Tổng thống Nga Putin đe dọa trang bị vũ khí cho nhiều nước để tấn công các mục tiêu phương Tây

RFIPhan Minh

Đăng ngày: 06/06/2024 – 13:06

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua 05/06/2024, chỉ trích hành động cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraina của phương Tây, và cho biết Matxcơva có thể trang bị cho nhiều nước khác những vũ khí tương tự để tấn công các mục tiêu của phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi tiếp các lãnh đạo cơ quan báo chí quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại Saint-Pétersbourg, Nga, ngày 05/06/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi tiếp các lãnh đạo cơ quan báo chí quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại Saint-Pétersbourg, Nga, ngày 05/06/2024. AP – Vladimir Astapkovich

Bình luận của chủ nhân điện Kremlin được đưa ra tại một cuộc họp báo hiếm hoi với các hãng tin nước ngoài, sau khi một số quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, bật đèn xanh cho Ukraina tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, hành động mà Matxcơva gọi là một sai lầm nghiêm trọng.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết cụ thể :

“Chúng tôi chưa bao giờ đe dọa bất cứ ai”, Vladimir Putin đã nói như vậy sau cái cười ngắn gọn, khi được hỏi về khả năng Đức chuyển giao tên lửa cho Ukraina và những hậu quả mà việc này có thể gây ra.

Những yếu tố được đưa ra về chủ đề này vào hôm qua rõ ràng nhằm mục đích ít nhất là răn đe và đi vào chi tiết cụ thể. Vladimir Putin nói rằng hành động khiến Matxcơva có thể đáp trả là việc sử dụng tên lửa tầm xa, cần có sự hỗ trợ của quân đội phương Tây, nhắm vào các mục tiêu ở Nga. Tổng thống Putin trước tiên nêu ra các thiết bị của Hoa Kỳ và Anh Quốc rồi sau đó là Pháp.

Về phản ứng sẽ được đưa ra, chủ nhân điện Kremlin đã mô tả là “không đối xứng”. Xin trích, có khả năng “chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực trên thế giới, nơi có thể thực hiện các cuộc tấn công vào những cơ sở nhạy cảm của các quốc gia hành động chống Nga như vậy”. Ông Putin nói thêm : “Chúng tôi hiện đang suy nghĩ về việc này.”

Bình luận về bài viết này