Anhbasam Điểm Tin thứ Ba, 16-09-2014

Posted by adminbasam on 16/09/2014
Basamnews

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<H1Trung Quốc tuyên bố biến Đá Châu Viên thành đảo lớn nhất Trường Sa (DT).  – Gạc Ma trong “chiến lược biển xanh” của Trung Quốc (PT).  – Nhân Dân nhật báo TQ nói gì về căn cứ quân sự trái phép Gạc Ma? (GDVN).  – Động tác giả và mưu độc của Trung Quốc ở biển Đông (PLTP).  – Trung Quốc xây dựng đảo ở Trường Sa là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam (BVPL).

Báo Đài Loan tuyên truyền Việt Nam sắp thu hồi đảo Ba Bình (GDVN).  – Nhà ngoại giao Mỹ: Đài Loan nên từ bỏ đường lưỡi bò ở Biển Đông

Malaysia mời Mỹ đưa máy bay do thám nam biển Đông (TN).  – Malaysia bất ngờ mời máy bay Mỹ trinh sát đường lưỡi bò ở Biển Đông? (GDVN).  – Malaysia mời Mỹ sử dụng căn cứ? (NLĐ).  “… một quan chức ngoại giao giấu tên cho biết các cuộc thảo luận về khả năng Malaysia cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự tại bang Đông Bắc Sabah vẫn đang diễn ra“. – Malaysia đề nghị Mỹ lập căn cứ bay giám sát ở Biển Đông (VOV). – PressTV: Mỹ chưa chấp thuận đề nghị giám sát biển Đông của Malaysia (Gafin).  – TQ lo ngại Mỹ đem máy bay P-8 tới Biển Đông (KT). – Báo TQ: “Trung Quốc lập quy củ cho quân Mỹ ở Biển Đông” (GDVN).

Philippines xem xét đề nghị cho binh sĩ Mỹ trú đóng ở Palawan (VOA).   – Con tàu mục nát ở Bãi Cỏ Mây (BBC). – Tổng thống Philippines thăm châu Âu: Cơ hội cho Biển Đông! (ĐV).

Báo Ấn Độ: Tổng thống Mukherjee thăm Việt Nam và cái bóng Trung Quốc (GDVN).  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Ấn Độ (PT). – Ấn Độ dành 100 triệu USD hợp tác quốc phòng với VN (VNN).  – Ấn Độ cho Việt Nam vay 100 triệu USD mua sắm quốc phòng (VNE).   – Ấn Độ sẽ hỗ trợ Việt Nam tuần tra Biển Đông (KP).

Việt Nam giữa liên minh Nga-Trung (BBC). “Tất cả đã khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga dù không tin, thậm chí không ưa nhau trong lịch sử phải bắt đầu cùng oán ghét Mỹ hơn bao giờ. Lý do của Nga là hiển nhiên ở Ukraine. Còn Trung Quốc, tình cảm lạnh nhạt đã bùng nổ thành cơn giận tràn ly khi Washington thổi bùng các vụ tình báo mạng và tranh chấp lãnh thổ trên biển”.

Những gì diễn ra sau chuyến đi Bắc Kinh của Phái viên Lê Hồng Anh (Dân Luận). “Chuyến đi Bắc Kinh của ông Lê Hồng Anh thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng, trước hết là vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Họ muốn gửi tới Tập Cận Bình, Đảng là quyết định, chứ không phải Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc vô hiệu hóa các phản ứng mạnh của Thủ tướng và các cơ quan của Chính phủ vừa qua có những tuyên bố cứng rắn đối với Trung Quốc“.  – HOAN HÔ LÃNH ĐẠO MÌNH CẨN THẬN (!) (Lê Khả Sỹ).  – Điểm danh Thái thú và Hải Ngoại muốn biết (DLB).

Cái ngày định mệnh của 56 năm về trước, ngày 14/9 ông Phạm Văn Đồng ký công hàm thừa nhận quyết định về hải phận của Trung Quốc (FB Tào Lao). “Ngày trước, khi đi trên những con đường như vậy tôi thường chẳng có suy nghĩ gì, nhưng kể từ khi biết về Công hàm 1958 thì con đường ven biển ấy lại làm tôi liên tưởng đến nhân vật lịch sử Trần Ích Tắc. Nếu có một mơ ước, thì tôi ước gì tên con đường Phạm Văn Đồng được viết dài thêm. Thay vì chỉ là “Đường Phạm Văn Đồng” thì sẽ thành “Đường Phạm Văn Đồng 1958″. Đương nhiên, việc tiêu tốn một ít tiền là điều không tránh khỏi, nhưng cái lợi về giáo dục, bài học lịch sử lớn hơn nhiều so với thứ bỏ ra“.

– PGS, TS NGUYỄN MẠNH HƯỞNG đang lên đồng, nói như bị ma nhập: Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Niềm tin của một dân tộc không thể là sự “ảo tưởng” (QĐND).  “… chúng ta còn có nhiều hạn chế, còn nhiều khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, nhưng những tiến bộ mà Việt Nam đạt được đã nói lên bản chất tốt đẹp và tính ưu việt của chế độ ta, một chế độ đang được xây dựng trên những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê-nin“.

H1Ai biết chủ nghĩa Marx ?! (Nguyễn Tiến Dũng). “Tất nhiên không phải là tôi. Nhưng chắc gì các tổng bí thư ĐCS đã biết nó là cái gì, tuy rằng họ hay tỏ vẻ tụng kinh Marx“.

9 sỹ quan Việt Nam được Hải quân Mỹ công nhận tốt nghiệp (GDVN). Yêu cầu báo QĐND “chống diễn biến hòa bình”, hãy đuổi những tên “đế quốc Mỹ” này cút về nước!  =>

NHẮC LẠI CUỘC NỔI DẬY CỦA DÂN QUỲNH LƯU (ngày 13.11.1956) và những hình ảnh triển lãm thô bỉ của đảng về CCRĐ (Lý Bích Thủy).  – Vì sao cùng một mục đích, cùng là người Việt, mà hai miền thực hiện khác nhau đến như vậy? (FB Vũ Thị Phương Anh).

CUỘC HÀNH HÌNH CỤ NGHÈ CƠ VÀ BÀI THƠ “ĐỒNG CHÍ CỦA TÔI” (Nguyễn Trọng Tạo). “Người ta dẫn giải Ông Nghè ra chỗ để xử bắn. Trước đó mấy ngày, đã đấu tố kịch liệt đủ thứ tội ác do Ông Nghè gây ra từ sự tưởng tượng diệu kỳ của đội Cải cách ruộng đất (chép ra giấy cho những người đấu tố học thuộc lòng để đấu theo bài bản hẳn hoi). Nơi để xử bắn ông, đã đào sẵn 3 hố huyệt và trồng 3 cọc tre để buộc 3 “phạm nhân” khi bắn… Cụ Nghè được cởi dây trói là liền bị buộc ngay vào cọc tre. Không bịt mắt, Cụ bị hành hình đầu tiên bằng súng trường của dân quân“.

Vâng, dĩ nhiên chỉ là ánh sáng (Tuấn Khanh). “Cuộc triển lãm Cải cách Ruộng đất hôm nay đóng cửa vì thiếu ánh sáng, nhưng rồi có thể sẽ quay lại bằng một ánh sáng khác, một ngày nào đó. Và chúng ta cũng mong những vấn nạn về đất đai hôm qua cũng như hiện tại rồi sẽ được soi chiếu bằng một ánh sáng khác. Vâng, tất cả chỉ là chuyện ánh sáng mà thôi“.

Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? Phần III (JB Nguyễn Hữu Vinh). Mời xem lại: Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? – Phần I   —  Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? Phần II

“Chúng tôi muốn biết tội ác của cải cách ruộng đất” (RFA). “Trong thời điểm hiện tại với sự xuất hiện quyển Đèn cù của nhà văn Trần Đĩnh và cuộc triển lãm Cải cách ruộng đất, cho thấy rằng ở cái thời đại này người ta không thể giấu những sai lầm trong quá khứ nữa. Mà cải cách ruộng đất không chỉ là sai lầm mà còn là tội ác có thể xếp ngang với tội ác diệt chủng”.   Bản Cáo trạng về Tội Ác Giết Người Tập Thể 1953-1956 của đảng CSVN (DLB).

H1Cải Cách Ruộng Đất xưa và nay (DLB). “Thời xưa thì bần cố nông đấu tố, giết địa chủ để cướp đất vì lúc đó thành phần bần cố nông đa số là cán bộ cộng sản. Thời nay thì địa chủ đấu tố, bỏ tù, giết, cướp đất của bần cố nông chỉ vì đa số địa chủ là cán bộ cộng sản“. – Đấu tố năm 2014 (DLB).  – Triển lãm CCRĐ năm 2015 (Jonathan London).

Ai không học được gì ở lịch sử, sẽ lặp lại ngay sai lầm của lịch sử… (Mai Tú Ân).

– Nguyễn Tường Thụy: Triển lãm Cải cách ruộng đất: Làm sao bây giờ? (Blog RFA).

– Phạm Xuân Nguyên: ‘Đèn Cù có ích cho đánh giá lại lịch sử’ (BBC). “Những cuốn sách như ‘Đèn Cù’ là ‘cần có và nên có’, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói với BBC về cuốn hồi ký mới được công bố của tác giả Trần Đĩnh, người từng được phân công viết tiểu sử, hồi ký cho nhiều quan chức cao cấp trong bộ máy lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam“.

– Huỳnh Ngọc Tuấn: Phải chăng lịch sử chọn CS VN? (ĐCV). “Từ trước đến nay CSVN vẫn rêu rao rằng Lịch sử đã chọn họ chứ không phải bất cứ đảng phái quốc gia nào để lãnh đạo đất nước này, và bất cứ ai- thế lực nào chống lại họ là ‘đi ngược chiều của bánh xe lịch sử’ và tất yếu sẽ bị ‘bánh xe lịch sử nghiền nát”…!?’.”

Tuyên bố của Khối 8406 nhân việc ra tù của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (Nguyễn Tường Thụy).  – NV Nguyễn Xuân Nghĩa kể chuyện nhà tù (DCCT).

– Nhà văn Phạm Viết Đào: ‘Họ vẫn dò xét tôi khi ở trong tù’ (BBC). “Blogger nói ông đã bị chính quyền tiếp tục theo dõi chặt chẽ, theo dõi bí mật ở trong tù vì nghi ông ‘là phái viên’ của đài báo nước ngoài’ để thâm nhập, quan sát nhà tù Việt Nam từ bên trong để điều tra, cũng như nghi ông móc nối đưa thông tin ‘từ trong tù ra ngoài’, hoặc ông làm việc cho một cơ quan tổ chức nào đó“.

Yêu cầu trả tự do ngay cho anh Nguyễn Hữu Vinh (anh Basàm) (Ba Sàm). – HÔM NAY SINH NHẬT ANH NGUYỄN HỮU VINH (BA SÀM) (Tễu/ Ba Sàm).  – NHỚ LẠI NHỮNG KỶ NIỆM NHÂN NGÀY SINH NHẬT ANH BA SÀM (NGUYỄN HỮU VINH) (TNM).

Nguyệt Ánh: Tôi muốn biết – Chúng Ta muốn biết (DLB).

Ghi chép về chuyến đi Mỹ: 10. Làm quen với cuộc sống ở Mỹ (Nguyễn Tường Thụy).

Tình hình phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam (BVN).   – Lê Nguyên Hồng: Các tổ chức dân sự VN: Tốt hay xấu? (BBC). – Bùi Minh Quốc: Nâng cao dân trí để sớm giành dân chủ (VNTB).

CUỐN SÁCH CHƯA RA MẮT “TRẦN TRỌNG TÂN-LÒNG SON TRƯỚC MỌI THỬ THÁCH” (viet-studies/ Ba Sàm).

H1Thư của nông dân Dương Nội mời dự phiên tòa công khai ngày 19/9/2014 (Dân Luận).  – THƯ KÊU GỌI THAM GIA YỂM TRỢ DÂN OAN DƯƠNG NỘI CẤN THỊ THÊU SẼ BỊ NHÀ CẦM QUYỀN CSVN ĐƯA RA XÉT XỬ VÀO NGÀY 19 THÁNG 9 TỚI (Đối Thoại).  – Dân oan Dương Nội bao vây trụ sở tòa án quận Hà Đông, Hà Nội (Dân Quyền).  – Video: DÂN OAN BIỂU TÌNH TRƯỚC DINH ĐỘC LÂP 14/9/2014 (Hoan Lethi).

Tòa án quận Hà Đông (HN) xử kín 2 người đàn bà Dương Nội ! (Tễu).  – Tòa án bất ngờ mở phiên tòa xử 2 chị Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn, nông dân Dương Nội (FB Sông Quê).  – Bản án 6 tháng tù giam cho 2 người nông dân Dương Nội (Dân Luận). =>

Hàng trăm tiểu thương bãi thị, khách hàng bất ngờ (MTG). “Sáng 15.9, gần 500 hộ tiểu thương ở chợ Vinh (Nghệ An) đồng loạt bãi thị, đóng cửa các ki-ốt quầy sạp, đến Phòng tiếp dân của UBND tỉnh Nghệ An đề nghị giải quyết những khiếu nại kéo dài thời gian vừa qua“.

HRW công bố phúc trình đầu tiên về nạn công an VN bạo hành (VOA). “Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói các trường hợp thường dân bị hành hung, sát hại ngay trong đồn công an đã trở nên quá phổ biến đến nỗi ngay cả báo chí kiểm duyệt gắt gao của nhà nước cũng đã loan tải các thông tin này“.

Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 38 (BĐX).  – LAI RAI THẬT VÀ GIẢ, NÓI VÀ LÀM (Ba Sàm). “Buồn nhất là cứ toàn thực – hư, thật – giả giữa người mình, nước mình với nhau. Lãnh đạo Trung Quốc họ giả dối đã là bệnh kinh niên mãn tính lâu rồi. Bạn cũng đểu mà đồng chí lại càng đểu. Có những tính từ nào xấu nhất giành cho họ đều đúng cả. Ta cứ thật lòng tin dân, đặt Tổ quốc và dân tộc trên hết thì không sợ gì đâu các ông, các bà ạ. Cứ nghĩ mà xem, người dân yêu nước muốn tỏ thái độ phản đối Trung Quốc bành trướng, ngang ngược trên đất liền, ngoài biển đảo thì làm thế nào nhỉ?… Chỉ còn cách hội họp hoặc xuống đường giương khẩu hiệu, hô khẩu hiệu một cách ôn hòa thì bị quy kết là gây rối trật tự an ninh và kẻ thù xúi giục với lợi dụng“.

Sài Gòn, còn hay mất? (NV). “Bốn mươi năm chưa phải là một thời gian dài, những thần tượng Karl Marx, Stalin, Lenin đã lần lượt bị sụp đổ chôn vùi ở các nước Cộng Sản đã tan rã, liệu những nhân vật Hồ Chí Minh, Mao Trạch Ðông, và chế độ Cộng Sản ở đây còn tồn tại được bao ngày?

Dean Hubbard: Sinh viên đốt giấy triệu tập nhập ngũ của họ (Phan Ba).  – Nhân chứng những giây phút cuối người Mỹ rút khỏi Việt Nam (RFA).  – Một cuộc chiến khác: Cuộc chiến bị lãng quên (BBC). “Vết thương trên cơ thể không nặng lắm nhưng nỗi đau của chúng tôi là đau trong lòng. Nhiều người lính khi họ quay lại chiến trường một hai năm sau họ đã hóa điên” . – Bài tiếng Anh: Vietnam’s forgotten Cambodian war (BBC).

H1<- Các quan ăn chơi quá! (PT). “… quan chức cấp cao hơn hiện nay trong cả nước đang được dư luận quan tâm khi họ sở hữu những khối tài sản khổng lồ ngày càng xuất hiện nhiều. Gần đây nhất là hai trường hợp: Nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền có khu dinh thự lộng lẫy ở tỉnh Bến Tre quê ông và ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch tỉnh Bình Dương với mấy vườn cao su chục vạn mét vuông. Với điều kiện kinh tế như nước ta, quan chức Nhà nước có lương bổng cao đến mấy, chi tiêu tiết kiệm đến đâu cũng không thể giàu có được“. Xem lại: Vụ công bố tài sản “khủng” của ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: NGUỒN GỐC TÀI SẢN BẤT MINH HAY HỢP PHÁP ? (Tầm Nhìn).

– Nguyễn Duy Xuân: “Đầy tớ” vinh thân (DT). “Nào là đầy tớ này biệt thự “khủng” hai ba cái, đầy tớ kia trộm vào nhà cuỗm mấy tỉ ngon ơ. Có đầy tớ tiền nhiều đến nỗi nhà không còn chỗ cất phải mang đến chưng ở hộc bàn, ngăn tủ phòng làm việc…

– Chỉ có 1 người không trung thực (LĐ).  “Gần 1 triệu người kê khai tài sản, chỉ 1 người kê khai không trung thực. Một con số mơ ước về sự trung thực, có lẽ trên thế giới này không có dân tộc nào bằng. Cứ 1 triệu người, chỉ có 1 người không trung thực. Nhưng liệu có tin được con số này không? Có thể khẳng định rằng, không ai tin vào con số báo cáo đẹp lộng lẫy này. Người báo cáo không tin và dân cũng không tin“. – Gần triệu người kê khai tài sản, chỉ một bị kỷ luật vì không trung thực (DT).

Nghề Làm Quan Trong Thiên Đường XHCN (Alan Phan).

Khi đất nước toàn kẻ cắp… (Phước Béo). “Không thể đổ lỗi cho cái nghèo vì nghèo không khiến người ta bất chính. Mà do nơi sự giáo dục tồi khiến đạo đức không còn trong tự điển. Chữ “tham” đã lấp hết làm nhiều người bỏ quên tự trọng cho chó tha đi chơi. Dân mình đánh mất khái niệm nhân cách từ ấy...”

– GS Nguyễn Văn Tuấn: Lời khuyên của Đường Thái Tông cho Việt Nam (Ba Sàm). “Tôi cứ bị ám ảnh bởi câu nói của bà mẹ của tên tướng cướp chặt tay người để cướp điện thoại. Bà ấy nói đại khái là tụi bây ăn ngập đầu, còn con tao chỉ vì cái điện thoại mà phải bị tử hình. Có thể chúng ta không đồng ý với cách nhìn và so sánh của bà, nhưng ít ra câu đầu thì bà có nhiều người đồng tình. Bất công xã hội có thể dẫn đến những hệ quả khôn lường“.

Công an Bình Dương tiếm công của thợ hồ (NV). Mời xem lại: Lãnh đạo: Tiếm công và chiếm đoạt (Nguyễn Văn Tuấn/ Ba Sàm).

– “Đầy tớ” chất vấn “cô chủ”: “Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó!” (PT).

Phó chủ tịch Nam Định lên facebook kể chuyện 100 ngày nhậm chức (DLB).

Bình Dương “bội ước”, ông Dũng “lò vôi” đòi 1.800 tỉ đồng để cho trẻ em (PT).  – Ông Huỳnh Uy Dũng sẽ mang toàn bộ 1.800 tỷ đồng giúp mổ tim cho trẻ nghèo (LĐ).  – Ông Dũng ‘Lò Vôi’ bị thu hồi quyết định sử dụng đất (VNE).

H1Vì sao hàng trăm học viên cai nghiện cởi trần, diễu hành trên phố? (MTG).  – 300 người cai nghiện trốn trại: Dân sợ run, trèo lên cả mái nhà (VTC).   – Kẻ xấu kích động hơn 400 học viên cai nghiện bỏ trốn (GDVN). – Vụ hơn 300 học viên cai nghiện bỏ trốn: Truy tìm kẻ chủ mưu (NLĐ). – Vụ hơn 300 học viên cai nghiện bỏ trốn: Bắt 4 kẻ lôi kéo kích động (NLĐ).   – Vụ học viên trốn trại ở Hải Phòng: Xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu (MTG).  – Clip, ảnh: 300 học viên cai nghiện phá trại ‘diễu hành’, dân nín thở lo lắng (VTC).

Án tử hình… chỉ là bọt váng (!) (BVN). – Sự thật về những bản án chống buôn lậu ma tuý vào Việt Nam (BVN).

600 người vận hành 13km đường sắt, chuyện đùa đấy ạ? (MTG). Ông Nguyễn Mạnh Hùng – quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT: “Chi phí để đào tạo 600 người này hoàn toàn nằm trong kinh phí của dự án. Cuối tháng này sẽ có 37 người đầu tiên được đưa sang Trung Quốc học lái tàu. Hiện Bộ GTVT và thành phố Hà Nội đang thảo luận xem có trả lương cho những người được cử đi đào tạo hay không, khi họ trở về và chờ việc thì có được trả lương không, nếu không trả lương mà họ đi làm việc khác thì cũng gay go”.  – “Làm ít khai nhiều, thông đồng rút tiền nhà nước là phải xử nghiêm!” (DT).

Còn che nhau thì không hết nhục hình đâu! (MTG). – Lê Chân Nhân: Chiếc camera không ngăn được nhục hình (DT). “Không xử lý nghiêm cán bộ dùng nhục hình thì không thể ngăn chặn được nhục hình“.

Tại sao huyện làm đền thờ liệt sỹ dân lại không thuận lòng? (GDVN). “Tất cả bắt nguồn từ việc ép buộc dân đóng góp, rồi tổ chức đấu thầu thi công có vấn đề, chưa kể huyện cũng không cần phải có thêm một công trình như vậy nữa…

Ngoài sức tưởng tượng: Dân góp tiền làm đường, chính quyền xã phá (ĐSPL).

“Ém nhẹm” bản án, Tòa đẩy người dân vào nguy cơ “màn trời chiếu đất” (DT).

Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng tại Long Biên, liệu có tiêu cực? (GDVN).

Người Việt lười: Nhậu, game, ở Việt Nam vui hơn “bển” (ĐV).

Việt Nam: Số người chết nhiều hơn thời chiến tranh (Phần 1) (DLB).

Bình đẳng nghĩa vụ quân sự: Hãy nghiêm cấm quân đội làm kinh tế (VNTB).

Bán tháo tài sản: Khi nào quan chức Việt theo chân Trung Quốc? (NV).

Maldives ủng hộ « con đường tơ lụa trên biển » của Trung Quốc (RFI).

H1<- Dân Hong Kong tuần hành tố cáo Bắc Kinh thất hứa (VOA).  – Trung Quốc và Hồng Kông: Chúng tôi cử, các anh bầu (NCLS).

Trung Quốc không trì hoãn xét xử Chu Vĩnh Khang (TP).

Bố ráp hành đạo bất hợp pháp tại Tân Cương (RFI).

Công dân Mỹ bị Bắc Hàn phạt tù khổ sai (BBC). – Triều Tiên tạo điều kiện cho công dân Mỹ vào tù trải nghiệm (MTG).  – Mỹ yêu cầu Bắc Triều Tiên đặc xá cho 3 người Mỹ bị giam (VOA).

Bắc Triều Tiên phát triển hệ thống tên lửa tàu ngầm ? (RFI).

14h:

Tổng Thư ký ASEAN: TQ xây đảo nhân tạo là rất nguy hiểm (ĐV).

Trung Quốc nói phát hiện mỏ khí lớn ở Biển Đông (VOA).  – TQ phát hiện mỏ khí đốt cực lớn ở Biển Đông (KP).  – Giàn khoan 981 tìm thấy mỏ khí đốt ở Biển Đông (NĐT).

“TQ kéo lưỡi từ Bắc Kinh xuống Biển Đông nếm đồ ăn của Obama” (GDVN). – Cửa vào Biển Đông đã “mở toang” cho Mỹ? (ĐV). “Malaysia đề nghị Mỹ giám sát Biển Đông, Philippines mở các căn cứ hải quân cho Mỹ… cánh cửa vào Biển Đông đã rộng mở với Mỹ“. Chỉ có VN chưa dám mở cửa cho Mỹ vì không dám làm mích lòng “bạn vàng, bạn tốt”.

Ấn Độ và Việt Nam kêu gọi bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông (GDVN). – Trung Quốc không muốn mất Ấn Độ, New Delhi cảnh giác với Bắc Kinh (GDVN).

Ủy viên Lập pháp Đài Loan kêu gọi Mỹ bán tàu ngầm và máy bay F-16 (GDVN).

Nhận định về chính sách ngoại giao hai mặt trận của Trung Quốc (GDVN).

Thế kỉ Trung Quốc? (NCQT).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội kiến Bí thư tỉnh Quảng Tây tại CAEXPO 2014 (Báo CT). – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Phó thủ tướng Trung Quốc (DT). – PTT Phạm Bình Minh: TQ không nên làm phức tạp Biển Đông (ĐV). “Theo đó, ngày 15/9, tại cuộc gặp với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, Phó Thủ tướngPhạm Bình Minh đã khẳng định quan hệ giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước là hết sức quan trọng và cần phải phát triển thực chất, sâu rộng hơn“.

Đọc “Đèn Cù”…Hay! Hay đến thế là cùng…tiên sư anh Trần Đĩnh (Mai Tú Ân).  – ĐÈN CÙ, CÙ ĐÚNG VÀO VÙNG KÍN NHẠY CẢM NHẤT CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM (Đối Thoại).  – Lan man về…hộp đen (Hiệu Minh).

Hồi ký một người tù – Những người đàn bà ở trại 5 (Phương Bích).

Việt Nam: Tình trạng tử vong và chấn thương khi bị công an giam giữ phổ biến ở Việt Nam (HRW/ Ba Sàm).

Việt Nam : Hai dân oan Dương Nội bị bất ngờ xử 6 tháng tù (RFI).

Nhớ Ba Sàm (Kim Dung).

Nhân rộng điển hình học tập Bác (NLĐ). Càng học bác, càng nhếch nhác, vậy mà cứ tiếp tục phát động phong trào học tập bác, rồi than đạo đức cán bộ đảng viên “ngày càng suy thoái, xuống cấp”… Và đây là tướng cướp đã từng học tập bác: Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” (Ba Sàm). – Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thu được kết quả gì? (RFA).

Chủ tịch phường bị tố dùng xã hội đen hành hung trưởng phố (GDVN). “Trưởng phố Kiều Đại 1 đưa ra nhận định, tại thời điểm xảy ra sự việc, ông và nhóm thanh niên lạ mặt không hề có mâu thuẫn gì với nhau, nhưng không hiểu tại các đối tượng đều biết rất rõ quan hệ, mâu thuẫn nhỏ giữa ông và ông Nguyễn Việt Hùng – chủ tịch phường Đông Vệ (căn cứ vào đoạn hội thoại liên quan đến việc chặn xe nêu trên)?“. Dường như ông Chủ tịch phường đã từng “học tập và làm theo tấm gương” ông cụ?

Chỉ 1 người khai gian tài sản, đỉnh cao trung thực (ĐV). “Gần 1 triệu người kê khai tài sản, chỉ có 5 người thuộc diện phải xác minh và chỉ duy nhất 1 người bị cảnh cáo về thiếu trung thực“.

Dính tham nhũng, ‘bỗng dưng’ bị tâm thần? (VTC).  – Tham nhũng, bị phát hiện là… tâm thần (TP). – Sao bị can tội tham nhũng tâm thần nhiều thế? (TT).  – Tội phạm tham nhũng thường… tâm thần (TN).   – Bức cung, nhục hình – có phải một dạng bệnh tâm thần mới? (GDVN).

Ông Vũ Mão: Phải công khai tên người chây ì không trả nhà công vụ (GDVN).

Thuê tù nhân làm cán bộ, quyết không bỏ lọt… người tài! (MTG). ” Đừng kêu ca người tài bị bỏ phí nữa nhé, đến tù nhân đang thụ án treo mà còn phải tận dụng làm cán bộ xã nữa kia kìa, nào có được nghỉ ngơi mà sám hối tội lỗi đâu, các bác tù nhân ấy cũng vất vả lắm chứ“. – Lãnh đạo xã Chàng Sơn nói gì về việc tuyển tù nhân vào làm việc? (Soha).  “Bí thư Đảng ủy xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) cho rằng, việc tuyển dụng tù nhân vào làm việc được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật“. Mời xem lại: Chuyện “động trời” ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội: Tuyển tù nhân vào làm việc trong chính quyền xã (NCT).

Chảy máu hay lưu thông chất xám: Vấn đề thể chế (TS). “Khác với kinh tế quản lý tập trung, nền kinh tế thị trường tuân theo quy luật cung cầu. Thị trường nhân dụng cũng không ngoại lệ. Chúng luôn dịch chuyển từ chỗ thừa sang chỗ thiếu để lập thế cân bằng mới cả về cơ cấu lẫn số lượng, trong khi đó cả về chính sách lẫn nhận thức dân chúng nước ta chưa hẳn sẵn sàng thích ứng với quy luật lưu thông chất xám trong thời đại toàn cầu hoá mà vẫn nặng kỳ thị nó coi đó là chảy máu chất xám“.

Trở lại vụ 8 người vô tội ở Biên Hòa bị khởi tố 5 người bị bắt giam: Vụ án ba không: Không nhân chứng, không vật chứng, không hiện trường (NCT).

– Báo NCT vs LS Trần Đình Triển: Huyện ủy, HĐND, UBND Ủy Ban MTTQ và nhiều cán bộ, đảng viên huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội: Tố cáo luật sư Trần Đình Triển tung hỏa mù, vu khống trắng trợn người khác…  (NCT).  – BẰNG TIẾN SỸ THẬT HAY GIẢ ? XIN BÁO NGƯỜI CAO TUỔI XÁC MINH GIÚP (FB Trần Đình Triển).

Đường sắt đội vốn vì thiếu nhân tài: Chân “sói” đã vào nhà! (ĐV).

Phó Chủ tịch Hải Phòng: Học viên cai nghiện diễu hành… trật tự (ĐV). “Các học viên này đã trốn trại, ra đường diễu hành chứ không làm gì, không đập phá, gây rối, hoàn toàn đảm bảo an ninh trật tự…”

UBND TP Bắc Giang hướng dẫn người dân khiếu nại kiểu “kiến bò miệng chén”? (DT).

Lịch sử vẫn chưa đến hồi kết (TCPT).

Nghiên cứu: Gần phân nửa người giàu Trung Quốc muốn rời nước (VOA).  – Trung Quốc: Nhiều quan chức tự tử, người giàu ra nước ngoài (ĐV).

– Trung Quốc lập án điều tra TGĐ Tập đoàn Nhôm (ĐV).

Lời kêu gọi dân chủ ở Hong Kong lan đến Macau (VOA).

Ngư dân Hàn Quốc vớt được máy bay do thám Triều Tiên gần đảo tiền tiêu (GDVN).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 15-9-2014 (VietFin).

Mua, bán nợ xấu bằng “tiền tươi, thóc thật” (TT).   – Không để nợ xấu mãi xấu (Báo XD). – Hãm “phanh” nợ xấu (ANTĐ).   – Tái cấu trúc ngân hàng: Không giữ vai trò quyết định giảm nợ xấu (ĐSPL).  – Giải quyết nợ xấu đòi hỏi phải “hy sinh” (ĐTCK).

Bài toán kinh tế khơi thông “cục máu đông” của hệ thống ngân hàng (ĐSPL). – “Bật đèn xanh” cho vay tín chấp: Khó tạo thành cú hích tín dụng (StockBiz).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 15-9-2014 (VietFin).  – Đã đến lúc rút tiền để đầu tư? (HNM). – 5 cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/9 (Báo ĐT).  – Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 16/9 (CafeF).   – Góc nhìn thị trường chứng khoán ngày 16/9 của nhà đầu tư (CafeF).  – Chứng khoán châu Á lao dốc sau báo cáo sản xuất của Trung Quốc (Gafin).

Không nên ưu đãi FDI trong ngành may xuất khẩu! (PT).

Đường sắt đội vốn vì thiếu nhân tài: Chân “sói” vào nhà! (ĐV).

PTT Vũ Văn Ninh sang Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước (MTG).  – Xuất khẩu trái cây sang Mỹ: Cửa đã mở, nhưng chưa thể mừng (TN).

Việt Nam sẽ cung cấp 200.000 tấn gạo cho Philippines (TBKTSG).

Dán tem Mỹ cho trái cây Trung Quốc (TT).

2.000 lò mổ tự phát ‘bóp chết’ nhà máy hiện đại! (TP).

Lại lập Sở Du lịch TP.HCM: Tách, nhập và còn gì nữa? (VNTB).

Lý Khắc Cường hãy nhìn tổng thể Kinh tế Trung Quốc (Tầm Nhìn).  – Trung Quốc sắp khủng hoảng kiểu Nhật (VNE). – Giá dầu giảm khi số liệu Trung Quốc làm tăng lo ngại về nhu cầu (Gafin).

Ðài Loan, TQ bắt đầu cuộc đàm phán thương mại mới (VOA).

Độc lập, kinh tế Scotland được và thua những gì ? (RFI).

14h:

Kín lịch đàm phán Hiệp định TPP (VnEconomy).  – Có thể ký kết TPP trong nửa đầu năm sau (CafeF).

BIC: định hạng tín nhiệm để tiếp cận các chuẩn mực quốc tế (ĐTCK).

Blog chứng khoán: Khó kiếm ăn! (VnEconomy).  – Tóm tắt phiên giao dịch sáng 16/9: Sắc đỏ bao trùm, 2 sàn giảm điểm (TBNH).  – Hai sàn tiếp tục giảm điểm, số mã giảm gấp 2,9 lần số mã tăng (CafeF).  – PTKT phiên chiều 16/09: Giằng co mạnh trong phiên (Vietstock).

Chính phủ nên cho doanh nghiệp nhà nước xóa nợ khó đòi trước IPO (ĐTCK).

TS.Trần Đình Thiên: Ưu đãi ngành thép,Việt Nam gánh nặng hậu quả! (ĐV).  – “Kết buồn” của dự án thép 3 tỉ USD Guang Lian (HQ).

Nhiều cơ hội đầu tư trong bối cảnh sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước (HQ).

BIDV trồng cỏ trên đất vàng, Hà Nội còn run sợ đến bao giờ? (GDVN).

Kiểm tra nhưng không phát hiện trái cây Trung Quốc? (TT).

Thử nghiệm đường bay thẳng và ‘ẩn số 57 km’ (MTG).

Thương vụ thâu tóm Metro: Ông chủ người Thái lên tiếng (VnEconomy).

Nâng giá trị cá ngừ đại dương gấp 5 lần nếu khai thác đúng tiêu chuẩn (DĐDN).

Cuộc thi “Cải thiện môi trường làm việc” – Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất: Cải thiện môi trường làm việc giúp tăng năng suất lao động (LĐ).

Vì sao bia Heineken từ chối lời đề nghị thâu tóm của hãng bia lớn thứ 2 thế giới ? (CafeBiz).

Các ngân hàng Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng tiếp theo (Gafin).

Kinh Tế Dối Trá (Dainamax).

VĂN HÓA-THỂ THAO

H1Nguyễn Xuân Hoàng (Da Màu). – Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng từ trần (RFA).  – Nhà Văn Nguyễn Xuân Hoàng Ra Đi (Hợp Lưu).   – Khi một cây bút ra đi (VOA).   – Truyện ngắn gửi Nguyễn Xuân Hoàng  (Da Màu). – Nguyễn Xuân Hoàng – Nhà Văn và Thời Gian (DĐTK).  – Nguyễn-Xuân Hoàng – 1940 Nha Trang – 2014 California (Phan Nguyên).  – Nguyễn Xuân Hoàng một đời viết văn, làm báo, dạy học (Văn Việt).  – Trịnh Thanh Thủy – đốm lửa, cơn gió và khoé nhìn của nguyễn xuân hoàng (DĐTK).  – Trần Mộng Tú – Những con chim cánh đen đã trở lại (DĐTK).  – Trần Trung Ðạo – Kính tiễn biệt anh, nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng (DĐTK).

CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 80 – Hạch tội xứ Xích Quỷ… (Nhật Tuấn).

NHỚ MỘT THỜI VIỆT NAM CỘNG HÒA : Tuần báo THIẾU NHI (Nhật Tuấn).

– Bước rẽ ngoặt của Đổi mới văn nghệ — hai năm 1988 -1989 (I) (Vương Trí Nhàn).

ĐÃ BAO GIỜ CÓ… (Hoàng Hải Thủy). Mời xem lại: Nguyễn Du (1766-1820) và Ngô Thời Vị (1774 – 1821), hai tài năng danh tiếng đồng thời (VHNA).

– Nguyễn Hoa Lư: “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi”… (MTG).

Võ Phiến – Lại thư nhà (kỳ 10) (DĐTK).

OSHO – Những cuốn sách tôi yêu (tiếp theo) (Phạm Nguyên Trường).

Tranh biếm họa báo chí: Nghiêng ngả chuyện đời qua từng nét vẽ (GDVN).

Ca cổ biến tướng trong quán nhậu ở miền Tây (Zing).

Khách mời “chặt chém” trên truyền hình, khán giả bị coi thường? (DT).

Cuộc đời đầy nước mắt và cái chết bí ẩn của ‘tuyệt thế danh ca’ Đặng Lệ Quân (MTG).

Phát hiện ngôi mộ 2.000 năm tuổi ở Sơn La (MTG).

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi làng ẩm ướt nhất thế giới (DT).

Những Khoảnh Khắc Không Tưởng, Các Bạn Có Cần Phải Buồn Cười Đến Thế Không? (ĐKN).

Màn ra mắt tuyệt vời của ông Miura (TN). – Thầy Nhật không ngờ về chiến thắng của Olympic Việt Nam (VTC).  – “Olympic VN thắng vì muốn được quan tâm như U.19” (MTG).

14h:

“VÍA CHỮ THẦN NÔNG” của TRẦN KẾ HOÀN (Trần Mỹ Giống).

KÌ CỤC LIỆT TRUYỆN (Kì 12: RIẾT RỒI QUEN. BÌNH THƯỜNG) / Vũ Duy Chu  (Trần Mỹ Giống).

Trần Đan Hà – Đọc “Chỉ Là Kỷ Niệm” Tập Truyện của Võ Phước Hiếu (KHN).

Bàn về việc sử dụng chữ Hán và nguy cơ nô dịch văn hóa (GDVN).

Mỗi bạn đọc – một nhà báo: Nhiều hơn ý nghĩa một giải thưởng (DT).

Cú ngã của những giọng ca thừa nội lực, thiếu chiêu trò (DT).

20 tỉ đồng tu bổ di tích khảo cổ quốc gia Giồng Cá Vồ (PNTP).  – Quảng Ngãi: Dừng khẩn cấp khai quật di sản văn hóa dưới nước (GDTĐ).

Bí ẩn trong bức họa ‘Người phụ nữ đang tắm’ của Picasso (ĐV).

Báo chí Iran khen ngợi U23 Việt Nam, chê đội nhà (NLĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Hà Văn Thịnh: Kỳ thi Quốc gia không thể là một show diễn! (MTG).

Nhiều trường THPT đã soạn giáo trình từ lâu (PLTP).

– Nguyễn Thị Từ Huy: Giữ cái gì ?… (Tiếp theo và hết) (Blog RFA). “Một trường đại học tuyên bố thực hiện giáo dục khai phóng, nhưng lại hoạt động dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của đảng ủy, hiệu trưởng hay giám đốc của trường hay chủ tịch hội đồng quản trị đồng thời lại lài bí thư đảng ủy, và đảng ủy vươn dài cánh tay đến tận từng khoa, từng bộ môn, thì làm sao có thể thực hiện giáo dục khai phóng đây ?

Xin đừng nhân danh giáo dục để kiếm tiền (PT).

“Độc quyền” đưa thực phẩm vào trường học: Lộ diện nhiều nghi vấn! (DT).

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định các khoản thu theo thỏa thuận (TN).

Về vấn đề bồi dưỡng học sinh giỏi – Hà Huy Khoái (HTN).

Huy chương toán quốc tế đang làm gì, ở đâu? (VNN).

Dạy thêm học sinh của mình, giáo viên phải xin phép đơn vị quản lý (DT).

Che giấu lạm thu, Hiệu trưởng mầm non Tuổi Thần Tiên làm khó nhà báo? (GDVN).

28 giáo viên ở Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): 18 lần ký “hợp đồng lao động một năm” (LĐ).

Nam sinh khiếm thị giành học bổng toàn phần đại học quốc tế (DT).

Con vào đại học: Nợ chồng nợ, vay chồng vay (Infonet).

H1“Ủa, ông chưa tiến sĩ hả? Sao không “làm” một cái?“ (MTG). “… mua bán bằng cấp là  một trong những yếu tố làm cho giá thuốc cao đến mức ‘cắt cổ’ như ở nước ta. Những kẻ hám danh và bất tài xem chuyện mua bằng tiến sĩ là một đầu  tư. Họ có thể chi ra vài trăm triệu hôm nay, nhưng nay mai thì sẽ được chức quyền“.

Gặp mặt cựu sinh viên lớp Trắc lượng 64, kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường (Phan Duy Kha).

– TQ: Học sinh tiểu học bị giáo viên đánh đến chấn thương sọ não (GĐVN).  – Trung Quốc: Truy bắt thầy giáo đánh học sinh nứt sọ (TP).

Tập viết hiến pháp bằng ứng dụng mới của Google (TCPT).

Cựu thủ tướng Đài Loan: 12 nguyên tắc dạy con gây ‘chấn động’ (GĐVN).

“Tại sao muỗi cứ đốt tôi chứ không phải người khác?” (GDVN).

Mì ăn liền có thể không tốt cho sức khỏe (RFA).

Sự thật về chất thức thần mang tên LSD, cái được chính phủ tuyên truyền là “ma túy tổng hợp” (THĐP).

Phi thuyền của Ấn Độ sắp đến sao Hỏa (RFA).

14h:

Đề thi chung quốc gia 2015 có gì mới? (MTG).

Vì sao chưa thể tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT? (DT).

Thủ tướng giao 5 nhiệm vụ cho các trường đại học trên cả nước (GDVN).

Sẽ thành lập Đại học Luật thuộc Đại học Huế (TBNH).

Thủ khoa nghèo và ước mơ có căn nhà ngói (GDTĐ).

Trẻ “có yếu tố nước ngoài” không thể làm khai sinh ở Hậu Giang: Chuyện học hành đi về đâu? (LĐ).

Hà Tĩnh: Hàng trăm học sinh vẫn chưa đến trường (LĐ).

Ngẫm nghĩ triết lý giáo dục của các nước – Bài 2: Nhật Bản:“Giáo dục đạo đức” là cốt lõi (PLTP).

Việt Nam nhiều học hàm Thạc sĩ, Tiến sĩ…tại sao sáng tạo trong kinh tế kém Lào? (CafeF). Có lẽ do VN có nhiều thạc sĩ, tiến sĩ có nhiều bằng giả hơn Lào?

“Chới với” sinh viên năm nhất (KTĐT).

Sinh viên Việt ở Australia được vinh danh vì thành tích xuất sắc (TTXVN).

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức – Câu Chuyện Thầy Lang: Đầu Thu Xin Chích Ngừa Flu (KHN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

H1Bé 4 tuổi bị cha mẹ bạo hành phải nhập viện (TT).  – “Dạy con” 4 tuổi đến chấn thương sọ não (TT).  – Người giải cứu tình nguyện nhận nuôi bé Kim Ngân (Zing).  – Hành hạ dã man con gái ruột: Chân dung cặp vợ chồng tàn độc (KT). – Lời khai kinh hoàng của vợ chồng hành hạ dã man con gái 4 tuổi (VOH).  – Bé Ngân bị bạo hành, hàng xóm cứu bé như thế nào? (TT). – Nên tước quyền nuôi con của mẹ ruột và cha dượng bé Ngân (Zing).  – Vụ bé gái 4 tuổi bị cha mẹ hành hung: Bà ngoại giữ tiền và giành quyền nuôi Ngân (NLĐ).  – Khi ‘thương cho roi, cho vọt’ không còn nằm ở nghĩa bóng (TN). – Một người nhận là cha ruột bé Ngân (TT).  – Cháu bé 4 tuổi bị hành hạ dã man: Cha ruột của bé Ngân nhận con (TN).  – Bé 4 tuổi bị đánh chấn thương sọ não: Bến đỗ nào bình yên? (NLĐ).

– LDS1468: Nỗi xót xa của gia đình sinh con không rõ hình hài khuôn mặt (LĐ).  – Tình cảnh xót xa của cậu bé 9 tuổi mang khối u lớn trên mặt (DT).

Ma thổi ở Cha Lo (PT).

Thiếu nữ bị giết rồi chôn giữa đồng: Kẻ thủ ác khai gì? (TN). – Gã sát nhân bệnh hoạn cúng thi thể người tình trong nhà nghỉ (ĐSPL).

Dân nhập cư kiếm sống tại Hà Nội (RFA).

Ngắm gia tài “độc” bạc tỉ của “đại gia” Đà Nẵng (DT).

5.700 phụ nữ ở TP HCM bị nghi bán dâm (VNE).  – TP.HCM: Xuất hiện đường dây “gái gọi hạng sang” giá nghìn đô (ĐSPL).

Đi tìm lời giải “hiện tượng lạ” tại sân bay Nội Bài (ĐSPL).

Hồ Thiền Quang cá chết nổi trắng mặt nước, bốc mùi nồng nặc (DT).

Hà Nội: Ngăn ao, lập đảo băm nát hồ Tây để thu lợi (DT).

Nguy cơ bị đầu độc từ từ bởi phụ gia tẩy trắng thực phẩm (DT).  – Rau quả Trung Quốc: Bí hiểm “chất lạ” (NLĐ).

Dầu ăn bẩn từ Đài Loan đã được nhập vào Việt Nam (RFA).  – Rùng mình công nghệ chế biến dầu ăn siêu bẩn ở Trung Quốc (LĐ).  – Công ty nhập dầu ăn bẩn đã đóng chặt cửa khi đoàn kiểm tra đến (LĐ).  – Dầu bẩn ở Đài Loan: Cả Starbucks và BreadTalk ở Việt Nam đều nói không liên quan (TN).  – Lộ tên sản phẩm có dầu nhiễm bẩn (NLĐ). – Thu hồi hai sản phẩm chứa chất gây ung thư (PLTP).

Úc truy tố hai người gốc Việt tội buôn lậu ma túy (RFA).

Campuchia điều tra dân số người Việt (BBC).

Công an Trung Quốc tấn công “du lịch hôn nhân” trá hình (RFI).

Nguy cơ phá hoại sông Mekong (Nguyễn Văn Tuấn).

Bão số 3 gây sóng cao 9m, biển động dữ dội (MTG).   – Bão số 3 giật cấp 16, cách Hoàng Sa 350 km (TN).  – Hải Phòng – Quảng Ninh là tâm bão số 3 (PT).  – Chủ động phòng chống bão Kalmaegi (PT).  – Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 3 (TN).  – Các biện pháp khẩn cấp đối phó bão Kalmaegi giật cấp 16 (GDVN).

Khó có khả năng Ebola lây qua không khí! (DT).  – Ebola : Tổng thống Mỹ cần 88 triệu đô-la (RFI).

14h:

TP HCM: Cháy nhà lúc rạng sáng, ít nhất 8 người chết (NLĐ). – Danh tính 7 người tử vong trong vụ cháy tiệm uốn tóc (DT).

Kẻ bắt cóc con tin yêu cầu báo chí phải gỡ tin, bài (TN).

Hải Phòng: Thầy giáo dạy nấu ăn có tiếng bị sát hại dã man (NLĐ).

Hung thủ giết người man rợ: “Các chú công an tự bắn tin vào máy cháu” (PT).

Bé gái bị bạo hành: “Con muốn ở với cha, con không về với mẹ!” (DT).  – Thoát khỏi lũ ác quỷ, một cuộc đoàn tụ hiếm thấy (DT).  – Cuộc sống mệt lắm, đừng có làm nhau mệt thêm nữa… (FB Khải Đơn/ Hà Hiển).

Bán hàng “đểu” qua truyền hình (NLĐ).

Mang thai 9 tháng vẫn đi… tập tạ (MTG).

Bị thanh tra, cơ sở nhập sản phẩm chứa dầu ăn bẩn “cố thủ” (DT).  – 480 thùng sản phẩm chứa dầu ăn chế từ rác thải vào Việt Nam (TP).  – Có tên trong danh sách ‘đen’ nhập dầu bẩn: Ông chủ ‘bánh mỳ biết nói’ ở VN lên tiếng (VTC).

Xuất hiện chất gây rối loạn nội tiết ở nước sông Sài Gòn – Đồng Nai (MTG).  – Chỉ xử lý được 1/4 lượng chất thải nguy hại trên cả nước (MTG).

Sử dụng rừng ở Tây Nguyên: Những “bộ máy” rệu rã (NLĐ).

Lào xây đập Don Sahong: Điều Việt Nam cần là… (ĐV). “Việt Nam không có ý định ngăn cản hay phản đối Lào triển khai thủy điện Don Sahong mà chỉ yêu cầu làm đúng cam kết quy chế sử dụng nước“.

Bão số 3 cách bờ biển Hải Phòng – Quảng Ninh khoảng 570 km (VOV).

QUỐC TẾ

Hội nghị quốc tế Paris chống EI (RFI).  – Mỹ vận động để lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (VOA). – Liên minh quốc tế chống IS họp ở Paris (BBC).  – Các nước ủng hộ liên minh chống IS họp bàn ở Pháp (TN).  – Gần 30 quốc gia cam kết tăng cường cuộc chiến chống IS (VOA).   – Paris khởi động chiến dịch dọ thám EI (RFI).  – TT Pháp: Cần có sự ứng phó toàn cầu đối với Nhà nước Hồi giáo (VOA).  – Anh thề đánh bại Nhà nước Hồi giáo (VOA). – Úc sẽ triển khai quân đối phó với IS (BBC). – Thêm nhiều nước tham gia liên minh quốc tế chống ISIS (RFA).  – Thế giới chờ đợi gì ở Hội Nghị Paris về ISIS? (NV).

Ai đã sản sinh ra nhóm “Nhà nước Hồi giáo” tàn bạo? (ĐSPL).  – ‘Thuyết âm mưu’ về IS (BBC). – IS “lời” 3 triệu đô mỗi ngày (DT). – IS trở thành tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới (NLĐ).

Hoa Kỳ và Nato tập trận ở Ukraine (BBC).  – Mỹ sẽ dẫn đầu cuộc tập trận của 15 nước tại Ukraine (VOA).  – Ukraina : Tập trận quốc tế tại miền tây (RFI).

Ukraine tố cáo phe nổi dậy tấn công thường dân (VOA).  – Cấm vận phương Tây đè nặng trên kinh tế Nga (RFI).  – TT Medvedev: Lệnh cấm vận đang thử thách sức mạnh Nga (MTG).

Các nhà ngoại giao thế giới cam kết hỗ trợ Iraq (VOA). – Con gái tướng VNCH Cao Văn Viên nói về chiến tranh Iraq (MTG).

Phe nổi dậy ôn hòa Syria: cần súng, không cần huấn luyện ! (MTG).

Khi Phản Chiến Phải Lâm Chiến (Dainamax).

Hàng chục di dân Phi Châu có thể đã chết ngoài khơi Libya (VOA).

LHQ lên án vụ tấn công nhắm vào binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Mali (VOA).

Đôla và chủ nghĩa Wahhabi (NCLS).

Thủ tướng Úc điều hành chính phủ từ xa (BBC).

Vụ máy bay MH370 : Cảnh sát trưởng Indonesia tuyên bố “biết chuyện gì đã xảy ra…” (MTG).

14h:

Mỹ không loại trừ thương thuyết với Iran trong nỗ lực chống IS (VOA).  – Mỹ khởi xướng chương trình bắt giữ khủng bố trên đất Mỹ (VOA).   – Mỹ không kích IS trong chiến dịch mới (BBC). – Mỹ lần đầu không kích gần thủ đô Iraq (NLĐ).  – Mỹ quyết chiến Khủng bố IS và kịch bản của Ukraine (ĐV). – Các nước phương Tây tranh cãi về việc trả tiền chuộc giải cứu con tin (VOA).  – Trước sự lôi kéo của cái ác (TS).

Tổng thống Ukraine phải nhượng bộ phe đòi ly khai (MTG).  – Ông Poroshenko bất ngờ cho miền Đông Ukraine “tự trị” (NLĐ).  – Miền Đông UKraine được đề xuất cơ chế tự trị hạn chế trong 3 năm (DĐDN).  – Mỹ: Thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine ‘càng lúc càng căng’ (VOA).  – Lệnh ngừng bắn tại Ukraine sẽ sớm bị ‘bắn nát’? (PLTP).

Tổng thống Ukraine làm được gì qua 100 ngày? (kỳ cuối) (KT).  – Tổng thống Ukraine Poroshenko bất ngờ cách chức nữ thống đốc Lugansk (DV).   – Ukraine “cấm cửa” 200 công dân Nga bao gồm nhiều chính trị gia (DV).  – Cảnh sát Ukraine không dám nghỉ việc vì sợ tới miền đông (KT).

Mỹ sẽ rút lại lệnh trừng phạt Nga nếu tình hình miền đông Ukraine tiến triển tốt (ANTĐ).

Mỹ cảnh báo trả đũa Syria nếu bắn máy bay Mỹ (DT).

500 dân di cư chết đuối gần Malta (BBC).

Hai người Anh bị giết ở Thái Lan (BBC).

* RFA: + Sáng 15-09-2014; + Tối 15-09-2014

* RFI: 15-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video tối 15-09-2014

Bình luận về bài viết này