VNTB – Putin sang Việt Nam để tạo liên minh các bạo chúa?!

Dân Trần
26.06.2024 4:39
VNThoibao

(VNTB) – Liên minh này giữa những bạo chúa này sẽ là đối trọng của nền dân chủ tiến bộ thế giới

 Putin đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam với 11 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Đồng thời đã có hai cuộc gặp quan trọng với hai người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam hiện nay là Nguyễn Phú Trọng và Tô Lâm. Những văn bản này có lẽ chỉ là chất xúc tác cho mối quan hệ giữa hai bên, chứ thật ra không có những ràng buộc rõ ràng. Về 11 văn kiện này, người viết đã phân tích tại bài viết “Hiệp định Việt – Nga: ký cho vui chứ chẳng ý nghĩa gì“.

11 văn kiện này chỉ là cái cớ để Putin củng cố mối quan hệ Nga-Việt trong bối cảnh Nga đang sa lầy trong cuộc chiến tại Ukraine, trong khi Việt Nam thì đang tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ và phương Tây. Sa lầy tại Ukraine thì Putin phải kết thêm bạn để bớt thù. Trong khi đó, chỉ chưa đầy nửa năm, Việt Nam đã ký hiệp định đối tác chiến lược với 3 nước Mỹ, Nhật, Úc, đây là những nước phản đối hành vi xâm lược của Nga mạnh mẽ nhất. Rõ ràng ông Putin có lý do để lo lắng về quan điểm ngoại giao của những lãnh đạo cộng sản Việt Nam.

Năm ngoái tổng thống Biden sang tận Việt Nam để ký hiệp định đối tác chiến lược toàn diện. Còn ông Tập Cận Bình cũng vừa có chuyến thăm Việt Nam cuối năm ngoái. Chứng tỏ các nước lớn đang rất quan tâm Việt Nam, các lãnh đạo cộng sản tại Hà Nội cũng đang rất hãnh diện về điều này. Putin cũng phải qua Việt Nam để giữ thắt chặt quan hệ với các lãnh đạo cộng sản Hà Nội.

Nhưng chuyến vi hành của Putin lần này không chỉ là vận động hành lang, để có thêm một đối tác ủng hộ trong liên minh các nước độc tài, mà Putin còn muốn nắm bắt thực trạng chính trị Việt Nam xem ai mới là người đứng đầu thực sự tại Hà Nội.

Chuyến đi này được thực hiện ngay sau khi Putin thăm Tập Cận Bình và Kim Jong Un. Hai nhà độc tài tàn bạo nhất Đông Á hiện nay và cũng nắm toàn quyền kiểm soát quốc gia tại hai nước này. Trong khi Putin cũng là một bạo chúa tại Nga, liên minh này giữa những bạo chúa này sẽ là đối trọng của nền dân chủ tiến bộ thế giới. Nếu có thêm một bạo chúa tại Việt Nam thì càng củng cố thêm sự hiểm độc của liên minh.

Nhưng với việc liên tiếp thay đổi chủ tịch nước và các lãnh đạo cao cấp nhất trong nội bộ đảng cộng sản, tình hình chính trị Việt Nam đang rất khó đoán khi bất cứ thế lực nào cũng có thể bị lật đổ bất kỳ lúc nào. Putin buộc phải sang tận nơi để thăm dò, biết thực hư về tình hình của các thế lực tại Việt Nam. Từ đó xác định xem ai đang nắm thực quyền để có chiến lược ngoại giao lâu dài.

Sau khi chứng kiến tình hình sức khoẻ của Nguyễn Phú Trọng và uy quyền của Tô Lâm, chắc chắn Putin đã biết đất nước Việt Nam đang nằm trong tay ai. Một điểm tương đồng của Tô Lâm và Putin là đều có xuất thân từ tình báo, an ninh. Putin từng là giám đốc tổng cục an ninh Liên bang Nga, còn Tô Lâm thì từng là Tổng cục trưởng tổng cục an ninh Việt Nam. Có lẽ không cần phải phân tích về độ tàn ác của kẻ độc tài này.

Giờ đây, liên minh các bạo chúa đã có thêm Tô Lâm đứng sau Kim Jong Un, Tập Cận Bình và Putin, chưa kể tổng thống Belarus, Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin. Nếu thời gian tới Tô Lâm thống nhất hai chức danh tổng bí thư và chủ tịch nước thì càng củng cố thêm khối độc tài Đông Á. Liên minh độc tài của Nga và Belarus lại có sự kết hợp với cộng sản Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên thì chắc chắn sẽ là một khối vững chắc hơn so với khối BRICS hữu danh vô thực hiện nay.

Tuy nhiên, liên minh này cũng khó mà bền vững. Khi mà nền kinh tế của các nước cộng sản hiện đang căng như bong bóng, có thể nổ bất cứ lúc nào, còn Nga và Belarus thì đang kiệt quệ trong cuộc chiến tại Ukraine. Đó là chưa nói tới những tranh chấp tại biên giới Nga-Trung, Trung-Việt. Không có sự đoàn kết mà chỉ mong trục lợi lẫn nhau thì nếu Putin hoặc Tập có ý định lãnh đạo liên minh hợp tung chống Mỹ và đồng minh thì chắc chắn không thể nắm phần thắng. Nhưng khi chiến sự xảy ra, khổ nhất vẫn là người dân.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Đảng Cộng Sản cứu nguy cho dân tộc.
  2. VNTB – Tô Lâm diễu binh dằn mặt đối thủ?!
  3. VNTB – Giá đất TPHCM sẽ ngang Hongkong, còn thu nhập người dân chỉ bằng 13%
  4. VNTB – Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế chạy án không thành công

Bình luận về bài viết này