VNTB – Đảng kỷ luật bà chủ tịch vì 170 tỷ “tiền gian”

Dân Trần
14.06.2024 4:12
VNThoibao

(VNTB) – Sau khi bị lừa mất 170 tỷ đồng, bà Hương bị đồng đảng kỷ luật do “kê khai tài sản không trung thực” và “vi phạm luật phòng chống tham nhũng”

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai vừa có kết luận rằng bà Nguyễn Thị Giang Hương, chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch có vi phạm trong việc “kê khai tài sản không trung thực”. Ngày 13/6 ủy ban này cũng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật bà Hương do vi phạm luật phòng chống tham nhũng. Nói là kỷ luật của đảng thì cùng lắm chỉ giáng chức đang đảm nhiệm, rút về cơ quan chủ quản rồi lại được luân chuyển đến một nơi khác với chức vụ cao hơn.

Vụ việc bị phát hiện khi bà chủ tịch huyện báo với cơ quan công an rằng bị bà bị lừa hết 170 tỷ trong tài khoản ngân hàng hồi tháng 3 năm nay. Theo điều tra thì những kẻ lừa đảo đã giả danh công an và gọi điện thoại để ‘hù dọa rằng bà chủ tịch có dính dáng đến pháp luật’. Có tật giật mình, bà Hương đã chuyển hết 170 tỷ đồng cho những người này chỉ trong vài ngày để mong được tẩy trắng tội của mình.

Trong khi đó, khai tại cơ quan công an thì bà chủ tịch vẫn giấu diếm và cho rằng bị hack tài khoản ngân hàng. Bà Hương cũng che giấu nguồn gốc khối tài sản khổng lồ này khi khai rằng đó là tiền “vay mượn của bạn bè, người thân”.

Ngay từ khi lộ ra việc bị lừa mất 170 tỷ đồng, dư luận đã đoán được nguồn gốc của số tiền này, rằng chỉ có thể từ các hoạt động phi pháp, tham nhũng, hối lộ mà ra. Chứ với mức lương của một chủ tịch huyện thì không thể có khối tài sản khủng như vậy. Hơn nữa bà Hương cũng từng bị tố cáo về việc ký khống, làm giả giấy tờ mua bán mảnh đất lên tới hơn 97 ngàn mét vuông ở Nhơn Trạch.

Việc kỷ luật này vẫn chưa phải là hình thức xử lý được người dân đồng tình bởi vì cần phải truy tận gốc nguồn tiền của bà chủ tịch huyện từ đâu và làm sao mà có. Nếu truy ra thì với số tiền này, chắc chắn bà Nguyễn Thị Giang Hương sẽ phải đối diện với những bản án hình sự ở khung hình phạt cao nhất.

Tuy nhiên, luật pháp tại Việt Nam chỉ dành cho dân, chứ không dành cho đảng viên. Kỷ luật có lẽ đã là mức phạt cao nhất cho nữ chủ tịch huyện này vì nếu làm đúng pháp luật, truy tận nơi tận gốc thì không có quan chức cán bộ nào không đi tù.

Thậm chí những cán bộ xã cấp thấp nhất trong hệ thống quyền lực của đảng cộng sản vẫn có thể tham nhũng. Như trường hợp của những cán bộ xã tại Phú Quốc trong vụ phá rừng phân lô bán nền gần đây. Đó là chưa nói tới những cán bộ cấp cao nhất như chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, trưởng ban tổ chức trung ương phải liên tục từ chức trong thời gian qua do liên quan tới các siêu đại án tham nhũng.

Ngay cả những người bảo vệ pháp luật như công an còn bị bắt giam do vi phạm pháp luật như thứ trưởng bộ công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, hoặc các giám đốc công an cấp tỉnh như Đỗ Hữu Ca… Vậy thì làm sao tin được chuyện có người cán bộ cộng sản nào đã lên cao mà không dính chàm?

Trong trường hợp bà chủ tịch Nguyễn Thị Giang Hương thì việc mất tiền, bị phát hiện gian dối mà chỉ bị kỷ luật thì đã là quá nhẹ. Nếu bà Hương thật sự muốn công an truy tận gốc để lấy lại 170 tỷ này thì có lẽ phải chung chi cho các quan chức lãnh đạo 70%-80% số tiền. Còn không, có nhận đủ tiền thì cũng không sử dụng được do phải vào tù bởi một khi các quan chức đã thấy món hời lớn này thì dễ gì họ bỏ qua.

Sau vụ này, chắc có lẽ các quan chức sẽ phải chuyển hết tiền ra nước ngoài. Chứ để tiền trong tài khoản ngân hàng, rồi bị đe dọa và nộp hết cho những kẻ lừa đảo thì đành phải chịu cảnh tiền mất tật mang.

Mà nói đi cũng phải nói lại, có khi những kẻ lừa đảo bà Hương lại chính là những đồng đội, đồng chí của bà Hương. Biết bà chủ tịch có nhiều tiền, biết điểm yếu tâm lý, biết các sai phạm của bà Hương nên mới gọi điện tống tiền và được bà này dễ dàng như vậy. Chứ một chủ tịch huyện mà dễ bị lừa như vậy thì cũng khó tin!

______________

Tham khảo:

https://vnexpress.net/chu-tich-huyen-bi-lua-170-ty-dong-da-ke-khai-tai-san-khong-trung-thuc-4757850.html


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Rồng Việt gầy trơ xương, rồng Sing tung bay ngạo nghễ
  2. VNTB – Hà Nội đắt đỏ vì có nhiều quan tham
  3. VNTB – Dự án ngàn tỷ bỏ hoang gây lãng phí hàng trăm héc ta đất
  4. VNTB – Bí thư đoàn tiếp tay cho EVN để bóc lột sức lao động của thanh niên

Bình luận về bài viết này