Tin nói Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã chết trong vụ tai nạn máy bay trực thăng

VOA

20/05/2024

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và bộ trưởng ngoại giao của ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở nơi địa hình đồi núi và trong thời tiết băng giá, một quan chức Iran cho biết ngày thứ Hai, sau khi các đội tìm kiếm định vị được vị trí xác máy bay ở tỉnh Đông Azerbaijan.

“Tổng thống Raisi, bộ trưởng ngoại giao và tất cả hành khách trên máy bay trực thăng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn,” quan chức cao cấp của Iran cho hãng tin Reuters biết và yêu cầu không nêu danh tính vì tính chất nhạy cảm của sự việc.

Hãng thông tấn Mehr của Iran xác nhận những người chết, đưa tin rằng “tất cả hành khách trên máy bay trực thăng chở tổng thống và bộ trưởng ngoại giao Iran đều đã tử vì đạo.”

Một quan chức Iran trước đó nói với Reuters rằng chiếc máy bay trực thăng chở ông Raisi và bộ trưởng ngoại giao Hossein Amirabdollahian đã cháy rụi hoàn toàn trong vụ tai nạn hôm Chủ nhật.

Truyền hình nhà nước đưa tin hình ảnh từ hiện trường cho thấy máy bay đâm vào đỉnh núi, mặc dù không có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn.

Thông tấn xã nhà nước IRNA cho biết ông Raisi bay trên chiếc máy bay trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất.

Ông Raisi, 63 tuổi, được bầu làm tổng thống vào năm 2021, và kể từ khi nhậm chức đã ra lệnh thắt chặt luật đạo đức, giám sát một cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào các cuộc biểu tình chống chính phủ và thể hiện lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người nắm quyền lực tối cao với tiếng nói cuối cùng về chính sách đối ngoại và chương trình hạt nhân của Iran, trước đó đã tìm cách trấn an người dân Iran, nói rằng sự vụ quốc gia sẽ không bị gián đoạn.

Bình luận về bài viết này