họa thêm cho điều giới nghiên cứu đã mô tả là ‘cuộc chiến quyền lực trong Đảng Cộng sản Việt Nam’ thời kỳ bắt đầu cuộc chiến với Hoa Kỳ, đặc biệt giữa nhóm của ông Lê Duẩn và ông Võ Nguyên Giáp“. – Trọng Đạt: Võ Nguyên Giáp và De Lattre (Ba Sàm).

‘Ðểu cáng đã lên ngôi!’ (NV). “Cuốn phim thất bại vì nó không phải lịch sử, nó chỉ là tuyên truyền mà thôi. Nói như một độc giả Bảo Minh ở Việt Nam sau khi đọc tin phim ‘Sống cùng lịch sử’ ế khách trên mạng VnExpress : ‘Làm phim về lịch sử nếu không trung thực với lịch sử thì sẽ tiếp tục thất bại và khán giả hờ hững’. Cũng vì vậy, ông Nguyễn Thanh Vân cho biết đã liên lạc với các rạp nhà nước và tư nhân, nhưng ‘không phải rạp tư nhân nào cũng đồng ý’ chiếu một bộ phim mà họ biết trước sẽ ế khách“. – Nhiều người làm điện ảnh chưa bao giờ biết nhận lỗi? (DT).

Chuyện phúng điếu, chuyện phim (Blog RFA). “Cuộc đời tăm tối của ông Giáp sau khi hai miền đất nước đã nhuộm đầy màu Cộng sản những tưởng tạm yên, ai dè, đến năm 2010, trong dịp đại lễ Ngàn Năm Thăng Long – Hà Nội, ông chấm dứt sự sống. Điều nay ai cũng biết. Nhưng nhân dân thì không được biết vì ông Hồ đã chết ngay trong ngày Quốc Khánh 2 tháng 9, bây giờ ông Giáp lại chết trong dịp Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội nữa thì e rằng…!  Vậy là cái chết của ông lại phải trì hoãn, bằng mọi giá, người ta truyền cho ông mỗi ngày một bình Alpumin 20%…”

H1<- Thời Bác ở trong rừng – Quan và CAM (DLB). “Ông Văn, người mặc ‘com-lê’ màu trắng, giày đen và nón phớt đen (trong hình), thực ra là ông Giáp, người mà 9 năm sau sẽ dẫn quân đội Bắc Việt chiến thắng tại Điện Biên Phủ, buộc Pháp rút khỏi Việt Nam, và sau đó chống Mỹ trong 1 cuộc chiến bế tắc và tốn kém“.

– Tuấn Khanh: Người Việt đẳng cấp thế giới (Dân News). “Nếu chỉ nhìn trên mặt báo, người Việt dường như luôn đang ở tầm thế giới. Bất chấp mọi con số hay hình ảnh trần trụi xót xa nào mà chúng ta đang có, người Việt hôm nay lộng lẫy không khác gì công dân của các cường quốc được hâm mộ“.

Với 4000 năm lịch sử, Việt Nam đang ở đâu ? (Pacific Chronicle). “Điều gì đã gây ra trì trệ, lạc lối? Cộng Sản chỉ là phong trào, giới hạn trong khoảng thời gian nhất định. Nếu không chân thành, tìm nguyên nhân đích thực, vài ngàn năm nữa, con thuyền Việt Nam, chắc sẽ kịp ai?

Khi một đất nước đang phát triển (THĐP). “Thách thức của thời đại đang treo lủng lẳng trước mặt, sau hai mươi lăm năm nữa, nếu chúng ta không tự lo cho bản thân mình, dân tộc ta sẽ trở thành một dân tộc ăn xin, nhờ vả ngoại quốc, xin trợ cấp và sự giúp đỡ mất thôi. Rồi điều mà ai cũng biết, không ai cho không ai cái gì, người ngoại quốc sẽ giúp đỡ kèm theo các điều kiện và có nhiều quyền hành hơn đến dân tộc này. Chả lẽ, phải đợi đến khi đó, chúng ta mới vỡ lẽ ra một điều muộn màng rằng: Đáng ra chúng ta nên thức tỉnh sớm hơn?

THAM LUẬN CỦA NHÀ BÁO LÊ HẢI (KHÔNG ĐƯỢC ĐỌC) TẠI ĐẠI HỘI  CÁC HỘI VH-NT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN VIII (Trần Kỳ Trung). “Hãy sống với nỗi đau của nhân dân để thể hiện cuộc đời thật của họ trong mọi chế độ, hãy bênh vực họ khi cuộc đời họ gặp nhiều trái ngang, hãy ca ngợi họ đã làm nên lịch sử, hãy dám nghĩ, dám nói, dám làm mọi điều tốt đẹp nhất vì dân, hãy dám nói với Đảng, Nhà nước, những người cầm quyền những điều sai và đúng đối với dân. Tôi không mong muốn và không thể là một nhân vật quan trọng, chỉ xin làm một đứa trẻ con trong chuyện cổ tích, để hét to giữa triều đình rằng: ĐỨC VUA, NGÀI ĐANG CỞI TRUỒNG“.

Dương Hoài Linh – Xin đừng tiếm danh nhân dân, tiếm danh lịch sử (Dân Luận). “Nói tóm lại Đảng CSVN đã tìm mọi cách “lập lờ đánh lận con đen” để tiếm danh, tiếm quyền, tiếm ngôn nhằm giành lợi thế chính nghĩa cho mình để kéo dài cơn hấp hối, giãy chết. Trong khi đó một sự thật hiển nhiên là phong trào dân chủ hóa ở các nước Đông Âu, Ả Rập và sát nách họ là Thái Lan, Myanma, Campuchia… thì họ lại cố tình lờ đi hoặc xuyên tạc, bóp méo. Nhưng không ai khác, người cản ‘bánh xe lịch sử’ chính là họ và kẻ đang đào huyệt chôn chính mình cũng là họ“.

H1Tôi muốn biết (DLB). – Trần Trung Đạo: Ủng hộ phong trào “Chúng tôi muốn biết” của Mạng Lưới Blogger (DLB).  – Nguyễn Xuân Nghĩa: Thơ và chúng tôi (DLB). =>

– Nguyễn Trung: Đổi mới Đảng Cộng Sản Việt Nam để phấn đấu trở thành đảng của dân tộc (viet-studies/ Ba Sàm). Mời xem lại: Bàn về cải cách thể chế chính trị: Ba việc hầu như không thể, nhưng phải tìm cách làm (Ba Sàm).   – Bàn về hoàn thiện kinh tế thị trường

Việt Nam – đất nước thừa mứa lời khuyên (Đoan Trang). “Tới chừng thanh niên bắt đầu ‘tỏ ra nguy hiểm’, thì sẽ được sự chiếu cố của các loại Phòng Công tác Chính trị, Công tác Sinh viên, Giáo vụ… Rồi thì đến công an khu vực, cao nữa là an ninh thành phố, an ninh Bộ.  Ừ, thế thì bao giờ đến sinh viên Việt Nam làm nên một sự kiện như Mùa Xuân Ả-rập hay mùa thu Hong Kong?”

LOA XÓM, LOA XÃ, LOA PHƯỜNG, LOA QUẬN ĐANG LÀM NHỨC ÓC ĐIẾC TAI ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ ĐẾN SINH HOẠT CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM & DU KHÁCH (Ngày Đêm).

Tự Do, CS: Ai Ảnh Hưởng Ai (Việt Báo). “Không phải riêng người VN di tản tỵ nạn CS trong thời chiến, mà người Trung Hoa, Nam Hàn, Cuba cũng tìm cách di tản ra khỏi gộng kềm của CS. Rất nhiều sáng kiến, người thì xin du học lén ở lại các nước tự do. Người thì qua Mỹ sanh con để con ở lại. Người thì mang nửa triệu Đô la qua Canada, Mỹ, Úc để đầu tư được ở lại. Con đường chỉ một chiều đi từ chế độ CS qua chế độ tự do. Rất it có ai từ xứ Tự do về ở lại luôn xứ CS“.

H1<= Sư Thích Chân Quang và 1 phật tử – ‘Thượng tọa’ Thích Chân Quang: Ứng cử viên nặng ký cho chức trưởng ban tuyên giáo CS (DLB). “‘Thượng tọa’ Thích Chân Quang thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tổ chức do nhà cầm quyền CSVN trực tiếp điều hành và quản lý. Vị ‘sư’ này cũng từng gây xôn xao dư luận khi khẳng định là cháu ruột của ‘bác Hồ’ – tức cháu nội của ông Nguyễn Sinh Sắc và người vợ sau này”. – Định Thiên – “Sư Quốc doanh” (Dân Luận). “Một tổ chức giáo hội thiếu bản sắc, bị sai khiến và bị huy động cho các mục đích chính trị lại phảng phất hình bóng lợi ích nhóm khiến nhiều tu sĩ có đạo tâm đạo lực chọn cách đứng ngoài“. – GHPGVN chúc mừng Thượng Tướng Tô Lâm – Thứ trưởng Bộ công an (Thichchanquang.com).

Mạn đàm Thày – Trò: Nền giáo dục XHCN đã tàn phá con người và xã hội Việt Nam! (DLB).

Thượng tôn luật pháp (Rule of Law) (FB LS Lê Công Định). “Thượng tôn luật pháp còn đòi hỏi mọi văn kiện lập pháp và lập quy đều phải tuân thủ hiến pháp. Công dân được quyền thách thức tính hợp hiến của luật và các văn bản dưới luật bằng việc khởi kiện trước tòa bảo hiến. Tòa bảo hiến – dù được tổ chức như một định chế riêng biệt hay là một bộ phận của tòa án tối cao – sẽ đảm đương công việc bảo vệ hiến pháp và có thể đưa ra phán quyết hủy bỏ các đạo luật, nghị định, thông tư hoặc quyết định vi hiến“.

Thỏ, gấu và bác sĩ Cát Tường (LĐ). “Quyền được suy đoán vô tội được ghi nhận trong Công ước Quyền dân sự và chính trị của Liên Hợp Quốc, chính là một trong những nguyên tắc nhân đạo nhằm đảm bảo quyền con người. Nhưng phiên họp nghị trường hôm qua có lẽ đã khiến mọi người thất vọng. Mà thất vọng nhất là trước câu trả lời của Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình… Thật khó có thể im lặng trước một thực tế rằng việc muốn hay không muốn của những cơ quan có chức năng điều tra, công tố có thể được coi là một lý do khiến người ta thậm chí còn không đưa nó vào một dự thảo sửa đổi?!

Quyền im lặng có chống được bức cung, nhục hình? (LĐ). “Quyền độc lập của cơ quan điều tra, của VKS và đặc biệt độc lập trong xét xử của tòa phải được đảm bảo. Tôi cho rằng nếu không đảm bảo các nguyên tắc này, tòa án không thể bảo vệ công lý, không thể công bằng được”.

GIÁM ĐỊNH BỘ MÁY: TẠI SAO KHÔNG??? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nhiều chức vụ chủ chốt, quan trọng trong bộ máy nhà nước đã và đang bị nắm giữ bởi những người liên quan ‘rối loạn tâm thần’.  Tôi dám khẳng định điều đó căn cứ vào ‘rất nhiều’ tội phạm tham nhũng ở Việt Nam đột ngột phát sinh ‘bệnh tâm thần’, những phát ngôn từng gây chấn động, bức xúc sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Tư duy ngôn ngữ là biểu hiện chính xác, triệu chứng dễ nhận thấy của bất cứ bệnh lý về tâm thần…  Và rất nghiêm túc, chân tâm khi yêu cầu đưa tất cả bộ máy đi… giám định“.

H1– Về việc cựu Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng dọn đường trước khi về hưu: Quan chức Việt Nam ‘cần minh bạch hơn’ (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Đây là một bài học về quy định phát luật như thế nào để tránh việc khi còn đương chức thì đưa ra những quyết định để chuẩn bị khi về hưu thì có thể dược lợi từ các quyết định đó“. – Ông Hồ Nghĩa Dũng rút khỏi HĐQT Công ty Đèo Cả (DT). – GS Thuyết: “Danh dự cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã bị sứt mẻ” (Infonet). Cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: báo TP  =>

– Ông Phạm Thế Duyệt, cựu Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN: Xin đừng do dự vì cái ghế’ (VNN).  “Giám sát, phản biện là hai việc chính của MTTQ nhưng giám sát và phản biện thì hầu như chưa làm được gì nhiều.   Trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi còn nợ vấn đề giám sát thực hiện quy chế về thu hồi đất của dân chưa đến cùng.   Vấn đề vẫn còn đeo đẳng, dân còn nhiều băn khoăn, dân băn khoăn thu hồi đất đai người cuối cùng được hưởng lợi là ai, có phải dân hay trong nhiều trường hợp là quan chứ không phải dân?

Hé lộ mức lương “khủng” của các lãnh đạo tập đoàn Nhà nước (DT).  – Chủ tịch PVN lĩnh lương gần 66 triệu đồng/tháng (TN).  – Thu nhập lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty cán ngưỡng 74,7 triệu/tháng (TT).   – Lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhận lương cao nhất gần 75 triệu đồng/tháng (LĐ). – Cao hay thấp? (NLĐ). “TS Lê Đăng Doanh cho rằng Bộ Công Thương công bố thu nhập là một bước tiến trong thực hiện quy chế công khai, minh bạch song vẫn cần xem xét công bố cả những khoản ngoài lương“.

Giám đốc Cty Zoinus “biến mất”: Công nhân điên đầu vì có người trả lương nhưng không được nhận (LĐ).

Vụ xây dựng trái phép ở “thành phố mới” Bình Dương: Becamex IDC lại “xé rào”, bán đất không sổ đỏ (LĐ).  – Vụ án kho gỗ trắc và bìa đỏ không chính chủ: Bài 1: Trưởng phòng công chứng tham gia hành trình “hóa phép” sổ đỏ  (DT). – Bài 2: Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, TAND TP Kon Tum bị Tòa tỉnh “tuýt còi” (DT).

Phóng sự điều tra: Biểu tình ngưng hoạt động nhà máy Titan – Ninh Thuận: Lắng nghe tiếng dân hay mù mờ nghe chính quyền? (Dân Luận).

Minh bạch trong thi tuyển công chức (Tin Tức).  – Không có việc “bỏ quy định hộ khẩu” khi tuyển công chức tại TP Hồ Chí Minh

‘Khởi tố’ Chủ tịch VN Pharma (BBC).  – Khởi tố Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng (NLĐ).  – Vụ bắt Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma: Giấy xác nhận của tham tán là giả (ANTĐ).  – Quyết định khởi tố Chủ tịch VN Pharma để làm rõ lô thuốc nhập lậu (ANTT).

Thêm 12 người lãnh án tù vì các cuộc bạo động chống TQ (VOA). – Bỏ tù người ‘gây rối’ vụ giàn khoan (BBC). “Những người này bị bắt từ 14/5, tức là từ khi làn sóng biểu tình chống Trung Quốc còn sôi động ở Việt Nam theo sau việc Bắc Kinh chuyển giàn khoan nước sâu 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam“.

H1<= Ảnh chụp cặp ngà voi được trưng bày trong nhà cựu TBT Lê Khả Phiêu trong loạt ảnh đã từng gây sốt trên mạng – Động vật hoang dã thành… quà biếu, đồ trang trí (CL). “Pháp luật Việt Nam quy định xử phạt người tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD), nhưng trên thực tế chưa có ai tiêu thụ sản phẩm ĐVHD bị xử phạt… là một trong những nguyên nhân khiến ĐVHD vẫn được tiêu thụ phổ biến trên thị trường…“. Có thể nói, các quan chức VN là những người sử dụng động vật hoang dã nhiều nhất. Đến nhà các quan chức VN sẽ tìm thấy động vật hoang dã được trưng bày ở các căn phòng sang trọng trong căn nhà họ.

Quan hệ Mỹ-Trung sẽ như thế nào nếu Hillary Clinton là tổng thống ? (Diplomat/ TCPT). – Cựu TNS Jim Webb Có Thể Ra Tranh Cử TT Mỹ Năm 2016 (Việt Báo). – Liệu Mỹ sẽ có một Đệ nhất Phu nhân gốc Việt đầu tiên? (FB Tin Không Lề). “Nếu ông ra tranh và thắng cử, nước Mỹ sẽ có một Đệ nhất Phu nhân gốc Việt đầu tiên. Vợ ông Jim Webb là bà Hồng Lê, là luật sư và là người Mỹ gốc Việt đến từ Vũng Tàu. Bà Hồng Lê cùng gia đình rời khỏi VN ngay sau khi Sài Gòn sụp đổ, khi bà mới 7 tuổi“.

Sinh viên Hồng Kông ‘sẵn sàng trả giá cho dân chủ’ (NV).

Mỹ quan tâm sâu sắc về án tù chung thân của học giả người Uighur (VOA).

Một cựu quan chức cao cấp Trung Quốc ra tòa vì tham nhũng (RFI).

Rumani xử 1 cựu giám thị trại giam cộng sản vì tội ác chống nhân loại (RFI). – Cựu chỉ huy nhà tù Romania ra tòa (BBC).

14h:

Bắc Kinh cố tình thay đổi thực địa trên Biển Đông (ANTĐ).  – Trung Quốc sẽ đưa Hải Dương 981 tới Trường Sa? (LĐ).   – Tổng thống Philippines gấp rút đưa nguy cơ mất biển ra cộng đồng quốc tế (SM).

Thỏa thuận phòng thủ mới giữa Mỹ và Philippines bị phản ứng (MTG).

– Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: ‘Các nước nhỏ không muốn phải chọn phe’ (VNN). “Các nước lớn phải có trách nhiệm cao hơn đối với hòa bình, ổn định trong khu vực, xây dựng quan hệ hợp tác bền vững với nhau, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến các nước nhỏ, họ không muốn buộc phải chọn phe khi các nước lớn bất đồng“.  – PTT Phạm Bình Minh: Việt Nam biết rõ Trung Quốc (VNN).  – “Việt Nam hiểu rõ Trung Quốc mãi mãi nằm bên cạnh” (GDVN).  – Nước lớn cần tránh gây bất ổn cho nước nhỏ (TT).  – ‘Sự thiếu lòng tin chiến lược giữa nước lớn đang tăng lên’ (ĐV).

“Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là bình thường” (GDVN).  – Việt Nam để mắt tới chuyện mua vũ khí của Mỹ, xem nhẹ sự ảnh hưởng của Trung Quốc: Vietnam eyes US arms sales, downplays China impact (AP/ Miami Herald). Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: “Nếu chúng tôi không mua vũ khí của Hoa Kỳ, chúng tôi cũng sẽ mua từ các nước khác. Vì sao Trung Quốc phải bận tâm về chuyện này?” Nguyên văn: “If we do not buy weapons from the United States, we (would) still buy from other countries. Why should China bother about that?

Việt Nam sẽ mua máy bay cảnh báo sớm P-3 cho Biển Đông? (NĐT).

Người Việt hải ngoại nghĩ gì khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí VN? (RFA). Nhà báo Nguyễn Minh Cần: “Nếu đường lối hiện nay của nhà cầm quyền Việt Nam không thay đổi mà cứ thuần phục Trung Quốc như hiện nay thì vũ khí đó cũng không phải để bảo vệ Việt Nam. Cho nên tất cả mọi vấn đề là tùy thuộc ở đường lối chính trị của những người cầm quyền Việt Nam hiện nay“.

Vì sao người ta ca ngợi Mỹ và chửi ĐCS? (FB Nổ Xong Xây). “Trước việc IS đe dọa người dân Mỹ, ông Obama nói: ‘Bất cứ ai âm mưu chống lại nước Mỹ hay tìm cách gây thiệt hại cho người Mỹ phải biết rõ rằng chúng ta sẽ không dung túng những nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố đe doạ người dân của chúng ta’. Trước việc Tàu Khựa xâm chiếm biển đảo, giết hại ngư dân, ĐCS tuyên bố: ‘Bất cứ ai âm mưu chống lại VN hay tìm cách gây thiệt hại cho người người dân VN phải biết rõ rằng chúng ta sẽ…..GỌI HỌ LÀ ANH EM’.”

Nga nắm chặt tay ĐNA, Việt Nam: Không thể chậm trễ nữa! (ĐV). Không thể tin miệng lưỡi của tay “cao bồi Putin”, tin tay này không khác gì tin “hải tặc Tập Cận Bình”.

– Một vụ con đấu tố cha thời nay: Trường hợp Võ Phiến – Chúng tôi vô cùng bất đắc dĩ mới lên tiếng (Văn nghệ/ Ba Sàm).  “Nhà nước Việt Nam đã sáng suốt khi quyết định cho tái bản sách Võ Phiến trong nước. Đáng tiếc, một thiểu số đang lợi dụng tình hình quốc tế mà âm mưu tái phổ biến cả những nội dung chính trị sai lầm. Việc tái phổ biến này vừa có thể gây mất đoàn kết, hại cho nước, vừa xúc phạm sự thực lịch sử“.

Theo nhà báo Huỳnh Duy Lộc, bài viết trên của tác giả Đoàn Thế Phúc, con trai nhà văn Võ Phiến (tên thật là Đoàn Thế Nhơn), đăng trên báo Văn nghệ Thành phố HCM: “Mới đây, tuần báo Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh có đăng bài viết của con trai nhà văn Võ Phiến (hiện đang ở Mỹ) ngăn chặn dự án tái bản những tác phẩm của Võ Phiến ở trong nước và kết án quan điểm chống cộng của cha anh ta, nhưng đọc xong, người đọc không khỏi có suy nghĩ: Việc con đấu tố cha mẹ đâu chỉ diễn ra trong thời kỳ cải cách ruộng đất ở miền Bắc cách đây hơn 60 năm, mà còn có thể tái diễn vào đầu thế kỷ 21 dưới những hình thái có vẻ trí thức hơn“.

Điệu tranh đấu li-la (Nguyễn Hoàng Văn). “Nó, như đã thấy, đã liều với cuộc phiêu lưu chiến tranh, ở đó sinh mạng và tương lai của 30 triệu người bị mang ra đánh đổi cho mục tiêu thế giới đại đồng của “ba ngàn triệu trên đời”. Và nó, như đang thấy, lại liều với cuộc phiêu lưu mệnh danh ‘ổn định và phát triển’, cái cuộc phiêu lưu chẳng hề vì dân số trên 90 triệu người mà chỉ phục vụ cho một phân số rất nhỏ, cực kỳ nhỏ, một epsilon mang tên ‘nhóm lợi ích’ đang ngồi xổm trên đầu… của 90 triệu người“.

Binh pháp quan trường – kế thứ chín: “Lót ổ sân sau” (GDVN).  – Quan ‘dọn đường, lót ổ’ trước khi nghỉ hưu: Khó tránh! (ĐV). Qua học các nước tư bản thì sẽ tránh được. – Công ty Đèo Cả nhận lỗi khi mời nguyên Bộ trưởng GTVT vào HĐQT (CP).

Những hợp đồng ký vội của vị bác sĩ trước 2 ngày “lên sếp” (ĐSPL).  – “Đo” mức độ tham nhũng trên thang điểm 100 (LĐ).

Lãnh đạo các Tập đoàn Nhà nước: Lương 36 triệu đồng/tháng vẫn… khó sống (DV).  Bà Phạm Chi Lan: “Tôi tin, kể cả khi hạ lương “cứng” của họ xuống 10-20 triệu đồng/tháng thì cũng sẽ không có ông giám đốc tập đoàn nào xin từ chức đi làm việc khác để có mức lương xứng đáng hơn. Bởi không phải ngẫu nhiên, cách tính lương của ta bị coi là chả giống ai và người Việt Nam bị thế giới coi là không sống bằng lương mà sống bằng lậu...”  – Ngoài “lương khủng”, lãnh đạo các tập đoàn còn nhiều khoản thu khác? (CafeF).

Cty CP Quê Việt (Đà Nẵng) “quỵt” lương công nhân: Doanh nghiệp đổ thừa cho… giàn khoan 981 (LĐ).

Vụ “chạy án” ở Triệu Sơn, Thanh Hoá: “Người ghi âm” Nguyễn Bá Quý có cưỡng đoạt tài sản? (LĐ).

Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa muốn “ăn tiền” của người về hưu (GDVN).

Chủ tịch tỉnh gọi điện trách ‘quan’ đi xe biển giả (ĐV).  – Chủ tịch Hà Tĩnh nói gì về Tỉnh ủy viên đi siêu xe đeo biển giả? (ĐSPL).

Thú chơi ngông triệu đô của ông trùm đồ gỗ Minh “sâm” (ĐSPL).

Thượng tá đi vệ sinh trượt ngã nên… bắn nhầm bạn (ĐV).

Trung Quốc tạo sức ép: Việt Nam hãy nỗ lực thay đổi (ĐV). “Ngành dệt may đang chịu sức ép từ cơ hội TPP nên có cố gắng thay đổi nhưng thay vì trước đây nhập thì nay mua của TQ trên đất Việt“.

Trung Quốc xử nặng một quan chức tội tham nhũng (RFA).  – “Quan to” nhiều bồ Lưu Thiết Nam: Ai chống lưng? (Soha).

Trung Quốc, Nhật Bản nối lại đàm phán về lãnh hải (VOA).

Ấn Độ yêu cầu quân đội mạnh dạn đối đầu với Trung Quốc ở biên giới (GDVN).  – Ấn Độ không tiếp tục nhượng bộ Trung Quốc về vấn đề biên giới (GDVN).

Bước đi cấp tập của Đài Loan vì chưa tin Trung Quốc (ĐV).

WFP: Khẩu phần lương thực của Bắc Triều Tiên xuống mức thấp nhất trong ba năm (VOA).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 24-9-2014 (VietFin).

VAMC: Mua nợ xấu không chỉ để bán (ANTĐ).  – Ngân hàng chấp nhận giảm lãi để xử lý nợ xấu (ANTĐ). – Ngày 24/9: Lãi suất liên ngân hàng biến động nhẹ (Gafin). – Tại sao không thể cho phá sản các ngân hàng ở VN? (DLB).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 24-9-2014 (VietFin). – Tuột khỏi ngưỡng hỗ trợ, VN-Index lao dốc (LĐ).   – Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 25/9 (CafeF).  – Nhận định thị trường ngày 25/9: Động lực tăng điểm mạnh chưa thể xuất hiện (StockBiz).  – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/9 (ĐTCK).  – Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/9 (StockBiz).

Kinh tế vĩ mô 24/9: Học phí đẩy CPI tăng vọt, FDI 9 tháng đạt hơn 11 tỉ USD (CafeF).  – Vốn FDI vào VN chín tháng giảm 25,5% (TT).  – Bắc Ninh: “Quán quân” thu hút FDI (CP).

Vàng SJC “đuối sức”, giá USD tự do giảm (VnEconomy). – Ngày 24/9: USD tự do quay đầu giảm giá (CafeF).

Hà Nội sẽ phát hành 3000 tỷ đồng trái phiếu xây dựng Thủ đô (TTXVN).

H1Cho vay 2 tỷ mua nhà: “Hy sinh” công chức để cứu đại gia? (Infonet). “Công chức, viên chức vay 2 tỷ thì hàng tháng phải trả cả vốn lẫn lãi 15-20 triệu đồng thì lương không đủ trả. Gói tín dụng đang nghiên cứu nghi ngờ để “cứu” các đại gia, dự án cao cấp “đắp chiếu”...”

– Chống tư duy độc quyền: Ông Lê Kiên Thành: Điều cha tôi luôn muốn cắt nghĩa (TVN).

Vì sao lọc hóa dầu tỷ đô ồ ạt vào Việt Nam? (TP).

Trung tâm thương mại: Ế vẫn xây (NLĐ).

Thuế suất 90 mặt hàng vào EU sẽ bằng 0% (TN). – Xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể tăng gần gấp đôi (TQ).

– Cao Huy Huân: ‘Dân số vàng’ của Việt Nam còn đang ngái ngủ (Blog VOA).  – ILO lý giải năng suất lao động Việt Nam ở nhóm kém nhất khu vực (TTXVN).

Jack Ma: ’35 tuổi mà còn nghèo, đấy là tại bạn!’ (CafeBiz).

Fed cảnh báo thời kỳ bình lặng trên thị trường sắp kết thúc (Gafin).

5 ngân hàng lớn nhất Nga tiếp hứng đòn trừng phạt của Nhật Bản (Gafin).

14h:

ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2014 xuống 5,5% (CafeF).

Tái cơ cấu ngân hàng: “Lấy đá ghè chân mình”? (VnEconomy).

DCL bị “trói chân” từ những món nợ khó đòi (ĐTTC).  – Thêm công cụ “đo” rủi ro nợ (HQ).

VN-Index mất mốc 600 điểm, VIC giảm sát sàn (Gafin).  – Thị trường cố bứt phá khỏi cảnh “đỏ vỏ xanh lòng”, VnIndex mất mốc 600 điểm (CafeF).  – PTKT phiên chiều 25/09: VN-Index test lại nhóm MA dài hạn (Vietstock).  – Chứng khoán sáng 25/9: Cổ phiếu lớn vẫn là “tội đồ” (TBNH).

Nắn dòng tín dụng chảy vào sản xuất, kinh doanh (Báo ĐT).

Chưa thông các gói tín dụng kích cầu BĐS (ĐTTC).

Samsung hưởng “biệt đãi”: Tiền lệ khiến doanh nghiệp FDI “ép” VN!? (ĐV).

Đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia, rượu (VOV).  – Thống nhất tăng thuế thuốc lá, bia, rượu (CP).

Công nghiệp phụ trợ: Ngành xương sống vẫn phát triển èo uột (TTXVN).

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Nga gần mức ‘trì trệ’ (VOA).

Nhiều nhà mới được bán ở Mỹ trong tháng 8 (VOA).

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Càng nhiều tiền càng rối (CafeBiz).

VĂN HÓA-THỂ THAO

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 150 (Nhật Tuấn).

Đà Linh, trên những ngả đường phương Nam (Văn Việt).

Đặng Thai Mai – nhà lí luận văn học (Trần Đình Sử).

Cuối Đường (Da Màu). – Cẩm cù

– Song Chi: Ăn để thương để nhớ (Blog RFA).

Có phải mức độ hạnh phúc tỉ lệ nghịch với tuổi tác? (THĐP).

Câu chuyện cảm động khiến cả thế giới nghẹn ngào khóc (PN Today).

8 bài học tôi rút ra được từ phim Mỹ (THĐP). “1. Quý trọng Thời gian; 2. Tôn trọng trẻ em và cách dạy con trẻ; 3. Cách sử dụng điện thoại; 4. Ai cũng có mặt tốt xấu; 5. Sự độc lập; 6. Những giá trị văn hóa tốt đẹp; 7. Hài hước; 8. Quan niệm về hôn nhân“.

20 BỨC HÌNH 20 TRIẾT LÝ (Nguyễn Trọng Tạo).

Du lịch Việt và hiệu ứng ngược của việc đầu tư thiếu chọn lọc (DT).

Kỳ lạ bộ tộc duy nhất trên thế giới còn giữ quan hệ quần hôn (LĐ).

U.19 Việt Nam bị ‘ông trời’ cản trở (TN).

14h:

Đọc hậu hiện đại thế nào? 03. Tác phẩm hay 1. Đâm ja của Bùi Chát (Inrasara).

Thương xá Tax những ngày cuối – Kỳ 1: ‘Đi đâu rồi cũng về thương xá Tax’ (TN).  – Thương xá Tax: Cám ơn và xin tạm biệt! (MTG).

Cụ cố ”năm-bờ-oan” (PNTP).

Sau vụ “chặt đầu ba ba” trên truyền hình quốc gia (RFA). “Bây giờ mà xem những chương trình như vậy thì rất phản cảm, gây ra những dư luận trái chiều không tốt. Theo tôi, bên truyền hình trước khi đưa ra cho công chúng xem cần phải lược bớt đi hoặc phải rút kinh nghiệm cho sau này“.

Tìm lời giải chuyện trấn yểm vùng đất thiêng chân núi Bạch Mã (ĐSPL).

Kỳ lạ tục làm phép chữa bệnh bằng… trứng gà ung của người H’re (ĐSPL).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Hỏi & Đáp về kỳ thi quốc gia – Cục khảo thí và kiểm định (HTN).  – Một kì thi Quốc gia 2015: Ôn tập liệu có kịp? (HQ).  – ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 2 đợt thi (TT).  – Cụm thi do Đại học chủ trì: Nhiều trường sẽ dùng kết quả để xét tuyển! (DT).

H1<- Phụ huynh trong vòng vây tiền trường (PLTP).  – Thanh Hóa chỉ đích danh các trường có lạm thu (GDVN).  – Báo Pháp Luật TP.HCM mở hộp thư “Chống lạm thu trong nhà trường” (PLTP).

Giảng viên Ngoại thương vạch ’10 điều tệ về GD’ (TVN).

– Nguyễn Hoàng Đức: Ảo tưởng thiên bẩm sinh ra quốc gia dốt và nghèo (Pacific Chronicle). “Việt Nam cho tới nay chưa làm được cho dù một cái kim khâu, bởi chúng ta có quá nhiều thiên bẩm mà chưa có kỹ nghệ và óc khoa học!  Giáo dục Việt Nam thua kém các nước trong khu vực cả trăm năm, là vì chúng ta lúc nào cũng ca ngợi thiên bẩm mà không chú trọng đến giáo dục“.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Sách giáo khoa mới giúp phát triển năng lực học sinh (DT).

Nghệ An có phòng học sử dụng sách giáo khoa điện tử Classbook (VnMedia).

Hiệu trưởng trường đại học trẻ nhất Việt Nam 35 tuổi (DT).

‘Chạy’ điểm vào đại học: Lợi dụng kẽ hở chính sách để trục lợi (TN).

Đầu tư hàng loạt công trình tiền tỉ để… nhốt trâu bò! (MTG).  – Ký túc xá 2.000 chỗ chỉ có 1 sinh viên (TN).

Những lựa chọn khi bạn không học đại học (Kênh 14).

Thần đồng y khoa gốc Việt ở Mỹ và những thành tích xuất chúng (GĐVN).

Giai thoại về sự ra đời của đại học Stanford (Chúng Ta).

Bí quyết thành công visa du học Úc 2014 (DT).

Tránh tiểu đường bằng thói quen tốt (TN).

Ấn Độ thành công với chương trình sao Hỏa « nhanh và rẻ » (RFI).

Trực thăng thứ hai tự chế tạo của kỹ sư Bùi Hiển sắp được cất cánh? (TN).

14h:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015: Cần ngay giải pháp khắc phục khiếm khuyết (ĐĐK). – Dự thi theo cụm chắc chắn sẽ có bất cập (MTG).

Nhà xuất bản Giáo dục phải trả món nợ tác quyền (LĐ). – Sách giáo khoa cũng vi phạm tác quyền – Bài 3: Đừng viện cớ “sự nghiệp chung” để vi phạm (LĐ). Mời xem lại: 10 năm nhuận bút bằng… 3 bát phở   —   Doanh thu SGK ngàn tỉ vẫn không trả tác quyền

Thay đổi cách dạy học trong thời đại công nghệ (GDVN).

Giải pháp cho ngành kinh doanh giáo dục (Project Syndicate/ TS). – Ai đã gây ra cuộc chiến tại Trường đại học Hoa Sen? (GDVN).

Thanh tra vào cuộc vụ tố cáo lạm thu ở trường Hùng Vương (GDVN).

Không thi vẫn trúng tuyển ĐH dược (TT).

Đau đầu với hướng dẫn dạy thêm, học thêm (TT). – TP.Hồ Chí Minh áp quy định mới về dạy thêm, học thêm: Có hạn chế được tiêu cực? (LĐ).

Cách dạy học sinh tiểu học trung bình học tốt môn Toán (GDTĐ).

Tân sinh viên “choáng” với các loại phí (DV).

Trường bắt phụ huynh ký giấy khất nợ (TP).

Nhọc nhằn “cõng chữ” lên vùng cao Sa Thầy (GTVT).

Ấn Độ lên kế hoạch đại tu giáo dục bậc cao (GDTĐ).

Trực thăng “made in VN” cất cánh: “Bắt bệnh” khoa học Việt (ĐV).

Phi thuyền Ấn Độ phóng thành công lên sao Hỏa (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cao tốc tỉ đô lún nứt (TN). – Đường cao tốc dài nhất VN nứt toác: Chủ đầu tư đã đoán trước? (VTC).

H1Cuộc đời kể lại của cụ bà 22 năm sống chung với chuột (DT). =>

Hà Nội: Bắt khẩn cấp đối tượng hành hung bác sĩ tại phòng cấp cứu (DT).  – Tạm giữ nghi phạm đánh vỡ quai hàm bác sỹ bệnh viện Thanh Nhàn (LĐ).

Chuyện khó tin về người đàn ông bị ung thư giai đoạn cuối bỗng nhiên thoát ‘án tử’ (NĐT).

3 chiếc xe tang của gia đình bác sĩ! (DT).  – “Thủ phạm” gây nên cái chết đau lòng ở Long An? (DT).

Bệnh nhân nhảy lầu tự tử tại Bệnh viện Việt Tiệp (VTC).

“Tấn trò đời” giành giật người chết của các trại hòm (DT).

Bé Hoàng Lê Khánh Thy đã được phẫu thuật tim thành công (DT).

Cách những con người tử tế “trả nợ” cho đời (DT).

Liên hiệp ăn – chơi – xả nơi bãi sông Hồng (VEF).

Tây Bắc, những gương mặt dung dị mà kiên cường (LĐ).

Không đi máy bay vẫn có tên suốt chuyến bay (TT).

Chết ở Mỹ, chôn ở VN – chi phí của lần ‘quy cố hương’ cuối cùng (NV).

Đầu Năm 2015: 1.4 Triệu Người Lây Ebola (Việt Báo).

14h:

Việt Nam sắp đạt mốc mỗi năm có hơn 5 vạn người chết vì thuốc lá (GDVN). – Người dân Việt Nam chết do thuốc lá cao gấp nhiều lần con số thống kê chính thức  (FB Tin Không Lề). “Nếu tỉ lệ người dân VN hút thuốc lá bằng với dân Mỹ và tỉ lệ người dân VN chết do thuốc lá tương đương với tỉ lệ người dân Mỹ chết do thuốc lá, thì con số người dân VN chết do thuốc lá phải là 127.000 người ([90 triệu x 443.000] : 314 triệu)“.

Cháy bar Luxury: Công an lên tiếng về việc cản trở phóng viên (ĐSPL).  – Lời kể của nhân chứng trong vụ cháy bar Luxury

Bé tàn tật bị xâm hại: Nghi can nhắn tin trách gia đình nạn nhân (ĐSPL).

Chồng giết vợ ở Hải Dương: Lời kể hãi hùng của bố đẻ nạn nhân (ĐSPL).

Meco Complex: Muốn lắp đặt công tơ, cư dân phải chi tiền bồi dưỡng? (GDVN).

Bị tố bán vàng giả, Bảo Tín Minh Châu tung bằng chứng phản bác (Infonet).

Công ty lâm nghiệp Tây Nguyên “lâm bệnh”: Doanh nghiệp thành… con nợ! (Thiên Nhiên).

Thảm thương phận ‘cây ướp xác’ khổng lồ ở Tây Côn Lĩnh (VTC). – Hai ‘cây ướp xác’ khổng lồ trên Tây Côn Lĩnh biến mất thế nào? (VTC).

TP.HCM: Người dân khổ sở vì ‘bọt lạ’ tấn công môi trường sống (GDVN).

Miền Trung nở rộ dịch vụ mai táng (RFA).

Dự báo: Hàng trăm ngàn người sẽ nhiễm Ebola nếu không nỗ lực ngăn chặn (VOA). – Người dân Liberia không kịp nói lời giã biệt người thân chết vì Ebola (VOA). – 2.000 thanh niên ở Guinea đi giáo dục công chúng về Ebola (VOA).  – Bệnh nhân AIDS, lao phổi không bị bỏ quên trong cuộc khủng hoảng Ebola (VOA).

QUỐC TẾ

Tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ kêu gọi quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (RFI). – Barack Obama : Chống thánh chiến không chỉ là cuộc chiến của riêng Mỹ (RFI). – TT Obama thúc giục lãnh đạo thế giới tham gia nỗ lực chống IS (VOA).   – Cả thế giới được huy động chống thánh chiến nước ngoài (RFI).- ‘Thế giới cần hành động để ngăn chặn tội ác ở Syria, Iraq’ (VOA).  – Đức sẽ không thay đổi chính sách tại Iraq (VOV).  – Đức bắt đầu vận chuyển vũ khí đầu cho Iraq để chống lại IS (TTXVN).  – Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa giết hai con tin người Đức (VNE). – Hà Lan điều máy bay F-16 tham gia chiến dịch không kích IS (TTXVN).  – Lầu Năm Góc: Cuộc chiến IS sẽ kéo dài nhiều năm (TP).  – Cuộc chiến chống ‘‘Nhà nước Hồi giáo’’ sẽ thắng khi thế giới Ả Rập tự cải cách (RFI).

Mỹ thực hiện đợt không kích thứ nhì ở Syria (VOA).   – Đến lượt quân đội Syria tấn công IS (TN).  – Mỹ mở thêm các cuộc không kích để tiêu diệt “đồng minh của IS” (QĐND).  –  Sào huyệt bị không kích, IS dồn quân đến biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ (TN).  – IS dồn hỏa lực về Kobani sau các đợt không kích của Mỹ (TTXVN).  – Cuộc không kích của Mỹ giết chết thủ lĩnh khủng bố liên quan đến Al-Qaeda (LĐ).  – Mỹ không kích IS: Kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới bỏ mạng (VTC).  – Tại sao Mỹ dội bom diệt ISIS ở Syria lúc này? (NV).  – EU: khoảng 3.000 người châu Âu tham gia lực lượng IS (VOV).

Nhà nước Hồi giáo âm mưu khủng bố ở Thụy Sĩ (PLTP). – Pháp : Cảnh sát bắt hụt ba người nghi tham gia thánh chiến (RFI).  – Phiến quân thân IS giết con tin người Pháp tại Algeria (TN).  – Phiến quân Algeria chặt đầu con tin người Pháp (NLĐ).  – Con tin Pháp bị lực lượng thân IS cắt đầu (TTVN).  – Khỏa thân ở Paris để chống ‘Nhà nước Hồi giáo’ (DV).

Lệnh ngừng bắn bị phá vỡ ở thành trì ly khai Ukraine? (KT). – Chính phủ và ly khai cùng tăng cường lực lượng, Donbass sẽ đi về đâu? (ANTĐ).  – Ly khai Lugansk sẽ không rời vị trí họ chiếm được (KT).  – Quân ly khai Ukraine bắn pháo Grad rực sáng góc trời (KT). – Quân ly khai phũ phàng với Tổng thống Poroshenko (VnMedia). – Ukraine tìm kiếm cơ chế ủng hộ đặc biệt từ Mỹ (TP).  – Ukraina : Ly khai miền đông thông báo bầu cử riêng (RFI).  – Ông Putin dọa ông Poroshenko “theo” châu Âu thì sẽ mất thị trường Nga (BizLive). – Gần 10.000 người ở Ukraine bị thương vong (XHTT).

Ukraine lại tố Nga khiêu khích (NLĐ).  – NATO cáo buộc hàng ngàn binh sĩ Nga vẫn đang ở Ukraine (TTXVN). – Nato: Nga ‘rút bớt quân khỏi Ukraine’ (BBC).  – Ukraine phản đối đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ ba của Nga (TTXVN).   – Nga chuẩn bị cho chuyến hàng viện trợ thứ 4 sang Ukraine (KT).  – Mặc Kiev phản đối, Nga sẽ đưa đoàn xe viện trợ thứ tư vào Ukraine (Infonet).

Hoa Kỳ xích lại gần công ước chống mìn sát thương (RFI).

Úc: Một nghi can khủng bố bị bắn hạ (RFI). – Úc-Campuchia sắp ký thỏa thuận về người tị nạn (VOA).

Phản ứng sau nhận định của Thủ tướng Ấn Độ về Hồi giáo (VOA).

14h:

Nhóm vũ trang ở Algeria đã chặt đầu con tin người Pháp (TTXVN).  – Con tin Pháp bị chặt đầu sau nỗ lực giải cứu bất thành (Tin Tức).  – Một nhóm thánh chiến khẳng định đã hành quyết con tin Pháp (RFI). – Các phần tử chủ chiến Algeria chặt đầu con tin người Pháp (VOA). – Pháp lên án vụ chặt đầu con tin (BBC).    – Pháp sẽ tiếp tục không kích IS sau cái chết của con tin nước này (VOV).  – Các con tin của IS bị buộc phải cải sang đạo Hồi trước khi bị chặt đầu (VOV).

Đại hội đồng LHQ khai mạc ở New York tập trung vào chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo (VOA). – Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về chiến binh nước ngoài (VOA). – Hội đồng bảo an LHQ hạ quyết tâm ngăn chặn ‘lính tình nguyện’ đến IS (MTG). – Tổng thống Obama kêu gọi thế giới giới đoàn kết chống IS (VOA).   – Tổng thống Obama lôi kéo thế giới Hồi giáo chống chủ nghĩa cực đoan (VOV).

– Liên quân mở đợt không kích mới ở Syria (Tin Tức).  – Mỹ đánh thẳng vào ‘hầu bao’ của phiến quân IS (TP).  – Bỉ và Hà Lan tham gia sứ mệnh quân sự chống IS ở Iraq (TTXVN).  – Thủ tướng Cameron: Anh không thể đứng ngoài cuộc chiến chống IS (TTXVN).  – Malaysia tuyên bố hành động cứng rắn với nhóm phiến quân IS (TTXVN).  – 2.000 thanh niên Thổ vượt biên sang đánh IS (VNE).  – Phiến quân IS dọa giết Hoàng tử Arab Saudi (VNE). – Các nhà máy lọc dầu của IS bị không kích (TT).  – Mỹ bắt đầu dội bom vào các nhà máy lọc dầu IS (KT).   – Cuộc sống bên trong thành phố Syria do IS kiểm soát (KT).  – Người phụ nữ bí ẩn tiết lộ cuộc sống bên trong thành trì của IS (TTVH).

Obama “to tiếng” với Nga tại Liên hiệp quốc (VnEconomy).  – Bán đảo Crimea không thể trong tay Ukraina nếu Putin vẫn làm Tổng thống (LĐ).  – “Ukraine sẽ không giành lại Crimea chừng nào Putin còn làm Tổng thống” (Gafin).  – “Xung đột Ukraine khiến trật tự thế giới thay đổi” (Infonet).    – Khủng hoảng Ukraine: EU muốn hòa giải với Nga? (KT). – EU không thể cung cấp khí đốt cho Ukraine trong mùa Đông tới (TTXVN).  – Cuộc sống quân ngũ ở doanh trại khắc nghiệt nhất hành tinh (Zing).

Mỹ muốn chi 1.000 tỷ USD nâng cấp kho vũ khí hạt nhân đối phó Nga (GDVN).

Afghanistan sẽ ký thỏa thuận an ninh với Mỹ trong ‘mấy ngày tới’ (VOA).

NATO tự tin về an ninh Afghanistan sau sự kiện chia sẻ quyền lực chính trị (VOA).

Châu Âu mở chiến dịch trấn áp tội phạm rầm rộ, 1.000 người bị bắt (VOA).

Máy bay không người lái hạ sát 8 phiến quân ở Pakistan (VOA).

Tòa án Jordan tha bổng giáo sĩ quá khích trong vụ án khủng bố (VOA).

Vũ khí hạt nhân: Nga – Trung đừng đùa với nước Mỹ (ĐV).

Rusnews: Nga sẽ điều 30 máy bay quân sự tuần tra biển Nhật Bản (GDVN).

Cơ trưởng MH370 đã giết toàn bộ hành khách trước khi tự sát? (LĐ).

* RFA: + Sáng 24-09-2014; + Tối 24-09-2014

* RFI: 24-09-2014

* Video RFA:  + Bản tin video sáng 24-09-2014; + Bản tin video tối 24-09-2014

Bình luận về bài viết này