Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân

RFA

2024.06.24

Cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Hà Nội hôm 20/6/2024
STR / Vietnam News Agency / AFP

Nga đề nghị giúp Việt Nam xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Hà Nội hồi tuần trước. Ông Alexei Likhachev – Tổng giám đốc tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom nói với hãng tin RIA của Nga trong một phát biểu được công bố hôm 23/6. Reuters loan tin này.

Ông Likhachev, người đi cùng đoàn với Tổng thống Putin tới Hà Nội, cho biết ông đã đưa ra đề nghị này với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

“Rosatom đề nghị với các đối tác nước ngoài không chỉ các nhà máy điện hạt nhân công suất cao mà cả nhà máy công suất thấp, cả hai ở dạng trên đất liền và nổi” – ông Likachev cho biết.

Việt Nam hiện chưa có nhà máy điện hạt nhân nào và đã bỏ kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2016 ngay sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukuskhima ở Nhật Bản và vì lý do khó khăn về vốn.

Ông Likachev cho biết, trước khi Việt Nam bỏ kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, Rosatom đã đề nghị Hà Nội xây dựng nhà máy công suất cao với lò phản ứng hiện đại của Nga.

Trong chuyến thăm vừa qua của ông Putin, Việt Nam và Nga đã ký 11 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, tư pháp, dầu khí… Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin cũng đã chứng kiến lễ trao đổi bản ghi nhớ giữa Tổng giám đốc Rosatom Alexey Likhachev và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt về kế hoạch triển khai Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam cho biết, đây là dự án Nga hỗ trợ Việt Nam xây dựng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới với công suất 10 MW.

Bình luận về bài viết này