VNTB – Văn bút Hoa Kỳ: Chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho nhà báo Trương Huy San

13.06.2024 4:45
VNThoibao

VNTB – Văn bút Hoa Kỳ: Chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho nhà báo Trương Huy San

(VNTB) – Văn bút Hoa Kỳ – PEN America – kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và bác bỏ mọi cáo buộc đối với ông Trương Huy San.

 Nhà báo Huy Đức – Trương Huy San gần đây đã chỉ trích công an và các quan chức chính phủ hàng đầu trên trang Facebook cá nhân của ông.

Văn bút Hoa Kỳ – PEN America – lên án chính phủ Việt Nam bắt giữ tác giả và nhà báo Trương Huy San, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức và bác bỏ mọi cáo buộc đối với ông.

“Văn bút Hoa Kỳ kịch liệt tố cáo việc chính quyền Việt Nam bắt giữ tác giả, nhà báo Trương Huy San. Tự do biểu đạt và bất đồng chính kiến ​​là những thành phần quan trọng của một xã hội lành mạnh, thúc đẩy đối thoại, trách nhiệm và tiến bộ. Chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông Trương Huy San và kêu gọi chấm dứt tình trạng đàn áp ngày càng gia tăng đối với các nhà văn, nhà báo và những người bất đồng chính kiến. Anh-Thu Võ, giám đốc nghiên cứu và vận động của PEN America cho biết, những chiến thuật áp bức nhắm vào quyền tự do ngôn luận này gây tổn hại lớn không chỉ cho những người dũng cảm dám chia sẻ quan điểm trái ngược với đường lối của chính phủ mà còn đối với toàn xã hội.

Trương Huy San bị giam giữ vì đăng bài trên Facebook theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam (2015), với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Chính phủ Việt Nam thường xuyên áp dụng điều luật này để bỏ tù các nhà văn, nhà báo và những người bất đồng chính kiến ​​vì biểu đạt trực tuyến của họ.

Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam (2015) nghiêm cấm “lạm dụng các quyền tự do dân chủ” và đã được sử dụng để hình sự hóa các hoạt động và biểu đạt ôn hòa, gây ra sự kiểm duyệt trực tiếp và cấm đa dạng hóa quan điểm. Điều 331 là điều khoản đứng thứ hai dùng để bỏ tù các nhà văn Việt Nam, sau Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam (2015), hình sự hóa hành vi “tuyên truyền chống nhà nước”. Như đã nêu trong báo cáo chung của PEN America trong đợt Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, những điều khoản quá rộng này của Bộ luật Hình sự phải bị bãi bỏ, cũng như các luật khác vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Trương Huy San – được nhiều người biết đến với bút danh Huy Đức – bị bắt giam vào ngày 1 tháng Sáu. Theo dự kiến, Huy Đức – Trương Huy San sẽ xuất hiện tại một sự kiện ở Hà Nội vào ngày hôm đó, và khi ông không tham dự, mọi người nhanh chóng nhận ra rằng ông đã bị bắt giam. Sau đó, trang Facebook của ông đã bị khoá và công an đã cho khám xét nhà ông.

Truyền thông nhà nước chính thức đưa tin về vụ bắt giữ Trương Huy San vào ngày 7/6 đồng thời xác nhận việc bắt giữ luật sư Trần Đình Triển, cũng về tội theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam (2015). Cũng có thông báo rằng ông San đang bị Bộ Công an điều tra vì các bài đăng trên Facebook, nhưng thông báo không nêu rõ đó là bài nào. Ông Trương Huy San gần đây đã chỉ trích Bộ Công an và cựu lãnh đạo bộ Công an nay là đương kim chủ tịch nước Việt Nam, Tô Lâm, trên trang Facebook của mình. Ông Trương Huy San cũng đăng bài viết chỉ trích Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau sự nghiệp báo chí thành công, Trương Huy San ra mắt một blog bình luận chính trị và xã hội nổi tiếng vào năm 2006, blog này đã bị chính quyền Việt Nam khoá lại vào năm 2010. Ông tiếp tục viết tác phẩm có ảnh hưởng nhất, Bên Thắng Cuộc, về lịch sử và chính trị Việt Nam thời hậu chiến trong khi theo học chương trình Học bổng Nieman năm 2012 tại Harvard. Bài thơ của Nguyễn Duy đã truyền cảm hứng cho tựa đề cuốn sách: “Trong mọi cuộc chiến, rốt cuộc bên nào thắng / Chính người phải chịu thất bại”. Kể từ năm 2020, Huy Đức đã trở thành một nhà bình luận trực tuyến hàng đầu về các vấn đề chính trị xã hội của Việt Nam, thu hút hơn 350.000 người theo dõi trên Facebook.

Theo Chỉ số Tự do Viết lách của PEN America 2023, Việt Nam là quốc gia giam cầm các nhà văn lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Iran và ngang hàng với Ả Rập Saudi. Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho nhà báo Trương Huy Sản và bãi bỏ mọi cáo buộc đối với ông cũng như các nhà văn và nhà bất đồng chính kiến ​​khác đang bị cầm tù vì quyền tự do ngôn luận của họ.

_______________

Nguồn: PEN America.


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Vài suy nghĩ về nền dân chủ ở Mỹ: tự do báo chí (Bài 8)
  2. VNTB – Apple Daily và Hồng Kông
  3. VNTB – Nước Nga: 15 năm tù nếu phán tán thông tin sai lệch về chiến tranh
  4. VNTB – Việt Nam chặn trang web nhật báo TAZ của Đức

Bình luận về bài viết này