Anhbasam Điểm Tin Chủ Nhật, 21-07-2013

Posted by adminbasam on July 21st, 2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

1<- Trên chuyến tàu đặc biệt ra Trường Sa: Sóng “yêu” – Sóng “ghét” (CAND).   – Người sưu tập bản đồ khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam: Sống ở Mỹ nhưng trái tim ở Việt Nam (VOV).

Đẩy, đuổi 480 lượt tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép (ĐV).

Biển Đông: Những hình ảnh tố cáo Trung Quốc “ngụy quân tử” (Soha). – Ngang ngược (Phi Vũ).

Trung Quốc – Philippines hiển hiện nguy cơ chạm trán (VnM).

Bắc Kinh đang làm khó Tokyo (ĐBND).   – 93% dân Nhật không ưa Trung Quốc (KP).

Phó Tổng thống Mỹ sẽ nói về Biển Đông (BBC). – Biden sẽ bàn về Biển Đông nhân chuyến đi châu Á (RFI). “Ngoài các vấn đề hợp tác kinh tế, ông Joe Biden sẽ thảo luận với lãnh đạo các nước Ấn Độ và Singapore về cách thức xử lý những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông”.

Blogger bị giam cầm tuyệt thực gần 4 tuần (Civil Rights Defenders/ DTD).- Blogger Điếu Cày tuyệt thực đến ngày 28 (RFA). “Bản thân ông Hải không thể tự ngồi hay tự đứng lên đựơc mà gần như là người ta kéo ông ấy đi cho ra để gia đính nhìn thấy…Ông ấy ngồi hai tay phải đỡ lấy cái đầu của ổng. Có hai người tù kè và chỉ nói thều thào đựơc mấy câu thì họ lôi bố đi một nơi con đi một nơi”. – Vì sao Blogger Điếu Cày tuyệt thực? (RFA). Mời bà con nghe âm thanh nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn chị Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng, con anh Điếu Cày. Anh Dũng: “Con không nhận ra bố mình!

Cuộc tuyệt thực bước sang ngày thứ 28: Điếu Cày khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng, dù có phải chết! (DLB).  – Bà Dương Thị Tân : Điếu Cày sẽ tuyệt thực đến chết để đòi công lý (RFI). “Bố tuyệt thực vì một cái quyết định biệt giam ba tháng. Lý do là không ký vào bản nhận tội mà họ đưa cho… bố sẽ vẫn thực hiện việc tuyệt thực này cho đến khi có phản hồi chính thức từ Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An. Nếu họ không đáp ứng, bố sẵn sàng chết chứ không thay đổi quyết định”.

H1Thân nhân Trần Huỳnh Duy Thức biểu tình hụt  (Người Việt). “Có thể công an đã nghe lén điện thoại về dự định của gia đình sẽ trực tiếp đến nhà riêng của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang để đưa đơn kêu oan cho Trần Huỳnh Duy Thức“.  – CA bao vây nhà riêng của gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức (DLB). – Thông báo khẩn về việc gia đình ông Trần Văn Huỳnh bị công an bao vây (Dân Luận). “Do bị ngăn cản không ra được khỏi nhà, gia đình ông Trần Văn Huỳnh buộc phải chụp hình trước bàn thờ mẹ của anh Trần Huỳnh Duy Thức vừa mất với một khẩu hiệu yêu cầu trả tự do cho anh Trần Huỳnh Duy Thức“. =>

VIỆT NAM LÀM GÌ CÓ NHÀ TÙ? (Phương Bích). “Ba bốn chục năm sau, nhờ internet, thêm nhiều người biết những câu chuyện bi thảm về  đời tù ở Việt Nam, do những người còn sống sót và mãn hạn kể lại. Nhiều lắm! Đọc không xuể! Mỗi một lần đọc là thêm một lần sốc, là niềm tin bị vỡ vụn. Chẳng thể ngờ ngày nay vẫn có địa ngục trần gian trên đất nước mình“.

Luật sư Nguyễn Văn Đài lại bị công an bắt giữ (RFA). – LS Nguyễn Văn Đài trả lời RFA ngay sau khi được trả tự do (RFA). “Hai vợ chồng vào cửa hàng trong gần một tiếng đến khi trở ra thì thấy một tốp an ninh của A67 họ chờ ngoài cổng và hai người đến xốc nách tôi bỏ lên xe họ đưa tôi về công an phường Hàng Bài để làm việc. Tại đó họ không hỏi han bất kỳ điều gì cả họ chỉ yêu cầu tôi viết một tường trình ngắn đi đâu và làm gì”.

Người Việt hải ngoại nghĩ gì về chuyến đi Mỹ của CT Trương Tấn Sang? (RFA). “Nói về vấn đề Chủ tịch nước của Cộng Sản VN đi Hoa Kỳ thì theo Jimmy nghĩ là chẳng có kỳ vọng nào ở nơi những người Việt Cộng. Bởi vì là người ta không có tấm lòng với Tổ quốc và dân tộc. Người ta chỉ đi ‘dây’ để bảo vệ quyền lợi cá nhân của họ thôi chứ không phải là quyền lợi của dân tộc VN”. – Lên Án Nội Dung Bán Nước Trong Bản Tuyên Bố Chung Hoa-Việt (Tân Đại Việt) (Thông Luận). “Đảng Tân Đại Việt kêu gọi người Việt Nam ở Hoa Kỳ tích cực gởi hay ký thỉnh nguyện thư qua mạng đến Tổng Thống Obama để yêu cầu ông thực sự quan tâm đến vấn đề nhân quyền khi hội đàm với ông Trương Tấn Sang cũng như sau đó“.

Thư của Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ gửi TT Obama về chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam (Defend the Defenders). “Thưa ngài Tổng thống, chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang tới Washington là một cơ hội hiếm hoi để khích lệ những người Việt Nam vẫn đang khao khát tự do. Tôi mạo muội đề nghị ngài tận dụng tối đa cơ hội này bằng cách lên tiếng ủng hộ một nghị trình nhân quyền“. – Nguyễn Gia Kiểng: Việt Nam không còn gì để nói với Hoa Kỳ (Chuacuuthe). – Những điểm giống và khác nhau giữa cuộc thăm Thái Lan của Nguyễn Phú Trọng và cuộc thăm Mỹ của Trương Tấn Sang sắp tới (Tấn Hà).

Quyền con người trong chính sách đối ngoại của Việt Nam (QĐND). “Việt Nam đang phải đối diện với những thế lực thù địch và những người mang quan điểm cực đoan, cường quyền, mưu toan lợi dụng vấn đề dân chủ và nhân quyền nhằm lật đổ chế độ xã hội và Nhà nước hiện hữu, chuyển sang mô hình dân chủ, nhân quyền ‘ngoại nhập’. Chẳng hạn như người ta xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận báo chí, bắt bớ bỏ tù những người được gọi là “bất đồng chính kiến” trong đó có các blogger…”. Nhân quyền là các quyền cơ bản của con người, là những cái quyền mà người dân VN hay người dân trên thế giới đều phải có như nhau, làm gì có chuyện nhân quyền “ngoại nhập” để phân biệt với nhân quyền “nội địa”?

BH3áo QĐND: “Pháp luật của bất cứ quốc gia nào cũng phải đồng thời bảo vệ nhân quyền và chế độ xã hội“. Ngụy biện! Pháp luật để bảo vệ con người, không phải được lập ra để bảo vệ chế độ. Chỉ có pháp luật ở những nước độc tài mới bảo vệ chế độ, thay vì bảo vệ người dân sống trong chế độ đó. Mời xem thêm: Bắt bớ bí mật ở Trung Quốc – Bảo vệ chế độ, không phải bảo vệ người dân. Trong khi đó, hiến pháp ở các nước văn minh trên thế giới như Mỹ, được lập ra để bảo vệ người dân và đã được ghi rõ trong hiến pháp, với mấy chữ đầu tiên là: “We the People…“.

– Bản song ngữ Việt – Anh: Lạm dụng luật pháp – Abusing Laws (Đoan Trang). ““Không có cơ chế bảo hiến, không có tòa án độc lập, không có quốc hội đại diện thực sự, người dân Việt Nam còn biết làm gì để bảo vệ tự do của họ trước Nhà nước? Đây là lý do đưa đến câu cửa miệng của nhiều người: ‘Thì làm thế nào được, luật pháp trong tay chúng nó, luật là của chúng nó mà’...  Luật pháp, theo đúng nghĩa, là để bảo vệ tự do của người dân chứ không phải để bảo vệ quyền lợi của chính quyền”. – Chuyện Chu Lệ Vương và bịt miệng (Đông A).

Luận về trại Lừa (the donkey farm) (Han Times). “Trong một xã hội, một quốc gia không thể chỉ có một tư tưởng của cộng sản, đó là bình thường, chân chính mà bất cứ kẻ có đầu lâu nào cũng có quyền nghĩ và thực hành điều đó“.

Nguyễn Phương – Tâm thức nào, thể chế nấy! (Dân Luận). – Nguyễn Gia Kiểng – Đi Xa Hơn Dân Chủ (Dân Luận). “Chúng ta chưa có dân chủ mà đã nghĩ đến dân chủ đa nguyên có phải là quá sớm và quá không tưởng không? Đúng, nếu ta nghĩ rằng một học sinh trung học chỉ nên nghĩ tới bằng tú tài chứ không cần nghĩ tới đại học. Có nhiều triển vọng cô hay cậu học sinh thực tiễn này sẽ không đi xa trên đường học vấn“. Nghĩ về tương lai, có tương lai gần và tương lai xa, miễn sao vẫn tập trung thực hiện tương lai trước mắt, trong khi vẫn nhắm tới tương lai xa hơn. Một đứa trẻ vẫn thường được người lớn hỏi: lớn lên con sẽ làm gì? Có thể đứa trẻ này sẽ vào đại học, cũng có thể nó sẽ bỏ học khi chưa xong trung học, nhưng nó luôn nghĩ tới một tương lai tốt đẹp.

– Hôm nay là đúng 59 năm, kỷ niệm ngày chia đôi đất nước 20-7-1954 (Trần Hoàng). – 59 năm Hiệp định chia đôi đất nước và cuộc di cư từ Bắc vào Nam (ĐCV). – Trận Điện Biên Phủ [kết]

Tường thuật buổi làm việc của các Tu sĩ DCCT Hà Nội và Thanh tra TP. Hà Nội (1) (Chuacuuthe).

– LS Ngô Ngọc Trai: TÒA TRẢ HỒ SƠ LÀ CỐ TÌNH KÉO DÀI VỤ ÁN !? (Bùi Văn Bồng).

– GS Nguyễn Lang: ĐÂU LÀ GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN? (Bùi Văn Bồng). “… nếu xét theo tiêu chí ‘người lao động bộ phận tham gia vào quá trình phân công chuyên môn hóa và hiếp tác hóa để tạo ra sản phẩm’ thì sẽ phải coi những cán bộ, viên chức trong bộ máy hành chính, những trí thức, … là người thuộc giai cấp công nhân. Do dó, xóa bỏ nghịch lý coi bộ máy chính quyền không nằm trong tay giai cấp công nhân“.

– Một số độc giả trang BS có phản hồi trao đổi:  + Thương Quá Miền Tây: Góp ý với bà con hải ngoại; + Ha Le: Từ Diễn đàn xã hội, các blog, Facebook nghĩ tới đóng góp của độc giả; + TungDao: Độc giả trong nước và ngoài nước với mục tiêu Phá vòng nô lệ.

Không cung cấp thông tin cho báo chí sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (CAND).  – Bộ Tài chính sẽ nhờ công an “xử” trang tin điện tử dự họp báo (VietQ). – Đã không vào được báo Tuổi Trẻ. Phóng viên báo Tuổi Trẻ, Facebooker Đặng Đại cho biết: “Tuổi Trẻ lại hứng chịu đợt tấn công mới. Xin đồng đạo gần xa và bạn đọc thông cảm, chúng tôi đang nỗ lực khắc phục, hầu được phục vụ giang hồ sớm nhứt. Kính cáo!” Không rõ “hacker quen” hay là “hacker lạ”?

Y tế, giao thông, giáo dục đều ham ’của lạ’ (ĐV).

UB Kiểm tra Trung ương làm việc với ông Hồ Xuân Mãn và nhiều người tố cáo (DT).Nhiều cựu chiến binh khác đã lần đầu được đoàn làm2 việc trung ương gặp mặt  => 

CHUYỆN THAM NHŨNG (Sơn Thi Thư). “Hàng nghìn dân khiếu kiện/ Về đồng ruộng, đất đai/Vẫn không có tham nhũng/ Đúng là trò đùa dai !/ Nạn bán quyền mua chức/ Vẫn diễn ra hàng ngày/Nội vụ không tham nhũng/ ‘Thật là hay hay hay ‘!

VĂN CHINH bị sốc khi đọc Luận văn Thạc sĩ về Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). – Nhóm “Mở Miệng”: lịch sử văn học đẫm máu sắp lập lại? (RFA/ BS). Nhà báo Phạm Thành: “Nhóm Mở Miệng họ làm việc đó thật là tuyệt vời nhưng văn hóa Việt Nam mình không chấp nhận vì đầy một lũ tiều nông, đầy một lũ du hủ du thực làm văn chương nghhệ thuật cho nên nó cứ phân khu ra chuyện này chuyện kia. Nó phân khu ra cái này là văn minh, cái kia là không văn minh. Nó cũng theo gót bọn hủ nho cậy mình có chữ ba lăng nhăng coi thường cái nghề chân tay, coi thường người nông chỉ coi chữ nghĩa trên hết mà thôi”.

Vụ nhà máy ô nhiễm nhưng lại di dời dân: Chủ tịch tỉnh nhận lỗi (DV).

Từ 21/7, Hà Nội thu phí đường bộ xe máy: Sao cho kín kẽ? (VOV).

Gia đình thầy giáo bị bắn xin lỗi cảnh sát (VNE).  – Người quay clip vụ CSGT nổ súng lên tiếng (KT).

Các thuyền viên Vinashinlines đặt hy vọng vào Bộ trưởng Thăng (DT).

Australia ngừng tiếp nhận thuyền nhân (BBC).

Chết dưới tay Trung Quốc (Kỳ 8) (BVN).

Vụ nổ ở lãnh sự Mỹ ‘do bất cẩn’ (BBC).

Bom nổ ở phi trường Bắc Kinh (VOA). – ‘Gây nổ để phản đối’ ở sân bay Bắc Kinh (BBC). “Người này phàn nàn về việc bị các nhân viên bảo vệ đánh đập trong một vụ việc trước đó ở miền nam Trung Quốc mà không được nhà chức trách xem xét, xử lý“. – Một người đi xe lăn cho nổ bom tại sân bay Bắc Kinh (RFI). – Người đi xe lăn đánh bom tự sát ở sân bay Bắc Kinh (TTXVN).  Mới ngó cái tựa đã thấy mừng là báo quốc doanh VN dám đưa tin, nhưng đọc vô bài mới vỡ lẽ: do hãng tin của quan thầy Tàu đưa rồi, nên mới dám đưa lại.  VTV-Thời sự sáng nay cũng hăm hở đưa, nhưng lỡ mai mốt làm rõ nguyên nhân nổ bom là để phản đối chế độ CS bạo tàn thì chắc phải im re thôi? – Video: Đánh bom tự sát, sân bay Bắc Kinh rung chuyển (VTC).  – Hình ảnh vụ nổ tại nhà ga sân bay quốc tế Bắc Kinh (VOV).  – Thế giới 24h: Đánh bom tự sát ở Trung Quốc (VNN).

Đánh chết người bán rong: 6 nhân viên trật tự bị bắt (RFI).

Cuộc chiến gián điệp Mỹ – Trung (QĐND).

3<- Bình Nhưỡng truy tặng thêm huy chương cho Kim Jong Il (RFI). – Panama : Tàu Bắc Triều Tiên có thể chở cả chất nổ (RFI). – Hàn Quốc rút gần 3.800 tấn hàng hóa khỏi Kaesong (TTXVN).

Sam Rainsy cảnh báo bầu cử ở Campuchia (BBC). – Đối lập Cam Bốt tố cáo bị “hăm dọa” sát ngày bầu cử (RFI). – Lãnh tụ đối lập Campuchia bắt đầu vận động tranh cử (VOA). – TÔI RẤT PHỤC ÔNG HUN SEN – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Với tôi, một công dân Việt Nam, tôi rất phục ông Hun Sen và ao ước nước tôi có một lãnh tụ như ông“. Mơ có được lãnh đạo như Mỹ, như Tây thì còn lâu, thôi thì đành mơ tới lãnh tụ… Campuchia.

Ra mắt bộ hồi ký của Chủ tịch Fidel Castro Ruz (NLĐ). Ông Lê Quốc Phong (bìa phải), Bí thư Thành Đoàn TP HCM, thay mặt thanh thiếu niên TP tặng Chủ tịch Fidel Castro bộ ấn phẩm độc bản thông qua ông Fredesmán Turró González (giữa). 

Nhà đối lập Navalny tiếp tục tranh cử thị trưởng Matxcơva (RFI). – Lãnh tụ đối lập Navalny quyết tranh cử thi trưởng Moscow (VOA). – Obama duy trì quan hệ với Putin ở mức tối thiểu (RFI). – Phương Tây có thể gây áp lực lên Putin (RFI).

8h45′:

Trung Quốc củng cố trái phép vị thế pháp lý trên quần đảo Hoàng Sa: Vô trách nhiệm với hòa bình và ổn định trong khu vực (ANTĐ).

– TS Trần Công Trục: Bài học pháp lý cho Việt Nam từ vụ Philippines kiện Trung Quốc (GDVN).

Trung Quốc đánh giá lực lượng tàu ngầm các nước láng giềng (KT). – Nhìn vào chiến thuật thay đổi chính sách hàng hải TQ (VNN).

Dân Philippines sắp “biểu tình toàn cầu” chống Trung Quốc (TN). – Biển Đông lại dậy sóng (ANTĐ). – Nguy cơ Trung Quốc – Philippines đối đầu vũ trang (VnM).

Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Phải đàm phán đa phương (PT).

Châu Á hối hả tăng cường năng lực ‘diệt tàu ngầm’ vì Trung Quốc (Infonet).

Mỹ-Trung “tranh hùng” trên biển, ai sẽ thắng? (KT). – Mỹ đưa ’át chủ bài’ tới Nhật dằn mặt Trung Quốc (PN Today).

Đừng quên chuyện ngụ ngôn “Sói và gà” (DT).

“Kiến nghị Ban Nội chính TƯ quan tâm nhiều hơn đến hoạt động tố tụng” (GDVN).

Ai cũng biết, chỉ người có trách nhiệm không biết (PLTP).

“Tướng” giỏi không sợ người tài (TVN).

Sao chưa ai bị phạt? (ANTĐ).

Vụ CSGT bắn cán bộ huyện: Gặp chủ nhân của Video được tung lên mạng  (GDVN).

Kỳ lạ vụ án… thi hành án (TN).

– Phiếm: Tự hào là số đông (LĐ).

Người đàn ông đi kiện cho nổ bom tự chế tại sân bay quốc tế Bắc Kinh (GDVN).

Nhật Bản phát triển vũ khí hạt nhân khiến Trung Quốc không rét mà run (GDVN).

KINH TẾ

– HSBC: Nửa cuối năm sẽ quyết định kinh tế Việt Nam (Thanh tra).

4– Phỏng vấn TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương: Siết đầu tư công: Có khả thi? (NLĐ). =>

Tuần tới, giá vàng sẽ tăng cao? (VnM). – 1 tuần, người nắm giữ vàng lãi 350.000 đồng/lượng (PLTP).  – Những “đại gia” vàng lớn nhất thế giới (DT).

Doanh nghiệp ngại quy định mới (NLĐ).

Gần 40.000 doanh nghiệp mới ra đời (TBKTSG).

Có thể bổ sung nội dung thanh tra tại VCCI (QĐND).

Sau 10 ngày, giá xăng lại có thể bị điều chỉnh? (VTC).  – Giá thực phẩm bắt đầu tăng theo xăng (VNE).  – Vận tải rập rình tăng giá cước (ANTĐ).

Vì đâu người nông dân bị móc túi (ĐT).  – 3kg thóc rẻ hơn 1kg ốc bươu: Nông dân nên kiện trời! (ĐV).

Cà phê: Lực bán yếu dù giá tăng mạnh (TBKTSG).

8h45′:

Ông gà, bà vịt! (NLĐ).

DN tố nhiều NH vẫn áp lãi suất cắt cổ (VEF).

Báo cáo thị trường vàng như mại dâm Đồ Sơn, Quất Lâm (PN Today).

– TT-Huế: Nhiều khu “đất vàng”… bất động (DT).

Môi giới chứng khoán: Nghề “hot”… hết thời (ANTĐ).

6 tỉ đồng biến mất bí ẩn – Kỳ 2: Ngân hàng vô can ? (TN).

Đà Nẵng đau đầu đi đòi nợ đại gia (VEF).

FPT và những cuộc “thay tướng” nóng dư luận (KT).

Đại gia ‘fast food’ Mỹ chen nhau vào Việt Nam (VEF).

Đầu tư ‘ăn xổi’ khó kiếm tiền ở Myanmar (VEF).

Công thức kinh doanh của “vua hồ tiêu” Việt Nam (DNSG).

Lúa, cá tra lỗ nặng đang khiến nông dân điêu đứng (VOV).

Giá thực phẩm đang ‘bật’ lại cơ quan quản lý (ĐV).

Mít rớt giá thê thảm (TN).

Trung Quốc bắt đầu thả nổi lãi suất (VOV). – Những “tòa nhà ma” đang phủ bóng lên kinh tế Trung Quốc (SM).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhà văn NHẬT TIẾN: NHẤT LINH năm tháng cuối đời (kỳ 2) (Nhật Tuấn).

– Tính Diễu Nhại và Tinh Thần Hậu Hiện Đại trong những tác phẩm chưa xuất bản của Hoàng Đạo (Da màu).

– Trần Doãn Nho: Tự Lực Văn Đoàn và chuyện văn phong (DĐTK).

– Học giả Phan Khôi được đặt tên phố ở Đà Nẵng: Chuyện chưa biết về một ‘nhà duy tân’ (TTVH).

ÔI “LÀNG QUAN HỌ QUÊ TÔI”! (Đặng Huy Văn).

Chung Lê: BỐ CHỒNG TÔI (FB Chung Lê/ Tễu).

Phụ nữ Việt với áo tứ thân, mớ ba, mớ bảy… (DV).

H1– Trịnh Cung: Sự phát triển của Văn Học và Mỹ Thuật có phụ thuộc vào mối quan hệ giữa hai lãnh vực? (DĐTK).

<- Phát hiện độc đáo ở tháp cổ Po Dam (Gulpataom).

– Phạm Thảo Nguyên: Giới thiệu Kịch mới những năm 1930-40 (DĐTK).

Sức lan tỏa của cuộc thi thơ lần đầu tiên trên Facebook (Văn chương +). – Trần Mạnh Hảo: VÀI CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI THƠ TRÊN FACEBOOK (Bà Đầm Xòe).

Bí ẩn bên trong những ngôi mộ ướp xác ở Việt Nam (KT).

– Bảo tồn bền vững di tích văn hóa: Phải bắt nguồn từ bảo đảm cuộc sống người dân (ĐBND).  – Gắn lợi ích của người dân với việc bảo tồn di sản văn hóa (ĐBND).  – Video: Câu chuyện văn hóa: Bảo tồn và phát triển-câu chuyện về Di sản và cộng đồng (VTV). – Hà Nội tổng kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể (DV).

Thanh Tuấn “vua vọng cổ” bên con sông Trà (RFA).

Đưa chuẩn âm nhạc quốc tế vào Việt Nam (SGTT).

‘Người làm sân khấu không biết khán giả cần gì’ (TQ).

Văn học du ký: Hồi sinh và đắt khách (SK&ĐS).

Nhà thơ Hữu Thỉnh bị lợi dụng tên tuổi trên Facebook (TTVH).

Việt Hương khóc sau màn nhung (NLĐ).

Thật hay thẳng cũng… thua (SK&ĐS).

Bước chạy “người hùng” … (NLĐ).

8h45′:

Xác định địa điểm diễn ra Hội thề Lũng Nhai (TP).

– Thơ của Duy Thảo: “Thương cho ai những đôi lứa cách vời!” (DT).

Nghệ sĩ và nghệ nhân (PLTP).

Một nhân cách hội họa (TN).

Nghệ sỹ Minh Vương: Chiều nghiêng chiếc bóng  (DV).

“Thương hiệu” Lê Bình (TN).

Mặc tục (TTVH).

– PHẠM XUÂN NGUYÊN: Nghĩ từ sân vận động Mỹ Đình (PLTP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Ngô Tiên Sinh: Trao đổi với Trần Mạnh Hảo (Quê Choa).

Giáo dục nhân cách chưa đồng bộ với giáo dục tri thức (ND).

Tiếp tục đổi mới thi cử (NLĐ).

Không được nhận trái tuyến, có được nhập học đúng tuyến? (PNTP).5

Hạt muối và giấc mơ đại học của con trẻ (GD&TĐ). Đồng muối của thôn Tân Hải, xã Hải Bình bị bỏ hoang cho cỏ dại mọc =>

‘Cây hài’ chuyên Toán trở thành thủ khoa ĐH Dược (Zing).

“Chạy” đại học và nỗi khổ giảng viên (QĐND).

Mỹ: Cách cha mẹ giúp teen thành công ở trường (Kênh 14).

8h45′:

GS Chu Hảo:Trường công chất lượng cao hỏng từ điểm xuất phát (ĐV).

Cần đưa chất lượng giáo dục về đúng thực tế (PLTP). – Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo (GD&TĐ).

Triển khai nhiệm vụ năm học mới – Đổi mới phương pháp dạy và học (SGGP).

Điều gì chưa ổn ở đề thi, đáp án và cách học môn Sử hiện nay? (GDVN).

Học sinh tiểu học thành phố Biên Hòa phải học ca… 4 (TP).

Vào lớp 1 phải có… chủ quyền nhà ở ! (TN). – Con vào lớp 1, bố mẹ phải có… chủ quyền nhà ở (VOV).

“Bệnh” buôn chuyện nguy hại thế nào? (HNM).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Quảng Trị: 3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B (Tin mới). – Ba trẻ tử vong sau tiêm vaccine: “Có thể bị sốc phản vệ” (LĐ).  – Thông tin thêm về vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B (PNTP).  – Chưa xác định được nguyên nhân tử vong của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vắc xin (PL&XH).  – 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị: Ngừng tiêm vaccine để rà soát (VOV). – Vụ ba trẻ tử vong sau tiêm vắc xin: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin (TN).

– Vụ điều dưỡng làm ngã 5 trẻ sơ sinh: GĐ BV Phụ sản Hà Nội: Rất buồn vì những thông tin sai lệch (VOV).  – Quảng Ngãi: Lo ngại vì thuốc giá rẻ (VOV).   – Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não hiếm (VNN).

Máy móc xét nghiệm đạt chuẩn: Chờ sự… tự giác của cơ sở y tế (PNTP).  – Bệnh viện 108: Hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều! (VietQ).  – Xử lý 770.000 thẻ bảo hiểm cấp trùng ra sao? (Tin tức).

Máy bay Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp giữa đường (DV). – Một tuần liên tục những tai nạn giao thông (VnM).  – Quảng Ngãi: Mối lo những hung thần xe khách trên QL1A (CAND).  – Nữ tài xế taxi và… yêu râu xanh (NLĐ).

Cầu vượt Hà Nội, xây và phá theo… phong trào? (PLVN).

Thầy pháp chuyên “tạo linh hồn” cho vong nhân miệt biển (LĐ).

Bi hài chuyện cả thôn cùng “phát điên” vì… thèm điện (LĐ).

H2<- Trốn chạy khỏi cực nam (LĐ).

– Video: Việt Nam – Đất nước – Con người: Miền ngõ đá xứ Tiên (VTV).

‘Mùa Việt Nam’ trên BBC (BBC).

– Minh Mẫn: TẬN CÙNG KHỔ ĐAU (Ba Sàm). 

– “Gặp” con dâu trên “phây”, mẹ chồng khóc dở, mếu dở (ANTĐ).

– Nghệ An: Cụ ông 92 tuổi nhảy xuống sông tìm trẻ đuối nước (TN).

– Video: Sự kiện và Bình luận: Du lịch – Đẹp và xấu (VTV).

Xót xa cảnh hơn 25 ha rừng phòng hộ bị đốn trụi (TN).

Xe đạp trở lại (DT).

8h45′:

Những người đàn bà đạp sóng vươn khơi (TP).

3 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi tiêm vắc-xin Viêm gan B (GDVN). – Vụ 3 trẻ tử vong: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin (DT).

Tiêu hủy 700 kg chân trâu bò không rõ nguồn gốc (TN). – Giám sát thường xuyên độc tố trong ống hút nhựa (SGGP).

Phát hiện 3 loại sữa bột chứa chất gây bệnh tim (ĐV).

Bùng phát băng nhóm tội phạm chưa thành niên (PLTP).

Sừng tê giác: Alô là có! (LĐ).

7 nhóm đối tượng được tăng lương hưu (DV).

“Con cái bất hiếu” có thể bị phạt tù (PLTP).

QUỐC TẾ

Israel thả tù nhân Palestine (BBC). – Israel thả một số tù nhân Palestine để đổi lại đàm phán (VOA). – Israel-Palestine sắp nối lại hòa đàm nhờ Hoa Kỳ (RFI). – Bức tranh buồn về cuộc sống người tị nạn Syria (Tin tức).  – Quân nổi dậy Syria lộ pháo cối “cực độc” (KT).  – Ai Cập sẽ xem xét lại quan hệ ngoại giao với Syria (TTXVN). – Ai Cập xem xét lại các quan hệ với Syria (VOA).

Nguyên thủ đầu tiên tới thăm Ai Cập sau đảo chính (TTXVN).  – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ ông Mohamed Morsi (TTXVN). – Tiềm năng cách mạng Ả rập: Sẽ còn bao nhiêu cuộc bể dâu nữa? (Economist/ Phạm Vũ Lửa Hạ).

Pháp: Bạo động sau vụ bắt giữ 1 phụ nữ Hồi giáo mang mạng che mặt (VOA). – Đụng độ căng thẳng giữa cảnh sát Pháp và người theo đạo Hồi (RFI).

Các tay súng bắt cóc các viên chức bầu cử tại bắc Mali (VOA).

Bolivia rút đại sứ khỏi 3 nước châu Âu (NLĐ).

Mỹ “không hài lòng” với Nga về vấn đề Snowden và Syria (VOV).

Tòa án bí mật Hoa Kỳ cho tiếp tục chương trình theo dõi điện thoại (VOA).

Venezuela chấm dứt tái lập quan hệ với Hoa Kỳ (PNTP).

Dấu ấn John Kerry (NLĐ).6

Biểu tình lớn tại Mỹ đòi công lý cho vụ bắn chết thiếu niên da đen (RFI). =>

Cảnh sát Mỹ phát hiện 4 người bị giam giữ nhiều năm (RFI).

Tòa án Mỹ: Sự phá sản của Detroit là bất hợp pháp (TTXVN).

G20 nhất quyết chống các tập đoàn trốn thuế (RFI).

Bầu cử Thượng viện Nhật : Dự báo thắng lợi cho liên minh cầm quyền (RFI).

Ấn Độ kết án chung thân sáu kẻ hiếp dâm du khách (TTXVN). – Ấn Độ xử nặng băng hiếp dâm tập thể (BBC).

8h45′:

Quân chính phủ Syria đẩy mạnh tấn công trên toàn mặt trận (GDVN). – Các chiến binh khủng bố Mỹ và châu Âu đang lũ lượt đổ tới Syria (GDVN).

Ai Cập sẽ không tiến hành thánh chiến chống lại Syria (GDVN).

Cố vấn an ninh 3 đời Tổng thống Mỹ: Israel chụp mũ Iran bằng mọi giá (GDVN).

Cuối cùng John Kerry đã thành công! (PLTP).

Hai nghị sĩ Mỹ đòi đưa hội nghị G20 ra khỏi Nga (TN).

Mỹ gia hạn chương trình giám sát điện thoại (PLTP).

Putin khó gặp Obama vì Snowden (TP). – Vụ Edward Snowden thử lửa quan hệ Nga – Mỹ (PT).

Cảnh khốn cùng của người đàn ông sống kẹt giữa sân bay (VNN).

* RFA: + Sáng 20-07-2013; + Tối 20-07-2013

* RFI: 20-07-2013

* VTV1: + Chào buổi sáng – 20/07/2013; + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 20/07/2013; + Tài chính tiêu dùng – 20/07/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 20/07/2013: + Thể thao 24/7 – 20/07/2013; + Trang địa phương – 20/07/2013; + Xây dựng nông thôn mới – 20/07/2013; + Chiếc nón kỳ diệu – 20/07/2013; + Cuộc sống thường ngày – 20/07/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 20/07/2013; + Thời tiết du lịch – 20/07/2013; + Thời sự 12h – 20/07/2013; + Thời sự 19h – 20/07/2013.

Bình luận về bài viết này