VNTB – Bí thư đoàn tiếp tay cho EVN để bóc lột sức lao động của thanh niên

Dân Trần
03.06.2024 3:40
VNThoibao

(VNTB) – Thanh niên vừa phải tốn tiền đóng đoàn phí, vừa phải lao động không công cho EVN

Mới đây, Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn – Bùi Quang Huy đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc phối hợp, hỗ trợ triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3. Tại buổi làm việc này, ông Bùi Quang Huy đã phát động đợt thi đua cao điểm trong thanh niên để thực hiện ‘việc quan trọng của đất nước’.

Theo đó, đoàn thanh niên tại các địa phương có dự án đường dây 500 kV mạch 3 của EVN đi qua sẽ tham gia hỗ trợ tuyên truyền, vận động và giúp người dân tháo gỡ, di dời tài sản, công trình kiến trúc, phát quang cây cối bàn giao mặt bằng tạo hành lang tuyến. Đồng thời, hỗ trợ việc vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ việc thi công xây lắp…

Đáng chú ý dự án đường dây 500 kV mạch 3 của EVN này có tổng mức đầu tư tương đương 1 tỷ USD (khoảng 25,5 ngàn tỷ đồng Việt Nam). Với chiều dài 513km, đi qua 9 tỉnh, từ Quảng Bình tới Hưng Yên.

Với số tiền khổng lồ như vậy chắc chắn đã bao gồm phần kinh phí trả cho người lao động tham gia các hoạt động được giao cho đoàn thanh niên. Thế nhưng bí thư đoàn lại huy động thanh niên của 9 tỉnh “làm tình nguyện”, không trả lương với danh nghĩa tham gia “Chiến dịch Mùa hè xanh” thì quá vô lý. Thậm chí có thể nói trung ương đoàn đang lợi dụng sức lao động của thanh niên để giúp EVN trục lợi bất chính.

Phát biểu tại buổi làm việc với EVN, Bùi Quang Huy nói: “Khối lượng công việc khá lớn, muốn hiệu quả cần chi tiết, bám sát thực địa và phải hành động ngay lập tức. Các tỉnh đoàn, đơn vị thi công, điện lực tỉnh trao đổi, xây dựng kế hoạch chi tiết. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, 3 ca 4 kíp, 24/7, không để thiếu người, chậm việc, mỗi tỉnh cần thực hiện song song các nội dung công việc“. (1)

Bí thư trung ương đoàn thừa biết khối lượng công việc rất lớn, khó khăn, nắng mưa, chứ không phải dễ dàng. Thế mà ông Huy còn trơ tráo nhấn mạnh nên “xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 của 9 tỉnh có đường dây đi qua.” Ông Huy cũng kêu gọi thanh niên các tỉnh này xem việc làm chùa đó là vinh dự “được đại diện tuổi trẻ cả nước, đại diện màu áo xanh tham gia thực hiện công việc quan trọng của đất nước“.

Trong khi đó, dự án của EVN là dự án có trả lương, có kinh phí riêng cho từng hạng mục, từng hoạt động… Vậy nhưng đoàn viên tham gia thì không được trả lương, bỏ cả thanh xuân ra thực hiện công việc quan trọng của đất nước nhưng là việc không đúng chức năng, nghiệp vụ để nhận được cái giấy chứng nhận hoạt động đoàn năng nổ.

Với ông Huy, có lẽ đó là một giấy chứng nhận vô hình nhưng lại vô cùng nặng ký để lót đường cho sự nghiệp chính trị của ông nếu ông từ đoàn chuyển qua đảng theo như những người tiếng nhiệm. Còn với những thanh niên không có ý định thăng tiến qua công tác đoàn, thì đó chẳng khác gì tấm giấy lộn.

Cái giấy chứng nhận đó có giá trị gì, khi mà đi xin việc vào các công ty nhà nước thì vẫn phải chung tiền mua suất vào biên chế, còn xin việc ở các công ty tư nhân thì họ cần năng lực, sáng tạo, kinh nghiệm. Còn đi xuất khẩu lao động thì lại càng không cần giấy chứng nhận của đoàn, đảng…

Mỗi năm ngân sách nhà nước đã chi hàng trăm tỷ đồng cho Đoàn Thanh niên, như năm 2024 là 118 tỷ đồng, năm 2022 là 151 tỷ. Thậm chí năm 2016, viện nghiên cứu kinh tế chính sách (VEPR) công bố ngân sách nhà nước đã chi cho Trung ương đoàn số tiền lên tới hơn 551 tỷ đồng. Đó là chưa kể việc ai muốn kết nạp đoàn thì hàng tháng phải đóng tiền đoàn phí, tiền quỹ này quỹ nọ…

Như vậy, thanh niên tham gia đoàn, vừa phải tốn tiền đóng đoàn phí, vừa phải lao động không công cho EVN (mà cũng không được giảm chút xíu tiền điện gì). Còn trung ương đoàn, bí thư đoàn thì vừa có hàng trăm tỷ từ ngân sách nhà nước, vừa có tiền từ đoàn phí, lại vừa có thể có tiền của EVN trong số kinh phí kếch xù của đại dự án 1 tỷ đô la kia.

Đoàn Thanh niên luôn tự xưng là lực lượng tiên phong dẫn dắt giới trẻ Việt Nam. Chẳng biết dẫn dắt đi đâu, mà tham gia đoàn vừa lỗ vừa khổ, còn lãnh đạo đoàn thì quá nhiều lợi nhuận. Bởi vậy thanh niên cần tỉnh táo trước các lời mời gọi tham gia đoàn đội, đừng nghe những lời hoa mỹ rồi rước khổ vào thân để làm giàu cho cán bộ lãnh đạo!

___________________

Tham khảo:

(1) https://thanhnien.vn/tu-doan-phat-dong-dot-thi-dua-thuc-hien-cong-viec-quan-trong-cua-dat-nuoc-185240601174340223.htm


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Hà Nội đắt đỏ vì có nhiều quan tham
  2. VNTB – Dự án ngàn tỷ bỏ hoang gây lãng phí hàng trăm héc ta đất
  3. VNTB – Có danh dự đâu mà rút!
  4. VNTB – Cướp ngày là đảng viên

Bình luận về bài viết này