VNTB – Công ty sách Nhã Nam kiện tiến sĩ Đặng Hoàng Giang theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự

Mỹ Tiến
14.06.2024 5:25
VNThoibao

(VNTB) – Ông Nguyễn Nhật Anh cáo buộc ông Đặng Hoàng Giang tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân“

 Dựa trên thông tin từ Báo Lao động, ông Nguyễn Nhật Anh, người hiện đang tạm thời giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, đã đâm đơn kiện tác giả Đặng Hoàng Giang. Nội dung của đơn tố cáo liên quan đến tin đồn về quấy rối tình dục tại Công ty Nhã Nam vào tháng 4 năm 2024.

Trong đơn tố cáo, ông Nguyễn Nhật Anh cáo buộc ông Đặng Hoàng Giang có hành vi vu khống, làm nhục người khác và tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự. 

Song song đó, Nhã Nam cũng đã gửi đơn tố cáo tương tự đề nghị phía công an vào cuộc xác minh, điều tra và xử lý các cá nhân liên quan đến việc tung tin đồn và lập nhóm chống phá công ty.

Vụ việc bắt đầu từ cuối tháng 3 năm 2024 khi xuất hiện nhiều thông tin về hành vi quấy rối tình dục của ông Nguyễn Nhật Anh đối với cấp dưới. Đến ngày 15 tháng 4 năm 2024, tác giả Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhã Nam, dù không nêu rõ lý do. Tuy nhiên, nội dung của các email được cho là của ông Giang gửi đến Nhã Nam đã đề cập đến vụ việc này.

Vào ngày 18 tháng 4 năm 2024, ông Nguyễn Nhật Anh đã đăng tải lời xin lỗi trên fanpage Nhã Nam, phủ nhận hành vi quấy rối tình dục và khẳng định những hành động của ông chỉ là “thể hiện sự quan tâm, quý mến”. Tuy nhiên, cùng ngày, Nhã Nam đã thông báo tạm thời đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Nhật Anh và xin lỗi cựu nhân viên liên quan đến vụ ồn ào.

Trong một bài đăng ngày 20/4/2024 trên diễn đàn cá nhân, Đặng Hoàng Giang đã mở rộng thêm về quyết định ngừng hợp tác với công ty Nhã Nam. Ông Giang bày tỏ quan điểm rằng thái độ và phát ngôn của Nguyễn Nhật Anh đã tạo ra một môi trường làm việc đầy áp lực, nơi mà những người làm việc ở vị trí thấp hơn cảm thấy bị đe dọa và thiếu sự kính trọng. Ông Giang cũng chỉ trích việc một số cá nhân trong Nhã Nam đã chọn cách không lên tiếng hoặc thậm chí che giấu những sự kiện này.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều tác giả đã có hành động đứng về phía ông Đặng Hoàng Giang đó là ngừng cộng tác với Nhã Nam trong đó có Trần Thu Hà và Trần Tiễn Cao Đăng. Nhiều độc giả cũng tuyên bố tẩy chay công ty cho đến khi sự việc được làm rõ.

Phóng viên VNTB trao đổi với Nhà báo Trần Anh Quân, người biết khá nhiều về tiến sĩ Đặng Hoàng Giang để lại nhận định: “Vụ tố này cho thấy sự lỏng lẻo của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ nạn nhân quấy rối tình dục. Vì những hành vi sàm sỡ, lời nói… thì không được quay lại, không có hình ảnh, nên xét ra thì ko có bằng chứng cụ thể. Nạn nhân lên tiếng thì mang tội vu khống, còn ko lên tiếng thì thủ phạm cứ tha hồ tự tung tự tác. Việt Nam cần phải có những thay đổi về pháp lý rõ ràng hơn để bảo vệ nạn nhân.” 

Công ty Nhã Nam, thành lập vào năm 2005, công ty đã trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ với việc tăng vốn từ gần 3,9 tỷ đồng lên 13 tỷ đồng vào tháng 8/2018. Ông Nguyễn Nhật Anh, người sáng lập và là Tổng Giám đốc công ty, còn là đại diện pháp luật của CTCP Nông nghiệp DooHo Mộc Châu.

Sự việc hiện đang chờ điều tra, xử lý và công ty Nhã Nam đang phải đối mặt với áp lực lớn từ cộng đồng độc giả vốn dĩ là thành phần có tri thức cao trong xã hội, các đối tác trong và ngoài nước. Đáp trả vụ việc bê bối này, ngoài khởi kiện tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, phía công ty Nhã Nam còn có hành động bịt miệng những tiếng nói đối lập trên mạng xã hội khi cho khoá các tài khoản Facebook đó khỏi trang Facebook của công ty.


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Động cơ gây án của công dân Trương Châu Hữu Danh là gì?
  2. VNTB – Tâm thức khuất dạng của thơ
  3. VNTB – ‘Games show’ của công an?
  4. VNTB – Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ ngành công nghiệp điện ảnh

Bình luận về bài viết này