Nga chấp nhận đối thoại với Mỹ nhưng phải gộp cả chủ đề Ukraina

RFIThu Hằng

Đăng ngày: 22/06/2024 – 11:52

Nga khẳng định « sẵn sàng đối thoại » về an ninh với Hoa Kỳ, nhưng với điều kiện phải gồm cả chủ đề Ukraina. Ngày 21/06/2024, người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov nhấn mạnh rằng vai trò của Mỹ trong cuộc chiến ở Ukraina cũng phải được đề cập trong các cuộc thảo luận. Cùng lúc với thông báo trên, Nga tiếp tục oanh kích nhiều công trình năng lượng ở Ukraina.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov tại Matxcơva, Nga, ngày 07/12/2023.
Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov tại Matxcơva, Nga, ngày 07/12/2023. via REUTERS – SPUTNIK

Theo Reuters, khi được hỏi về khả năng thảo luận với Mỹ về nguy cơ hạt nhân, ông Dmitri Peskov khẳng định Matxcơva « sẵn sàng đối thoại, nhưng ở quy mô rộng hơn, gồm tất cả các khía cạnh », kể cả « sự can dự trực tiếp của Hoa Kỳ vào cuộc xung đột này ». Tuy nhiên, Washington bác bỏ lập luận của Matxcơva rằng Mỹ trở thành một bên tham chiến trực tiếp khi trang bị vũ khí cho Ukraina nhằm gây « thất bại chiến lược » nặng nề cho Nga. Mỹ khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán nào về cuộc chiến đều thuộc thẩm quyền của Ukraina.

Hãng tin Anh nhận định lập trường của Matxcơva không phải là mới, nhưng theo người phát ngôn điện Kremlin, « vấn đề ngày càng chồng chất », trong đó có nhiều chủ đề liên quan đến cấu trúc an ninh thế giới mà Nga và Mỹ cần trao đổi, cho nên « một cuộc đối thoại là điều vô cùng cần thiết ». Còn theo Washington, chính tổng thống Putin vừa mới đưa thêm vào danh sách một vấn đề về an ninh khi tăng cường hợp tác với Bắc Triều Tiên để duy trì cuộc chiến ở Ukraina kéo dài đã 3 năm.

Sáng sớm 22/06, Nga đã tấn công vào nhiều nhà máy điện của Ukrenergo ở vùng Zaporijjia (miền nam) và Lviv (miền tây) Ukraina. Bộ Quốc Phòng Ukraina cho biết đây là vụ tấn công « ồ ạt » thứ 8 trong ba tháng gần đây, khiến hai người bị thương. Trước nguy cơ bị thiếu điện vào mùa đông, tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi lắp pin mặt trời, « lập trạm trữ điện ở mỗi trường học, bệnh viện ngay khi có thể ».

Vụ tấn công của Nga diễn ra ngay sau khi Ukraina thông báo trên mạng Telegram hôm 21/06 là đã « dùng drone tấn công 4 nhà máy lọc dầu của Nga ở Afipsky, Ilsky, Krasnodar và Astrakhan ». Những thiệt hại này sẽ « gây khó khăn đáng kể cho công tác hậu cần », khiến việc « cung cấp nhiên liệu trở nên đắt đỏ và tốn thời gian hơn vì phải chờ được các nhà máy lọc dầu khác cung cấp ».

Bình luận về bài viết này