Anhbasam Điểm Tin Chủ Nhật, 04-08-2013

Posted by adminbasam on August 4th, 2013

Basamnews

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H5<- Một cuốn “sách giáo khoa” về chủ quyền biển đảo (Nguyễn Thông). – Việt Nam – quốc gia biển (Báo Lâm Đồng).  – Trao tặng 2 chiếc xuồng CQ cho huyện đảo Trường Sa (TTXVN).

Philippines tăng cường sức mạnh ở Biển Đông (VnM).   – Manila mua chiến hạm Pháp để tăng cường sức mạnh tại Biển Đông (RFI). – “Hồi sinh” Subic (TQ). “Giới chuyên gia cho rằng việc hồi sinh Subic nhằm giúp Manila có thể tiếp cận nhanh hơn tới vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ các đồng minh khi được sử dụng cảng biển nước sâu chiến lược này cho mục đích quân sự”.

Chiến hạm Trung Quốc đi trọn vòng quanh Nhật Bản (RFI).  – Trung Quốc mong Nhật “rút ra bài học từ quá khứ” (TTXVN).

– Carl Thayer Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt: Đằng sau một cái tên là gì? (Asean Affairs/ DTD). – ĐI HAI TAY KHÔNG ! VỀ HAI TAY KHÔNG !!! (BNS Tự do Ngôn luận/ TNM). – SAU CUỘC HỌP VỚI OBAMA TRƯƠNG TẤN SANG BÁC BỎ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ CỦA TRUNG CỘNG (TNM).

– Phu Nguyen gởi ông thứ trưởng: Tôi sẽ đi biểu tình, nhất là có mặt ông Nguyễn Thanh Sơn (Ba Sàm). “Tôi thật sự rất bất bình về thái độ nguỵ biện một cách kém cỏi của ông Nguyễn Thanh Sơn. Phát biểu của ông không chứng tỏ ông là người biết làm ngoại giao, mà trái lại chỉ phản tuyên truyền, làm cho cộng đồng người Việt chúng tôi vừa thất vọng, vừa khinh thường chính phủ của các ông.  Lần sau nhất định tôi lại đi biểu tình.  Nhất là nếu có ông Nguyễn Thanh Sơn !!!” Ngoại giao kiểu này thì chết rồi thứ trưởng ơi.  – Thứ trưởng ngoại giao càng biện minh, dân càng phản ứng (Chúa cứu thế). – Làm nhục quốc thể không ai giỏi hơn… (DLB).

– Độc giả phản hồi trên Ba Sàm: + Thương Quá Miền Tây:  Góp ý với bà con hải ngoại (4);  + Ha Le và Dạ Lan: Trao đổi với “Thương Quá Miền Tây” (2).

Đảng đã can thiệp vào việc xét xử như thế nào? (RFA). Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Vấn đề căn bản, trong một nhà nước toàn trị thì cơ quan tư pháp đều phụ thuộc vào sự lãnh đạo của đảng hết, nên không có sự độc lập mà Việt Nam ta gọi là bản án bỏ túi. Ví dụ như vụ Đoàn Văn Vươn chẳng hạn, vụ Cù Huy Hà Vũ cũng vậy, mặc dầu dư luận phản đối rất nhiều nhưng vẫn y án. Do có những cái án bỏ túi của tập thể Bộ Chính trị và Tòa án chỉ là người phán quyết. Còn vai trò của luật sư thì tôi biết trong cơ chế này thì luật sư chả có cái quyền gì, đó là đặc trưng của thể chế toàn trị, Việt Nam hay Trung quốc cũng chỉ thế thôi”. – Đảng ta là cái đảng nào? (DLB).

H4Sắp phúc thẩm Phương Uyên, Nguyên Kha (BBC). – Facebooker Viet Nam: “Đứng trong toà án ‘công khai’/ Trước vòng móng ngựa có hai học trò/ Xung quanh chỉ lũ trâu bò/ Diễn đi diễn lại những trò mị dân“. =>

Blogger Điếu Cày ngừng tuyệt thực (BBC). – Điếu Cày ngưng tuyệt thực, báo chí Nhà nước bị tố cáo ngụy tạo thông tin (RFI). – Người Việt tại Paris biểu tình ủng hộ Điếu Cày (RFI).

Blogger trong tù VN kết thúc tuyệt thực sau năm tuần (Reuters/ DTD). – Nhẹ lòng khi Anh tuyệt thực thắng lợi (Nguyễn Tường Thụy). – Video: Chị Tân kể về tin anh Hải tuyệt thực thành công trong chuyến vào Trại 6 ngày hôm qua,2/8/2013 (Nguyễn Tường Thụy). – SỰ THẬT – CÔNG LÝ – TÌNH YÊU (TNM).

Việt Nam: Những người Công giáo bị đánh ngay bên ngoài nhà thờ lớn ở Tp HCM (Christian Today/ DTD). – Nhà cầm quyền Vĩnh Long tiếp tục đe dọa tín hữu PGHH (Chúa cứu thế).

Về việc Mỹ thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2013 (VOV). – Lương Thanh Nghị trả lời về H.R 1897 ( VTV1 03.08.2013) (TNĐT). –  Một dự luật thiếu khách quan (QĐND). – Chính sách nhất quán VN là bảo đảm quyền con người (TTXVN). “Những thông tin sai lệch, thiếu khách quan về tình hình thực thi quyền con người và tự do tôn giáo tại Việt Nam nêu trong Dự luật H.R.1897 không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam và không phù hợp với sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”.

Liệu thế giới ảo có làm nên một cuộc cách mạng thật tại Việt Nam? (DLB). – Hà Thủy Nguyên – Bạn đang làm gì với cuộc đời mình: Sáng tạo hay thụ động? (NKYN/ DL).  – Hoàng Ngọc Diệp – Nhắn nhủ các bạn trẻ: Tính chất và thái độ của Tích Cực (Dân Luận). “… trong một xã hội đang bị tha hóa, đang bị tham nhũng thối nát hoành hành, đang bị độc tài và xuẩn ngốc cai trị… như là một căn bệnh ung thư của xã hội, thì tư duy hay suy nghĩ tích cực là gì?  Nếu không tuyên chiến với nó thì không lẽ đầu hàng nó? Và không lẽ tuyên chiến với nó là ‘tiêu cực’ còn đầu hàng nó mới là ‘tích cực’ hay sao?

– Vì sao bạn chọn đi con đường này? (FB Cùi Các). “Con đường đi đến Dân chủ cũng vậy, tất yếu sẽ gặp phải khánh cự từ Độc tài. Những ai đi trên con đường này đều ý thức được khó khăn và rủi ro có thể đến với mình. Nhưng họ vẫn đi, nên tui cũng đi theo, không phải vì có thánh nhân phò trợ, mà vì chúng ta có được lý tưởng“.

– Đội tuyển cộng sản sút tung lưới đội nhân dân 2 – 0 (DLB). “Theo các chuyên gia và huấn luyện viên từ trong nước cho tới hải ngoại thì, chỉ khi nào đội tuyển nhân dân đói tong teo như quả dưa leo, khốn cùng như quan Thạch Sùng, lúc đó đội nhân dân sẽ đứng lên quyết đá không hẳn là mầu cờ sắc áo mà vì túi tiền của chính mình thì đúng hơn. Vậy từ nay đội tuyển nhân dân Việt Nam sẽ còn thua thêm nhiều bàn nữa, cho tới khi chịu không nổi“.  – Đám mổ bò (BoxitVN).

– Hà Sỹ Phu: Nghị định 72 và cụ… Các-Mác! (Chúa cứu thế). – Đây là lý do tại sao VN lên kế hoạch cấm chia sẻ thông tin trên mạng XH: This Is Why Vietnam Plans To Ban Social Media Sharing of News (Tech in Asia).

H3<= Biểu tình ở Đông Đức năm 1989. Photo: CHNMQuyền biểu tình ở Cộng hòa Liên bang Đức và hướng hoàn thiện chế định này trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (NCPL).

– Tổng kết đề xuất, quyết định và nghị định từ các cấp, các bộ, các ban ngành, đoàn thể trong 4 quý; giữa cuối 2012 đến 6 tháng đầu năm 2013, tại VN (FB Cô Gái Đồ Long).

–  Thủ tướng tiếp tục có ý kiến về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng (VnEco).

Về khoản hỗ trợ bằng 30% đất ở khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp (Cầu Nhật Tân).

Còn nhiều thủ tục vô lý, gây “phản ứng chính đáng” trong dân (PLVN).  – Khi Bộ trưởng xắn tay soạn luật (VnEco).  – NGHE DÂN NÓI VÀ NÓI CHO DÂN NGHE (Bùi Văn Bồng).

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vs bà Kathleen Sebelius – Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người ở Mỹ (FB CBS). “… ở Mỹ, ngoài các Bộ trưởng Ngoại giao, BT Quốc phòng, BT Ngân khố, BT Tư pháp… các bộ trưởng khác hầu như ít ai biết.  Ít khi thấy các bộ trưởng khác xuất hiện trên báo, đài, bởi vì họ bận làm việc. Họ làm việc thật sự, chứ không phải làm việc như mấy ông/ bà bộ trưởng xứ ta, làm việc cẩu thả rồi đi thắp nhang nghĩa trang liệt sĩ, cầu nguyện linh hồn người chết về phù hộ cho mình tiếp tục ngồi cái ghế đó“.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn: Không chỉ vì tai biến mà ngừng tiêm chủng (GD&TĐ).  – Những khuyết thiếu đáng ngại trong tiêm chủng trẻ em (ND).

Phú Yên: Cách chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT (PNTP) và “còn phải có trách nhiệm thu hồi hơn 66 triệu đồng tiền vi phạm nộp vào ngân sách Nhà nước …”

Bạc Liêu: Phó chánh văn phòng ký quyết định sửa sai cho phó chủ tịch tỉnh (CATP).

– UBND TPHCM  Kiến nghị được bổ nhiệm Ban biên tập các báo trực thuộc TP.HCM (TT). Thêm một chiêu siết báo chí?

Liệu có nên hợp pháp hóa mại dâm tại VN? (BBC).

H1Dấu in chìm chữ TQ trên vé cuộc thi “Hoa khôi trí tuệ VN” (NLĐ). Cái tựa không ổn ở “chữ TQ”, dễ gây nhầm lẫn, kể cả do viết tắt quá tùy tiện. Có lẽ phải để là “chữ tiếng Trung” hoặc “chữ Hoa ngữ” thì rõ hơn. Ngoài ra, nội dung tin không làm rõ vì sao có chuyện lạ đời vậy.  – Trong bài này thì rõ hơn chút:  Vé mời “Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013” nhờ chữ Trung Quốc để chống làm giả (SM). “Rất cố thể, để rẻ và tiện, cuộc thi đã mua sẵn mẫu vé mời “made in China” nhưng lại cẩu thả không để ý đến cái dấu chìm, chỉ đến khi phát vé mới thấy nên trả lời qua quýt cho xong chuyện.”.

Vĩnh Phúc: Người người, nhà nhà bắt, mua, bán… đỉa (TTXVN). “…mỗi hộ thu mua gom đỉa ở địa phương đều cam kết và thỏa thuận ngầm rằng sẽ bán cho một chủ đặt hàng nhưng thực chất họ cũng chẳng biết chủ là ai”.

Văn học trung tâm: động cơ của phê bình chỉ điểm? (RFA). Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên: “Phải nói thật rằng những người viết bài phê phán vừa rồi là những người không nắm được lý thuyết. Họ không lập luận và cũng không đi vào lý thuyết vì họ biết đó là điểm yếu của họ cho nên họ phải đẩy sang phía chính trị, tư tưởng và giọng điệu của họ là giọng điệu quy kết chứ không phải phân tích”.

Vì sao một luận văn cách đây 3 năm bây giờ bị lôi ra đánh? Như chúng tôi đã đưa tin và bình luận ngày 01-08-2013, rằng đây là sự trả thù 3 thế hệ: GS Nguyễn Đăng Mạnh, PGS. TS Nguyễn Thị Bình và Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan. Động cơ chính trị với những màn đấu tố như kiểu thời Nhân văn Giai phẩm trong vụ rất rõ ràng. Nhân tiện, xin cung cấp thêm một số “sự vụ” có vẻ như ngoài lề nhưng thực ra lại nằm trong cả một chuỗi vấn đề hình thành nên đấu tố luận văn Nhã Thuyên:

1- Sự lộn xộn láo nháo của màn “đấu thầu” chức hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong thời gian vừa rồi. Chưa nói đúng sai nhưng rất có thể bên thua cuộc nhân vụ đấu tố này để thuê thêm âm binh làm rùm beng sự việc, tấn công đối thủ.

2- Bùi Chát, một thành viên của nhóm Mở Miệng, hiện giờ là sinh viên trường Đại học Luật Tp HCM, chính là một trong các thành viên nòng cốt kiện Đoàn trường Đại học Luật vì những trò vu cáo, đấu tố rất thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật ở ngay tại một trường đào tạo ngành luật. Rất có thể các vị quản ly ở trên nhân vụ việc Nhã Thuyên nên tiện tay tấn công nhóm Mở miệng cho bõ tức và qua đó nhấn mạnh, quy kết tính chất “phản động” của những sinh viên này.

Từ một vụ án tưởng chừng thuần tuý văn chương nghệ thuật, nhìn rộng ra cả các vấn đề chính trị đương thời, thiết nghĩ các vị quản lý đầu ngành nên có tầm nhìn rộng mở hơn, và tỉnh táo, khôn ngoan hơn, chấp nhận dần quy luật của một xã hội dân chủ, hơn là những màn đánh đấm rất thiếu văn hoá, phản nhân văn và đi ngược lại với tinh thần pháp quyền trong một xã hội đang hướng dần tới văn minh.

1Mời xem lại màn “đấu thầu” chức hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đăng trên báo Người Cao Tuổi:  Phần I: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS.TS Nguyễn Văn Minh? (23-05-2013).  – Phần II: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS.TS Nguyễn Văn Minh? (24-05-2013). – Phần III: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS, TS Nguyễn Văn Minh (28-05-2013). – Phần IV: Trường ĐHSP Hà Nội: Gian dối trong hồ sơ tranh cử Hiệu trưởng của PGS, TS Nguyễn Văn Minh (30-05-2013).  – Phần V: Trường ĐHSP Hà Nội: Các hành vi “trái pháp luật”của ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh (30-05-2013).

Xem lại sự kiện sinh viên kiện Đoàn trường ĐH Luật: NHÓM KHỞI XƯỚNG GỬI KHIẾU NẠI LÊN TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. HCM (CLC Đoàn Văn Vươn). – Trường ĐH Luật TP. HCM dùng Đoàn trường “đánh” sinh viên vì ủng hộ Đoàn Văn Vươn (CLCĐVV/ BS). – Thư yêu cầu xin lỗi của nhóm khởi xướng Tuyên ngôn Công Lý cho Đoàn Văn Vươn (CLCĐVV/ BS). –  THƯ ĐỀ NGHỊ ĐOÀN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT TP. HCM TRANH LUẬN  (CLCĐVV/ BS).  – Đơn khiếu nại của Nguyễn Trang Nhung (lần 1).  – Đơn khiếu nại của Bùi Quang Viễn (lần 1).  – Đơn khiếu nại của Phạm Lê Vương Các (lần 1).  – Đơn khiếu nại lần 2 của Nguyễn Trang Nhung    –     Đơn khiếu nại lần 2 của Bùi Quang Viễn   –    Đơn khiếu nại lần 2 của Phạm Lê Vương Các.

Hầm bà lần (Nhã Thuyên). “Tôi không nói về nỗi thất vọng, niềm hi vọng, sự cảm kích, thói lãnh đạm, nỗi bất bình, thói cầu an… hay sử dụng các từ ngữ giàu khả năng bày tỏ thái độ xung quanh sự việc này. Nhưng tôi hẳn phải thẳng thắn về thái độ của mình: nếu nhất định người ta phải nói chuyện với nhau trên sự ‘nhân danh’, nhất là nhân danh những thứ lớn lao như lý tưởng, khoa học, lịch sử, tôi xin được im lặng. Tôi lựa chọn một trạng thái sống không nhân danh gì cả ngoài sự phô bày: ở đó, cái riêng tư, cái nhỏ bé, cái khoái cảm có câu chuyện của riêng nó“.

– Mời xem lại: Phê bình chỉ điểm (Quê Choa). “Khi thảo luận tôi cũng đã lên bục phát biểu to trước hội trường rằng kiểu phê bình như thế của Nguyễn Văn Lưu là phê bình chỉ điểm. Tôi cũng nhắc lại đây là lần thứ hai tôi dùng cụm từ này cho Nguyễn Văn Lưu và tôi nhấn mạnh không thể nào ở thời nay, ở nước ta hiện nay chấp nhận được một lối phê bình như thế“.

– Minh Diện viết về Võ Dũng, con trai ông Võ Văn Kiệt: ĐỨA CON BƯỚNG BỈNH (Bùi Văn Bồng).2

– Blogger Nguyễn Hồng Kiên méc một bài viết lạ: Cựu Tổng thống Ba Lan Wojciech Jaruzelski: Tổ quốc trên hết (CAND). =>

Úc ký với đảo Nauru thỏa thuận định cư người tỵ nạn (RFI).

Mỹ : Nhân quyền đang xuống dốc tại Trung Quốc (RFI). – WTO lên án Trung Quốc cạnh tranh bất chính (RFI). – Du khách không muốn đến Bắc Kinh vì ô nhiễm (RFI).

– Campuchia: Đối lập hợp tác với chính quyền điều tra gian lận bầu cử (RFI).

8h40′:

“Sẵn sàng cung cấp hạ tầng cho ý tưởng Bảo tàng chứng lý số Biển Đông” (Infonet). – Một cuốn sách giáo khoa về chủ quyền biển đảo (TN). – Bố trí đất xây dựng nhà trưng bày tài liệu huyện Hoàng Sa (PLTP).

In dấu chữ Trung Quốc lên vé mời vì quyền lợi nhà tài trợ (TT).

Bất an với cảnh sát biển Trung Quốc (PLTP). – Đưa tàu cảnh sát biển đến vùng tranh chấp, Trung Quốc còn “la làng bị bắt nạt” (Soha).

Cùng khai thác Biển Đông, trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò (GDVN).

Phê chuẩn và không phê chuẩn UNCLOS, Mỹ-Trung ai ngang ngược? (ĐV). – Tướng Trung Quốc huênh hoang có thể đánh chìm tàu sân bay Mỹ (Soha).

Các cường quốc giúp Philippines đối phó Trung Quốc (VnM).

Tàu Trung Quốc lại vào vùng biển Nhật Bản (DT). – Hình ảnh tàu sân bay Nhật sắp hạ thủy khiến Trung Quốc ‘sôi máu’ (Soha).

– GS Nguyễn Minh Thuyết: ĐBQH phải ‘3 không’: không quân, không quyền, không tiền (TVN).

Thích “bắt nạt” báo chí (PLTP).

Toilet ‘dát vàng’: Mở hướng lãng phí mới? (VEF).

Đừng bao giờ gọi họ là nhân tài (KT).

Nông dân Đà Nẵng mượn đất dự án “treo”: Thành ủy, UBNDTP ủng hộ (DV).

4.902 tỷ đồng cho dự án giãn dân phố cổ giai đoạn 1 (Infonet).

Ngân hàng ‘tố’ bỏ lọt tội phạm (TN).

Cách chức chủ tịch Liên hiệp Các hội KHKT Phú Yên (PLTP).

Bạc Hy Lai sẽ nhận tội trước tòa để hưởng khoan hồng? (TP). – “Cậu ấm” Bạc Qua Qua đi học hay lưu vong? (PT).

KINH TẾ

Bài toán năng lực cạnh tranh: Giải bằng vi mô hay vĩ mô? (DNSG).

Góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt (TT).

VAMC đã làm được gì sau một tháng hoạt động? (RFA).

Xăng dầu lại “nhấp nhổm” đòi tăng giá (VietQ).

3<- Dừng dự án Cảng Vân Phong: Người dân khốn khó (VTV). “Vào lỗ hà, ra lỗ hổng”, chẳng biết mươi năm nay, dân còng lưng kiếm sống, đóng thuế, có đủ đắp vào bao nhiêu công trình bỏ dở, đất bỏ hoang trên khắp đất nước này hay không?  – Làm gì để phát triển cụm cảng biển Khánh Hòa? (GTVT).

Thị trường vàng tuần tới thiếu động lực tăng giá (Gafin).

Nhiều người có thể được miễn phí trước bạ khi cấp sổ đỏ (VnEco).

Đãi ngộ cổ phiếu ở Việt Nam (ĐV).  – Khó còn trông mong vào “vốn ngoại” (TBKTSG).   – Chứng khoán tuần mới: Sẽ tiếp tục buồn tẻ (ĐTCK).

Đề nghị thanh kiểm tra giá sữa trên cả nước (SM).

Thời nuôi cá tiêu thụ nội địa (TBKTSG).  – Cá lồng chết hàng loạt ở Thanh Hóa: UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (DV).

Giá than trong nước cao hơn nước ngoài (TBKTSG).

8h40′:

– TS Cao Sỹ Kiêm: Sở hữu chéo làm rối loạn vốn, lợi ích nhóm cục bộ (ĐV).

Tái cơ cấu hệ thống NHTM Việt nam trong giai đoạn hiện nay (Bài 2) (Tầm nhìn).

Kiểm soát việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng  (VOV).

Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp “khát” vốn (ANTĐ).

Hết cơ hội ‘hốt bạc” với vàng? (VTC).

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất châu Á (DT).

BĐS dự án “khủng” vốn ngoại: Hớt váng xong… gãy cánh (Infonet).

GS.TSKH Nguyễn Quang Thái: Phải biết coi thương trường là chiến trường (PT).

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ 500 đồng/lít (VOV). – Xăng dầu lại kêu lỗ, dọa dân sẽ tăng giá? (ĐV). – Bức xúc gian lận bán lẻ xăng dầu (ANTĐ).

DN tiếp tay, đường lậu bóp chết đường nội (VEF).

– Bình Định: Nông dân trồng dưa lỗ 2-3 triệu đồng/sào (DV).

Thu hồi sữa Similac có nguy cơ nhiễm độc (TT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Nguyễn Hoàng Đức: CHỦ NGHĨA ANH HÙNG TRONG VĂN CHƯƠNG (Nguyễn Tường Thụy).

Võ Hồng – Gặp Tự Lực Văn Đoàn (DĐTK).  – Vẻ độc đáo không của riêng ai: Khái Hưng & Thế Lữ (Vương Trí Nhàn).   – Hoàng Ðạo – Một Gia Ðình (DĐTK).  – Tứ Ly – Đi Xem Mũ Giấy (DĐTK).

Những Preludes không đầu đuôi cho Lê Uyên và Phương (Dr. Nikonian).

4Nhà văn Lê Thiệp qua đời ở Mỹ (BBC). =>

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 77)  (Nhật Tuấn).

Nhà văn Nguyễn Tuân: Ông vua tùy bút và “xê dịch” (GD&TĐ).

Nhạc sĩ Phú Quang: “Đời tôi mua gì cũng phải trả giá đắt!” (Đẹp).

TƯƠI NHÁCH NHƯ O ĐỊ MƯỜI (Faxuca).

– Kính tặng Giáo Sư Lợi: Giáo Sư (Đàm Hà Phú).

Sách tháng Bảy 2013 (Nhị Linh).

Tháng tám, thu mênh mông … (Anh Vũ).

Kẻ lạ trong thành phố lạ (Tiền Vệ).

– DANILA DAVYDOV: Không ai có thể nghĩ Chúa cứu thế… (Tiền Vệ).

– Việc Heidegger phê phán thuyết Descartes (DLB).

– Cuộc chiến tranh của những giấc mộng (Tiền Vệ).

Đừng để rơi thêm chân tượng! (PNTP).

Gửi Đăk Mế – Đắc Mế và sự biến mất của những miếng ngà voi đẹp (Đỗ Doãn Hoàng).

Hồng Ánh: Nợ nghệ thuật quá nhiều! (NLĐ).

5<- Thu Hiền – Bụi đời chợ lớn và quyền thưởng thức nghệ thuật của nhân dân (Dân Luận). Có người cho rằng kịch bản bộ phim này “chôm” rất trắng trợn từ bộ phim Troy nổi tiếng 9 năm trước, có Brad Pitt thủ vai, không ai phát hiện để mà phê phán, cứ lăn vào đấm đá ba chuyện bạo lực này nọ.

– Video: Câu chuyện văn hóa: Sao Mai – nơi phát hiện những tài năng âm nhạc đích thực (VTV).

Website nhạc nội sống “tầm gửi” (TT).

Những “miếng mồi ngon” của truyền thông (PL&XH).

Phim được khen cũng… khó bán! (PT).

Ngắm tranh (Tiền Vệ).

Besame Mucho, nụ hôn đắm đuối giã từ đêm cuối (RFI).

Ngoại lệ văn hóa Hàn Quốc chấm dứt ? (RFI).

Mỹ đoạt Gold Cup lần thứ năm (VOA).

8h40′:

Bộ truyện tranh học sinh gây sốt (PLTP).

Thu Bồn: Tráng sĩ hề… dâu bể! (TP).

Bài thơ tình hay nhất thế kỉ XX (DT).

Cuộc sống giản dị của nhạc sĩ Huy Thục (VNN).

Những tài năng trẻ ‘định vị’ nhạc cổ điển (TN).

Tác quyền nhạc số trở về thời… hỗn mang (DV).

Cuộc chơi của tham vọng (TN).

Cổ tích về tình phụ tử (TN).

Phim chuyển thể 3 tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lên sóng (Infonet).

Người trong cuộc: “Tôi chán chiêu trò rồi!” (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Giải pháp nào cho ngành giáo dục Việt Nam? (DLB). – CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC NHÀ GIÁO DỤC VÀ CÁC BẬC PHỤ HUYNH (FB CBS).

Xin thêm 150 chỉ tiêu để giúp thí sinh 27 điểm không trượt đại học (QĐND).  – Điểm thi – Điểm chuẩn 2013: những kỷ lục của hơn 310 trường có điểm (TTVN).  – Thủ khoa khối C mơ làm cô giáo (GD&TĐ).

Tôi trượt đại học – Kỳ cuối: Năng lực có hơn bằng cấp ? (TN).

Nhiều người trẻ muốn…nghỉ hưu” (TP).5

Yên Hòa: Làng khoa bảng (PT). Nguyễn Kim Lâm tại lớp học dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn => 

– GS Đặng Vũ Cảnh Khanh: Thoát bóng cha (PNTP).

36 năm trên bục giảng, ra về tay trắng (PNTP).

Ba mẹ ơi, cho con… thở! (NLĐ).

Nữ tiên tri Vanga nói gì về linh hồn bất tử? (KT).

– Video: Chuẩn bị phóng vệ tinh siêu nhỏ do Việt Nam chế tạo (VTV).

– Video: Nhật đưa Robot biết nói vào vũ trụ (VTV).

8h40′:

Chủ nghĩa thành tích: Đâu phải chỉ ngành giáo dục! (PT).

“Nhân cách” trong trường học đang bị coi nhẹ? (VOV).

Bỏ thi tốt nghiệp THPT: Mọi người đã hiểu sai ý của Phó Chủ tịch? (GDVN).

Nghi ngại mô hình trường tiên tiến (PLTP).

Đến thăm nhà thủ khoa “kép” xứ Thanh (ANTĐ). – Dự kiến điểm chuẩn kỷ lục của Trường ĐH Y Hà Nội: 27,5 điểm vẫn trượt! (GDVN).

Tựu trường sớm, giáo viên mầm non phản đối (TP).

Sinh viên ăn chơi ‘nướng’ mình cho tín dụng đen (VEF).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Chìm tàu kinh hoàng, 9 người mất tích (NLĐ).  – Việt Nam : Chìm tàu ở Cần Giờ, 9 người chết và mất tích (RFI). – UBND TP.HCM họp khẩn về vụ chìm tàu (PNTP).  – Vụ chìm tàu ở Cần Giờ là bài học xương máu (Tin tức).  – Tai nạn tại Cần Giờ: tàu thiết kế 18 người chở 30 người (TBKTSG).  – Tàu bị chìm chở gấp đôi số người quy định (KT).  – Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tài công đi sai hải đồ? (NLĐ).  – Chuyện mới biết về con tàu bị chìm kinh hoàng lúc giữa đêm (ANTĐ).  – Người thanh niên chọn cái chết, nhường áo phao cho phụ nữ (Zing).  – Chiếc điện thoại cứu sống 21 người (NS). – Vụ chìm tàu kinh hoàng: 9 giờ chống chọi tử thần giữa biển khơi (TN).  – Video: Tìm kiếm nạn nhân vụ chìm tàu tại Cần Giờ (VTV).

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục sự cố chìm tàu Cần Giờ (TTXVN). – Ông Đinh La Thăng đã có mặt đúng lúc (LĐ).   – TP.HCM đề nghị truy trách nhiệm vụ chìm tàu trên biển Cần Giờ (VNN).

Các hãng hàng không hủy chuyến bay do bão (PNTP).  – GĐ đài TH Thái Bình chỉ đạo thông tin hậu đình chỉ (VTC).  – Dân vô tư đùa với bão bên kè biển (KP).  – Bão số 5 làm 4 người bị thương, 500 nhà bị tốc mái (TTXVN).  – Lạng Sơn: Bão số 5 làm đổ cột tiếp sóng truyền hình (TTXVN).  – Bão tan, kịp “cuốn phăng” trên 10 tỉ đồng (LĐ). – Video: Tổng hợp về cơn bão số 5 (VTV).

H2NỒI CHÁO TTH (Thành).

<- FB Lan Anh Nguyen: Hãy cứu lấy em tên Lê Thành Trung!  (CBS).

Cảnh báo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhiễm vi khuẩn (TN).

– Mạnh Hải: Khát vọng được là chính mình và sự đảo lộn của giá trị đạo đức (Diễn Ngôn).

Bẫy người trên mạng (PNTP).

Sống chật thế, chứ chật nữa vẫn bám trụ (PL&XH).

Đất, đá tảng đổ thẳng vào khu nhà ở giáo viên (TT).

Hủ tục rợn người (NLĐ).

Lâm và cô Phăng-tin (DV). “Những cuộc lạc quyên làm ấm lòng người nhưng chắc chắn không cứu được ai lâu dài. Nếu chúng ta có một chế độ “an sinh xã hội” có hiệu quả thì có lẽ sẽ tốt hơn”.

Hà Nội: Kiểm tra đột xuất Vũ trường Nexttop, phát hiện hàng loạt sai phạm (PL&XH).

– Khánh Hòa: Thả muỗi chống …sốt xuất huyết (PNTP).

Lợn rừng lao vào nhà dân, tấn công hai người bị thương (CATP).

– Nguyễn Quang Thân: Nghịch lý miếng da lừa (PNTP). “Bốn chữ S của du lịch ‘sun, sea, sand, sex’ thì sex đã bị cấm, cát đã thành bê tông, biển bị ô nhiễm, bị lòng tham vùi lấp. May ra chỉ còn một: mặt trời. Nhưng mặt trời thì ở đâu mà chẳng có! Viễn cảnh là chỉ còn một Nha Trang to rộng nhưng xấu xí và vắng khách. Có một miếng da lừa ước gì được đó, nhưng mỗi lần ước là sinh mệnh bị rút ngắn lại. Miếng da lừa sinh mệnh Nha Trang đang bị thu lại mỗi lần ‘phát triển’ thêm cái gì đó. Người ta không biết hay cố tình không biết điều này?”.

Mưa lớn, Hà Nội có thêm nhiều sông lớn (VnM).  – Phố Hà Nội thành sông do mưa bão (KT).  – Video: Cải thiện năng lực ngập úng ở Hà Nội (VTV).

Hải Phòng: Dân khốn khổ vì… ô nhiễm (GĐVN).

Trung Quốc xây xong nhà chọc trời cao thứ nhì thế giới (VOA).

Voi con tắm mát trong vườn thú (BBC).

40 người Indonesia thiệt mạng vì thuyền bị lật (VOA).

8h40′:

Bão tan, người dân lại hối hả chuẩn bị ra khơi (GDVN).

Lật tàu, chín người mất tích (PLTP). – Vụ chìm tàu tại TPHCM: Chắp tay khấn trời đất phù hộ! (LĐ). – Vụ chìm tàu: Tàu “lởm khởm” sao Cảng vụ vẫn cho xuất bến lúc nửa đêm? (Infonet). – Đề nghị truy trách nhiệm vụ chìm tàu ở Cần Giờ (VNN).

Người dân đùa giỡn với “tử thần” giữa dòng nước lũ để bắt cá (GDVN).

Huyền thoại Rútxlan: Những chiến công của Rútxlan (PT).

Bắt cặp vợ chồng Trung Quốc buôn phụ nữ Việt (TP).

Bất thường: Ồ ạt đi bắt đỉa, “vỗ béo” để đem bán (DV). – Tạo cơn sốt đỉa, lái buôn Trung Quốc lừa nông dân Việt (ĐV).

Cả xã hoảng hốt vì thông tin bị đàn chó dại tấn công 18 người dân (GDVN).

Vỡ nợ tín dụng đen: Số tiền ngày càng ‘khủng’ (VEF).

Những mảnh đời bất hạnh vì kết hôn cùng huyết thống (DV).

Người trẻ tránh thai bằng …vắt chanh, bôi cao sao vàng (VNE/TP). – Nên “vẽ đường cho hươu chạy”? (PT).

Lật thuyền, hơn 40 người Indonesia mất tích (PT).

QUỐC TẾ

9 người Syria thiệt mạng trong các vụ không kích ở biên giới (VOV). – Cuộc nội chiến Syria bước vào giai đoạn nguy hiểm (KT).  – LHQ kêu gọi chấm dứt giao tranh ở TP Homs của Syria (VOA).

Giằng co căng thẳng tại các cuộc biểu tình ở Cairo (VOA). – Quốc tế nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ai cập (VOV). – Lãnh đạo Al-Qaeda nói ông Morsi “bỏ rơi” thánh chiến (PNTP).  – Ai Cập hối thúc dân ủng hộ Morsi chấm dứt biểu tình (TTXVN).  – Al Qaida kêu gọi Hồi giáo Ai Cập dứt bỏ dân chủ (RFI).

Nổ bom tự sát ở Afghanistan giết chết 9 người (VOA). – Tấn công lãnh sự quán Ấn ở Afghanistan (BBC). – Afghanistan: Bom nổ gần lãnh sự6 Ấn, 12 người chết (TTXVN). =>

Mỹ ra cảnh báo toàn cầu (BBC). – Al-Qaida sắp tấn công khủng bố, Mỹ đóng cửa sứ quán (VOA). – Obama : Phải có biện pháp trước đe dọa khủng bố (RFI).

Tổng thống Iran nhậm chức (RFI). – Ông Rouhani sắp tuyên thệ nhậm chức tổng thống Iran (VOA).

Đảng đối lập Zimbabwe tuyên bố ‘thắng cử’ (BBC).

1.500 lính Nga, Trung Quốc tập trận chống khủng bố (TTXVN).

Bà Samantha Power chính thức làm Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc (VOA).

Đức chấm dứt hiệp ước giám sát với Mỹ (NLĐ).

TT Obama đề nghị ‘cuộc mặc cả lớn’ để giúp giới trung lưu (VOA).

8h40′:

Syria: Giao tranh kịch liệt giành phần còn lại của thành Homs (GDVN). – Dinh tổng thống Liban bị pháo kích (PT). – Syria: Giao tranh kịch liệt giành phần còn lại của thành Homs (GDVN). – Ả Rập mua 50 triệu USD vũ khí cho phiến quân, Assad muốn đàm phán (GDVN).

Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và ‘bộ mặt thật’ của Mỹ ở Trung Đông (Infonet). – Hòa đàm Trung Đông: Đầu xuôi, đuôi khó lọt (DT).

Israel và Palestine sẽ đối thoại vào giữa tháng 8 (VOV).

Al-Qaeda tố Mỹ âm mưu lật đổ ông Morsi (TN). – Ai Cập: Phe ủng hộ Morsi ra điều kiện để thỏa thuận (TTXVN).

Khí hậu càng nóng càng nhiều chiến tranh (PLTP).

William Zimmer: Nga-Mỹ cần bắt tay đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc (GDVN).

Máy bay, binh lính Trung Quốc tập hợp trên đất Nga (KT).

Snowden có thể là ngôi sao truyền hình tại Nga (TP).

Phe đối lập biểu tình, Thủ tướng Thái Lan lo ngại bùng phát bạo lực (GDVN).

* RFA: + Sáng 03-08-2013; + Tối 03-08-2013

* RFI: 03-08-2013

* VTV: + Chào buổi sáng – 03/08/2013; + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 03/08/2013; + Tài chính tiêu dùng – 03/08/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 03/08/2013; + Trang địa phương – 03/08/2013 ; + Sự kiện và Bình luận – 03/08/2013; + Nông thôn mới – 03/08/2013; + Chiếc nón kỳ diệu – 03/08/2013; + Cuộc sống thường ngày – 03/08/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 03/08/2013; + Thời tiết du lịch – 03/08/2013; + Thời sự 12h – 03/08/2013; + Thời sự 19h – 03/08/2013.

Bình luận về bài viết này