Iran ‘cầu cứu’ Mỹ sau tai nạn trực thăng, Mỹ ‘không thể’ giúp vì lý do hậu cần

VOA

21/05/2024

Người dân để tang Tổng thống Ebrahim Raisi tại quảng trường Vali-e-Asr ở Tehran, Iran, ngày 20/5/2024.
Người dân để tang Tổng thống Ebrahim Raisi tại quảng trường Vali-e-Asr ở Tehran, Iran, ngày 20/5/2024.

Gửi lời chia buồn với Iran, Hoa Kỳ ngày 20/5 cho biết không thể, chủ yếu là vì lý do hậu cần, chấp nhận yêu cầu giúp đỡ của Iran sau vụ tai nạn máy bay trực thăng cuối tuần qua khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng.

Yêu cầu hiếm hoi từ Iran, quốc gia coi Mỹ và Israel là kẻ thù chính, đã được Bộ Ngoại giao tiết lộ trong một cuộc họp báo.

Phát ngôn viên Matthew Miller nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã được chính phủ Iran yêu cầu giúp đỡ. Chúng tôi đã nói rõ với họ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ, như chúng tôi sẽ làm để đáp lại bất kỳ yêu cầu nào của chính phủ nước ngoài trong tình huống này”.

Ông Miller nói: “Cuối cùng, chủ yếu là vì lý do hậu cần, chúng tôi không thể giúp được”.

Xác cháy đen của chiếc trực thăng chở ông Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian cùng sáu hành khách và phi hành đoàn khác bị rơi hôm 19/5, đã được tìm thấy vào sáng sớm ngày 20/5 sau cuộc tìm kiếm suốt đêm trong điều kiện bão tuyết lớn.

Iran vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về nguyên nhân vụ rơi trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng Tehran có thể đổ lỗi cho Washington hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Mỹ không liên quan gì đến vụ tai nạn đó”.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm bất đồng chính kiến ngày càng gia tăng ở Iran về một loạt các cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế. Giới lãnh đạo giáo sĩ Iran phải đối mặt với áp lực quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran và mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc của nước này với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Austin đã hạ thấp bất kỳ mối lo ngại nào của Hoa Kỳ rằng vụ tai nạn có thể gây ra những tác động an ninh ngay lập tức ở Trung Đông.

Ông nói: “Tôi không nhất thiết thấy bất kỳ tác động an ninh khu vực rộng lớn nào vào thời điểm này”.

Theo hiến pháp của Cộng hòa Hồi giáo Iran, một cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 50 ngày.

Bà Suzanne Maloney, một học giả về Iran tại Viện nghiên cứu Brookings, cho biết ông Khamenei và các cơ quan an ninh của Iran sẽ tìm cách tránh để người ta có cảm nhận rằng Iran dễ bị tổn thương trong giai đoạn chuyển tiếp này.

Bà Maloney nói: “Kết quả là, tôi dự kiến sẽ thấy một Iran hung hãn, phản ứng mạnh, có thể ngại rủi ro hơn trong thời gian tới nhưng nghịch lý là lại nguy hiểm hơn nếu nước này nhận thấy mình ở thế phòng thủ”.

Bình luận về bài viết này