80 NĂM SAU ĐỀ CƯƠNG VĂN HÓA 1943

Phạm Trần

Đảng Cộng sản đã ồn ào vẽ rắn thêm chân, vẽ rồng thêm cánh để tô son điểm phấn cho kỷ niệm 80 năm ngày ra đời  “Đề Cương văn hóa” tháng 2 năm 1943, nhưng quên rằng đảng đã đàn áp trí thức không nương tay.

Tiếp tục đọc

Trung Quốc đang trỗi dậy hay sắp suy tàn?

viet-studies.

Nguyễn Quang Dy

Có lẽ đây là một câu hỏi cần thiết mà giới nghiên cứu và hoạch định chính sách đặt ra để giải đáp, vì cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung vẫn là yếu tố quan trọng nhất tác động tới quan hệ quốc tế và trật tự thế giới trong những thập kỷ tới của thế kỷ 21. Tuy nhiên, đây là một vấn đề khó giải đáp nhưng lại dễ gây tranh cãi, vì trong một thế giới “hậu sự thật”, có nhiều tin vịt và quan niệm trái chiều, người ta rất dễ nhầm lẫn và khó nhất trí.  

Tiếp tục đọc

Giã từ bảng đen cầm súng ra trận: Cô giáo Ukraine tình nguyện nhập ngũ

Tiengdan

New York Times

Cù Tuấn, dịch

20-2-2023

Một huấn luyện viên quân sự hướng dẫn Bondarenko cách sử dụng vũ khí của mình. Ảnh trên mạng

Chỉ hơn một năm trước, những ngày của Yulia Bondarenko chỉ loanh quanh trong việc soạn giáo án, chấm bài và những trò nghịch ngợm của lũ học sinh lớp bảy của cô.

Tiếp tục đọc

Công ty sản xuất giày cho Adidas, Nike cắt giảm hàng ngàn công nhân, TP HCM ra chỉ đạo khẩn

RFA
20-02-2023

Công ty sản xuất giày cho Adidas, Nike cắt giảm hàng ngàn công nhân, TP HCM ra chỉ đạo khẩn
Ảnh minh họa: công nhân đình công ở công ty Chí Hùng, tỉnh Bình Dương hồi cuối tháng 5/2020
RFA

Thành phố Hồ Chí Minh ra chỉ đạo khẩn sau khi Công ty TNHH PouYuen thông báo sẽ cắt giảm khoảng 3000 công nhân từ ngày 25/2 tới đây.

Tiếp tục đọc

Bong bóng BĐS: ‘Ở Sài Gòn, có 3 tỷ vẫn khó mua căn hộ’

BBC

  • Tác giả,Bùi Thư
  • Vai trò,BBC News Tiếng Việt
  • 20 tháng 2 2023, 16:30 +07
Getty
Chụp lại hình ảnh,Theo chuyên gia, bất động sản đa phần nằm trong tay người có tiền, còn người nghèo khó sở hữu được nhà đất tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội

Đó là lời nhận định của chuyên gia Nguyễn Duy Chuyền, chủ kênh TikTok Doctor Housing nhận định với BBC News Tiếng Việt, giá bất động sản ở Việt Nam trong những năm vừa rồi tăng kinh khủng, căn hộ giá rẻ gần như tuyệt chủng nên thế hệ 8x, 9x rất khó tiếp cận.

Tiếp tục đọc

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐNH Thái Nguyên bị Quốc hội kỷ luật

RFA
20-02-2023

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐNH Thái Nguyên bị Quốc hội kỷ luật
Ông Nguyễn Khắc Lâm
 Courtesy TT Thái Nguyên

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Khắc Lâm, bị Quốc hội kỷ luật khiển trách.

Tiếp tục đọc

Nga khen Việt Nam ‘công bằng, khách quan’ về cuộc xâm lược Ukraine

VOA

20/02/2023

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin bắt tay Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ trong một cuộc hội kiến tại Hà Nội, ngày 17 tháng năm 2023.
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin bắt tay Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ trong một cuộc hội kiến tại Hà Nội, ngày 17 tháng năm 2023.

Một nhà lãnh đạo của Thượng viện Nga trong chuyến thăm Việt Nam mới đây nói rằng ông đánh giá cao lập trường “cân bằng, khách quan” của Việt Nam về điều mà phía Nga gọi là cuộc khủng hoảng Ukraine và chiến dịch quân sự đặc biệt đang được tiến hành ở nước này.

Tiếp tục đọc

Đơn vị quân đội tối tân của Trung Quốc đứng sau chiến dịch khinh khí cầu?

NghienCuuQT

Nguồn: Katsuji Nakazawa, “Futuristic Chinese military unit most likely behind balloon campaign,” Nikkei Asia, 16/02/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược (SSF) của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chuyên kết hợp chiến tranh không gian, mạng, và điện tử.

Tiếp tục đọc

Biden thực hiện chuyến đi bất ngờ tới Ukraine, trước kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga

Tiengdan

Washington Post

Tác giả: Missy Ryan, Matt Viser, Cleve R. Wootson Jr. và Alice Martins

Cù Tuấn, dịch

20-2-2023

Tiếp tục đọc

Xe điện mini Trung Quốc sẽ được lắp ráp và bán tại Việt Nam

RFA
20-02-2023

Xe điện mini Trung Quốc sẽ được lắp ráp và bán tại Việt Nam
Xe điện mini Hongguang của Trung Quốc
 Courtesy Wuling Hongguang

Xe điện mini Wuling Hongguang của Trung Quốc sẽ được lắp ráp và bán tại thị trường Việt Nam kể từ năm nay.

Tiếp tục đọc

Tổng thống Mỹ thăm Ba Lan bàn việc tăng cường sự hiện diện lính Mỹ

RFI

Đăng ngày: 20/02/2023 – 11:32

Minh Anh

Ảnh tư liệu: tổng thống Mỹ Joe Biden (P) và đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda duyệt đội quân danh dự trong lễ đón tiếp tại dinh tổng thống ở Vacxava, Ba Lan, ngày 26/03/2022. AP – Czarek Sokolowski

Hôm nay, 20/02/2023, tổng thống Joe Biden đã từ Kiev, Ukraina đến Vacxava, thủ đô Ba Lan nhằm đánh dấu một năm Nga xâm lược Ukraina. Theo lịch trình, nguyên thủ Mỹ gặp đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda thứ Ba 21/02 và có một cuộc họp vào thứ Tư với nhóm « Bucarest 9 nước » bao gồm toàn bộ các nước Đông Âu và các nước vùng Baltic, thành viên trong khối NATO. 

Tiếp tục đọc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Thổ Nhĩ Kỳ

VOA

19/02/2023

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật để quan sát trực tiếp hậu quả tàn khốc của trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã làm hơn 46.000 người chết và khiến hàng triệu người mất nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria.

Tiếp tục đọc

Tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ đến thăm Ukraine

RFA
20-02-2023

Tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ đến thăm Ukraine
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (giữa) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và phu nhân Odena Zelenzy (trái) tại Kyiv ngày 20/2/2023
 Photo: RFA

Tồng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 20/2 tiến hành chuyến thăm Ukraine không thông báo trước. Chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng được tiến hành trước dịp đúng một năm cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine nổ ra vào ngày 24/2/2022. Đây được cho là một biểu tượng quan trọng về sự hổ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tiếp tục đọc

Thế giới hôm nay: 20/02/2023

NghienCuuQT

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói nước ông “rất lo ngại” về khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga ở Ukraine. Ông Blinken cho biết ông đã cảnh báo Vương Nghị, người đồng cấp Trung Quốc, rằng bất kỳ sự hỗ trợ nào sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng.”

Tiếp tục đọc

Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ dựa theo chủ thuyết quốc tế hay cô lập?

Tiengdan

Đỗ Kim Thêm

20-2-2023

Dù Chiến tranh Lạnh đã kết thúc, nhưng Hoa Kỳ vẫn còn là cường quốc quan trọng nhất trong trật tự thế giới hiện đại. Trong các phân tích về chính sách ngoại giao hiện nay, chủ đề Hoa Kỳ luôn gây nhiều thu hút cho công luận.

Tiếp tục đọc