Hàn Quốc: Phát hiện mỏ dầu khí với trữ lượng đủ dùng trong 29 năm

RFIMinh Phương

Đăng ngày: 03/06/2024 – 13:17

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, hôm qua, 02/06/2024, thông báo quốc gia này phát hiện trữ lượng lớn dầu khí, có thể đủ để cung cấp cho đất nước trong vòng 29 năm.

Le président sud-coréen Yoon Suk-yeol lors d'une allocution télévisée à Séoul le 9 mai 2024.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trên truyền hình, Seoul, ngày 9/5/2024. AP – Ahn Young-joon

Phát hiện này được cho là sẽ mang lại bước phát triển lớn cho Hàn Quốc, vốn phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu năng lượng hóa thạch từ các nước Trung Đông. Tuy nhiên, hoạt động khai thác cũng gây lo ngại sẽ tác động không nhỏ đến môi trường.

Từ Seoul, thông tín viên RFI Nicolas Rocca cho biết cụ thể :

“Kết quả thăm dò ngoài khơi Vịnh Yeongilm thành phố Pohang cho thấy nơi đây rất có thể có trữ lượng dầu khí khổng lồ.” Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đích thân thông báo phát hiện này với người dân trong một bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình : “Các viện nghiên cứu và các chuyên gia hàng đầu đã kiểm chứng và cho biết trữ lượng dầu khí có thể lên tới 14 tỷ thùng.”

Những nguồn tài nguyên ngoài khơi bờ biển phía đông này thực sự là mỏ vàng đối với Hàn Quốc, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Hoạt động khoan thăm dò dự kiến ​​để có thể tiến hành khai thác vào năm 2035.

Theo tổng thống Hàn Quốc, “bây giờ là lúc chuyển sang giai đoạn khoan thăm dò, nhằm giúp xác định xem liệu dầu và khí đốt có thực sự tồn tại hay không và trữ lượng của chúng lớn đến mức nào. Chúng ta sẽ cần ít nhất 5 đợt khoan, mỗi đợt tiêu tốn hơn 100 tỷ đô la.”

Trước đó, một số quốc gia bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Belize và Đan Mạch đã cấm khai thác năng lượng hóa thạch ngoài khơi vì hoạt động này gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho môi trường.”

Bình luận về bài viết này