Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 12-07-2014

Posted by adminbasam on 12/07/2014

Basamnews

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

6 ngư dân Việt bị TQ bắt ở Hoàng Sa đang bị giữ ở cảng Tam Á (VOA). – Số phận 6 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ vẫn gây lo ngại (RFI). Hôm nay là ngày thứ 9, kể từ ngày 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ. Đến bây giờ, phía VN vẫn chưa xác định được tọa độ các ngư dân này bị bắt thuộc vùng biển của VN hay TQ. Cũng không biết người của TLS quán VN ở Quảng Châu đã gặp trực tiếp các ngư dân này, hay chỉ nghe phía TQ báo lại rằng “sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định“. Khi nào thì các ngư dân này được trở về nước? Mọi người đang chờ câu trả lời từ các nhà chức trách Việt Nam và “bạn vàng” của họ. – “Nhọc nhằn nghề cá” – Có một dòng biển thức trong tôi (Tinh Tế).

Trung Quốc tăng tàu quân sự bảo vệ giàn khoan (VNE). – Trung Quốc tăng thêm tàu quân sự ở khu vực giàn khoan trái phép (GTVT).  – Tình hình Biển Đông ngày 11/7: Trung Quốc tăng lên 6 tàu quân sự (Infonet). – Cập nhật ngày 11/7: Tàu Trung Quốc co cụm quanh giàn khoan (VTV).

Trung quốc sử dụng băng rôn với nội dung đánh lừa dư luận (Tin Tức). “Theo quan sát của phóng viên thì băng rôn trên tàu hải cảnh 2506 mang dòng chữ ‘Trung Quốc Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau‘. Câu khẩu hiệu này hoàn toàn trái ngược với những gì mà họ đang thể hiện trên vùng biển của Việt Nam nơi Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981“. – Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam kiên trì thực hiện nhiệm vụ (QĐND).

– Sài Gòn: Kêu gọi sát cánh bảo vệ biển đảo, giữ vững hòa bình (DV). – ‘Thà hy sinh chứ không chịu để mất vùng biển Tổ quốc’ (TP). Đại tá Thái Minh Dũng: “Với niềm tin yêu của cả dân tộc Việt Nam, chúng tôi càng quyết tâm, thà hy sinh chứ không chịu mất vùng biển của Tổ quốc mình”.

Dự án ’100 tàu cá’ của Công ty Đức Khải: Liệu có khả thi? (MTG).

H1Trần Ngọc Kha: TƯỜNG THUẬT BUỔI GIAO LƯU VÀ CHIẾU PHIM VỀ HOÀNG SA:  “Bộ phim này không có tính Đảng” (Tễu). – Chiếu phim ‘Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát tại Hà Nội, TP.HCM’ (TN). – Thông điệp yêu nước từ Hoàng Sa – Việt Nam: Nỗi đau mất mát PLTP). – Giao lưu với André Menras, một người Pháp yêu Việt Nam (ND).  – Hồ Cương Quyết sẽ tiếp tục làm phim về Hoàng Sa (VOV). Bác Hồ Cương Quyết không những cần “cám ơn” cái giàn khoan 981 đã có mặt ở Biển Đông, mà còn phải cám ơn Tập Cận Bình đã từ chối gặp mặt TBT Nguyễn Phú Trọng. Dám chắc, nếu hai điều đó không xảy ra, thì bộ phim của bác vẫn còn bị cấm chiếu ở Việt Nam như nó đã bị cấm trong 3 năm qua.

– Lịch sử cần phải được trả về đúng vị trí của nó: Bước qua lời nguyền (Diễn Đàn/ Ba Sàm). “Tài liệu lưu trữ của Việt Nam Cộng hòa hôm qua đã trở thành một trong những chứng cứ quan trọng để Việt Nam hôm nay sử dụng đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền đất nước. Đó là điều rất gần đây thôi nhiều người không thể hoặc chưa thể tin trở thành hiện thực. Thế nhưng đó đã là hiện thực“.

Báo CSVN ca ngợi cách VNCH ‘thực thi chủ quyền biển đảo’ (NV). Nói về loạt bài: Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa: Việt Nam Cộng hòa thực thi ra sao? – Kỳ I: Khẳng định chủ quyền (TP). – Cách Việt Nam Cộng hòa thực thi chủ quyền biển đảo – Kỳ II: Phát triển Kinh tế Biển (TP).  – Việt Nam Cộng hòa thực thi chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa như thế nào? – Kỳ cuối: Pháo hạm và ngoại giao để thực thi chủ quyền biển đảo (TP).

Không thể nhân danh hòa hợp để xuyên tạc sự thật! (ND). “Lý tưởng là điều thỏa mãn tới mức tuyệt đối của một ước vọng cao đẹp của con người, vậy làm sao lại có thể có thứ ‘lý tưởng’ quay lưng với đồng bào và Tổ quốc? Gọi việc bán Nước, theo ngoại bang là ‘lý tưởng khác’ chính là hủy hoại giá trị nhân bản và nhân văn, cào bằng các giá trị truyền thống thiêng liêng của dân tộc…” Báo Nhân Dân chửi báo Tiền Phong đó à? Dường như không phải, họ đang chửi Đảng CSVN là bán nước thì đúng hơn.

– BÁCH DIỆN LỘ PHỤC (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tàu cộng đã lộ phục ngay trong đầu giới cầm quyền VN. Đường dẫn CNXH đã nối liền hai đảng với nhau, thông qua đó bọn chúng đã phục vào đầu lãnh đạo VN những tư tưởng độc hại: lý tưởng quốc tế cộng sản, đoàn kết vô sản, quan hệ bốn tốt mười sáu chữ vàng, đừng Tây hóa, đừng để thế lực thù địch chia rẽ tình hữu nghị hai nước và hai đảng anh em, quân đội VN đời đời phải nhớ ơn quân đội Tàu cộng…”

– Phạm Trần: Đảng còn, dân sẽ bị lệ thuộc Tàu (DLB). “Chủ trương ‘kéo dài thời gian đấu tranh với Trung Cộng” và “chiến thuật phải từ từ’ nhưng không coi chừng ‘trâu chậm uống nước đục’ của ông Trọng sẽ không thành công vì Trung Cộng thì vẫn hung hăng tiếp tục đem giàn khoan dầu vào biển Việt Nam trong khi đảng CSVN lại không dám rũ bỏ cái điều viển vông “Lý tưởng tương đồng” với Bắc Kinh thì Việt Nam sẽ tiếp tục lún sâu vào tròng lệ thuộc mọi mặt với Trung Cộng“. – Làm gì để cứu non sông? (DLB).

H2<= Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm và bà Ngụy Văn Thà. – Ngôi Nhà Tri Ân Những Người Lính Hoàng Sa (FB Osin HuyDuc). “Đây không chỉ là một căn hộ, đây là thái độ của các thế hệ người Việt; đây là hành động tri ân những người đã chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của ông cha. Đây là một nỗ lực nối những tấm lòng người Việt. Cho dù lịch sử để lại biết bao nhiêu khoảng cách, những người Việt Nam yêu nước, dù ở đâu, dù lúc nào, cũng luôn chung tay để bắc những nhịp cầu“. – Bà quả phụ hạm trưởng Ngụy Văn Thà nhận nhà mới (NV). – Ngôi nhà và nhịp cầu của lòng người (FB Trung Bảo). – BAO TRIỀU VUA PHẾ ĐI RỒI/ NGƯỜI YÊU NƯỚC CHẲNG MẤT NGÔI BAO GIỜ (FB K’lu Viễn Sự). – Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm dự lễ trao nhà cho bà quả phụ Hải quân Trung tá Ngụy Văn Thà (FB Osin HuyDuc).

Đây là chuyện của ông, thưa ông Phùng Quang Thanh (Đồng Phụng Việt/ Ba Sàm). “Phóng sự này vạch trần sự kiện Nguyễn Quốc Đức, ‘thiếu gia’ của ông Nguyễn Quốc Thanh, người trở thành tỉ phú nhờ buôn phế liệu, vào lính không phải vì yêu nước, tình nguyện ra Trường Sa không phải vì muốn ‘bảo vệ chủ quyền biển đảo’ như nhiều cơ quan truyền thông, trong đó có cả Đài Truyền hình Việt Nam ca ngợi, mà do bất trị, chỉ ăn chơi, chẳng lo học hành. Mục tiêu thật của chuyện vào lính, ra Trường Sa chỉ nhằm giúp đương sự ‘tu tâm, dưỡng tánh’.”

– Về bộ phim tài liệu trên CCTV4 của TQ:  Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về trận chiến lãnh thổ của họ trên Biển Đông (GMA News). Tạm dịch một đoạn: “Trong một quốc gia cộng sản Châu Á đầy bí mật, một bộ phim tài liệu dài hơn 3 tiếng, cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về cách thức Trung Quốc hoạt động trong bóng tối để củng cố tuyên bố chủ quyền ở vùng biển chiến lược, bí mật thu thập thông tin từ các đối thủ tranh chấp và từng bước xây dựng sự hiện diện vũ trang để ngăn chặn các đối thủ, là những nước thách thức các tuyên bố về thời xa xưa của TQ và sự bành trướng hiện tại“.

– Bill Hayton: Hội chứng nhớ lầm của Trung Quốc (Prospect/ Ba Sàm). “Cả nước đã được dạy sai, rằng người Trung Quốc đã phát hiện và đặt tên các đảo ở biển Đông… Một số quan chức TQ đã bí mật thừa nhận sự vô lý về pháp lý của việc duy trì yêu sách ‘đường chữ U’ này. Nhưng cũng chính những quan chức này lại nói rằng họ không thể chính thức điều chỉnh yêu sách này vì những lý do chính trị (sự chỉ trích trong nước sẽ rất lớn). Thế thì làm thế nào để có thể thuyết phục người dân TQ có một cái nhìn khác về lịch sử biển Đông?

Vụ cướp trực thăng tại sân bay Bạch Mai trốn đi Trung Quốc (Cầu Nhật Tân). “Những ngày sau, không những ‘lãnh tụ’ Hoàng Văn Hoan mà ngay cả Triệu Tử Dương (Chủ tịch TQ) cũng đích thân tiếp 10 người đi trên máy bay… Vụ giết bộ đội, cướp máy bay ngay tại sân của quân chủng Không quân đã trôi qua 33 năm nhưng nhiều câu hỏi lớn vẫn chưa tìm được câu trả lời thấu đáo. Có hay không bàn tay của tình báo Hoa Nam đạo diễn vụ này?

Nguyện vọng thiết tha của nhân dân Việt Nam độc lập, tự do, hoà bình, hữu nghị?! (DLB).

H4Thượng viện Hoa Kỳ thông qua NQ về biển Đông, lên án TQ (TBKTSG). “Lên án tất cả những hành động chèn ép, sử dụng vũ lực để ngăn cản quyền tự do hoạt động trong không phận quốc tế nhằm thay đổi hiện trạng hoặc gây mất ổn định vùng châu Á-Thái Bình DươngKêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan HD 981 và những lực lượng hàng hải đi kèm ra khỏi vị trí hiện thời, kiềm chế không thực hiện những thủ đoạn hàng hải trái ngược với Công ước về Quy định quốc tế nhằm ngăn ngừa xung đột trên biển, trả biển Đông trở về trạng thái như đã từng tồn tại trước ngày 1-5-2014“. – Nguyên văn tiếng Anh: A resolution reaffirming the strong support of the United States Government for freedom of navigation and other internationally lawful uses and airspace in the Asia-Pacific region (Govtrack.us). =>

Thượng Viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi TQ rút giàn khoan Hải Dương (VOA). – Thượng viện Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả lại nguyên trạng Biển Đông (RFI).  – Thượng viện Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan (BBC).  – ‘TQ lập tức phải trả Biển Đông về nguyên trạng’ (VNN). – Thượng viện Mỹ hối thúc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông (LĐ). – Tin thế giới 18h30: Mỹ liên tiếp có phản ứng mới về Biển Đông (Infonet).

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ (TT). – Hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ về Biển Đông (VNN). – Việt Nam hoan nghênh nghị quyết của Thượng viện Mỹ về biển Đông (TTXVN/ MTG). Người dân mong đợi Quốc hội Việt Nam ra nghị quyết về Biển Đông trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhưng không thấy. Quốc hội VN mà ra được nghị quyết về Biển Đông thì người dân sẽ “nhiệt liệt hoan nghênh”…

Phản ứng của Trung Quốc trước Nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ? (TG).

Những nước khôn lỏi, khi cần đến Mỹ thì đã muộn, hoặc phải trả bằng cái giá khác hơn bây giờ! (FB Mạnh Kim). “Chẳng việc gì phải nghiêng hẳn về phía Mỹ cho rách việc! Trước sau gì Mỹ nóng ruột quá thì cũng nhào vô! Lối hành xử như vậy thật ra chỉ giúp ‘mua thời gian’ trong ngắn hạn thôi. Đến lúc ‘quỹ thời gian’ cạn rồi thì làm gì?

Hà Nội phản đối hành động trái phép của Trung Quốc (GTVT).  – HĐND TP HCM cực lực phản đối hành động của Trung Quốc (VOV).  – Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép gây ảnh hưởng gì tới Hà Nội? (GDVN). – Hiệp hội Năng lượng Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (LĐ).

H5Hội thảo Biển Đông tại Hoa Kỳ (VOA).  – Học giả Mỹ: TQ “tham lam đến trơ trẽn” ở Biển Đông (KP). – Trung Quốc phải trả giá cho những gây hấn trên Biển Đông và Hoa Đông (VOV).  – Nước cờ được tính toán kỹ (QĐND). – Trung Quốc – mối nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực! (PT).  – Mỹ quyết ngăn chặn sự tham lam ở Biển Đông (VnMedia).  – Hạ nghị sỹ Mỹ: Cần tiếp sức cho đối tác của Mỹ ở Châu Á để giải quyết vấn đề Biển Đông (LĐ).

Tình hình Biển Đông qua góc nhìn của nhà báo Đức (VTV).  – Tập đoàn Truyền thông DW làm rõ những căng thẳng trên Biển Đông (VTV).

– Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói về Biển Đông trên báo nước ngoài (VnMedia). – Đại sứ Việt Nam gặp Nhóm các Nghị sỹ hữu nghị Venezuela-Việt Nam (TGVN). – Đại sứ VN ở Thái Lan phản bác TQ (BBC).

Chính sách tái cân bằng: Các nước đồng minh của Hoa Kỳ ở châu Á đóng vai trò như thế nào? (TCPT). – Alexander L. Vuving – Yếu tố lớn nhất thay đổi cục diện an ninh Châu Á – Thái Bình Dương: Trung Quốc xoay trục ra biển (Dân Luận).

Báo Trung Quốc: Không được phép đánh giá thấp Việt Nam (Infonet).

Philippines, Brunei cam kết giải quyết ôn hòa tranh chấp Biển Đông (VOA).

5 lý do khiến Trung Quốc không có bạn (LĐ). “Những hành vi của Trung Quốc trong những năm gần đây như tự vạch ra đường lưỡi bò chiếm 80% diện tích Biển Đông, gia tăng gây sức ép và đôi khi dùng vũ lực để khẳng định chủ quyền với những khu vực tranh chấp, và áp dụng quan niệm ngày càng quyết liệt về lợi ích cốt lõi – đã làm xói mòn hơn nữa khả năng của Trung Quốc để đạt được “sự trỗi dậy hòa bình” ở Châu Á – Thái Bình Dương“.

– Về Formosa, Hà Tĩnh: TÂM SỰ NHÓI LÒNG CỦA MỘT CÔ GÁI TRÊN FACEBOOK (Lê Anh Hùng). “Mẹ bảo mày học tiếng Trung đi, rồi về anh xin vào trong đấy cho mà làm. Giờ trong đấy toàn người Trung Quốc, kiểu gì Trung Quốc chẳng chiếm hết, chẳng bao lâu nữa Trung Quốc nó tràn sang hết cho mà xem, nên lo mà học tiếng đi, mình giao tiếp được còn đỡ khổ“.

H6Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc (VNE). “Theo ông Thảo, Hà Nội chủ trương tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Hà Nội đang hướng ra thị trường châu Phi. Tới đây, thành phố giao cho Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) sang Ăngola thiết lập mạng lưới thị trường tại nước này“. TQ không mua hàng của ta thì ta tìm cách bán sang châu Phi. Còn hàng của TQ muốn tràn vào Việt Nam, thì cứ tự do mà vào, thị trường Việt Nam vẫn mở rộng cửa! Như vậy, ta không phụ thuộc vào thị trường TQ mà chính TQ phụ thuộc vào thị trường của ta. Hề hề hề…

Hèn với kẻ mạnh, lên mặt với kẻ yếu (FB Nguyễn Văn Tuấn). “… người CPC có quyền xuống đường phản đối chuyện gì đó mà họ không hài lòng. Luật pháp của họ cho họ quyền biểu tình. VN hay bất cứ nước nào chẳng có quyền gì để nói ‘Không được biểu tình’. Nếu VN nói trịch thượng như thế với CPC thì tại sao không dám trả lời thói trịch thượng của Tàu? Với kiểu phát biểu trịch thuợng của VN, tôi nghĩ người CPC càng có lí để “thoát Việt” và xích lại gần với Tàu“. – Mời xem lại: Phản đối hành động bá quyền TQ, VN không nên có những lời nói hay hành động bá quyền với nước khác (FB Tin Không Lề).

Thư cảm tạ của một nạn nhân cộng sản và tay sai, đào thoát khỏi bức màn sắt, vừa đến bến bờ tự do (DLB).

Nguyễn Trung Tôn – Những bài học trong chốn lao tù (10) (Dân Luận).

– LS Hà Huy Sơn: Ghi âm, ghi hình trong giai đoạn điều tra bị can (BVN).

Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 26 (BĐX).

– Video phỏng vấn nhà báo Bùi Tín: “Trong thế kỷ 21, Chủ nghĩa Cộng sản hiện thực, là tai họa lớn nhất (FB Thu Tran).

LÀM LÃNH ĐẠO KIỂU NÀY, AI CŨNG LÀM ĐƯỢC (FB Hoang Nguyen Van). “Làm mà người chết và tật bệnh mỗi năm một tăng cao thì ai chả làm được!?  Nói những điều vô nghĩa, vô tri thì ai chả nói được!?  ‘Giữ gìn môi trường hòa bình‘ bằng cách mặc kẻ xâm lược ở trong lãnh thổ của mình thì ai chả ‘giữ gìn’ được!?

Lễ tang cho nạn nhân vụ rơi trực thăng (BBC). – Quê nhà khóc nghẹn đón anh về đất mẹ (TP). – Hàng nghìn người đổ ra đường đón linh cữu chiến sĩ hy sinh (Zing).  – Mưa tầm tã phút tiễn đưa 18 chiến sĩ tử nạn (Zing). – Đã tìm ra nguyên nhân trực thăng Mi-171 rơi (KT). “nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do động cơ của máy bay bị tụt công suất đột ngột“.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – Lại Xuân Thanh: Không ưu ái cho bất kỳ hãng hàng không nào (LĐ). – Bộ Giao thông: Công bố 5 nguyên nhân việc chậm, hủy chuyến bay (TTXVN).  – Chậm, hủy chuyến bay và trách nhiệm quản lý Nhà nước (VTV). – Bộ trưởng Thăng: ‘Cục Hàng không còn vô cảm thì máy bay còn chậm, hủy chuyến’ (VNE). “Nguyên nhân cốt lõi là do máy bay ít khách nên các hãng dồn khách sang chuyến sau chứ không phải thiếu máy bay, giống như xe khách cố đi lòng vòng để đón khách“. – ‘Còn vô cảm và đổ lỗi thì còn chậm, hủy chuyến bay!’ (VNN).

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phải biết xấu hổ vì để khách lang thang ở sân bay (NLĐ). – Muốn giảm chậm hủy chuyến phải biết xấu hổ (TT). – Bộ trưởng Thăng: “Chậm, hủy chuyến bay là sự xấu hổ của cả ngành” (ĐSPL).  – Chậm, hủy chuyến bay nhiều có thể sẽ bị tước giấy phép kinh doanh  (TBKTSG).   – Bộ trưởng Thăng: “Rút phép bay nếu không giảm chậm, hủy chuyến” (DT). – Lỗi lớn nhất của hàng không VN là tư duy ‘Tôi không có lỗi (Zing).

Hai máy bay suýt đụng nhau ở Đà Nẵng (VNE).  – Máy bay VNA và Jetstar suýt va chạm trên đường băng (VNN). – Không lưu nhầm lệnh, máy bay suýt va chạm trên đường băng (TT). – Máy bay suýt đâm nhau: Thu giấy phép kíp trưởng kiểm soát không lưu (TT). – Không lưu nhầm lệnh, máy bay suýt va chạm trên đường băng (TT). – Vụ VietJet nhầm đường bay: Đình chỉ cơ trưởng (VnMedia).

BÀN VỀ CHUYỆN ĂN CẮP CỦA TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM (FB Hiền Đỗ).

H2<= Ông Hoàng Sĩ Sơn, PBT tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Website tỉnh Lâm Đồng. – Lại “chuyện lạ ở Lâm Đồng”: Khi con “quan” là… con nghiện? (NCT). “Việc người con thứ hai của đương kim Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Hoàng Sỹ Sơn ‘dính dáng đến ma túy, cả tỉnh này ai mà không biết’! Cũng theo ông, bức xúc hơn, đứa con dây dưa với nghiện hút, chích choác ấy lại được đứng trong lực lượng Công an nhân dân với cấp hàm thượng sĩ. ‘Sau khi đi cai nghiện nhiều lần không được, cuối năm 2012, cậu ta được đưa thẳng vào Phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an tỉnh Lâm Đồng mà không qua nghĩa vụ quân sự. Thế nhưng, dẫu được ưu ái, cậu ta vẫn hầu như không làm gì, thích thì đến cơ quan, không thích thì ở nhà và thường xuyên vắng mặt dăm ba ngày. Thậm chí, có thời gian còn nghỉ không ăn lương vài tháng!’.” Bài này hiện không còn truy cập được trên báo Người Cao Tuổi.

Nhật truy tố 3 quan chức JTC hối lộ trong dự án đường sắt ở Việt Nam (LĐ). – Quan chức JTC bị buộc tội hối lộ VN (BBC).

Khởi tố chánh tòa kinh tế Hải Phòng tội nhận hối lộ (TT).

Xử lý cán bộ hành dân (NLĐ). – Phó Chánh Thanh tra TP HCM Lê Văn Hùng: Đơn thư nặc danh tố đúng không biết xử sao (VNN).

Luật chờ nghị định (TN).

Cựu phó tổng Vinalines kháng cáo kêu oan (VNE). – Hủy án sơ thẩm với cựu phó tổng giám đốc Vinalines (TP).

Xem xét lại “kỳ án vườn mít” (NLĐ).

– Tảo hôn: Chủ tịch xã tổ chức đám cưới cho con gái 16 tuổi (TP).

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép “xem mắt” 3 cô dâu Việt (TT).

Trung Quốc : Bài trừ tham nhũng, vũ khí để thâu tóm quyền lực (RFI). “Đương kim chủ tịch Trung Quốc là người lời nói không đi đôi với việc làm. Trong quan hệ quốc tế, ông luôn khẳng định Trung Quốc là một nước chủ hòa. Bản thân ông Tập Cận Bình tỏ ra nhã nhặn trong quan hệ với các nước bạn, dù đó chỉ là bề ngoài“.

– TQ: Chuyện Tù Nhân Lương Tâm Bị Ngược Đãi Trong Ngục (+video) (ĐKN).

Trung Quốc: Án tù nặng cho 32 bị cáo ở Tân Cương (RFI).

Ðàm phán Mỹ-Trung đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ (VOA).  – Đối thoại Mỹ -Trung : vẫn bất đồng về Biển Đông và tin tặc (RFI).- Gián điệp tin học : Chiến tranh lạnh Mỹ-Trung (RFI). – Đối thoại Mỹ – Trung: Còn đó những bất đồng (QĐND).

Người Mỹ bị bỏ tù vì làm gián điệp cho TQ (BBC). – Một người đàn ông ở California bị 15 năm tù về tội gián điệp (VOA).

Trung Quốc công bố “lời thú tội” của tội phạm chiến tranh Nhật Bản (Infonet).

KINH TẾ

Chính phủ ban hành Nghị định về tập đoàn kinh tế và tổng công ty Nhà nước (Tin Tức). – Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế nhanh và bền vững (Tin Tức). – Cấm tập đoàn nhà nước kinh doanh trái ngành (NLĐ). – Công ty mẹ trong tập đoàn kinh tế phải có vốn điều lệ không dưới 10.000 tỷ đồng (CAND).

– Chứng khoán cuối tuần giảm nhẹ (TBKTSG).

H8Chủ tịch UBND TPHCM: Đầu tư toàn xã hội đã có một thời tăng ảo (TBKTSG).

Bitcoin Việt Nam lại công bố hoạt động! (VnMedia). =>

Cho vay sai quy định gây thiệt hại hơn 600 tỉ đồng (TT).

Thanh tra yêu cầu VCCI phải nộp lại gần 130 triệu đồng (VNE).

Bình Định dừng xuất khẩu dăm gỗ từ năm 2015 (VNE).

Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai (RFA). “Má em luôn luôn nói là hãy đi theo cái đam mê của mình rồi tiền sẽ theo sau. Tại vì nếu mình chỉ để ý đến tiền thì mình sẽ không có đủ tâm trí để thành công, nhưng nếu mình yêu cái trách nhiệm của mình và mình có niềm đam mê thì mình mới qua được thử thách, mình sẽ hạnh phúc để làm việc suốt đời mình“.

Tại Sao Doanh Nhân Giàu Có Vỡ Nợ và Bỏ Trốn? (+video) (ĐKN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

GS TRẦN QUỐC VƯỢNG – MẤY VẤN ĐỀ VỀ VUA GIA LONG (khoahoc.net).

NGƯỜI KÉO MÀN – Tiểu thuyết kịch của nhà văn Nhật Tiến (KỲ CUỐI) (Nhật Tuấn).

Tạ Chí Đại Trường – Lời tựa cuốn sách “Thần và người đất Việt” (TCPT/ Dân Luận).

– Dương Kỳ Đức: Thơ Việt ở Đức**: Một hiện tượng Ngôn ngữ – Văn hóa (BĐX).

Bản âm   –  Người nằm bên tôi ♦ Đêm không một mình (Da Màu).

Quên! (Nguyễn Đình Bổn).

Ngày cuối cùng của cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng (NV).

Tàu sân bay, tàu ngầm không thắng nổi viên phấn, cái thước (HQ). Vậy mà thủ tướng mang 2 tỉ qua Nga mua tàu ngầm chi cho phí, chỉ cần trích 1 ít mua “viên phấn, cái thước”, tổ chức các cuộc thi sáng tác thơ, văn về Hoàng Sa – Trường Sa cho giặc điếc tai, cũng đủ rồi. Hề hề… :-)

HAI BÀI BÁO VỀ VIỆC GS.TRẦN NGỌC THÊM VÀ NHÓM TÁC GIẢ ĐẠO VĂN (ND/ TTVH/ GNLT).

Tin tức có hại cho bạn – Từ bỏ thói quen đọc chúng khiến bạn hạnh phúc hơn (Dân Luận).

WEGREEN: Thảm họa văn hóa, Nỗi nhục nhược tiểu, & Sự học tiến bộ (Dân Luận).

Con người khuyết tật hay xã hội khiếm khuyết? (Diễn Ngôn).

Nhọc nhằn đời hát rong (NLĐ).

H3Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Cô đào hát bội lọt mắt xanh vua Thành Thái (TN).  – Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương – Kỳ 2: Người góp công lớn cho cải lương (TN).  – Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương – Kỳ 3: Cành hoa mong manh (TN).

Chuyện làm dâu phố cổ gây ngỡ ngàng vì thực tế quá phũ phàng (TN).

Tìm Thấy Cổ Vật Phỏng Theo Chiếc Búa của Thor và Giải Được Ẩn Đố ở Vùng Viking (ĐKN).

Huyền Bí và Ảo Diệu, Nghệ Thuật Lông Vũ Mang Bạn Đến Một Thế Giới Khác (Gallery Ảnh) (ĐKN).

Giải nhiếp ảnh chụp từ camera có cánh (BBC).

– Hủ Tíu Nam Vang Campo – Chinh phục thực khách ngay lần đầu tiên thưởng thức (TN).

Lý toét phu nhân xem đá bóng (Diễn Đàn).

World Cup Brazil 2014: Giá trị các đội tuyển và cầu thủ (RFA). – Khoảnh khắc đáng nhớ trước chung kết (BBC).  – Cổ động viên Achentina tràn ngập Rio (RFI).

Suarez sang Barcelona với 75 triệu bảng (BBC). – Giá các đội tuyển và cầu thủ World Cup (NV).

Cúp bóng đá 2014 : Nghi phạm chính của mạng lưới vé lậu quốc tế tẩu thoát (RFI).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bộ GD&ĐT hướng tới kỳ thi quốc gia chung (VTV).

Học liên thông lên đại học có được miễn giảm học phí? (GDTĐ).

Trường ĐH Phan Châu Trinh phát triển mô hình tư thục phi lợi nhuận (NLĐ). – Mô hình đại học tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam (CAĐN).

Chàng sinh viên không tay, không chân nhiệt tình tiếp sức mùa thi (Tiin).

Vào đại học với nhiều nỗi lo (TN).

Trao học bổng bang Hessen năm thứ 20 cho sinh viên Việt Nam (TTXVN).

Lá thư gửi một bạn 18 tuổi trên con đường tương lai ít ai chọn (Dân Luận).

“Ăn chặn” tiền học sinh, nguyên hiệu trưởng lãnh án (NLĐ).  – 16 năm tù cho hiệu trưởng ăn chặn tiền học sinh nghèo (TTXVN/ MTG).

H1Cử Nhân Đã Tốt Nghiệp ở Trung Quốc Can Ngăn Sinh Viên Mới Bằng Các Khẩu Hiệu Khôi Hài (ĐKN).

Boeing Dreamliner 787-9 (FB Phu Nguyen). =>

Khoa học phát triển nhờ “tuần hoàn chất xám” (TN). 

Phương Pháp Mới Có Thể Xác Định Hình Dạng Phân Tử và Các Nguyên Tử Cấu Thành (ĐKN).

Phát hiện dấu chân khủng long 70 triệu năm tuổi (KH).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Kêu với Bộ trưởng vì 3 ngày không được nhập viện (VNN).

Nguy hiểm chết người vì thanh lọc cơ thể (NLĐ).

Bức tâm thư của bà mẹ hơn 2 tháng chăm con bị sởi (Infonet).

Phẫu thuật khối khu nặng trên 17 kg cho ‘người ngồi 2 ghế’ (MTG).

Khen thưởng cụ bà 104 tuổi tay không bắt cướp (TT). “Vì đã có ‘thành tích suất sắc trong công tác phòng chống tội phạm’.” Bà cụ cũng tham gia vào “công tác phòng chống tội phạm” nữa à?

Lộ diện đường dây ‘gái gọi sinh viên’ bao nhiêu cũng có? (TP).

Cán bộ tư pháp xã uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa (LĐ).

Bi hài đời trưởng thôn: Chuyên gia gỡ rối (NLĐ).

Còn bao nhiêu thang máy “tử thần” đe dọa tính mạng cư dân? (DT). – Dân chung cư khổ vì nước và thang máy (VnMedia).  – 70.000 hộ dân được cấp nước sạch trở lại (VNE).

H9<- Thi công hệ thống cống làm hàng loạt nhà dân có nguy cơ đổ sập (LĐ).

– Lời nguyền cứu người gặp nạn của người thợ lặn (SKĐS).

Báo Anh viết về nạn cá độ bóng đá ở Việt Nam (VNE).

Liên hiệp quốc: ‘Giới trẻ phải có tiếng nói’ (VOA).

Samsung lại bị cáo buộc sử dụng lao động trẻ em (RFI).

Trung Quốc điều chỉnh chính sách kế hoạch hóa gia đình (TTXVN).

TQ ‘lần đầu tiên thừa nhận’ buôn da hổ (BBC). – Úc: Giải cứu cá voi con (BBC).

Một Căn Nhà ở Mỹ Bị Vòi Rồng Cuốn Bay Lên, Xoay Vòng 180 Độ Rồi Rơi Lại Mặt Đất (ĐKN).

Bão Neoguri chuyển thành áp thấp sau khi hoành hành tại Nhật Bản (RFI).

QUỐC TẾ

Israel tấn công Dải Gaza sang tới ngày thứ tư (VOA). – Mỹ sẵn sàng môi giới ngừng bắn ở Gaza (BBC).  – Gaza tiếp tục bị bắn phá, Mỹ muốn làm trung gian (RFI). – Dải Gaza bị bằm nát, Mỹ lên tiếng “muốn giúp đỡ” (Infonet).

Hội Ân xá Quốc tế lên án vi phạm nhân quyền ở miền đông Ukraine (VOA). – Ân xá Quốc tế tố cáo nạn tra tấn tại miền đông Ukraina (RFI).

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Afghanistan đạt giải pháp cho cuộc bầu cử (VOA).

Lữ đoàn quân nổi dậy Syria sang phe cực đoan (VnMedia).

Cơn Ác Mộng Hạt Nhân: Bảo Đảm An Ninh Thế Giới Trước Khi Quá Trễ (ĐKN).

Nhật Bản mua tàu tấn công đổ bộ, F-35 không chỉ vì đảo Senkaku? (GDVN).

Putin công du Mỹ Latinh nhằm đưa Nga ra khỏi tình trạng cô lập (RFI).

Vụ gián điệp gây quan ngại cho quan hệ Mỹ-Đức (RFI). – Mỹ cần làm gì sau rắc rối do thám Đức? (BBC).  – Đức, Mỹ chuẩn bị thảo luận về vụ trục xuất gián điệp (VOA).

Tòa Bạch Ốc, phe Cộng hòa chỉ trích nhau về lời đe dọa kiện tụng (VOA).

Mỹ tìm được người làm đại sứ tại Nga (VNN).

Nghi can băng đảng ma túy bị dẫn độ sang Mỹ (VOA).

* RFA: + Sáng 11-07-2014; + Tối 11-07-2014

* RFI: 11-07-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 11-07-2014; + Bản tin video tối 11-07-2014.

Bình luận về bài viết này