VNTB – Bí thư Đà Lạt hạ cánh an toàn

Dân Trần
18.06.2024 2:00
VNThoibao

(VNTB) – Có lẽ ông Đặng Trí Dũng đã kịp chạy cho mình cái giấy chứng nhận tâm thần, hoặc bệnh nan y… để được hạ cánh an toàn

Trong buổi họp đầu tuần, ngày 17/6, Thành uỷ Đà Lạt đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc cho ông  Đặng Trí Dũng, bí thư Đà Lạt, được nghỉ hưu trước tuổi để chữa bệnh.

Trước đó, bí thư Đà Lạt đã nhiều lần vắng mặt ở nơi làm việc mà không rõ nguyên nhân. Các cán bộ đồng nghiệp tại cơ quan cũng không rõ lý do tại sao ông Dũng lại vắng mặt, trả lời báo chí rất dè dặt. Lần đầu ông này bỏ đi khỏi chổ làm đột xuất là từ ngày 4/01-28/01, sau đó quay lại làm việc bình thường.

Tiếp theo, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, ông này cũng nghỉ việc bất ngờ suốt 10 ngày liền không xin phép. Và bà Ngô Thị Mỹ Lợi (phó bí thư Đà Lạt) được giao tạm thời điều hành công việc thay ông Dũng. Từ đó không có thêm thông tin gì của ông Dũng cho tới ngày 17/06, khi ông được cho nghỉ hưu sớm.

Đáng chú ý là những lần vắng mặt này của ông Đặng Trí Dũng đều trùng với thời điểm cơ quan công an thực hiện khởi tố và bắt giam các cán bộ lãnh đạo cấp cao tại Lâm Đồng. Trong đó có ông Trần Đức Quận, Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng và ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trong bài viết “Bí thư Đà Lạt bỏ trốn hay đã bị bắt?” đăng trên VNTB ngày 08/5, người viết đã phân tích giai đoạn đầu tháng 1, ông Đặng Trí Dũng phải tháp tùng ông Trần Đức Quận ra Hà Nội thương thuyết với lãnh đạo trung ương nhằm “chạy án”. Nhưng ông Quận thương thuyết không thành. (1)

Ngày 04/01, ông Trần Đức Quận bị bắt về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do liên quan dự án Khu đô thị thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (H.Đức Trọng), do ông Nguyễn Cao Trí làm chủ đầu tư. Còn ông Dũng “mất tích” khỏi nơi làm việc.

Còn lần mất tích thứ hai (khoảng cuối tháng 4) của bí thư Đà Lạt lại trùng với thời điểm vụ án Đại Ninh bước vào giai đoạn mới. Trần Đức Quận chính thức bị bãi nhiệm chức bí thư tỉnh, chủ tịch HĐND và Trần Văn Hiệp bị bãi nhiệm chức chủ tịch UBND tỉnh.

Nếu coi ông Hiệp và ông Quận là những lãnh chúa tại Lâm Đồng thì Đặng Trí Dũng chính là cánh tay đắc lực của hai lãnh chúa khi từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng tại tỉnh này. Từ 2010-2015 Đặng Trí Dũng là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng và được lên làm giám đốc sở này từ 2015-2020.

Tới tháng 12/2020, thì Đặng Trí Dũng lên làm phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Đến tháng 12/2022 ông Dũng mới được điều về làm bí thư thành phố Đà Lạt. Những phi vụ hối lộ, tham nhũng của Trần Văn Hiệp và Trần Đức Quận tại Đà Lạt, Lâm Đồng không thể không có mặt cánh tay quan trọng này.

Có thể suy luận rằng vụ án đang trong quá trình củng cố hồ sơ và mở rộng điều tra. Những lần ông bí thư Đà Lạt vắng mặt khỏi cơ quan chính là vì bị công an bắt lên đồn để “phục vụ công tác điều tra”. Tuy nhiên để giữ gìn bộ mặt cho lãnh đạo địa phương, và cũng do ông Dũng chưa bị khởi tố, nên các đồng chí của ông này đã trả lời với truyền thông rằng “không rõ, không biết” tình hình của ông bí thư. Một lãnh đạo đứng đầu thành phố mà mất tích cả tháng trời, mất tích nhiều lần, thì không thể không có lý do được.

Còn nếu bí thư Đà Lạt muốn làm thì làm, muốn bỏ thì bỏ thì rõ ràng ông ta chẳng coi người dân ra gì, vì người dân trả lương cho cán bộ là để cán bộ phục vụ nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Hoặc là cơ chế quản lý cán bộ của đảng cộng sản quá lỏng lẻo, để người đứng đầu một thành phố có thể tự tiện muốn làm gì thì làm.

Trong thời gian vắng mặt, có lẽ ông Dũng cũng kịp chạy cho mình cái giấy chứng nhận tâm thần, hoặc bệnh ung thư, suy gan thận.. để bổ sung hồ sơ xin được khoan hồng. Cán bộ đảng viên uống rượu bia nhiều thì những loại bệnh này chỉ cần khám là ra. Nhưng có lẽ để chắc chắn, ông bí thư đã giao đa số tài sản cho lực lượng điều tra, lãnh đạo trung ương để thoát tội, về nhà làm người tử tế. Một phi vụ chạy án khá thành công trước bối cảnh hiện nay.



________________

Tham khảo:


(1) https://vietnamthoibao.org/vntb-bi-thu-da-lat-bo-tron-hay-da-bi-bat/


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Bí thư Đà Lạt bỏ trốn hay đã bị bắt?
  2. VNTB –  Bộ GD-ĐT đòi “xử” người phản đối việc học tiếng Trung Quốc
  3. VNTB – Thủ tướng Việt Nam ra nước ngoài nổ
  4. VNTB – Bất động sản điêu đứng: Việt cộng muốn Việt kiều giải cứu

Bình luận về bài viết này