Lê Xuân Nghĩa – Nga đang mất chủ quyền kinh tế

ThuyMyRFI

Các chi nhánh ngân hàng Trung Quốc ở Nga đã ngừng xử lý các khoản thanh toán trong thương mại Nga-Trung bằng đô la và euro.

Ngay đồng đô la Hong Kong cũng ngắt khỏi hệ thống của Nga, do nó gắn chặt với đồng đô la Mỹ. Và các ngân hàng Nga cũng không cho phép người dân rút nhân dân tệ

Các nhà xuất khẩu Nga đã gióng lên hồi chuông cảnh báo và tuyên bố rằng xuất khẩu và nhập khẩu sẽ giảm 10-25 % trong sáu tháng tới, do không có khả năng thanh toán cho các giao dịch ngoại thương bằng đô la và euro. Điều này có thể dẫn đến thâm hụt hàng nhập khẩu quan trọng, làm chậm hoạt động đầu tư. Theo đó, hàng nhập khẩu sẽ trở nên đắt hơn, với giá tăng 20-30 %.

Các chuyên gia nhấn mạnh nguy cơ suy thoái giao dịch ngoại hối với Trung Quốc do lo ngại các biện pháp trừng phạt tiếp theo giờ đã chuyển từ giả thuyết thành hiện thực. Rất có khả năng các ngân hàng lớn của Trung Quốc sẽ tránh bất kỳ sự tương tác nào với Sở giao dịch Moscow, NCC và NSD để tránh bị trừng phạt

Tỉ giá hối đoái mà Nga công bố chỉ là trên giấy tờ và trên tivi. Nó thực sự không có để bán ra. Mọi giao dịch đều thông qua thị trường OTC (chợ đen)

Đồng thời vào hôm nay, Nguyễn Văn Bảng Anh cũng bắt đầu sát cánh với Đô Văn La để thịt Nga Thị Rúp.

Vương quốc Anh, theo sau Hoa Kỳ, đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vào hôm nay. Sàn giao dịch Moscow, Trung tâm Thanh toán bù trừ Quốc gia và Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia Liên bang Nga, Sàn giao dịch Ingosstrakh và SPB đã được thêm vào danh sách trừng phạt của Anh. Ngoài ra, Vương quốc Anh còn áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Yury Denisov, Chủ tịch Sàn giao dịch Moscow và các cá nhân khác.

Chưa hết, để Nga khó có “không gian để thở”, Hoa Kỳ cũng đã công bố danh sách 300 đối tượng bị trừng phạt nghiêm khắc trong đợt này. Trong đó không ít doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc. Bộ hỏa lực mồm Trung Quốc lại đang đăng đàn “kịch liệt phản đối”.

LÊ XUÂN NGHĨA 13.06.2024

Ảnh: Đồng chí Putin chủ trì Thượng đỉnh G1 diễn ra tại Moscow

Bình luận về bài viết này