Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 19-09-2014

Posted by adminbasam on 19/09/2014
Basamnews

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1Hoàng Sa du ký 1954 – Kỳ cuối: ​Những ngày thường giữa khơi xa (TT).  – Mời xem lại: Kỳ 1: ​Đường ra đảo xa (TT).Kỳ 2: Đây, Hoàng Sa, Vương quốc An Nam… (TT).

Chính quyền có thực sự muốn bảo vệ ngư dân? (RFA). “Ngư dân VN tại nhiều vùng không có con đường làm ăn nào khác ngoài việc phải ra khơi, bám biển. Tuy nhiên họ đang lâm vào tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’. Trong khi đó Nhà Nước hổ trợ cho họ không được bao nhiêu về mặt kinh tế, còn để bảo vệ ngư trường truyền thống cho họ thì hầu như thất bại“.

Vấn đề Biển Đông sẽ được bàn tại đại hội Hội Luật gia Việt Nam (Tin Tức).  – Đại hội XII Hội Luật gia bàn về chủ quyền biển Đông (NĐT).   – “Vấn đề chủ quyền Biển Đông được Hội Luật Gia Việt Nam rất quan tâm“ (PLVN).

Chiến lược “Tây tiến” của Trung Quốc và mưu đồ chính trị (VOV). “Chính phủ Trung Quốc gần đây đã đề xướng khái niệm mới “Con đường tơ lụa mới”, thể hiện chiến lược ngoại giao “Tây tiến-hướng về phía Tây” nhằm thực hiện công cuộc cải cách, thực hiện “giấc mộng Trung Hoa”, biến Trung Quốc thành cường quốc thế giới“.

Philippines và EU thống nhất lập trường về biển Đông (LĐ). – Philippines : Pháp là đối tác quốc phòng tin cậy (RFI).

Ấn Độ: Các lô dầu OVL thăm dò đều nằm trong lãnh hải Việt Nam (TTXVN).  – ‘Chuyện làm ăn không liên quan chính trị’ (BBC). “Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee nói trước chuyến thăm Ấn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Delhi coi việc hợp tác với Việt Nam là kinh doanh thuần túy“.  – Ấn Độ đi nước cờ Biển Đông để chiếu tướng Trung Quốc (RFI).

Lãnh đạo Ấn-Trung hội đàm trong lúc đối đầu biên giới tiếp diễn (VOA).  – Tập Cận Bình thăm Ấn Độ: Tranh chấp lãnh thổ nổi cộm (RFI).  – Binh sĩ Trung – Ấn đối đầu tại biên giới (NLĐ).   – Trung Quốc: Biên giới với Ấn Độ đã được kiểm soát (VOV).  – Ấn – Trung cam kết giải quyết bất đồng vùng biên giới (RFA).

– Thư của ông Hồng Khiêm, cựu cán bộ tham tán Bộ Ngoại giao: Một bức thư gửi tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (BVN). “… nhân sự việc nhà cầm quyền Trung Quốc mang giàn khoan đến đặt trái phép trên thềm lục địa của nước ta, cháu có dịp đọc tất cả các bài viết trên mạng về vấn đề này, cả những bài viết của Bác trước đó về Trung Quốc và quan hệ của VN với Trung Quốc, cháu mới nhận ra một điều rằng hóa ra ở nước ta từ rất lâu nhiều người đã nhận thức rõ ý đồ và hành động của Trung Quốc chứ không phải bây giờ, và đã lên tiếng, cảnh báo nhưng xã hội không được biết và lãnh đạo không lắng nghe“. Chẳng những lãnh đạo không lắng nghe mà còn bỏ tù những người đã lên tiếng nữa.

Kỷ niệm 6 năm ngày bị bắt: Tôi Tọa Kháng (Phạm Thanh Nghiên). “Tôi ngồi xếp bằng, trong tư thế ngồi thiền. Trước mặt là tấm vải đen mang giòng chữ: ‘Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Phản đối công hàm bán nước ngày 14 tháng 9 năm 1958 của Phạm Văn Đồng’. Không chờ công an phải gọi cửa, tôi chủ động nhờ mẹ ra mở cổng… Cuộc Tọa kháng bị chấm dứt khi mấy an ninh nữ xông vào xốc nách lôi tôi đứng dậy. Tấm vải bị thu giữ. Một cuộc lục soát lần thứ hai trong vòng một tuần lễ tiếp tục được tiến hành. Mọi thứ đã được “dọn sạch” từ hôm 11 tháng 9- một tuần trước đó“.

– Video: Hướng về phiên toà ngày 19/9/2014 (FB Trịnh Bá Phương). “An Ninh cũng khẳng định đây là Phiên toà công khai, sẽ không có hành vi ngăn cản.  An Ninh quận Hà Đông cũng nói rằng sẽ đảm bảo an Ninh cho bạn bè,dân oan và phóng viên khi đến tham dự phiên toà công khai !  An Ninh quận cũng khẳng định sẽ không ngăn cản Đại Sứ Quán Mỹ đến Tham dự phiên toà công khai“.

H1Sao lại bịt miệng báo chí? (VNTB). “… thực tế cho thấy phần lớn các vụ khiếu nại của người dân rất ít được báo chí đưa tin, từ báo in đến báo điện tử. Người ta chỉ có thể tìm thấy phần nào diện mạo của “dân oan” từ các trang blog, diễn đàn xã hội trên mạng internet“.

<- Đến thăm bà con dân oan tại Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương, 1 Ngô Thì Nhậm (FB Lê Anh Hùng). – Đã thuê được chỗ ở cho cụ Đỗ Thị Tư – 86 tuổi – dân oan từ Kiên Giang (FB Sông Quê).

THƯỢNG TƯỚNG TÔ LÂM VÀ NHỮNG QUÂN CỜ DI ĐỘNG (TNM). “Tướng Tô Lâm được công luận phong là ‘người hùng Văn Giang’, khi đã trực tiếp kéo 2.000 quân công an đến trấn áp người dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vào 24-4-2012 nhằm cưỡng chế đất để chủ doanh nghiệp tư nhân xây dựng khu đô thị Ecopark. Hàng chục nông dân đã bị bắt giữ“.

Thủ tướng Dũng ‘sẽ kết luận’ vụ Cồn Dầu (BBC). – Đại diện Bộ TN-MT đối thoại với dân Cồn Dầu về thu hồi đất (VOV).

Nhìn lại ‘Cải cách Ruộng Đất’ ở Việt Nam (BBC). Hội thảo với các vị khách mời: nhà văn Trần Mạnh Hảo từ Sài Gòn, nhà văn Vũ Thư Hiên từ Paris, bà Lê Hiền Đức từ Hà Nội, ông Nguyễn Minh Cần từ Moscow, và ông Nguyễn Quang Thạch từ Thái Bình.  – JB Nguyễn Hữu Vinh: Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? Phần III (Blog RFA).  – Chuyện kể năm 19… đấu tố (DLB).

– Cu Làng Cát: Ba đời ám ảnh cải cách ruộng đất (DĐTK). “Gia đình tôi, bị quy địa chủ trong những năm tháng cải cách ruộng đất. Đó là điều vô lý, thật là vô lý. Đến bây giờ bố tôi và tôi vẫn không hiểu vì sao một gia đình nghèo đói như thế này, bỏ tất cả theo kháng chiến, không một mảnh đất cắm dùi thời kỳ đó mà vẫn bị quy là địa chủ“.

– Chuyện đấu tố ông Nguyễn Xuân Các, cựu Ủy viên xứ ủy Trung kỳ: KHÓC ÔNG NGHỊ CÁC, BẠN ĐỒNG CHÍ CỦA ÔNG LÊ DUẨN, BỊ GIẾT TRONG CCRĐ (Tễu).

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hồi tưởng những năm tháng tù đày nghiệt ngã (DLB).

Huỳnh Trọng Hiếu: Gặp các đại diện ngoại giao phương Tây ở Hà Nội (Cựu TNLT).

CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG QUỐC GIA HAY HIỂM HỌA TƯƠNG LAI? (Lê Anh Hùng).

PHONG TRÀO LIÊN ĐỚI DÂN OAN TRANH ĐẤU VIỆT NAM TUYÊN BỐ ỦNG HỘ CHIẾN DỊCH “CHÚNG TÔI MUỐN BIẾT” (TNM).

Giữa bờ MUỐN và bến LÀM là dòng sông SỢ HÃI (DLB).

CHÚNG TA ĐANG SỐNG VÌ AI ? (TNM).

Đào Dục Tú – Chuyện cũ viết lại  (BĐX). – Cháu TT Kennedy Làm Phim ‘Ngày Cuối Ở VN’; Bình Luận Gia Jack Coleman: Phe Tả Qua Phim Này Thú Nhận Rằng Sài Gòn Sụp Đô Vì Mỹ Lui… (Việt Báo).

Hội đồng Liên tôn phản đối việc giải tỏa cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm (Cựu TNLT).

–  Tại Hội đồng Nhân quyềnLHQ ở Genève, Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố cáo những cản trở của Nhà Cầm quyền Hà Nội trong cuộc viếng thăm của Báo cáo viên Đặc biệt LHQ về Tự do tôn giáo (Quê Mẹ).

Trong một xã hội độc tài thích bí mật, chúng ta cần sự công khai (Dân News).

– Hà Huy Sơn: Mối liên hệ giữa sự thật, sự trung thực và đa nguyên (BVN).

Tự do báo chí là xu thế chung nhưng VN có đặc thù riêng (TN). “Trao đổi về quyền tự do báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ VN thực hiện quyền con người và quyền công dân đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tự do báo chí là quyền cơ bản của quyền công dân, tự do báo chí là xu thế chung của thế giới. Tuy nhiên, tự do báo chí phải theo quy định của luật pháp để đảm bảo tự do của người này, tổ chức này không xâm phạm đến tự do và lợi ích của tổ chức và cá nhân khác“. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các nhà báo châu Á (CP).

H1Bác bỏ những luận điệu sai trái của Tổ chức Human Rights Watch (ĐCSVN).  – HRW bác phản đối của VN về phúc trình công an bạo hành (VOA). “Yếu tố chính trong phản hồi của họ là ‘theo pháp luật Việt Nam’, mà vấn đề nằm ở chỗ khi nói lĩnh vực nhân quyền, luật Việt Nam hoàn toàn kém cõi. Báo cáo dựa trên các thông tin do chính truyền thông của nhà nước kiểm soát loan tải. Đây không phải là điều mà Hà Nội có thể chối cãi. Thực tế rằng tệ trạng bạo hành trong ngành công an quá hệ thống và lan tràn cho thấy chính phủ Việt Nam đã làm rất ít để giải quyết vấn nạn này”.

Vì sao ĐCS cần thanh kiếm và lá chắn của công an (RFA). “Khẩu hiệu của công an nhân dân ‘còn đảng còn mình’ là câu khẳng định rõ nhất cho thấy quyền lợi của đảng cộng sản đi liền với sự dung túng cho ngành công an. Bằng cách trao quyền như ông Trọng đã nói rằng công an là ‘thanh kiếm và là lá chắn’ để bảo vệ chế độ, ông nói rất rõ“.

Hà Nội: Bốn cựu công an đánh chết người bị tuyên “giết người” (TT).   – Các cựu công an xã đánh chết người lĩnh án hàng chục năm tù (VOV).  – Nguyên Phó trưởng công an xã Kim Nỗ đánh chết người lĩnh án 17 năm tù (PLVN).  – 4 công an đánh chết nghi phạm lĩnh tổng mức án 49 năm tù (HNM).

Có thể nói, đây là lần đầu tiên công an giết người nhận được bản án nhiều năm tù, nhưng cũng không thể gọi là “thích đáng” so với tội danh cố ý giết người của họ. Phải chăng vì muốn xoa dịu dư luận hiện đang quá nóng đối với các vụ án công an đánh chết người, cũng như để đối phó với các báo cáo của các tổ chức nhân quyền về việc lạm quyền của công an Việt Nam, nên tòa được chỉ đạo phải xử như vậy?

Nếu đúng như thế, có khả năng 4 cựu công an này sẽ được ra tù sớm. Có thể 4 người này chỉ ngồi tù vài năm rồi sẽ được giảm án do “cải tạo tốt”, “biết ăn năn hối cải”… và điều đó sẽ khuyến khích những viên công an khác tiếp tục giết người. Để chứng tỏ luật pháp ở xứ ta “nghiêm minh”, nên chăng TAND Hà Nội cần thêm vào bản án “không được giảm án”, “không được ân xá trước thời hạn”?

Không thấy phiên tòa đề cập đến vai trò của ông Nguyễn Đức Vọng, trưởng công an xã Kim Nổ. Có thể ông Vọng không trực tiếp tham gia đánh chết ông Thuận, nhưng nếu không được trưởng công an xã bật đèn xanh, 4 viên công an kia không dám đánh ông Thuận cho tới chết.

Có thật sự kiểm soát súng là để bảo vệ bạn? (THĐP). “Nhiều người Việt Nam ngày nay vẫn tin tưởng một cách ngây thơ rằng chính phủ kiểm soát không cho người dân sở hữu và sử dụng súng là để bảo vệ họ, là để bảo vệ xã hội khỏi bạo lực do việc sở hữu súng của những kẻ tội phạm. Sự thật có phải đúng là như vậy?“.

– Mời xem lại: Lỗi chẳng phải do “tự do kiểu Mỹ” hay tại súng đạn… (FB Ngọc Thu). Facebooker Nguyễn Văn Thạnh: “Một cha lập quốc của nước Mỹ nói: sở hữu súng là sức mạnh cuối cùng của người dân chống lại sự chuyên chế của chính quyền. Có lẽ nhờ sở hữu súng mà chính quyền Mỹ không dám làm bậy như ngăn chặn, bắt người bất chấp luật pháp như ở VN thời gian qua“.

Bị cáo Huỳnh Văn Nén cởi áo tại phiên tòa sơ thẩm, tố cáo bị điều tra viên dùng nhục hình. Ảnh: báo DT

Hành trình kêu oan của ông Huỳnh Văn Nén (PLTP).  – Được kháng nghị hủy án sau 14 năm thụ án chung thân (DT). – Đề nghị hủy án chung thân sau khi đã ở tù 16 năm (NV). “Hệ thống tư pháp CSVN không trả tự do cho ông mà liên tục xử – kết án – hủy án – điều tra và xử – kết án trở lại. Các tình tiết trong vụ ông Huỳnh Văn Nén bị kết tội “giết người”, “cướp tài sản” còn ly kỳ hơn vụ ông Nguyễn Thanh Chấn – người mà năm 2003 bị cáo buộc giết một người hàng xóm“. Mời xem lại:  Vụ án Huỳnh Văn Nén có tình tiết mới như vụ Nguyễn Thanh Chấn (NLĐ).

Bộ Công an kiến nghị xử lý phóng viên vì “gài bẫy cảnh sát giao thông” (PT).  – Việt Nam vẫn là nước có luật pháp tiên tiến nhất thế giới! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tại một số bang cấm mại dâm ở nước Mỹ, nữ cảnh sát có thể đóng giả vai gái đứng đường gợi tình mấy tay hảo ngọt, và nếu họ mắc bẫy thì… bụp, còng tay! Tại Việt Nam phóng viên viết bài về mãi lộ của cảnh sát giao thông, nếu đóng vai lái xe hối lộ thì bị chính Bộ Công an đề nghị xử lý tay pv đó ‘theo pháp luật’, dù công an có vòi vĩnh và nhận hối lộ!

– Tầm sư học đạo (Nguyễn Hoa Lư). “Tôi thất kinh, bỏ chạy thục mạng. Gã tiều phu gọi với theo: ‘Sao bác không cầm câu hỏi đi theo. Bác nhớ câu hỏi chưa? Cháu nhắc lại để bác khỏi quên đó nhá. Kinh tế thị trường định hướng Xờ…Hờ… Chờ…Ngờ.., bác… nhớ… nh…á…’.”

– Nguyễn Thiện Nhân: Hãy từ bỏ chủ nghĩa xã hội – phần 1 (VNTB). “Bằng lương tâm và sự suy xét từ lý trí, tôi ý thức mình phải mở miệng kêu lên rằng: HÃY TỪ BỎ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI! Đó là một bước cần thiết để mở lối thoát cho dân tộc Việt Nam“.

– Hoàng Ngọc Tuấn: Tôi đã “tự giải trí” trong khi học “chính trị Mác-Lênin” như thế nào (Blog RFA). – Hungary hạ bệ tượng Các Mác (RFI). “Việc chính quyền của thủ tướng Orban ra lệnh hạ bệ tượng Các Mác gây xôn xao trong dư luận Hungary. Một số nhà trí thức tại Budapest cho rằng ông Viktor Orban muốn ‘xóa toàn bộ quá khứ cộng sản’ của Hungary để chứng tỏ rằng đất nước ông đang thực hiện một ‘cuộc cách mạng theo hướng dân chủ tự do’.”

Stalin muôn năm! (DLB). “Quý vị quan chức làm ơn ra lệnh cho tôi sống được bao lâu để tôi còn biết mà nói chứ? Nếu các ông quyết định tôi còn sống được mười năm nữa, tôi sẽ cho Stalin năm năm. Còn nếu các ông nói tôi sống chỉ thêm được hai năm thôi, tôi sẽ cho ông ta một năm!

H1Dự báo… và… thực tiễn! (Baron Trịnh). Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế-xã hội Việt Nam và Đông Nam Á: “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp ta hiện nay, chỉ cần 20-30 năm nữa Việt Nam sẽ là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và 40 năm nữa Việt Nam sẽ đứng trong tốp 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới”.  =>

Dân Thủ đô còn nhiều điều chưa hài lòng (DT).  – Hài lòng kiểu … tim đập chân run!!! (DT). “‘Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó’! – Chẳng thể ngờ rằng câu nói ấy lại từ một vị cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh BP khi bà này hạch sách, quát mắng công dân NTKT đến làm việc theo giấy mời của lãnh đạo Cục“.

– Phạm Trần: Tham nhũng ơi, mi ở đâu bò ra? (DLB). – Do năng lực yếu hay thích rối rắm để dễ kiếm phong bì? (VNTB).

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang khẳng định phối hợp giải quyết vụ dân khiếu nại 2 cấp tòa (DT).

Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Bệnh viện giả mạo chữ ký? (DT).

Công an Hà Nội được khen thưởng vụ giải cứu con tin (DT).  – Kẻ bắt cóc con tin ở Hà Nội bị khởi tố 3 tội danh (DT). – Dân rất công bằng và dân biết hết! (DT).

Xét xử vụ đại án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính 2: Nguyên Tổng giám đốc ALCII: Biết rõ sai phạm, nhưng im lặng không cho ai biết (LĐ). – Nguyên Tổng giám đốc ALC II bị đề nghị án tử hình (DT).  – Đề nghị ba án tử hình, ba án chung thân (PLTP).

Vụ tập trung đông người trước cổng UBND tỉnh Bình Phước: Chủ tịch tỉnh sẽ đối thoại với người dân (TN). – Chủ tịch tỉnh Bình Phước: “Không thu hồi đất ồ ạt…” (NLĐ).

Những người bảo vệ yếu nhân – Họ là ai? (TP). Bảo vệ “yếu nhân” chắc chắn phải là những… mạnh nhân!

“Ngoại giao con nuôi”: Quan chức Việt Nam lại nhìn thấy mối lợi (VNTB). “Cũng theo báo cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, dịch vụ cho và nhận con nuôi đã giúp nhiều viên chức của Cục Con Nuôi Quốc Tế thuộc Bộ Tư Pháp và Bộ Lao Động – Thương Binh – Xã Hội làm giàu“.

– Tưởng Năng Tiến: Một Chút Hiểu Lầm (Blog RFA). “Rõ ràng là cách mạng Việt Nam đã tạo ra thêm một … Giai Cấp Mới (nữa). Khác với giai cấp mới đỏ au – phát sinh cùng thời – những người bán vé số hôm nay dù hành nghề có “phương án” (cẩn thận) và vẫn thường gọi nhau là đồng nghiệp (tử tế) nhưng họ lại rất đen đủi, lam lũ và đông đảo hơn mức cần thiết rất nhiều“.

Giật mình / Trần Kế Hoàn – Giấc mơ vĩ đại / Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống). “Người Anh, Người Pháp, người Thái, người Mã, người Lào…/ Ùn ùn vào Việt Nam/ Họ tìm kiếm việc/ Vì Việt Nam chỉ có 1,84% số dân thất nghiệp...”.

Bán trà đá không thất nghiệp: Việt Nam theo “chuẩn thế giới!” (ĐV). Bán vé số, đánh giày, ăn xin, cướp giật, lường gạt, trộm cắp… tất cả đều có thu nhập, nên không coi là thất nghiệp.

Tính toán tỉ lệ thất nghiệp: Cần căn cứ vào nhiều chỉ số (CP).

Tiết lộ gây sốc: “TPP khó hoàn tất trong 2014” (VNTB). “Hy vọng gần như duy nhất của phía Việt Nam chỉ còn là những cuộc đàm phán đơn phương với Đại diện thương mại Hoa Kỳ. Sự hiện diện của phái đoàn Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh ở Washington ngay sau vòng đàm phán TPP tại Hà Nội là một trong những vớt vát cuối cùng cho năm nay“.

Chính phủ VN và Campuchia đứng trước thách thức lật đổ? (RFA).

Báo chí Trung Quốc nói về vụ đại sứ “mất tích” ở Iceland (RFI).  – Báo chí TQ yêu cầu nhà nước làm rõ nghi án đại sứ TQ làm gián điệp cho Nhật (RFA).

Trung Quốc thâm nhập bộ máy quân sự Mỹ (RFI).  – Tin tặc TQ xâm nhập máy tính các nhà thầu quốc phòng Mỹ (VOA).  – Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ về tin tặc (RFA).

“3 nhóm người” mà ông Tập Cận Bình quyết không tha gồm những ai? (Soha).

Học giả Uighur tự bào chữa trong phiên xử về tội ly khai (VOA).

– TQ: Cảnh sát bị lột quần áo khi đang “mây mưa” với phụ nữ có chồng (LĐ).

Đài Loan rầm rộ tập trận trên biển lớn nhất trong 25 năm (VOA).  – Đài Loan lần đầu sử dụng máy bay săn ngầm tối tân của Mỹ trong tập trận (ANTĐ).

Đại sứ Trung Quốc : Kim Jong Un có thể đến Bắc Kinh (RFI).  – CẬU UN “EM CHẢ! EM CHẢ!” (Tương Tri).

KINH TẾ

– Phỏng vấn Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Tầm quan trọng của kết nối kinh tế Đông Á (CP).

Ông Lê Kiên Thành: Bao năm làm đủ cách ‘che chở’ DNNN (TVN). – Kinh tế vĩ mô 18/9: Giảm tỷ lệ vốn sở hữu Nhà nước, tăng sức hút với nhà đầu tư (CafeF).

Ngân hàng đang ‘ôm’ 162,2 ngàn tỉ đồng nợ xấu (TN). – Cần 10.000 tỉ đồng để xử lý nợ xấu (PLTP). – Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt: Nợ doanh nghiệp nhà nước Việt Nam: Nguy cơ cận kề ? (RFI).

Loạn con số tăng trưởng tín dụng (CafeF).  – Thêm quy định siết ngân hàng cho vay tiêu dùng (Infonet).  – Không có công ty tài chính, ngân hàng phải dừng cho vay tiêu dùng (TBKTSG).  – Tháo gỡ ách tắc gói 30.000 tỷ đồng, lại họp để rồi lại… tìm biện pháp (ĐTCK).  – Gỡ vướng tín dụng cho nhà ở xã hội (Tin Tức). – Cái cần không gỡ… (TN)

H1<- Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 19/9 (CafeF).  – Phân tích kỹ thuật chứng khoán 19/9 (CafeF).  – Nhận định chứng khoán ngày 19/9: “Có thể bị bán tháo” (VnEconomy).   – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9 (ĐTCK).

Sắp bùng nổ các công ty tài chính (VnEconomy).  – Ngày 18/9: NHNN phát hành thêm 10.000 tỷ tín phiếu (NĐH).

Tập đoàn Besra Việt Nam cho rằng không tẩu tán tài sản (PLTP).

“Mật chỉ” của ông trùm khiến sếp tổng lo sợ (DT).

Độc quyền xuất khẩu gạo? (NLĐ). – Hạt vàng hóa bạc! (NLĐ). – Ngành gỗ đang bỏ ngỏ (Tin Tức).

“Kêu gọi người dân không bỏ làng quê” (VNE). Người dân không bỏ làng quê thì làm sao hoàn thành kết hoạch thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đúng hạn năm 2020?

Công ty vàng lại giở trò! (NLĐ).

Internet đi quốc tế đứt liên tiếp, doanh nghiệp “kêu trời” (DT).

Cựu chủ tịch Sacombank: “Thời ăn xổi ở thì đã hết rồi” (BizLive).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên Forbes (Zing).  – Ai là tỷ phú đôla thứ hai của Việt Nam? (Zing).  – VÀI CON SỐ VỀ TỶ PHÚ THẾ GIỚI 2014 VÀ VIỆT NAM (Hồ Hải).

ADB tiếp tục tài trợ cho Việt Nam gần 3,7 tỷ USD (StockBiz).  – Việt Nam cam kết sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ADB (CP). Nếu không chống được tham nhũng, lãng phí, thì lời cam kết kia chỉ là lời nói suông.

Chủ tịch Fed: Khó khăn tài chính đeo bám nhiều gia đình Mỹ (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

CHÙM THƠ NHỚ NGUYỄN TRÃI / Hải Như: Tưởng nhớ ngày mất của Danh nhân Văn hóa Thế giới Nguyễn Trãi (19/9/1442 – 19/9/2014) (Trần Mỹ Giống).

Tác phẩm đầu tay của Vũ Trọng Phụng (Nhị Linh). – THI SĨ BÙI GIÁNG (Tương Tri).

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 149 (Nhật Tuấn).  – THÂN BẠI, DANH LIỆT (Hoàng Hải Thủy). – Mùa chết- phần 80-70 (Da Màu).

SƯƠNG KHÓI MẶT NGƯỜI (Kì 32 chương 41): Tiểu thuyết Pham Đạt Ninh (Trần Mỹ Giống).

BIÊN CƯƠNG LÁ RƠI…THU HÀ EM ƠI !!! (Tương Tri). “Ai đọc qua sử Việt cũng đều biết Võ Tánh giữ thành Quy Nhơn và đã tuẫn tiết tại đây năm 1801. Võ Tánh là nhân vật có thật, vậy Võ Đông Sơ thì sao?

‘Tự ái rởm’ hay là chuyện ‘Giận Tàu, chém chữ Nho’ (TCTP).

NHÀ VĂN BÁN SÁCH, TẠI SAO KHÔNG? (Inrasara).

H1THÂN TRỌNG SƠN dịch và giới thiệu – Thơ Pablo Neruda Nhà thơ Chile (1904 – 1973) Giải Nobel Văn học 1971 (KHN).

Ngắm nhan sắc “chim sa cá lặn” của mỹ nhân Hà Thành xưa (PN Today). =>

Du lịch VN có là ‘vẻ đẹp bất tận’? (BBC). “Trong lúc Bộ trưởng Du lịch Hoàng Tuấn Anh và các quan chức cao cấp khác lặp đi lặp lại những từ ngữ “bền vững” và “trách nhiệm” khi nói tới tương lai ngành du lịch Việt Nam, thì một du khách bình thường lại chẳng nhìn thấy mấy bằng chứng về điều đó“.

Đổ vỡ, tai tiếng: Tỷ phú Hoàng Kiều ‘bỏ đi không hẹn ngày về’ (VEF).

Quảng Ninh: Phát huy giá trị di tích nhà Trần (Báo CT).

Những “lâu đài” ở Việt Nam khiến du khách phải trầm trồ… (DT).

Mùa hoa Tam giác mạch “mời gọi” du khách nơi cao nguyên đá (DT).

– Phát hiện kiểu tết tóc kì lạ của phụ nữ Ai Cập cổ (aFamily).

Yêu nước thế nào cho có văn hóa? (BBC).

Olympic Việt Nam chính thức giành vé vào vòng 1/8 Asiad (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Thành tựu của đổi mới giáo dục đang dần thành hình (GDTĐ).

Thí sinh thi bao nhiêu môn? (NLĐ).

H1<- Vì sao tôi phải trả tiền cho con tôi học thứ này? (FB Cẩm Hường). “Tôi muốn biết tại sao các con phải mua bài văn mẫu của trung quốc về đọc? Chả lẽ Việt Nam không có nổi bài văn mẫu ra hồn để cho các con đọc à? Hơn nữa đây là hệ thống quốc tế, tại sao lại có chuyện như trường công vậy?

Sách Khoa học lớp 5 dạy về chăm sóc phụ nữ mang thai: Nên hay không? (NNVN).

Thanh Hóa: Tuyệt đối không thu các loại phí mà nhà nước đã bố trí (DT).

Hàng trăm thí sinh từ rớt thành đậu sau khi chấm phúc khảo (DT).

Hướng phát triển nào phù hợp cho Đại học Hoa Sen? (BVPL).

Sao lại ‘đày ải’ tiến sĩ, giáo sư làm… sếp (TVN).

Giáo viên nên làm gì để giúp đỡ những học viên yếu kém? (GDTĐ).

Hội nghị giao lưu khoa học sinh viên Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 7 (DT).

Phát hiện cách ngăn chặn di căn ung thư (VOA).

Hậu quả từ đơn giản hóa và phong trào hóa các khái niệm khoa học (VHNA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nổ hóa chất, cháy lớn tại KCN Vsip Bình Dương (ĐSPL).

Vụ cháy 7 người chết: Lạnh người qua lời kể thấy xác nạn nhân (ĐSPL).

Bé 4 tuổi bị đánh:Thêm thông tin rùng mình về đôi vợ chồng ác quỷ (ĐSPL).

“Trước khi chết, con chỉ ước một lần được cõng mẹ” (DT).

Cận cảnh công nghệ làm me vắt… bằng chân bẩn (TT).

Khẩn cấp: Truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc tại TPHCM (DT).

Hàng trăm con nghiện ra ngoài diễu hành vì lâu không được về nhà? (ĐSPL).

Bệnh nhân Ebola đổ xô mua máu của người sống sót (CNN/ TP). – Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về phòng chống Ebola (VOA).

Lũ lớn tại Thái Nguyên, nhiều nơi chìm trong biển nước (VTC).  – Bão số 3: Ít nhất 14 người thiệt mạng (PLTP).

‘Cần hành động để giảm tác động của biến đổi khí hậu’ (VOA). – Ai là thủ phạm của 70% sông băng tan trong 20 năm qua ? (RFI).

QUỐC TẾ

Nhà nước Hồi giáo âm mưu cắt cổ con tin tại Úc (PLTP).  – Ông Tony Abbott: Chiến binh IS có kế hoạch “giết người thị uy” ở Úc (BizLive).  – Australia phát động chiến dịch chống khủng bố lớn kỷ lục (VOA).  – Úc phá vỡ một kế hoạch khủng bố của ISIS (RFA).  – IS tung video về một con tin người Anh (TT). – Nhà báo Anh xuất hiện trong video mới của Nhà nước Hồi giáo (VNE).   – IS tung video bắt một phóng viên người Anh làm con tin (TN). – Nhà báo Anh John Cantlie xuất hiện trên video của nhóm IS (VOA).   – Phiến quân IS đe dọa hành quyết binh lính Lebanon (TP).

– ISIS cảnh báo Tổng thống Obama: Trung Đông là mồ chôn lính Mỹ (MTG).    – Ngoại trưởng Mỹ bênh vực chiến lược chống IS (VOA).   – Chiến binh IS chiếm 16 ngôi làng ở miền bắc Syria (VOA).   – Hạ viện Mỹ thông qua luật hỗ trợ phe nổi dậy Syria (RFI).  – Mỹ chuẩn bị vũ trang cho đối lập Syria (VOA).   – Bộ binh Mỹ sắp giáng đòn chí tử vào IS? (VnMedia). – Mỹ không đưa bộ binh đến Iraq chống IS là do Thủ tướng Iraq tuyên bố không cần sự hỗ trợ của bộ binh nước ngoài (TTXVN).  – Phiến quân IS chiếm nhiều làng mạc trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ (TTXVN).   – Tây Ban Nha tuyên bố triển khai một khẩu đội Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ (ANTĐ).  – Tổng thống Iran: “IS đang tìm cách tiêu diệt nhân loại” (NĐT/ TTVN).  – Iran không tin ‘binh pháp’ của Mỹ diệt được phiến quân IS (TP).  – Nhà nước Hồi giáo chuyển sang hoạt động ngầm (TT).

Nga điều động hàng nghìn quân tới sát biên giới với Ukraine (TTXVN).  – Kiev : Nga huy động 4000 lính tại biên giới Ukraina (RFI).  – Putin khoe sức mạnh, không chỉ lấy Kiev mà nhiều thủ đô châu Âu khác trong 2 ngày (NNVN).  – EU sẽ có “ranh giới đỏ” riêng cho Nga (Gafin).

H1<- Tổng thống Ukraine có chuyến công du quan trọng tới Mỹ (ANTĐ).   – Tổng thống Mỹ và Ukraine gặp nhau tại Nhà Trắng (VOV). – Reuters: Tổng thống Ukraine đề nghị Mỹ cung cấp vũ khí (TP).  – Tổng thống Ukraine kêu gọi Quốc hội Mỹ viện trợ quân sự (VOA).  – Poroshenko: ‘Ukraine đã từ biệt Liên Xô’ (BBC). “Phát biểu trước Quốc hội Canada, Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraine nói nước ông đã ‘Chào từ biệt Liên Xô’.  Nói về thỏa thuận mới ký với Liên Hiệp Châu Âu (EU), ông nhận định Ukraine nay đã bước hẳn về phía châu Âu, và xa khỏi vùng ảnh hưởng của Nga“. – Ukraine đang ẩn mình chờ thời, chuẩn bị ra đòn kết liễu phe ly khai (DV).

Quân Ukraine luôn thua quân ly khai vì sao? (NĐT).  – Luật trao quy chế cho miền đông Ukraine không có thay đổi (KT).  – Right Sector dọa lật đổ Tổng Thống Ukraine Poroshenko (KT). “Thủ lĩnh Right Sector cảnh báo Tổng thống Poroshenko về số phận tương tự như người tiền nhiệm Viktor Yanukovych và chỉ trích luật trao quy chế cho miền đông“. – Ukraine lại đứng trước nguy cơ đảo chính (PLTP).  – Phe cánh hữu Ukraine đe dọa “lật đổ” Tổng thống Poroshenko (TTXVN).    – Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật “thanh lọc” cựu đảng viên ĐCS, KGB (Infonet).

Quân đội Ukraine xuống cấp đến mức độ nào? (KT).  – EP đánh giá tình hình nhân đạo ở Đông Ukraine là thảm khốc (TTXVN).  – Nga đề xuất tổ chức đàm phán khí đốt với Ukraine, EU (Tin Tức).  – Phóng viên BBC bị tấn công bạo lực ở Nga (BBC).  – Kinh tế Nga suy yếu sau các biện pháp chế tài mới của phương Tây (VOA). – Sự sụp đổ của Liên Xô và bài học dành cho ông Putin (BLA).

Scotland tổ chức trưng cầu ý dân lịch sử (Tin Tức).  – Cuộc bỏ phiếu lịch sử của Scotland (NLĐ).  – Cử tri Scotland đi bỏ phiếu về việc tách khỏi Vương quốc Anh (VOA).  – Andy Murray ủng hộ Scotland độc lập (VOA).  – Trưng cầu dân ý : Ngày quyết định cho tương lai Scotland (RFI).

Vụ du khách Anh ‘bị giết và lột trần’: Thủ tướng Thái phát ngôn gây sốc (PNTP). “Trong một phát biểu trên truyền hình vào tối 17/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã ám chỉ rằng những phụ nữ không đẹp mới được an toàn khi bận bikini trên bãi biển Thái Lan“.

Cuộc họp báo “nhạy cảm” của Tổng thống Pháp (RFI). – Về cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy: Vũ khí lợi hại (NLĐ).

Công dân Colombia nhận tội giết nhân viên chống ma túy Mỹ (VOA).

Cameroon bị quá tải người tị nạn (VOA).

Iran ‘quyết tâm’ đạt thỏa thuận hạt nhân (VOA).

Miến: Công nhân tấn công cảnh sát (RFA).

An úy phụ và những vết thương chưa lành (VOA).

* RFA: + Sáng 18-09-2014; + Tối 18-09-2014

* RFI: 18-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 18-09-2014; + Thế giới nối kết tận diệt quân khủng bố ISIS

Bình luận về bài viết này