Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sắp thăm Hàn Quốc

VOA

28/06/2024

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 nhằm tăng cường đối tác chiến lược song phương, truyền thông hai nước đưa tin.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ văn phòng của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết trong một thông cáo báo chí rằng chuyến thăm này được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Han và phu nhân.

Thông báo nói thêm rằng hai bên sẽ tổ chức hội đàm vào thứ Ba 2/7. Cùng ngày, ông Han cũng sẽ mở tiệc chiêu đãi ông Chính, vẫn theo Yonhap.

Ông Chính sẽ là quan chức cấp cao nhất của Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Văn phòng của ông Han tuyên bố: “Chuyến thăm dự kiến sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa sự hợp tác chiến lược, thiết thực và cùng có lợi giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực”.

Báo Tuổi trẻ Online loan tin rằng ngoài cuộc gặp dự kiến với Thủ tướng Han, ông Chính sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Ngoài ra, ông Chính dự kiến sẽ có các hoạt động với những tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, mà qua đó lan tỏa thông điệp, thúc đẩy doanh nghiệp nước này mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, vẫn theo báo Tuổi trẻ Online.

Truyền thông Việt Nam cho hay Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong việc thực hiện các chính sách khu vực, trong đó có Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN-Hàn Quốc.

Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, lớn thứ hai về hợp tác phát triển (ODA) và du lịch, lớn thứ ba về lao động và thương mại.

Truyền thông trong nước đưa ra thông tin rằng thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt khoảng 76 tỉ USD trong năm 2023 và đang hướng đến 100 tỉ USD vào năm 2025.

Bình luận về bài viết này