Các luật sư của ông Trump hoàn tất phần biện hộ vụ xét xử tiền bịt miệng mà không đưa ông ra làm chứng

VOA

21/05/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với báo giới, bên cạnh luật sư Todd Blanche của ông, bên ngoài phòng xử án của phiên tòa xét xử tiền bịt miệng tại Tòa án Hình sự Manhattan ở New York, hôm 20/5.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với báo giới, bên cạnh luật sư Todd Blanche của ông, bên ngoài phòng xử án của phiên tòa xét xử tiền bịt miệng tại Tòa án Hình sự Manhattan ở New York, hôm 20/5.

Đội ngũ luật sư bào chữa cho ông Donald Trump hôm 21/5 đã kết thúc phần biện hộ trong phiên tòa xét xử hình sự về tiền bịt miệng mà không gọi cựu tổng thống Mỹ ra làm chứng.

Các luật sư của ông Trump đã gọi hai nhân chứng tới tòa để bào chữa cho ông. Thẩm phán Juan Merchan cho biết các bồi thẩm đoàn sẽ trở lại vào ngày 28/5 để nghe các diễn thuyết cuối cùng và bồi thẩm đoàn có thể bắt đầu đưa ra những cân nhắc vào ngày hôm sau.

Các luật sư của ông Trump trước đó đã yêu cầu ông Merchan bác bỏ vụ kiện trước khi nó được đưa đến bồi thẩm đoàn, khi lập luận rằng vụ án dựa trên lời khai của một nhân chứng, ông Michael Cohen, người có lịch sử nói dối được ghi nhận rõ ràng.

Nhưng những yêu cầu bác bỏ như vậy hiếm khi thành công và Thẩm phán Merchan hôm 19/5 cho biết rằng ông muốn để bồi thẩm đoàn tự đánh giá độ tin cậy của ông Cohen. Các công tố viên cho biết lời khai của ông Cohen, người từng là luật sư của ông Trump, được củng cố bởi các bằng chứng khác.

Ông Cohen, nhân chứng cuối cùng của bên công tố, đã kết thúc lời khai của mình hôm 19/5, mở đường cho các luật sư của ông Trump đưa ra các nhân chứng và bằng chứng của chính họ.

Luật sư Robert Costello, nhân chứng thứ hai được luật sư bào chữa cho ông Trump triệu tập, đã khai trước tòa hôm 19/5 rằng ông Cohen nói với ông rằng ông không có bất kỳ thông tin buộc tội nào về ông Trump.

Thái độ của ông Costello trên bục nhân chứng hôm 19/5 dường như đã khiến Thẩm phán Merchan tức giận đến nỗi ông phải yêu cầu ông “đừng trợn mắt” trong phòng xử án. Ông Costello tiếp tục làm chứng hôm 21/5 trước khi bên bào chữa hoàn tất phần biện hộ.

Ông Trump bị cáo buộc che đậy khoản thanh toán 130.000 USD để mua sự im lặng của ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, người trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 đã rao bán câu chuyện của mình về lần quan hệ tình dục với ông Trump.

Mặc dù bản thân khoản thanh toán bằng tiền bịt miệng không phải là bất hợp pháp, nhưng ông Trump phải đối mặt với 34 tội danh vì làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản hoàn trả của mình cho ông Cohen, người ngay từ đầu đã thanh toán khoản giao dịch.

Ông Trump, 77 tuổi, đã không nhận tội và phủ nhận hành vi sai trái. Ông nói rằng ông chưa bao giờ quan hệ tình dục với bà Daniels và coi phiên tòa là một nỗ lực có động cơ chính trị nhằm làm tổn hại đến chiến dịch tranh cử trở lại Nhà Trắng với tư cách là đảng viên Đảng Cộng hòa của ông trước Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Ông Cohen khai rằng ông đã nói chuyện nhiều lần với ông Trump về khoản thanh toán cho bà Daniels trong giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 khi ông Trump đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi tình dục sai trái.

Ông Cohen cho biết ông Trump lo lắng rằng bà Daniels sẽ làm tổn hại đến sức hấp dẫn của ông đối với các cử tri nữ nếu bà công khai câu chuyện của mình. Đội ngũ pháp lý của ông Trump cho biết ông thực hiện khoản thanh toán này để bảo vệ gia đình mình khỏi bị bẽ mặt.

Ông Cohen thừa nhận trên bục nhân chứng hôm 19/5 rằng ông đã ăn cắp tiền từ hoạt động kinh doanh của ông Trump, nói rằng ông tức giận vì tiền thưởng của ông bị cắt sau khi ông xử lý khoản thanh toán cho bà Daniels.

Bình luận về bài viết này