Singapore có tân thủ tướng đầu tiên sau 2 thập niên

VOA

15/05/2024

Tân thủ tướng Singapore Lawrence Wong tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15/5/2024.
Tân thủ tướng Singapore Lawrence Wong tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Tư với tư cách là thủ tướng mới đầu tiên của Singapore sau 20 năm và là nhà lãnh đạo thứ tư kể từ khi độc lập, kết thúc quá trình chuyển giao quyền lực được điều chỉnh cẩn thận nhằm đảm bảo tính liên tục ở thành phố-quốc gia giàu có này.

Ông Wong, 51 tuổi, xuất thân từ một nhóm được gọi là lãnh đạo “4G”, một thế hệ chính trị gia mới được Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền lâu đời lựa chọn để nắm quyền điều hành trung tâm tài chính và thương mại quan trọng ở châu Á.

Ông là nhà lãnh đạo Singapore đầu tiên sinh ra sau khi giành được độc lập vào năm 1965.

Ông Wong vẫn sẽ nắm giữ chức bộ trưởng tài chính hiện tại và chịu trách nhiệm điều hành một đất nước được lãnh đạo trong hai thập kỷ bởi ông Lee Hsien Loong (Lý Hiển Long), con trai 72 tuổi của ông Lee Kuan Yew (Lý Quang Diệu), người sáng lập Singapore hiện đại, người đã hoạt động chính trị cho đến khi qua đời vào năm 2015.

Việc kế vị đã diễn ra từ lâu, nhưng kế hoạch từ chức của ông Lý trước khi ông bước sang tuổi 70 đã bị đảo lộn bởi đại dịch và bởi một bước chuyển tiếp khó khăn khi người kế nhiệm đã được chọn của ông bất ngờ bỏ tranh cử vào năm 2021.

Ông Wong cam kết sẽ lãnh đạo “với sự khiêm tốn và ý thức trách nhiệm sâu sắc” đối với đất nước Singapore và 5,9 triệu người dân nơi đây, đồng thời cống hiến “mọi năng lượng của mình” cho người dân.

Ông Wong nổi lên vào năm 2020 với tư cách là đồng chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm đại dịch và được chỉ định là người kế nhiệm ông Lý vào tháng 4/2022 sau một loạt cuộc tham vấn giữa giới lãnh đạo chính trị và những người ngang hàng với ông Wong.

Ông được thăng chức làm phó thủ tướng và lãnh đạo một cuộc tham vấn cộng đồng cấp cao nhằm vạch ra một “khế ước xã hội” giữa chính phủ và người dân trong việc giải quyết các vấn đề như tính bền vững, bất bình đẳng và việc làm.

TÍNH LIÊN TỤC VÀ ỔN ĐỊNH

Ông Wong đã thay đổi rất ít nội các vào thứ Hai, thăng chức Bộ trưởng Thương mại lên làm cấp phó của ông, lưu ý rằng tính liên tục và ổn định là những cân nhắc quan trọng. Ông cam kết sẽ có một cuộc cải tổ lớn hơn sau cuộc bầu cử diễn ra vào năm tới.

Ông Lý sẽ vẫn ở trong nội các của ông Wong với tư cách là bộ trưởng cấp cao, như các cựu thủ tướng Singapore đã làm, bảo toàn ảnh hưởng chính trị của gia đình ông Lý đã phục vụ đất nước lâu năm.

Cha của ông từ chức lãnh đạo vào năm 1990 và ở lại nội các của những người kế nhiệm trong 21 năm, ban đầu là bộ trưởng cấp cao sau đó là “cố vấn bộ trưởng” trong chính phủ của con trai ông.

Trong bài phát biểu quan trọng cuối cùng của mình vào ngày 1/5, ông Lý kêu gọi mọi người tập hợp ủng hộ ông Wong và nhấn mạnh rằng nền chính trị ổn định của Singapore đã tạo điều kiện cho việc lập kế hoạch dài hạn.

“Tôi cảm thấy hài lòng và trọn vẹn”, ông Lý xúc động nói với đám đông.

Lãnh đạo phe đối lập Pritam Singh hôm thứ Tư nói ông Wong lên nắm quyền vào thời điểm đầy thử thách với môi trường bên ngoài không chắc chắn và khó lường hơn, cũng như những thay đổi thế hệ đáng kể ở trong nước.

Ông Singh nói: “Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Wong, Đảng Công nhân sẽ tiếp tục đóng vai trò lập pháp để thúc đẩy lợi ích của Singapore và người dân Singapore”.

Bình luận về bài viết này