Nikkei: EU mưu tìm quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng với Nhật, Hàn Quốc

VOA

23/06/2024

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Tờ Nikkei hôm 23/6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu cho biết rằng Liên minh châu Âu (EU) đang mưu tìm quan hệ đối tác trong ngành an ninh và quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm cùng phát triển thiết bị quân sự.

Các động thái này sẽ đánh dấu sự hợp tác đầu tiên liên quan đến an ninh và quốc phòng của EU với các quốc gia châu Á, tờ báo của Nhật Bản đưa tin trong trong một bài báo từ Brussels nhưng không nêu tên quan chức.

Nikkei đưa tin, EU hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cấp bộ trưởng với Nhật Bản vào cuối năm nay, và điều này có thể giúp EU tài trợ cho các dự án chung do các công ty Nhật Bản và châu Âu quản lý.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản và các phái đoàn Hàn Quốc và EU tại Tokyo chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về bản tin hôm 23/6.

Nhật Bản, mặc dù có hiến pháp từ bỏ quyền phát động chiến tranh, nói rằng nước này phải đối mặt với “môi trường an ninh nghiêm trọng và phức tạp nhất kể từ Thế chiến II”.

Trong những năm gần đây, nước này đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng trong đợt mở rộng quân sự lớn nhất thời hậu chiến, bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa từ các nước láng giềng châu Á là Trung Quốc và Triều Tiên.

Tokyo đã ký một hiệp ước vào năm ngoái để thiết lập chương trình phát triển máy bay chiến đấu tân tiến với Anh và Ý.

Trong tháng này, Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán với Hoa Kỳ về việc thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn trong ngành công nghiệp quốc phòng theo Diễn đàn Hoa Kỳ – Nhật Bản về Hợp tác, Mua sắm và Duy trì Công nghiệp Quốc phòng, được thiết lập vào tháng 4 bởi Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Joe Biden.

Bình luận về bài viết này