Quân đội Ukraina rút khỏi “một số khu vực” ở mặt trận phía bắc

RFIPhan Minh

Đăng ngày: 15/05/2024 – 12:51

Quân đội Ukraina, đêm 14 rạng sáng ngày 15/05/2024, thông báo rút khỏi một số khu vực ở mặt trận Kharkiv, đông bắc, nơi quân đội Nga phát động cuộc tấn công mới từ ngày 10/05.

Smoke rises over the houses after a Russian airstrike on a residential neighbourhood in Vovchansk, Ukraine, on Saturday, May 11, 2024.
Ngoại thành Vovchansk, Ukraina sau một đợt bị Nga oanh kích. Ảnh ngày 11/05/2024. AP – Evgeniy Maloletka

Theo bộ tham mưu Ukraina, được AFP trích dẫn,  một số khu vực gần Lukiantsi và Vovchansk, trước hỏa lực của đối phương đi kèm với những cuộc tấn công của bộ binh, các đơn vị Ukraina đã rút về các vị trí thuận lợi hơn để bảo toàn sinh mạng binh lính và tránh có thêm thương vong”. Riêng ngày 14/05, quân đội Nga đã thực hiện bảy cuộc không kích nhắm vào các khu dân cư ở Kharkiv. Nhà chức trách thông báo có 20 thường dân bị thương trong các cuộc tấn công này.

Tuy nhiên, Kiev khẳng định sẽ không nhượng bộ, mặc dù cuộc tấn công tại miền bắc Ukraina đã khiến quân đội nước này bị bất ngờ vào cuối tuần trước. Một số ngôi làng đã bị quân đội Nga chiếm, và các khu vực Lukiantsi và Vovchansk là tâm điểm của những trận chiến căng thẳng.

Trước khi bị tấn công ở khu vực Kharkiv, Ukraina vốn đã phải chịu nhiều áp lực ở mặt trận phía đông và phía nam trong nhiều tháng khi phải đối mặt với quân đội Nga được trang bị tốt hơn và nhiều binh lính hơn.

Đang có mặt tại Ukraina, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã khẳng định Ukraina sẽ được Hoa Kỳ hỗ trợ đến chừng nào an ninh đất nước được bảo đảm. Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra chỉ vài tuần sau khi Quốc Hội Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ đô la cho Ukraina sau nhiều tháng tranh cãi gay gắt.

Về phần mình, bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu cũng tuyên bố sẽ giao cho Kiev một lô tên lửa địa đối không Aster.

Bình luận về bài viết này