TT Putin: Nga sẽ lập cơ chế thương mại, an ninh với Triều Tiên ngoài tầm với của phương Tây

VOA

18/06/2024

Tổng thống Nga Putin ở Moscow hôm 14/6/2024.
Tổng thống Nga Putin ở Moscow hôm 14/6/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ xây dựng các cơ chế thương mại và an ninh với Triều Tiên mà không bị phương Tây kiểm soát, đồng thời cam kết ủng hộ Bình Nhưỡng một cách vững chắc, đó là nội dung một bức thư được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố hôm thứ Ba 18/6 trước chuyến thăm đã được lên kế hoạch của ông Putin tới Triều Tiên.

Trong bức thư được đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên, tổng thống Nga viết: “Chúng ta sẽ phát triển các cơ chế thay thế về thương mại và giải quyết các giao dịch chung mà phương Tây không kiểm soát được, đồng thời cùng nhau chống lại những biện pháp hạn chế đơn phương bất hợp pháp. Đồng thời, chúng ta sẽ xây dựng một kiến trúc an ninh bình đẳng và không thể chia rẽ ở khu vực Á-Âu”.

Ông cảm ơn Triều Tiên về sự ủng hộ dành cho hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo cách gọi của Nga, và cam kết ủng hộ những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm bảo vệ lợi ích của họ bất chấp điều mà ông Putin gọi là “những áp lực, kiểu hành xử tống tiền và đe dọa quân sự của Mỹ”.

Bức thư được đăng ở thời điểm được 1 ngày sau khi hai nước thông báo ông Putin sẽ thăm Triều Tiên lần đầu tiên sau 24 năm, chuyến thăm sẽ kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ hôm 18/6.

Cố vấn chính sách đối ngoại của ông Putin, Yury Ushakov, nói rằng Nga và Triều Tiên có thể ký một thỏa thuận về quan hệ đối tác trong chuyến thăm, trong đó bao gồm các vấn đề an ninh.

Ông Ushakov nói rằng thỏa thuận này sẽ không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng sẽ “vạch ra triển vọng hợp tác hơn nữa và sẽ được ký kết có tính đến những gì đã diễn ra giữa hai nước chúng tôi trong những năm gần đây – trong lĩnh vực chính trị quốc tế, trong lĩnh vực kinh tế… tất nhiên cũng tính đến các vấn đề an ninh”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, các bộ trưởng tài nguyên thiên nhiên, y tế và giao thông, các giám đốc cơ quan vũ trụ Nga và đường sắt, và người phụ trách năng lượng của ông Putin, Phó Thủ tướng Alexander Novak, sẽ tham gia phái đoàn.

Theo tin của hãng thông tấn Nga Interfax, Trợ lý Nguyên thủ quốc gia Yury Ushakov nói với các phóng viên rằng chuyến thăm sẽ bao gồm các cuộc thảo luận trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như một buổi dạ tiệc, chiêu đãi cấp nhà nước, duyệt đội danh dự, ký kết các văn bản và ra tuyên bố báo chí.

Victor Cha, cựu quan chức an ninh quốc gia Mỹ hiện làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận xét rằng cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ kể từ Chiến tranh Triều Tiên.

Ông viết trong một báo cáo hôm 17/6: “Mối quan hệ này, có bề dày lịch sử và được hồi sinh nhờ cuộc chiến ở Ukraine, đang làm suy yếu an ninh của châu Âu, châu Á và ở trong Hoa Kỳ”.

Ông kêu gọi Washington hợp tác với châu Âu và các đối tác khác để tăng áp lực kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng.

Sau Triều Tiên, ông Putin sẽ thăm Việt Nam trong 2 ngày 19-20/6.

Bình luận về bài viết này