VNTB – Cộng đồng mạng nghi vấn ảnh về tung tích thầy Thích Minh Tuệ là giả mạo

Mỹ Tiến
11.06.2024 4:42
VNThoibao

VNTB – Cộng đồng mạng nghi vấn ảnh về tung tích thầy Thích Minh Tuệ là giả mạo

(VNTB) – Cộng đồng mạng đã vạch ra bức ảnh thầy Thích Minh Tuệ đã về nhà là sản phẩm cắt ghép vụng về.

 Những ngày qua cộng đồng mạng đang lan truyền một bức ảnh được cho là thầy Thích Minh Tuệ đã về nhà, bức ảnh cho thấy thầy đang ngồi trong văn phòng làm việc của người anh trai. Nhưng rất nhanh chóng sau đó, cộng đồng mạng đã đặt ra nhiều nghi vấn cho rằng bức ảnh là sản phẩm của kỹ nghệ cắt ghép.

Một tài khoản Facebook mang tên Người Xa Lạ để lại bình luận khá chi tiết: Cái hình này 1 đống lỗi. Bóng đổ của 2 chân ngồi kiết già (hoặc xếp bằng) mà lại cho ra bóng đổ theo đường thẳng. Ghế bên cạnh người mặc áo xanh có cái bóng gì khá to, ko khớp với bên trên. Ghế thầy ngồi là ghế đơn, vậy thì khi 2 ghế xếp cạnh nhau phải có 2 tay vịn, nhưng bên tay phải thầy Minh Tuệ chỉ có 1 tay vịn. Trong 1 bức hình nhưng bóng đổ 2 hướng khác nhau (trường hợp nếu phòng thắp 2 bóng đèn thì bóng sau tủ phải mờ hơn mới đúng).

Chiêu Anh Nguyễn cho rằng: Thầy ngồi trên ghế trong nhà còn ôm theo cái nồi cơm điện, xếp bằng làm gì? Không mấy mình ghép cái cảnh gì cho nó chân thực hơn được không? Như cho thầy ngồi lơ lửng giữa sông MêKong hay trên đỉnh Langbiang đi, vậy còn dễ tin hơn nhiều.

Tài khoản Xuan Hoang Pham thì cho rằng: Thông cảm, tại toàn là hình thầy ngồi xếp bằng nên ghép tạm. Hông có nồi cơm sợ dân mạng nói ai cướp nồi cơm của thầy.

Truong Nguyen chỉ ra những điều bất thường trong bức ảnh, cho thấy bị sai quy tắc ánh sáng: Ông áo xanh có bóng đổ dưới mặt đất trong khi sư Thích Minh Tuệ không thấy bóng đổ dưới mặt đất mặc dù đôi chân sư đã đưa ra khỏi ghế mà chỉ thấy bóng của ghế.,

Tuy nhiên không thể phủ định bức ảnh giả mạo/fake này cũng đã được không ít người tin tưởng, thậm chí là cả những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Tiếp tục với video của VTV24 đưa tin về việc Thầy Thích Minh Tuệ chưa xác định thời gian tiếp tục hành trình bộ hành khất thực của mình. Thầy Minh Tuệ đã bộ hành khất thực trong 6 năm với mục đích cầu an cho quốc thái dân an và sám hối cho những tội lỗi của chúng sinh. Sau hơn vài tháng được nhiều người biết đến, thầy đã đi qua nhiều tỉnh thành trên cả nước và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, do sức ảnh hưởng quá lớn, thầy Minh Tuệ đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt cóc trong đêm khuya đến nay chưa rõ tung tích. Thế nhưng ở video này cũng lộ rõ nhiều điều cho thấy đây là sản phẩm của kỹ nghệ dựng phim. Trong video thể hiện rõ phông nền đã được thay thế, các khung hình không trùng khớp nhau về mặt màu sắc, phối cảnh và không gian, những điều này cũng được cộng đồng mạng phát hiện và thẳng thắn chỉ trích.

Lee Nguyễn bình luận: Nhà đài không thuê nổi đội ngũ chỉnh sửa chuyên nghiệp gì cả, lỗi lên lỗi xuống, cẩu thả hết chỗ nói. Để cộng đồng mạng nó cười cho thối mũi.

Bông Mây lo ngại cho công việc của đội ngũ dựng phim của VTV: Chắc sắp có cả đám bị nhà đài cho thôi việc chứ trả lương thế này không xứng đáng.

Facebooker Khoa Vinh nhận định: Ban đầu có cây cổ thụ chúng cũng không tin là thầy đang ở trong khu rừng bèn tung ra clip thầy ngồi trên bãi cỏ chúng vẫn chưa chịu tin. Sắp tới tung ra clip thầy ngồi trên phông xanh là hết cỡ mà không biết chúng có chịu tin hay không? Chiếu phim kỹ xảo điện ảnh nhiều có hại quá.

Nhà cầm quyền chỉ đạo truyền thông đưa thông tin sai lệch về tung tích của thầy Thích Minh Tuệ vì mục đích gì?

Ngày 10/9/2024 thày Minh Tuệ đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Người Lao động với hình ảnh chân thực và những lời tâm tình trái ngược với nhà đài VTV.


Tin Bài Liên Quan:

  1. VNTB – Việt Nam có tự do báo chí không?
  2. VNTB – VTV đối diện cáo buộc nghi vấn đưa tin dàn dựng
  3. VNTB – Nguyễn Công Khế từng phát biểu gì về quyền tự do báo chí?
  4. VNTB – Cúm gia cầm không đáng sợ bằng cách xử lý của Nhà nước

Bình luận về bài viết này