Chủ kênh YouTube của Việt Nam kêu cứu vì bị thiệt hại hàng chục triệu đô la do kiện bản quyền

RFA

2024.06.13

Người mặc đồ giống nhân vật hoạt hình lợn Peppa tham gia diễu hành tại một festival về hoạt hình quốc tế ở Hàng Châu, Trung Quốc hôm 29/4/2018 (minh hoạ)
 Reuters

Công ty Sconnect của Việt Nam – chủ các kênh YouTube chuyên phát các phim hoạt hình chú sói Wolfoo vừa gửi đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ tranh chấp bản quyền với các công ty nước ngoài do bị YouTube đánh bản quyền, thiệt hại hàng chục triệu đô la.

Truyền thông Nhà nước hôm 13/6 cho biết Sconnect đã chia sẻ thông tin này hôm 12/6 sau khi gửi đơn kêu cứu về tranh chấp bản quyền với hai hãng nước ngoài là eOne và Hasbro. Theo đó, eOne – hãng sáng tạo nhân vật lợn Peppa vào tháng 11/2021 đã đệ đơn kiện Sconnect ăn cắp bản quyền nhân vật này để làm sói Wolfoo. Hai bên sau đó kiện lẫn nhau tại Nga, Anh và Việt Nam.

Các kênh sói Wolfoo của Sconnect sau đó đã bị xoá hơn 4.000 video, nhiều kênh YouTube bao gồm kênh có 12 triệu lượt theo dõi đã bị khoá chức năng đăng video mới, theo Sconnect.

Công ty Việt Nam cho biết, tình trạng này đã khiến công ty thiệt hại mỗi tháng một triệu đô la và cho biết sẽ nộp đơn lên toà án yêu cầu bồi thường.

Sconnect cũng cho biết, eOne không còn sở hữu nhân vật Peppa Pig từ tháng 9/2023 do bán công ty và chuyển quyền sang cho Hasbro, đồng thời cũng rút khỏi vụ kiện. Hasbro đã xác nhận điều này.

Tuy nhiên, đến tháng 2 năm nay, eOne vẫn tiếp tục báo cáo các kênh và video của Sconnect, khiến các video này bị gỡ, một số được khôi phục lại sau đó. Tính đến ngày 3/6, nhiều video của nhà sáng tạo nội dung Việt Nam lại bị xoá do khiếu nại của eOne.

Hiện YouTube chưa đưa ra bình luận gì, trong khi đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sau khi nhận được báo cáo của Sconnect sẽ tiến hành làm việc với các bên để tìm hiểu và đưa ra biện pháp phù hợp.

Chú lợn Peppa của eOne ra đời từ năm 2004 và đã nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu, trong khi sói Wolfoo của Sconnect ra đời vào năm 2014.

Theo truyền thông Nhà nước, hệ thống kênh YouTube liên quan đến Wolfoo của Sconnect hiện có hàng chục kênh, phát hành trên toàn cầu với 20 ngôn ngữ.

Bình luận về bài viết này