VNTB – Con người xã hội chủ nghĩa ngày càng man rợ?!

Minh Triều
23.06.2024 12:48
VNThoibao

(VNTB) – Mâu thuẫn càng ngày càng nhiều, đạo đức càng ngày càng xuống cấp và thường xuyên phải dùng vũ lực để giải quyết vấn đề.

Đảng cộng sản luôn tuyên truyền rằng họ muốn xây dựng một chế độ xã hội chủ nghĩa công bằng, bác ái và văn minh. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy con người dưới chế độ này ngày càng man rợ và thiếu nhân tính sau 50 năm đảng cộng sản thống nhất dẫn dắt cả nước tới cái được gọi là “thiên đường xã hội chủ nghĩa”.

Theo thống kê của chính phủ, số vụ giết người tại Việt Nam trong những năm gần đây có xu hướng tăng cao. Cụ thể, giai đoạn  ngày 15.12.2020 đến ngày 14.12.2022, trên toàn quốc, tội phạm giết người xảy ra 2.304 vụ, chiếm 2,66% trong cơ cấu phạm pháp hình sự, làm chết 1.552 người, bị thương 1.113 người. Trong đó, năm 2022 xảy ra 1.297 vụ án giết người, làm chết 816 người. Còn trong năm 2023, thì số vụ giết người: tăng 12,65% so với cùng kì.

Nhiều vụ việc gần đây đã phản ánh rõ nét sự suy đồi đạo đức trong xã hội. Các hành vi giết người man rợ, phân xác, giấu xác… đều là những minh chứng cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng về mặt đạo đức và nhân tính. Một trong những vụ án điển hình và gây sốc gần đây là vụ việc tại hồ Tuyền Lâm Đà Lạt. Theo đó, vào rạng sáng mùng 1/6, người dân địa phương đi trên đường Hoa Hồng đã phát hiện một bộ phận giống chân người nên đã trình báo UBND và Công an phường 4.

Vụ việc nhanh chóng được các lực lượng chức năng đến điều tra vụ việc. Đến chiều ngày 1/6, sau khi huy động các lực lượng tìm kiếm, cơ quan chức năng đã tìm thấy phần thi thể còn lại cách đường Hoa Hồng 10 mét, cách vị trí phát hiện phần chân 400 mét. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác định danh tính nạn nhân, điều tra nguyên nhân vụ việc. (1)

Hay vụ việc vào sáng sớm 23/5, người dân, lực lượng công an kiểm tra một vali bị vứt bỏ tại khu vực Núi Nhỏ, phường 2, Vũng Tàu phát hiện bên trong có chứa thi thể một cô gái đang trong quá trình phân hủy. Liên quan vụ việc, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Thành Long (20 tuổi, ngụ huyện Long Điền) để điều tra về tội giết người, cướp tài sản; Vũ Thành Huy (25 tuổi, ngụ TP. Bà Rịa) về tội che giấu tội phạm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.(2)

Cùng tính chất tương tự, là vụ án giết người phân xác gây chấn động hồi đầu tháng 5/2024 tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.  Nguyên nhân là do lo sợ gia đình biết chuyện “quan hệ ngoài luồng” sẽ ảnh hưởng đến danh dự và công việc của cả hai cho nên, Sơn  bơm thuốc an thần vào bình nước truyền gây tử vong, sau đó, phân xác nạn nhân rồi mang đi phi tang trong khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa và ở khu rừng thuộc xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu.(3)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các hành vi tội phạm giết người man rợ như vậy, bao gồm sự suy thoái về đạo đức con người, tác động của các nội dung bạo lực trên mạng xã hội và truyền thông, cũng như sự thiếu hụt về giáo dục và quản lý xã hội. Nhiều năm qua, đảng cộng sản dùng giáo dục như một công cụ quan trọng để xây dựng con người mới: con người xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, chương trình giáo dục hiện nay lại thiếu sự tập trung vào các giá trị đạo đức và nhân văn, thay vào đó lại tập trung nhiều vào lý thuyết chính trị và chạy đua thành tích. Những yếu tố này kết hợp lại đã tạo nên một môi trường mà trong đó những hành vi bạo lực và tàn bạo trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra, áp lực cuộc sống, mâu thuẫn gia đình và xã hội cũng góp phần làm gia tăng sự tàn bạo trong hành vi con người.

Không thể đổ lỗi cho người dân khi tất cả những vấn đề này lại xảy ra cùng lúc với tầng suất dày đặc như vậy. Mà phải đặt câu hỏi là vì sao sau 50 đảng cộng sản lãnh đạo mà người dân càng ngày càng cực khổ, áp lực cuộc sống càng ngày càng nặng nề, mâu thuẫn càng ngày càng nhiều, đạo đức càng ngày càng xuống cấp và thường xuyên phải dùng vũ lực để giải quyết vấn đề hiện nay. Thiên đường xã hội chủ nghĩa liệu có phải chỉ toàn là bạo lực, áp lực, mâu thuẫn như vậy chăng?



_______________

Tham Khảo:

(1) https://baotayninh.vn/bai-1-nhung-vu-an-dau-long-a158217.html

(2) https://plo.vn/ke-giet-co-gai-giau-xac-trong-vali-bi-khoi-to-toi-giet-nguoi-cuop-tai-san-post792283.html

(3)https://vnexpress.net/bac-si-bi-cao-buoc-giet-nu-nhan-vien-y-te-roi-cuop-tai-san-4742586.html


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Nhân cách người làm giáo dục ở đâu?
  2. VNTB – Không thể chấp nhận bạo lực học đường
  3. VNTB – Khi người lớn cần phải noi gương con trẻ
  4. VNTB – Việt Nam đừng cười người ta khi chưa nhìn lại mình

Bình luận về bài viết này