VNTB – Dự án trăm tỷ “nát” sau cơn mưa đầu mùa

Minh Triều
19.05.2024 4:05
VNThoibao

(VNTB) – Gặp trận mưa đầu mùa, hệ thống thoát nước đã bị bung cống, trôi nhựa đường

 Dự án xây hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân với tổng mức đầu tư 248 tỷ đồng vừa khánh thành ngày 27/4 trong niềm hân hoan của người dân TP Thủ Đức. Cứ tưởng từ đây chợ Thủ Đức sẽ không thành “chợ nổi miền Tây” mỗi mùa mưa về. Thế nhưng cơn mưa lớn đầu mùa đã cuốn trôi tất cả và vạch ra hàng loạt vấn đề của “những con mối chúa” đang lãnh đạo thành phố này.

Trong cơn mưa lớn kéo dài hơn ba giờ chiều 15/5, nước xối xả đổ từ các con hẻm ra đường Võ Văn Ngân, dồn về chợ Thủ Đức ở cuối tuyến khiến khu vực này ngập nửa mét. Tại vòng xoay dẫn vào khu chợ, mảng nhựa đường lớn khoảng 10m2 bị nứt cùng một số hố ga bung nắp, nước cuồn cuộn trào lên, tràn vào các sạp hàng, nhà dân. Trong khi trên đường Võ Văn Ngân, nước chảy xiết xô ngã nhiều người chạy xe máy, giao thông rối loạn nhiều giờ. Mảng nhựa đường lớn ở đầu hẻm 153 Võ Văn Ngân cũng bị xói mòn, cuốn trôi.(1)

Sau khi xảy ra sự việc trên, ông Trần Nhân – giám đốc điều hành dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân lí giải rằng trước đây khi chưa triển khai dự án, hệ thống cống dọc tuyến Võ Văn Ngân nhỏ, nước thoát chậm. Khi dự án hoàn thành, đường cống lớn hơn, đồng nghĩa nước dồn về khu chợ nhanh hơn. Trong khi đó, hướng thoát chính từ nơi này là rạch Cầu Ngang đã quá tải trầm trọng do chưa được đầu tư đồng bộ mạng lưới thoát nước. Đây là lý do khiến cơn mưa chiều qua gây ngập diện rộng ở khu vực này.

Nếu trả lời như vậy thì ông Nhân chẳng khác nào đang tự vả thẳng vào mặt mình. Bởi trước đó, ngày 16/4 trả lời báo chí về việc người dân lo lắng hệ thống nắp cống sẽ bị bung nắp khi có những trận mưa lớn. Chính ông Nhân khẳng định chắc nịch rằng: “hệ thống cống trên tuyến đường này được lắp đặt có cống dọc, cống ngang liên thông với nhau. Vì vậy dù có mưa lớn, lượng nước thoát sẽ được điều tiết, giảm áp lực, không làm bung nắp cống như nhiều người lo ngại”.

Nguyên tắc thiết kế chống ngập là phải lường trường hợp lượng mưa lớn nhất dựa trên chu kỳ hàng chục năm. Ở đây mới khánh thành có mấy chục ngày, gặp trận mưa đầu mùa đã gây ra hậu quả nghiêm trọng là bung cống, trôi nhựa đường chứng tỏ chất lượng thi công có vấn đề!

Người dân khu vực này rất bức xúc trước tình trạng này, nhiều ý kiến chỉ trích về chất lượng thi công và trách nhiệm của các bên liên quan. Anh T.V.P một người dân sống ở khu vực chợ Thủ đức, cho biết: “Chúng tôi đã đặt nhiều hy vọng vào dự án này để không còn phải lo lắng về ngập lụt mỗi mùa mưa, nhưng bây giờ lại phải đối mặt với tình trạng còn tồi tệ hơn”.

Đường Võ Văn Ngân vốn được mệnh danh là rốn ngập tại Thủ Đức. Khi tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng (cống thoát nước, đường bộ…) không biết các đơn vị tư vấn, thiết kế đã khảo sát kỹ về lưu vực nước chảy về “rốn” ngập Võ Văn Ngân chưa? Nếu không kỹ về khảo sát thiết kế, xây cống thoát nước phù hợp với lưu lượng nước chảy về rốn ngập thì ngập vẫn ngập là điều được báo trước. Với hình ảnh nước từ cống trào lên mặt đường cho thấy cống thoát nước đã phản tác dụng. Chẳng hiểu nổi mục đích chính của dự án chống ngập này là gì?

Các cán bộ lãnh đạo thật ra đã “ăn” bao nhiêu trong số 248 tỉ đồng của dự án này? Có bao nhiêu tiền thật sự được đầu tư trên thực tế, và trong tương lai, phải bù thêm bao nhiêu tiền để tiến hành “sửa chữa, nâng cấp, bảo trì” dự án? Quả thật, một dự án hàng trăm tỷ sẽ làm giàu cho nhiều con mối chúa, và những chúng cũng có thêm phần khi cần bảo trì, nâng cấp công trình. Còn hậu quả thì người dân lãnh đủ.

_____________

Tham khảo:

(1) https://vnexpress.net/duong-nut-cong-bung-o-du-an-chong-ngap-vua-khanh-thanh-4746766.html


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Vẽ ra cơ chế quyền lực ở Việt Nam từ 1945 đến 2040
  2. VNTB – Vì sao lại cổ súy những thế lực nói xấu chế độ?
  3. VNTB – Trên bảo dưới không nghe
  4. VNTB – Ủa tại sao Trọng chống tham nhũng?

Bình luận về bài viết này