Con trai Tổng thống Biden bị kết tội che giấu việc sử dụng ma túy khi mua súng

VOA

12/06/2024

Ông Hunter Biden rời khỏi Tòa án Liên bang tại Wilmington, Delaware, ngày 11/6/2024.
Ông Hunter Biden rời khỏi Tòa án Liên bang tại Wilmington, Delaware, ngày 11/6/2024.

Con trai Tổng thống Biden, ông Hunter Biden, bị kết tội trong cả ba tội trọng liên quan đến việc mua một khẩu súng lục vào năm 2018. Các công tố viên nói ông Hunter Biden đã khai gian trong mẫu đơn mua súng rằng ông không sử dụng trái phép hoặc nghiện ma túy.

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Hunter Biden phạm tội lừa dối một người buôn súng được liên bang cấp phép, đưa ra tuyên bố sai trong đơn mua súng khi khai rằng ông không sử dụng ma túy và ông đã sở hữu súng trái phép khẩu súng này trong 11 ngày.

Ông phải đối mặt với mức án lên tới 25 năm tù khi bị Thẩm phán Maryellen Noreika kết án, mặc dù những người phạm tội lần đầu không bị mức án cao. Chưa rõ liệu Thẩm phận Noreika có cho ông ngồi tù hay không.

Ông Hunter Biden và ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa là ông Donald Trump, đối thủ chính trị chính của Tổng thống Joe Biden, đã bị các bồi thẩm đoàn Mỹ kết án trong một năm bầu cử mà không chỉ có các sự kiện và những cuộc tập họp trong chiến dịch tranh cử mà còn có cả các câu chuyện từ phòng xử án.

Ông Joe Biden ‘tránh xa’ phòng xử án liên bang ở Delaware, nơi con trai ông bị xét xử, và không đề cập gì về vụ này, cảnh giác với việc tạo ấn tượng can thiệp vào một vụ án hình sự do Bộ Tư pháp của chính ông đưa ra. Nhưng các đồng minh của Đảng Dân chủ lo lắng về tổn thất mà phiên tòa – và bây giờ là bản án – sẽ ảnh hưởng tới vị Tổng thống 81 tuổi, người lâu nay lo lắng về sức khỏe và sự tỉnh táo của con trai.

Ông Hunter Biden và ông Trump đều cho rằng họ là nạn nhân của chính trị thời điểm hiện tại. Nhưng trong khi ông Trump tiếp tục tuyên bố sai sự thật rằng bản án là “gian lận”, ông Joe Biden nói rằng ông sẽ chấp nhận kết quả của bản án và sẽ không tìm cách ân xá cho con trai mình.

Sau khi quyết định của bồi thẩm đoàn được công bố, Tổng thống Biden cho biết ông chấp nhận kết quả của vụ án và “sẽ tiếp tục tôn trọng quy trình xét xử trong khi Hunter cân nhắc kháng cáo.”

Những rắc rối pháp lý của ông Hunter Biden vẫn chưa kết thúc. Ông phải đối mặt với một phiên tòa vào tháng 9 ở California với cáo buộc không nộp 1,4 triệu đô la tiền thuế và các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã ra hiệu rằng họ sẽ tiếp tục truy lùng ông Biden con trong khi nỗ lực luận tội Tổng thống Biden bị đình trệ.

Bình luận về bài viết này