Triều Tiên cảnh báo sẽ có đáp trả mới với loa phóng thanh, tờ rơi từ Hàn Quốc

VOA

10/06/2024

Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Cô em gái có tầm ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa đưa ra cảnh báo về một phản ứng mới chống lại Hàn Quốc nếu miền Nam tiếp tục tuyên truyền bằng loa và cho phép thả khinh khí cầu giữa bối cảnh căng thẳng âm ỉ giữa hai bên.

“Nếu Hàn Quốc cùng lúc rải truyền đơn và phát loa khiêu khích qua biên giới, chắc chắn nước này sẽ chứng kiến phản ứng đáp trả mới của CHDCND Triều Tiên”, bà Kim Yo Jong nói trong một tuyên bố cuối ngày Chủ nhật, được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đăng lên.

Quân đội nước này cho biết Hàn Quốc đã nối lại các chương trình phát thanh trực tiếp vào Triều Tiên vào Chủ nhật, sau khi đưa ra cảnh báo rằng họ sẽ làm như vậy nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thả khí cầu chở rác vào miền Nam.

Những dấu hiệu cho thấy bản thân Triều Tiên đang lắp đặt loa phóng thanh đã được phát hiện, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết và nói thêm rằng Hàn Quốc không có kế hoạch vận hành loa phóng thanh của họ vào thứ Hai.

Triều Tiên hôm thứ Bảy đã đưa khoảng 330 khí cầu chở rác sang phía Hàn Quốc, khoảng 80 chiếc trong số đó đã rớt qua biên giới, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Hôm thứ Hai, Hàn Quốc cho biết thêm 310 khí cầu đã được thả, trong đó có khoảng 50 quả đáp xuống ở miền Nam.

Bà Kim, phó ban tuyên truyền của đảng Lao động cầm quyền, nói: “Đây là khúc dạo đầu cho một tình huống rất nguy hiểm”.

Bà Kim cho biết Triều Tiên đã thả 1.400 quả bóng bay qua biên giới từ đêm 8/6 đến rạng sáng 9/6.

Bình Nhưỡng bắt đầu thả bóng bay chở rác và phân bón, bao gồm cả phân súc vật, qua biên giới vào tháng 5, gọi đó là hành động trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn chống Triều Tiên như một phần của chiến dịch tuyên truyền.

Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) do Hoa Kỳ lãnh đạo, giám sát hiệp định đình chiến thiết lập Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên khi giao tranh kết thúc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra về các khí cầu.

“Chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ ngồi vào bàn để giải quyết vấn đề”, Đại tá Quân đội Hoa Kỳ Isaac Taylor, người phát ngôn của UNC, nói.

Các chương trình phát sóng của Hàn Quốc bao gồm tin tức thế giới và thông tin về xã hội dân chủ và tư bản, với sự kết hợp của âm nhạc K-pop phổ biến. Âm thanh được cho là truyền đi hơn 20 km (12,4 dặm) vào lãnh thổ Triều Tiên, mặc dù một số nhà phân tích cho rằng phạm vi thực tế của chúng nhỏ hơn nhiều.

Hàn Quốc đã dừng các chương trình phát sóng theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước ký kết vào năm 2018, nhưng căng thẳng đã gia tăng kể từ đó khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh phát triển vũ khí.

Quân đội Triều Tiên được nhìn thấy chặt cây và xây hàng rào trong DMZ trong những tuần gần đây.

Bình luận về bài viết này