Bộ Công an cần minh bạch tung tích của sư Thích Minh Tuệ!

RFA
2024.06.07

Sư Thích Minh Tuệ ngày còn được tự do tu tập (trái) và bị công an lăn tay trong ngày 03/6
 Thịnh Nguyễn/PLTPHCM RFA edited

Bốn ngày sau khi lực lượng công an Việt Nam bố ráp đoàn khất sĩ trong đêm và đưa sư Thích Minh Tuệ đi mất, một nhóm các nhà hoạt động đã cùng ký vào một lá đơn đề nghị minh bạch thông tin về vị tu hành này.

Đơn đề nghị được cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng soạn thảo và công bố trên trang Facebook cá nhân vào sáng ngày 07/6 để thu thập chữ ký.

Người dân quan tâm đến an nguy của sư Minh Tuệ

Lá đơn sẽ được gửi đến Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an và Công an các tỉnh có liên quan đến ông Minh Tuệ, như Thừa Thiên-Huế là nơi xảy ra sự việc, Hà Tĩnh là nơi ông sinh ra, và Gia Lai là nơi ông đăng ký thường trú trước khi xuất gia.

Dẫn lại thông tin về cuộc bố ráp trong đêm qua lời kể của các khất sĩ, những người đồng ký tên cho rằng: “Từ đó đến nay, không ai còn thy thy xut hin, cũng không ai biết rõ thy đang ở đâu và tính mng ca thy ra sao, cũng như không có thông báo chính thc từ chính thy Thích Minh Tuệ phát ra, mà chỉ thy từ các cơ quan truyn thông báo chí nhà nước ‘nói thay’ cho thy Thích Minh Tu.”

Đồng thời nhấn mạnh “vic mt công dân Vit Nam b mi đi bi nhà cm quyn ngay trên đất Vit Nam và sau đó không xut hin na đã gây hoang mang dư lun, nh hưởng đến nim tin ca người dân vào s minh bch ca Nhà nước.”

Dẫn các quyền công dân và quyền con người trong Hiến pháp 2013 cũng như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) mà Việt Nam đã ký kết, những người ký tên đề nghị nhà chức trách công bố lý do bắt ông Minh Tuệ và đồng đạo nhằm tránh suy đoán sai trong dân.

Họ cũng đề nghị các cơ quan công an công bố đoạn băng hình có âm thanh buổi làm việc với sư Minh Tuệ cũng như tình trạng an nguy hiện nay của ông.

Ông Nguyễn Viết Dũng hôm 07/6 chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do (RFA):

Mc dù thy Minh Tuệ đã xác định kể cả tm thân ca thy, thy cũng sn sàng buông b. Nhưng đấy là suy nghĩ ca thy, còn nhng người yêu mến thy bày tỏ sự lo lng quan tâm đến sự an nguy ca thy, quan tâm đến vic bây giờ thy ra sao.

Nhng gì đã xy ra trong đồn công an là nhng điu mà bt kỳ người nào yêu mến thy cũng đều mun biết và tôi cũng không là ngoi l.

Bản thân từng bị cơ quan an ninh tỉnh Nghệ An bắt cóc hai lần trong năm 2017, nhưng sau đó công an lại nói ông tự nguyện đến đồn công an làm việc, ông Dũng nghi ngờ về việc vị tu hành này “tự nguyện dừng khất thực” như tuyên bố của Ban Tôn giáo Chính phủ.

Tu sĩ trẻ Minh Hải ở thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng nhà chức trách cần cho biết về tung tích của sư Minh Tuệ. Ông nói với RFA:

Để trn an dư lun, để yên lòng dân chúng thì nhà cm quyn nên đưa mt số hình nh ca ông Tuệ đang an toàn ở (đâu) đó, người ông không bị bnh tt hay không bị đánh đập hay là xing trói buc gì cả thì sẽ tt hơn.

Nếu mà trong cái video đấy ông cũng xác nhn là ông tự nguyn dng bước thì sẽ là tt hơn, chứ bây giờ không hề có thông tin chính xác gì từ ông Minh Tuệ để nói rng ông dng bước.”

Tu sĩ này cũng cho rằng, việc chính quyền buộc sư Minh Tuệ phải ẩn tu ở một địa điểm nào đó có thể dẹp được tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi có đoàn của sư đi qua như thời gian qua và hạn chế các cá nhân dựa theo đó để trục lợi.

Tuy nhiên, theo ông “Điu không tt là, theo hnh nguyn ca ông Minh Tu, ông mun đi hành kht để gieo duyên cho chúng sinh, cũng là cách để mi người thy được vẻ đẹp ca Pht giáo. Do vy, bây giờ ông không được đi na thì đó là điu xu cho ông y.”

Phóng viên gọi điện thoại cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để hỏi về lá đơn nêu trên, người trực điện thoại từ chối trả lời qua điện thoại, yêu cầu nộp văn bản trực tiếp.

Chính quyền có nghĩa vụ phải minh bạch

Một luật sư ở Sài Gòn không muốn công khai danh tính vì lý do an ninh khẳng định, việc người dân quan tâm và muốn biết tình trạng hiện nay của sư Minh Tuệ, hoặc có bị cơ quan chức năng xử lý hay không là nhu cầu chính đáng. Ông nói:

Cơ quan nhà nước có thm quyn có trách nhim trả li cht vn và minh bch về tình trng ca thy Minh Tuệ cũng như sự vic đã xy ra, vì đó là yêu cầu chính đáng cả về mt xã hi và pháp lut.

Tuy nhiên, một nhà quan sát về Phật giáo ở trong nước không nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho rằng chính quyền độc đảng ở Việt Nam sẽ không bao giờ phản hồi đơn đề nghị này. Ông nói trong tin nhắn gửi RFA:

Thói kiêu ngo ca kẻ cm quyn độc tài sẽ không bao giờ nhượng bộ trên bề mt, bt kỳ ý kiến gì thuc về sai lm ca h.

Tuy nhiên, theo ông đơn đề nghị vẫn có thể gây tác động buộc nhà chức trách phải thay đổi cách hành xử trong vụ việc này.

Nhưng về mt xã hi, nếu như nhà cm quyn đang giam lng ông Thích Minh Tu, họ cũng sẽ phi cht dạ và cho ông xut hin mt lúc nào đó, ti thiu qua hình nh, để cho thy rng ông vn bình yên.

Câu hi sau đó, là ông Tuệ ‘bình yên’ trong sự kim soát cht chẽ ca chính quyn, hay là bình yên để tiếp tc con đường tu hành riêng, đúng theo như ý nguyn ca ông ta?

Như đã đưa tin, ông Thích Minh Tuệ (thế danh: Lê Anh Tú) cùng hơn 70 khất sĩ bộ hành đến thành phố Thừa Thiên Huế vào chiều ngày 02/6. Khi họ gần tới trung tâm thành phố, công an chia tách đoàn ra khỏi những Phật tử đi theo và nhóm Youtuber, họ bị đưa vào một khu rừng phòng hộ thuộc xã Hương Thọ để nghỉ qua đêm.

Sáng ngày 03/6, nhiều người hoang mang khi không thấy đoàn tiếp tục bộ hành. Đến trưa cùng ngày, truyền thông nhà nước đồng loạt dẫn thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ nói thầy Minh Tuệ đã tự nguyện dừng việc khất thực sau khi làm việc với nhà chức trách.

Tuy nhiên, đến chiều tối ngày 3/6, một số khất sĩ đã bất ngờ lên mạng xã hội cho biết đoàn đã bị bố ráp trong đêm ngày 2 và rạng 3/6/2024.

Theo đó, lực lượng an ninh đã xông vào khu vực đoàn khất sĩ đang ngủ và khống chế đưa họ lên xe thùng, một số người bị trói và còng. Họ bị đưa đi theo các hướng khác nhau, buộc phải ký giấy cam kết từ bỏ bộ hành và sau đó bị yêu cầu trở về bản quán. 

Riêng sư Minh Tuệ bặt vô âm tín, hình ảnh cuối cùng về vị tu hành 39 tuổi trên truyền thông nhà nước là hình ảnh một viên công an đang lăn tay cho sư Minh Tuệ được cho là ở trụ sở công an tỉnh Gia Lai, trên người vẫn còn quấn y phấn tảo.

Bình luận về bài viết này