Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam với 60.000 máy chủ

RFA
2024.04.10

Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel vừa được khánh thành
An ninh Thủ đô

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã khai trương Trung tâm dữ liệu tại Hòa Lạc với quy mô 60.000 máy chủ, 2.400 rack và công suất tiêu thụ điện 30MW.

Đây là trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt nam và là trung tâm dữ liệu thứ 14 của Viettel tại Việt Nam. Truyền thông cho biết trong ngày 10/4.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho truyền thông hay, trong hai năm tới, Viettel có kế hoạch phát triển ít nhất ba trung tâm dữ liệu tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng với công suất thiết kế là 240MW, tức là lớn gấp tám lần trung tâm dữ liệu vừa khai trương.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi lễ khai trường cho biết, Việt Nam đang có 32 trung tâm dữ liệu thương mại vừa và nhỏ, với tổng số hơn 20.000 rack, tổng công suất thiết kế là 145 MW. Việc có một hệ thống trung tâm dữ liệu an toàn, tin cậy và bảo mật cao nhất, công nghệ tiên tiến nhất như trung tâm dữ liệu của Viettel Hòa Lạc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền dữ liệu và bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam.

“Tới đây, Bộ TT-TT sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn luật viễn thông, trong đó quy định dữ liệu của cơ quan nhà nước phải lưu trữ tại Việt Nam. Sử dụng hạ tầng số, dịch vụ số “made in Vietnam” vừa đảm bảo hiệu quả hơn, chi phí tối ưu hơn, vừa đạt hiệu suất an toàn và linh hoạt hơn, đồng thời cũng chính là chung tay đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số nước nhà”, Bộ trưởng Hùng nói trên tờ Thanh Niên.

Bình luận về bài viết này