VNTB – Vắc xin Abdala của Cuba đầy bí ẩn

Mai Lan
21.05.2024 1:42
VNThoibao

(VNTB) – Kiên quyết không để vắc xin Abdala phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là người được cho là có công trạng trong việc góp phần xúc tiến thực hiện việc ký kết hợp đồng 10 triệu liều vắc xin phòng Covid do Cuba sản xuất trong chuyến thăm đất nước này vào ngày 20-9-2021 (theo giờ địa phương).

Cũng trong ngày 20-9-2021 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành Nghị quyết số 109/NQ-CP, “Về mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba sản xuất”. Theo đó, có ba nội dung đáng chú ý:

“1. Chấp thuận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vắc xin hoặc việc sử dụng vắc xin.

2. Chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng, phải tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều vắc xin, kể cả trong trường hợp Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cu Ba giao hàng chậm; chấp nhận thanh toán theo các điều khoản trong hợp đồng.

3. Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cu Ba không phải thực hiện bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng”.

Nghị quyết 109/NQ-CP giao cho Bộ Y tế làm chủ đầu tư trực tiếp, được quyền “tự thực hiện gói thầu hoặc giao đơn vị hạch toán phụ thuộc, phòng, ban thuộc tổ chức đó thực hiện”.

Thế nhưng cụ thể giá vắc xin mà Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế Việt Nam đã ký kết với Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (CIGB) hôm 20-9-2021, là bao nhiêu tiền cho đơn hàng 5 triệu liều vắc xin Abdala ban đầu; và 5 triệu liều còn lại khi Cuba hoàn tất thủ tục cấp phép vắc xin ngừa Covid-19 dành cho trẻ em ở quốc gia này, hoàn toàn được giấu kín.

Bình luận về thông tin Việt Nam quyết định mua 10 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của Cuba, một bài viết trên trang thông tin điện tử của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Sở Y tế TP.HCM), lưu ý “rất ít thông tin khoa học về vắc xin Abdala của Cuba, vì trong y văn không có bài báo nào đề cập đến. Tuy nhiên, qua báo phổ thông, thì đây là vắc xin được bào chế theo phương pháp protein tái tổ hợp (tức recombinant protein như Novavax của Mỹ). Cần nói thêm rằng, Novavax của Mỹ đã được thử nghiệm ở giai đoạn III và đạt hiệu quả 90%, và được Úc phê chuẩn”.

Ngày 28-2-2022, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết vắc xin Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, tức là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi tiếp tục nghiên cứu bổ sung. Theo báo cáo tình hình dịch Covid-19 của Bộ Y tế, tính đến ngày 20-2-2022, bộ đã tiếp nhận và phân bổ hơn 5,1 triệu liều vắc xin Abdala. Đến ngày 22-2-2022, vắc xin Abdala còn tồn lại ở 12 địa phương là 749.480 liều.

Dựa trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vắc xin được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định, Cục Quản lý dược đồng ý tăng hạn dùng của vắc xin Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C. Bộ Y tế Việt Nam khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vắc xin Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vắc xin.

Vắc xin Abdala được Bộ Y tế Việt Nam chỉ định tiêm phòng cho người từ 19 tuổi đến 65 tuổi, lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày.

Liên quan đến vắc xin Abdala, ngày 6-2-2022, Bộ Y tế có Công văn số 533/BYT-DP về việc tăng cường triển khai tiêm vắc xin Abdala. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị  Bí thư Tỉnh ủy,  Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân  dân  tỉnh,  thành  phố  quan  tâm,  chỉ  đạo  các  đơn  vị  liên  quan  thực  hiện  các  nội dung như sau: Khẩn trương rà soát không để sót đối tượng tiêm chủng, tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân đi tiêm mũi 2, mũi 3 vắc xin Abdala; Tổ  chức  triển  khai  tiêm  vắc  xin  phòng  Covid-19  thần  tốc  hơn  nữa  để hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vắc  xin Abadala  trong tháng 02-2022,  kiên quyết  không để vắc xin phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng và báo cáo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế theo quy định.

“Nếu tỉnh, thành nào để vắc xin Abdala phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng thì đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy và đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ” – trích Công văn số 533/BYT-DP được dẫn nguồn từ Phòng Nghiệp vụ 1, Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ.

Thực tế ra sao về số phận của vắc xin Abdala tại Việt Nam được ký kết nặng tính chính trị, đến hiện tại hoàn toàn là khoảng trống đầy bí ẩn.


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Bộ Y tế vẫn cứ mãi… rề rà
  2. VNTB – Hãy sòng phẳng nhau như những người đàn ông tử tế
  3. VNTB – Bà quyền bộ trưởng y tế là dân bán bảo hiểm, vậy mà vẫn… bí?
  4. VNTB – Vá víu chính sách

Bình luận về bài viết này