Việt Nam phạt tù hai người đàn ông tham gia ‘Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời’

VOA

21/06/2024

Ông Nhựt Kim Bình và ông Nguyễn Đức Thanh tại phiên tòa ở Tiền Giang ngày 19/6/2024. Photo YouTube Tuoi tre Online.
Ông Nhựt Kim Bình và ông Nguyễn Đức Thanh tại phiên tòa ở Tiền Giang ngày 19/6/2024. Photo YouTube Tuoi tre Online.

Một tòa án ở tỉnh Tiền Giang vừa kết án hai người đàn ông với mức án tổng cộng lên đến 24 năm tù vì nhà chức trách xác định rằng hai ông có hành vi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Hôm 19/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên phạt ông Nguyễn Đức Thanh 16 năm tù và ông Nhựt Kim Bình 8 năm tù cùng về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 Bộ luật Hình sự, báo Ấp Bắc, cơ quan ngôn luận của chính quyền tỉnh Tiền Giang, tường thuật.

Ông Nguyễn Đức Thanh, 56 tuổi, bị tuyên mức án trên do bị cáo buộc là từ năm 2019 đã tham gia vào tổ chức có tên “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời”, có trụ sở ở Mỹ. Ngoài ra, ông còn bị cho là đã “tuyên truyền”, “lôi kéo” người khác tham gia vào tổ chức này nhằm “phát triển lực lượng” để “chống phá nhà nước”, vẫn theo tờ báo địa phương.

Cơ quan chức năng cáo buộc rằng ông Thanh, sau khi gia nhập tổ chức trên, đã dùng trang Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ 13 bài viết được cho là “có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, “phỉ báng lãnh tụ” của nước này.

Trong khi đó, chính quyền cáo buộc ông Nhựt Kim Bình, 47 tuổi, được cho là do ông Thanh tiến cử vào tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời. Truyền thông nhà nước dẫn cáo trạng cho biết ông Bình đã “phát tán, tuyên truyền” một văn bản có tên là Hiến pháp Đệ tam Việt Nam Cộng Hòa cho nhiều người “nhằm chống nhà nước”.

VOA đã liên lạc tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở ở bang California, Mỹ, và đề nghị họ cho ý kiến về bản án đối với hai ông Thanh và Bình, nhưng chưa được phản hồi.

Tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời do ông Đào Minh Quân, một cựu quân nhân của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa sống lưu vong tại Mỹ, thành lập vào năm 1990.

Chính phủ Mỹ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng nó lại bị chính quyền Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố hồi tháng 1/2018.

Chính quyền Việt Nam cáo buộc rằng nhóm này có kế hoạch tuyển mộ lực lượng, thành lập căn cứ và mua vũ khí cho các hoạt động “khủng bố” tại Việt Nam, bao gồm cả việc ám sát quan chức chính quyền, theo trang Việt Nam News của Thông tấn xã Việt Nam hôm 20/6.

Hàng chục người ở Việt Nam đã bị chính quyền phạt tù nhiều năm do tham gia vào tổ chức của ông Quân.

Hồi tháng 4, như VOA đã đưa tin, một tòa án ở tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt 10 người với các mức án khác nhau từ 4 đến 13 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, do đã phổ biến Hiến pháp Đệ tam Việt Nam Cộng Hòa, và kêu gọi, hướng dẫn mọi người tiến hành “trưng cầu dân ý”, làm thủ tục gia nhập tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời.

Bình luận về bài viết này