Thụy Sĩ đối phó với gián điệp Nga dưới vỏ bọc ngoại giao

RFIAnh Vũ

Đăng ngày: 01/06/2024 – 12:08

Gần đây cơ quan tình báo Thụy Sĩ báo động nước này có thể là ổ gián điệp hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao, trong đó chiếm số đông là các điệp viên Nga. Hôm 27/05/2024, Quốc Hội Thụy Sĩ đã chấp nhận một kiến ​​nghị từ ủy ban đối ngoại của Nghị Viện yêu cầu “trục xuất một cách có hệ thống các điệp viên Nga và các điệp viên nước ngoài khác”.

Hình minh họa: Tòa nhà trụ sở của nhiều cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Genève, ngày 14/06/2021.
Hình minh họa: Tòa nhà trụ sở của nhiều cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Genève, ngày 14/06/2021. AP – Markus Schreiber

Thông tín viên Jérémy Lanche, tại Genève cho biết thêm thông tin

Thụy Sĩ vẫn đón hơn 200 nhà ngoại giao Nga, số lượng nhiều hơn bất kỳ nước Châu Âu nào. Berne biết rõ là phần lớn trong số họ sử dụng quy chế ngoại giao như là vỏ bọc.

Ông Jean Marc Rickli, lãnh đạo bộ phận nghiên cứu các rủi ro toàn cầu thuộc Trung tâm chính sách an ninh Genève cho biết :

« Cơ quan tình báo Thụy Sĩ đã công bố một báo cáo năm 2023 ghi nhận thực tế là 1/3 các nhà ngoại giao Nga có thể là những gián điệp, tức có khoảng 80 người. »

Có nhiều gián điệp trong các tổ chức quốc tế, trong 45 tổ chức đóng tại Thụy Sĩ. Tất nhiên đó là các tổ chức Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương Mại Thế Giới hay Cơ quan chống doping thế giới.

Từ năm 2022, Liên Hiệp Châu Âu đã trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao giả hiệu. Thụy Sĩ thì không trục xuất một ai. Sự bao dung ở đất nước trung lập dường như đã lỗi thời. Giờ đây  Matxcơva coi Thụy Sĩ như là đồng minh khách quan của Ukraina.

« Từ nhiều tuần qua, trên các mạng xã hội xuất hiện các so sánh giữa sự hợp tác của Thụy Sĩ và nước Đức Quốc Xã với sự hợp tác với chế độ của Zelensky ngày nay. Tại Nga đang diễn ra một chiến dịch vu khống bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Sĩ, bà Amherd.

Các hoạt động gián điệp từ Nga hay từ những nước khác sẽ còn gia tăng khi gần đến hội nghị thượng đỉnh về hòa bình tại Ukraina, dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ trong 2 tuần tới.

Bình luận về bài viết này