Tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ đến thăm Ukraine

RFA
20-02-2023

Tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ đến thăm Ukraine
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (giữa) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và phu nhân Odena Zelenzy (trái) tại Kyiv ngày 20/2/2023
 Photo: RFA

Tồng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 20/2 tiến hành chuyến thăm Ukraine không thông báo trước. Chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng được tiến hành trước dịp đúng một năm cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine nổ ra vào ngày 24/2/2022. Đây được cho là một biểu tượng quan trọng về sự hổ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

AP loan tin cho biết chuyến thăm diễn ra trong vòng năm tiếng đồng hồ. Tại Kyiv, tổng thống Joe Biden đã gặp người tương nhiệm Volodymyr Zelensky. Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại với tổng thống nước chủ nhà về nỗi lo sợ sau khi Nga tấn công vào Ukraine cách đây một năm; tuy nhiên theo Tổng thống Joe Biden đến nay Ukraine vẫn đứng vững, nền dân chủ vẫn đứng vững và Hoa Kỳ cũng như thế giới đang sát cánh với Ukreine.

Tại Kyiv, ông Joe Biden công bố khoản viện trợ thêm nửa triệu đô la cho Ukraine. Cho đến nay tổng khoản mà Washington tài trợ cho Kyiv lên đến hơn 50 tỷ đô la, trong đó có những loại khí tài; dù chưa có những loại vũ khí tân tiến mới.

Phía tổng thống Volodymyr Zelensly cũng cho biết ông và tổng thống Joe Biden bàn về việc cung cấp những loại vũ khí tầm xa và những loại chưa được cấp trước đây.

Theo người đứng đầu chính phủ Ukraine thì việc đàm phán rất hiệu quả.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Joe Biden trong cương vị tổng thống Hoa Kỳ đến một vùng chiến địa. Những người tiền nhiệm gồm tổng thống Donald Trump, Barack Obama và George W. Bush cũng từng có những chuyến đi bất ngờ đến Afghanistan và Iraq để gặp lãnh đạo những nơi đó và ủy lạo binh sĩ Hoa Kỳ tham chiến.

Bình luận về bài viết này