Tình hình Ukraine ngày thứ 843

TiengdanPhan Châu Thành

17-6-2024

1. Cuộc hội đàm bàn về hòa bình cho Ukraina tại Thụy Sỹ đã kết thúc hôm nay, 16-06-2024, sau hai ngày làm việc, với sự tham gia của hơn 100 đại diện của các quốc gia và tổ chức quốc tế. 78 quốc gia đã đồng ý ký vào văn kiện cuối cùng, bao gồm cả điểm chính: “Con đường hòa bình cho Ukraina cần phải có sự tham gia của tất cả các bên, nhưng điều cơ bản vẫn là tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này” cũng như để cập tới 3 vấn đề quan trọng: “an toàn năng lượng hạt nhân, đảm bảo về thực phẩm và an toàn trở về cho các tù binh chiến tranh cũng như trẻ em Ukraina trong các vùng tạm chiếm đã bị phía Nga đưa đi”.

Cuộc hội đàm không có sự có mặt của Nga do không được mời, Trung Quốc từ chối không đến dự, các nước đến dự nhưng không ký văn kiện bao gồm Ấn Độ, Mexico, Ả rập Xê út, UAE, Brasil, Nam Phi, Thái Lan…

2. Ngày 14-06-2024, Mỹ và Ukraine đã ký hiệp ước hợp tác an ninh có thời hạn trong 10 năm tới, bao gồm cả viện trợ quân sự, huấn luyện binh sỹ, cung cấp khí tài, thiết bị quân sự theo tiêu chuẩn NATO cũng như việc hỗ trợ kinh tế và tái thiết sau chiến tranh.

Trước đó 1 ngày, 13-06-2024, Ukraina và Nhật cũng đã ký một hiệp ước tương tự, qua đó Nhật cam kết sẽ hỗ trợ Ukraina 4,5 tỷ usd trong 10 năm.

Cùng ngày 14-06-2024, lãnh đạo các nước G7 cũng đã đồng ý cho Ukraina mượn thêm 50 tỷ usd, lấy từ những tài sản của Nga đang bị họ đóng băng. Như vậy, tương lai của Ukraina sẽ được tạm đảm bảo ít nhất trong 1-2 năm tới.

3. Các chuyên gia quân sự Nga thường xuyên tuyên truyền về chiến thuật “nồi hầm” mà quân Nga ưa sử dụng có lẽ không ngờ, một lần nữa, chính quân Nga lại rơi vào tình trạng đó. Cách đây vài ngày, phía Ukraina đã cho phép quân Nga thọc sâu vào thành phố Vovchansk, ở phía bắc Kharkiv, khiến các nguồn Nga hò reo chiến thắng:

Không ngờ, đó là một chiêu lừa. Quân Ukraina đã bất ngờ phục kích rồi phản công, bao vây toàn bộ lực lượng xung kích của Nga. Khoảng vài trăm lính Nga phải rút vào cố thủ trong 1 nhà máy ở phía nam thành phố, bị cắt đứt hoàn toàn với tiếp tế cũng như không thể rút lui.

https://twitter.com/…/status/1802376300943777863/photo/1

Sau đó, không quân Ukraina xuất kích, ném bom mục tiêu này:

Không chịu nổi, lính Nga lần lượt ra hàng, chỉ sau chưa đầy 1 ngày bị bao vây. Thiệt hại của quân Nga trong trận đánh này được cho là lên tới khoảng 400 người, bao gồm cả đầu hàng, chết hoặc bị thương.

https://twitter.com/AndySch644…/status/1802250479260369192

Thừa thắng, quân Ukraina tiếp tục tấn công và nhanh chóng giải phóng toàn bộ khu vực trung tâm thành phố. Cờ của Nga bị chiếm:

Quân Nga được cho là đã bỏ chạy khỏi trung tâm thành phố, rút về phía bắc:

…tuy các nguồn Nga vẫn cố cãi là “vẫn đang trụ lại trong Vovchansk”, nhưng không đưa được bằng chứng nào:

4. Có vẻ như đã dồi dào về vũ khí nên ngày 15-06-2025, phía Ukraina sử dụng tới 70 drone tự sát bất ngờ tấn công sân bay quân sự Morozovsk của Nga, nơi những máy bay S-34 đang đậu. Các drone này gây thiệt hại nhiều tới mức có thể dễ dàng nhìn thấy thông qua các ảnh do vệ tinh chụp:

Rõ ràng chiến thuật của Ukraina lúc này đang là: dùng tên lửa chính xác phá hủy các hệ thống phòng không, sau đó tấn công các sân bay, làm giảm thiểu lợi thế không quân của Nga, có lẽ dọn đường cho các máy bay F-16 chuẩn bị xuất trận.

Một sự trùng lặp khá kỳ lạ là tuy lúc nào cũng đổ cho phía Ukraina là phát xít, rằng bản thân đang “chống lại phát xít mới”, tổng thống Nga Putin lại sử dụng đúng như lý lẽ của Hittler đưa ra trước khi thế chiến thứ 2 nổ ra, thông qua việc tuyên bố về “điều kiện hòa bình” kiểu Nga, trong đó ép Ukraina phải giao nộp 4 tỉnh Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson “thì sẽ có hòa bình”. Trước đó, chính quyền của Hittler cũng từng ra yêu sách: “Hãy trả cho chúng tôi một phần lãnh thổ của Czechoslovakia, chúng tôi sẽ đảm bảo độc lập và hòa bình cho châu Âu”. Mặc dùy tuy khi đó các nước châu Âu đã không tỉnh táo, đồng ý để Hittler chiếm đất, nhưng rồi chiến tranh vẫn xảy ra. Lịch sử đang lặp lại.

Viva Ukraina.

Bình luận về bài viết này